CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT 3,2&1 MÙA VỌNG NĂM B 2017

CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT 3 MÙA VỌNG NĂM B 2017
Lời Chúa: Is 61, 1-2a.10-11;1Tx 5,16-24;Ga 1, 6-8.19-28 
Đọc Ga 1, 6-8. 19-28: “...Có người đã được Chúa sai đến, tên là Gioan. Ông đến như chứng nhân để làm chứng về sự sáng, hầu mọi người nhờ ông mà tin. Ông không phải là sự sáng, nhưng ông chỉ làm chứng về sự sáng. Và đây là chứng của Gioan, khi những người Do-thái từ Giêrusalem sai các vị tư tế và các thầy Lêvi đến hỏi ông: "Ông là ai?" Ông liền tuyên xưng, ông không chối, ông tuyên xưng rằng: "Tôi không phải là Ðấng Kitô". Họ liền hỏi: "Thế là gì? Ông có phải là Elia chăng?" Gioan trả lời: "Tôi không phải là Elia". - "Hay ông là một đấng tiên tri?" Gioan đáp: "Không phải".Họ liền bảo: "Vậy ông là ai, để chúng tôi trả lời cho những người sai chúng tôi. Ông tự xưng là ai?" Gioan đáp: "Tôi là tiếng kêu trong hoang địa: Hãy sửa cho ngay đường Chúa đi, như tiên tri Isaia đã loan báo".Và có những người thuộc nhóm biệt phái cũng được sai đến. Họ hỏi Gioan rằng: "Nếu ông không phải là Ðức Kitô, cũng không phải là Elia hay một tiên tri, vậy tại sao ông làm phép rửa?" Gioan trả lời: "Tôi làm phép rửa trong nước; nhưng giữa các ngươi, có Ðấng mà các ngươi không biết. Ðấng ấy sẽ đến sau tôi, nhưng chính Ðấng ấy đã có trước tôi và tôi không xứng đáng cởi dây giày cho Người". Việc này xảy ra tại Bêtania, bên kia sống Giođan, nơi Gioan làm phép rửa...”.Đó là Lời Chúa
+/Câu chuyện Nghề của tôi:Cách đây ít năm, một người làm nghề hốt rác tại thành phố Dallas, thuộc bang Texas,nước Mỹ, đã được dân chúng tuyên dương. Mười bảy cư dân đã viết thư cho ông giám đốc sở vệ sinh công cộng để ca ngợi nụ cười đầm ấm, thân hữu và lịch thiệp của bác hốt rác của họ rằng:Chúng tôi sống trên con đường này công nhận bác là một Kitô hữu trung kiên,một công dân yêu nước và một người bạn chân tình.Bác đã giúp họ mua hàng, trả lại cho họ những vật họ đánh rơi ngoài đường hay vì lầm lẫn mà vứt vào hố rác.Và ông giám đốc đã gửi cho bác một bức thư với những lời lẽ như sau:Chúng tôi tin rằng người ta có thể hoàn thành những công việc phi thường trong bất cứ hoàn cảnh nào của cuộc sống, không kể gì đến địa vị hay trách nhiệm.Việc làm của bác đã cho thấy ý nghĩa thực sự của niềm tin ấy.
+/Câu chuyện khác:Vào thời Minh Trị thiên hoàng tại Nhật Bản (1860-1912),Nan-in, một thiền sư Nhật,tiếp một vị giáo sư đại học đến tham vấn về thiền.Nan-in mời trà.Ông châm trà đầy tách của khách nhưng vẫn tiếp tục rót thêm như một người đãng trí.Vị giáo sư ngồi nhìn nước trong tách tràn ra cả mặt bàn nên không kìm mình được nữa, liền thưa:Thưa Thầy, đầy tràn cả rồi. Xin đừng rót nữa.Thiền sư Nan-in thản nhiên đáp:Giống như tách trà nầy, đầu óc ông cũng đầy ắp những quan niệm,những tư tưởng.Làm sao tôi có thể giải bày thiền cho ông được, trừ khi ông cạn cái tách của ông trước.
-Một chiếc ly đã đầy tràn thì không thể rót gì thêm được. Một cái thùng đầy cát thì không thể đổ thêm gạo, bắp hay bất cứ thứ gì. Cũng thế, một tâm hồn đầy kiêu căng, tự mãn, tham lam,thì đâu còn chỗ trống cho Thiên Chúa rót thêm ân sủng vào.
+/Chúa Nhật trước chúng ta đã nghe Tin Mừng Mác-cô nói với chúng ta về con người và hoạt động của thánh Gio-an Tẩy Giả.  Nhưng Hôm nay, Phụng vụ Lời Chúa lập lại đề tài này,dựa trên
tường thuật của Tin Mừng Gio-an,và nhấn mạnh đến sứ vụ của ngài rằng: Ông đến để làm chứng, và làm chứng về ánh sáng, để mọi người nhờ ông mà tin.Sứ mạng của Gioan là làm chứng cho Đức Giêsu,Sứ mạng này quan trọng đến nỗi trong Lời Tựa,ông được nhắc đến hai lần: một lần như là chứng nhân ở Ga 1,6 và lần kia thì nhắc lại lời chứng của ông ở Ga1,15. Nên ta cần lưu ý ba điểm sau:
I. GIOAN LÀM CHỨNG CHO CHÚA
Bài Tin Mừng hôm nay,cũng thuật truyện một người thật mộc mạc, chất phác quê mùa nghèo nàn,chay tịnh khổ hạnh như một ẩn sĩ từ rừng thẳm đi ra, nhưng lại được nhiều người mến chuộng,đến nỗi, từng đoàn lũ đông đảo,gồm đủ mọi thành phần xã hội,từ khắp nơi tuôn đến,say mê nghe lời ông giảng, đấm ngực sám hối cải thiện và cúi đầu chịu Phép Rửa Sám Hối do tay ông tại sông Jordan.
-Danh tiếng ông đồn thổi đến tai những vị vọng trong dân;do đó, các ngài đã sai các vị Tư Tế và các thầy Levi đến hỏi xem ông có phải là Đấng Kitô,Thiên Chúa sai đến,Đấng mà muôn dân đang mong đợi không.
-Khi họ hỏi:Ông là ai?,Ông đã thẳng thắn tuyên bố rằng: Tôi không phải là Đấng Kitô.Họ lại nghi ông là đại tiên tri Elia,cũng được ông quả quyết:Tôi không phải là Elia.