CHIA SẺ LỜI CHÚA LỄ ĐÊM GIÁNG SINH 2017&CHÚA NHẬT 4 MÙA VỌNG

CHIA SẺ LỜI CHÚA LỄ ĐÊM GIÁNG SINH 2017
Lời Chúa Lễ Đêm Giáng Sinh: Is 9,2-4. 6-7; Tt 2,11-14; Lc 2,1-14
Đọc Phúc Âm: Lc 2, 1-14: “…Ngày ấy, có lệnh của hoàng đế Cêsarê Augustô ban ra, truyền cho khắp nơi phải làm sổ kiểm tra. Ðây là cuộc kiểm tra đầu tiên, thực hiện thời Quirinô làm thủ hiến xứ Syria. Mọi người đều lên đường trở về quê quán mình. Giuse cũng rời thị trấn Nadarét, trong xứ Galilêa, trở về quê quán của Ðavít, gọi là Bêlem, vì Giuse thuộc hoàng gia và là tôn thất dòng Ðavít, để khai kiểm tra cùng với Maria, bạn người, đang có thai.Sự việc xảy ra trong lúc ông bà đang ở đó, là Maria đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa, và bà đã hạ sinh con trai đầu lòng. Bà bọc con trẻ trong khăn vải và đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong hàng quán.Bấy giờ trong miền đó có những mục tử đang ở ngoài đồng và thức đêm để canh giữ đoàn vật mình. Bỗng có thiên thần Chúa hiện ra đứng gần bên họ, và ánh quang của Thiên Chúa bao toả chung quanh họ, khiến họ hết sức kinh sợ. Nhưng thiên thần Chúa đã bảo họ rằng: "Các ngươi đừng sợ, đây ta mang đến cho các ngươi một tin mừng đặc biệt, đó cũng là tin mừng cho cả toàn dân: Hôm nay Chúa Kitô, Ðấng Cứu Thế, đã giáng sinh cho các ngươi trong thành của Ðavít. Và đây là dấu hiệu để các ngươi nhận biết Người: Các ngươi sẽ thấy một hài nhi mới sinh, bọc trong khăn vải và đặt nằm trong máng cỏ".Và bỗng chốc, cùng với các thiên thần, có một số đông thuộc đạo binh thiên quốc đồng thanh hát khen Chúa rằng: "Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời, và bình an dưới thế cho người thiện tâm...".Ðó là lời Chúa.
-KTACE thân mến,Con người luôn có những hoài bão và ước mơ. Hoài bão về quá khứ huy hoàng,Ước mơ về tương lai tương sáng.Chính những hoài bão, ước mơ ấy đã thúc đẩy con người dấn thân để xây dựng một thế giới an bình, thịnh vượng hơn.Cho dù phải đương đầu với thách đố và hiểm nguy.
-Ngày 28/8/1963, mục sư Martin Luther King đã phát biểu bài diễn văn được cho là hay nhất thế kỷ 20 với tựa đề:Tôi có một giấc mơ. Ông đã nói với hơn 200.000 người, trước đài tưởng niệm Lincohn. Ông kêu gọi thực hiện sự bình đẳng giữa những người khác màu da và chấm dứt nạn phân biệt chủng tộc. Nhân đó, ông đã nói về những ước mơ của mình, cũng là ước mơ của nhiều người Mỹ.Ông nói:Tôi có một ước mơ,tôi mơ tới một ngày, trên những ngọn đồi, con cái của nô lệ và chủ nô cũ có thể ngồi với nhau như anh em.Tôi có một ước mơ,tôi mơ tới một ngày bốn người con của tôi sẽ  được sống trong một đất nước, nơi chúng sẽ không bị đối xử bằng màu da mà bằng chính thực chất con người chúng.
-Diễn văn đầy nhiệt huyết của ông đã gióng lên hồi chuông, hiệu triệu và cổ vũ nhân loại đứng lên chống lại việc đối xử bất công, tàn nhẫn đối với một lớp người,vốn đã ăn sâu,bám rễ trong lòng xã hội nước Mỹ.Ước mơ của ông dường như đã thành hiện thực khi  Nước Mỹ đã từ bỏ phân biệt màu da. Người da đen có thể làm chính trị và thậm chí đã giữ chức vụ to lớn nhất Nước Mỹ.
-Thưa anh chị em thân mến,Đêm Hôm nay chúng ta hân hoan tưng bừng mừng kỷ niệm việc Con Thiên Chúa xuống trần.Thiên Chúa đã đến trần gian để thực hiện ước mơ hoài bão cho con người, để giao

hòa trời với đất, để trao lại cho con người  quyền làm con Thiên Chúa. Từ nay Thiên Chúa không cách biệt với loài người.Từ nay Thiên Chúa chọn chốn dương gian làm ngôi nhà của mình.Thiên Chúa ở giữa nhân loại để những ai đón nhận Người thì Ngài sẽ ban cho họ ngập tràn ánh sáng của niềm vui và hạnh phúc. Bình an và hoan lạc sẽ ngự trị nơi tâm hồn những ai thành tâm thiện chí đi tìm Ngài.
-Đức Giêsu, đã nhập thể để nên giống chúng ta và đã nhập thế để ở với chúng ta. Người có tên là Emmanuel như lời thiên thần truyền tin cho thánh Giuse:Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta.
– Emmanuel, nghĩa là một Thiên Chúa đã đến với con người chúng ta.Emmanuel,một Thiên Chúa luôn hiện diện bên chúng ta, giữa cuộc đời buồn vui lẫn lộn.Emmanuel,một Thiên Chúa đã trầm mình vào một thế giới hỗn độn và cuộc sống bất ổn của chúng ta.
Emmanuel, một Thiên Chúa đã từ chối tất cả để mặc lấy thân phận yếu đuối của con người, để chia sẻ những yếu đau buồn vui và cô đơn của kiếp người.Emmanuel, một Thiên Chúa đã đến với con người để nâng con người lên thành những người con của Thiên Chúa.
-Một Thiên Chúa như thế đã đến với con người, nhưng con người đã không tiếp nhận, như trong Tin Mừng Thánh Luca mà chúng ta vừa nghe:...Khi hai người đang ở đó, thì Maria đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa. Bà sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong nhà trọ...
-Chúa Không còn chỗ trọ, một câu chuyện năm xưa.Chúng ta thử hình dung lại sự kiện Đức Maria và thánh Giuse, từ làng Nagiarét vùng Galilê thuộc miền Bắc Do Thái,phải vượt qua đồi núi của miền
Trung để về tận làng Bêlem vùng Giuđê thuộc miền Nam Do Thái. Theo Đường chim bay cũng phải là 120 cây số,đường ngoằn ngoèo trong thực tế hẳn phải trên 150 cây số.Sau một cuộc hành trình vất vả như thế, khi tới nơi những tưởng rằng Thiên Chúa sẽ dành cho Con của Ngài một chỗ để sinh ra tương xứng,nhưng khốn thay tất cả mọi quán trọ đều từ chối. 
-Nếu hai ông bà có đủ tiền,chắc hẳn không đến nỗi bị xử tệ như thế.Nên ta phải nhớ rằng Chưa sinh ra, Ngôi Hai Thiên Chúa Nhập Thể đã phải đối diện với sự ích kỷ và tính coi trọng tiền bạc của con người.Không kiếm được chỗ để trọ và sinh con,hai ông bà đành trọ và sinh con trong chuồng bò lừa. Đây là một sự kiện lịch sử nói lên cách đối xử của con người.Suy niệm về điều này, thánh Gioan đã diễn tả:Chúa Cứu Thế đã đến với thế giới do chính Ngài tác tạo, nhưng thế gian đã không tiếp nhận Ngài.
+/Câu chuyện để liên hệ bản thân và kết thúc:Một giáo sư tâm lý của trường đại học tại Hoa kỳ ra một bài trắc nghiệm để dò xem ý tưởng của 40 sinh viên trong lớp của mình.Trước hết ông bảo họ lấy giấy bút viết ra hàng chữ Lễ Giánh Sinh, rồi ông nói:Bây giờ các anh chị hãy viết vào sau chữ ấy ý nghĩ đầu tiên mà các anh chị liên tưởng đến về ngày lễ Giáng Sinh.Khi họ nộp bài,ông coi lại thì thấy có những chữ như sau: cây giáng sinh,dây kim tuyến, tặng phẩm, gà tây, ông già Noel,bài ca giáng sinh. Và tuyệt nhiên không có một ai viết Ngày Chúa Giêsu ra đời.
-Quả thật,thời đại văn minh của chúng ta đã chồng chất quá nhiều thứ trong tâm hồn mỗi người, nên có rất ít chỗ cho Chúa hài đồng sinh xuống.Nên Nhiệm vụ loan báo Tin mừng Giáng Sinh của Ta Hôm nay là hết sức khẩn thiết,cấp bách.
-Theo Đức Thánh Cha Phanxicô,Giáng Sinh là một cuộc gặp gỡ với Đức Giêsu.Đức Thánh Cha nói tiếp rằng:Khi Thiên Chúa gặp gỡ chúng ta, Ngài nói với chúng ta hai điều.Điều đầu tiên Ngài nói với chúng ta là:Các con hãy hy vọng.Thiên Chúa luôn mở các cánh cửa,Ngài chưa bao giờ đóng lại.Ngài là Cha,Đấng luôn mở cửa cho chúng ta.Điều thứ hai Ngài nói với chúng ta là các con đừng sợ sự dịu dàng.Khi các Kitô hữu lãng quên niềm hy vọng và sự dịu dàng, họ sẽ dệt nên một Giáo Hội lạnh lẽo,họ trở nên một Giáo Hội không biết mình đi về đâu, họ trở nên một Giáo Hội tự giam mình trong các ý thức hệ và thái độ của thế gian.
- Mẹ Thánh Teresa, người được Chúa Jesus kêu gọi để phục vụ những kẻ bất hạnh từ Giáng Sinh năm 1948,đã từng nói: Mỗi năm tôi khởi  sự việc làm vào ngày Lễ Giáng Sinh.Mừng Lễ Giáng Sinh là mỗi khi ta để Thượng Đế thương yêu người khác qua ta,và  là Lễ Giáng Sinh  mỗi khi ta mỉm cười với anh em của ta và cứu giúp họ.  
-Trích bài giảng của thánh Lê-ô Cả, giáo hoàng rằng:Hôm nay, Đấng cứu độ chúng ta đã giáng sinh, chúng ta hãy vui mừng. Chúng ta không được phép buồn khi mừng ngày sự sống xuất hiện.Không ai bị gạt ra khỏi niềm hân hoan đó, vì mọi người đều có chung một lý do để vui mừng. Chúa chúng ta không thấy ai vượt qua được tình trạng này, nên đã đến để giải cứu mọi người. Thánh nhân hãy mừng vui vì ngày khải hoàn đã gần tới. Tội nhân hãy hân hoan vì được mời gọi đón nhận ơn thứ tha. Người ngoại giáo hãy phấn khởi vì được mời gọi đến hưởng sự sống.
-Thánh Âu-tinh, giám mục ,tiến Sỹ Hội Thánh chia sẻ như sau:Hỡi con người, thức dậy đi: vì bạn, Thiên Chúa đã làm người.Bạn sẽ phải chết muôn đời, nếu Người đã không sinh ra trong thời gian.Chúng ta hãy mừng ngày lễ, ngày mà ánh sáng vĩ đại và vĩnh cửu phát xuất từ ánh sáng vĩ đại và vĩnh cửu đến chiếu sáng ngày vắn vỏi mau qua của chúng ta.Bởi thế, chúng ta hãy cởi bỏ con người cũ với những hành vi của nó ; khi đã được tham dự vào mầu nhiệm Giáng Sinh của Đức Ki-tô, chúng ta hãy từ bỏ lối sống theo xác thịt.Hỡi các Ki-tô hữu, hãy ý thức về phẩm giá của bạn. Giờ đây, bạn đã được thông phần bản tính của Thiên Chúa, đừng để mình bị thoái hoá qua việc trở lại với lối sống bất xứng đã qua. Bạn hãy nhớ ai là đầu của bạn, và bạn là chi thể của thân mình nào. Hãy nhớ rằng bạn đã được cứu thoát khỏi quyền lực tối tăm, đã được đưa vào trong ánh sáng và Nước Thiên Chúa.Amen
Chia Sẻ Lời Chúa Chúa Nhật Thứ 4 Mùa Vọng Năm B2017
Lời Chúa: 2 Sm 7,1-5, 8b-12,14a,16; Rm 16,25-27; Lc 1,26-38
Đọc Lc 1,26-38: “…26 Bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét, 27gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a.
28 Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói : “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.” 29 Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì.30 Sứ thần liền nói : “Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. 31 Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su. 32 Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người. 33 Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận.”.34 Bà Ma-ri-a thưa với sứ thần : “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng !”.35 Sứ thần đáp : “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa. 36 Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai : bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng. 37 Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.”.38 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói : “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” Rồi sứ thần từ biệt ra đi…”.Đó là Lời Chúa
+/Nếu ta Đọc Tam Quốc Chí, ai cũng mến mộ Trương Lương, một trong những vị tướng tài ba của Lưu Bang. Thuở nhỏ, Trương Lương đi dạo chơi ngoài bờ sông. Thấy một ông lão ăn mặc rách rưới nằm ngủ trên cầu. Ông lão ngủ say làm rơi một chiếc dép xuống sông. Thấy Trương Lương, ông sai bảo rằng: Thằng bé, nhặt chiếc dép cho ta. Trương Lương vui vẻ xuống sông nhặt chiếc dép kính cẩn đưa lại cho cụ già,Cụ cầm lấy, không một lời cám ơn. Loay hoay xỏ mãi không vào, cụ đánh rơi chiếc dép một lần nữa. Cụ lại quát bảo Trương Lương: Thằng bé, xuống nhặt dép cho ta. Trương Lương vẫn vui vẻ giúp cụ. Lần thứ ba cũng thế. Thấy vậy, ông lão khen: Thằng bé này dạy được đây. Thì ra cụ là một cao nhân lỗi lạc. Và cụ nhận Trương Lương làm học trò, truyền dạy binh pháp cho ông. Nhờ thế, Trương Lương trở nên một danh tướng văn võ song toàn, đã giúp cho Lưu Bang dựng nên nghiệp đế vương.
-Trương Lương gặp được thầy giỏi một phần nhờ cơ may. Nhưng phần lớn là nhờ sự khiêm nhường phục vụ của ông. Đọc truyện Trương Lương, ta lại liên hệ đến Đức Mẹ Maria,Nhân vật cuối cùng mà phụng vụ muốn trình bày với chúng ta trong mùa vọng này.
-Điểm nổi bật của Mẹ Maria không phải là việc Mẹ được lôi kéo vào những sự kiện lạ lùng, nhưng chính là thái độ của Mẹ trước công trình cứu độ của Thiên Chúa đang diễn ra một cách khác thường. Không giống với ông Giacaria ngờ vực, Mẹ Maria đã trả lời: Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời sứ thần truyền. Một lời xin vâng có tính cách phó thác, dấn thân vào một công trình đầy những điều mới lạ,vượt trên mọi dự đoán. Một lời xin vâng đầy tin tưởng,bởi vì Mẹ Maria đã đón nhận Con Thiên Chúa làm người trong lòng tin, trước khi đón nhận Ngài nơi thân xác của mình.
-Đó chính là NHÀ của đức tin,là dòng dõi mà Chúa muốn thiết lập,kể từ tổ phụ Abraham cho đến vua Đa vít,cho đến thánh cả Giuse,thánh Gioan tiền hô của Chúa,đến đức Maria,và đến cả chúng ta hôn nay nữa.
-Dự án của ĐavítKhoảng 1000 trước Công nguyên, Đavít đang thống trị ở Israel. Ông đã thắng kẻ thù, thống nhất đất nước, biến Giêrusalem thành thủ đô và xây cất lâu đài của ông ở đó.Là một vị vua đạo đức, ông cảm thấy áy náy lương tâm rằng: Tôi ở một ngôi nhà bằng gỗ bá hương,còn hòm bia Thiên Chúa lại ở trong lều. Nên Ông quyết định xây một đền thờ cho Thiên Chúa. Ông muốn dâng cho Thiên Chúa một nơi ở ổn định.
-Ngôn sứ Nathan cho Đavít biết Thiên Chúa hứa sẽ thiết lập với ông một dòng dõi, một hậu duệ vĩnh viễn.Ngài đặt dự tính của Ngài bên dự tính của con người.
-Dự tính của Thiên Chúa là khoảng Một ngàn năm sau,Thiên Chúa đã tự tay thực hiện lời hứa với Đavít. Con Một Ngài mặc lấy xác phàm và sẽ làm con của dòng họ Đavít, vì Maria, mẹ của Con Ngài, đã đính hôn với một người thuộc dòng họ Đavít, tên là Giuse.
-Như vậy Thiên Chúa thể hiện cách tuyệt vời dự định của Ngài là ở với loài người. Thánh Luca kể lại cho chúng ta việc này đã được thực hiện như thế nào. Cũng như trong trường hợp với Đavít, Thiên Chúa nắm tất cả sáng kiến: Ngài điều khiển, nhưng trong sự tôn trọng tự do của Đức Maria.
-Vì Thiên Chúa không xây cất một tòa nhà vật chất bằng đá hoặc bằng gỗ nhưng là con người sống động, ở giữa loài người. Đền Thờ thật sự sẽ là Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa và con vua Đavít. +/Thiên Chúa vẫn không ngừng thực hiện việc xây cất của ngài. Hôm nay nữa, Ngài vẫn đề ra những dự án để thực hiện mục tiêu
của Ngài Qui tụ toàn thể nhân loại dưới quyền Chúa Kitô. Như Đức Maria, chúng ta phải lắng nghe Thiên Chúa, Ngài sẽ làm cho chúng ta trở thành những cộng tác viên đắc lực của Ngài như Đức Maria.
-Tuy nhiên ta đừng chờ đợi Thiên Thần hiện ra.Nhưng Ta hãy tìm hỏi nơi Tin Mừng, và nơi những nhu cầu của Giáo Hội. Thiên Chúa có những dự tính của Ngài nơi mỗi người chúng ta. Ta phải tìm cho ra và dấn thân thực hiện.Trong thời đại của Đức Mẹ, nhiều người mong chờ Đấng Cứu Thế, nhưng chỉ mình Đức Mẹ được diễm phúc đón nhận,là nhờ Đức Mẹ có tâm hồn khiêm nhường đón nhận.
-Đức Mẹ khiêm nhường trong đời sống bình dị. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo. Sống trong một thôn xóm nghèo hèn vô danh. Ngày ngày chu toàn những công việc tầm thường như nấu nướng, may vá, dọn dẹp nhà cửa.
-Đức Mẹ khiêm nhường trong thái độ ứng xử. Trước mặt thiên sứ Gabriel, Đức Mẹ xưng mình là nữ tỳ của Thiên Chúa, dù thiên sứ đã loan báo Mẹ sẽ là Mẹ Thiên Chúa. Sau đó, Đức Mẹ đến thăm bà chị họ Elidabet. Vừa nghe Đức Mẹ chào, bà Elidabet đã ngợi khen Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa. Đáp lại, Đức Mẹ chỉ nhận mình là phận hèn bé nhỏ,Nếu được ơn gì là do Thiên Chúa thương ban.
-Vì khiêm nhường nên Đức Mẹ hoàn toàn vâng phục thánh ý Thiên Chúa. Đức Mẹ đã có chương trình riêng,đó là sống độc thân trinh khiết,Đó là một chương trình tốt đẹp.Nhưng khi Thiên Chúa ngỏ ý muốn Đức Mẹ theo chương trình của Chúa, Đức Mẹ đã mau mắn từ bỏ chương trình riêng tư, để đi vào chương trình của Thiên Chúa. Đức Mẹ nhận biết rằng, những gì đến từ Chúa sẽ tốt lành và hữu ích,còn chương trình riêng chỉ là bất toàn.Thánh ý Thiên chúa là tuyệt đối, còn ý riêng chỉ là khiếm khuyết.
-Vì khiêm nhường nên Đức Mẹ phó thác trọn vẹn vận mạng trong tay Chúa. Khi thưa Xin vâng, Đức Mẹ đã mạnh dạn vượt qua những toan tính dè dặt của người đời,để nép mình vào bàn tay quan phòng của Thiên chúa.Nếu ta hiểu luật lệ khắc nghiệt của người Do thái đối với phụ nữ không chồng mà có con, ta sẽ thấy Đức Mẹ liều lĩnh biết bao, và sự phó thác của Mẹ vào Thiên chúa mãnh liệt đến thế nào.
-Vì đã thưa Xin vâng, nên Đức Mẹ chấp nhận tất cả, dù chưa hiểu hết Thánh ý Thiên Chúa. Đức mẹ không hiểu hết ý Chúa, nhưng Đức Mẹ vẫn khiêm nhường chấp nhận và tin tưởng phó thác.Vì thế Đức Mẹ vẫn kiên trì theo Chúa Giê su trên khắp mọi nẻo đường, cho đến dưới chân thánh giá.
-Thái độ khiêm tốn chấp nhận của Đức Mẹ đã được Thiên Chúa yêu thương.Ân huệ Thiên chúa đổ xuống tâm hồn khiêm nhường. Càng khiêm nhường càng nhận được nhiều ân phúc. Đức Mẹ có một tâm hồn khiêm nhường thẳm sâu, nên Đức Mẹ đã nhận được đầy tràn ân phúc của Thiên chúa, nhận được chính Ngôi Hai Thiên Chúa, là nguồn mạch mọi ân phúc.

-Mùa Vọng là mùa chờ đón Chúa đến,Ta mong được đón rước Chúa vào tâm hồn.Ta mong được ân huệ dư đầy của Thiên Chúa thì Ta hãy noi gương Đức Mẹ, biết khiêm nhường nhận mình tội lỗi yếu hèn,biết khiêm nhường từ bỏ ý riêng để thi hành ý Chúa,biết khiêm nhường vâng theo ý Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời,biết khiêm nhường phó thác vn mệnh trong tay Chúa,dù không hiểu hết những ý định mầu nhiệm của Người.Chỉ khi khiêm nhường tan biến thành hư không,ta mới được Chúa thương đổ đầy tràn ân phúc vào tâm hồn.Amen

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

THƯ XIN GIÚP TÀI CHÍNH XÂY DỰNG TÂN XỨ ĐẠO THƯỢNG ÍCH ĐỂ LOAN BÁO TIN MỪNG/ TRUYỀN GIÁO

MÔ HÌNH QUY HOẠCH TỔNG THỂ TÂN XỨ ĐẠO TÂN SƠN VÀ THƯ KÊU GỌI ỦNG HỘ TÀI CHÍNH GIÚP TÂN XỨ ĐẠO TÂN SƠN VÀ GIÚP XÂY DỰNG LINH ĐỀN ĐỨC MẸ LAVANG

XIN GIÚP KINH PHÍ ĐỔ BÊ TÔNG CON ĐƯỜNG MANG TÊN THÁNH GIUSE XỨ ĐẠO TÂN SƠN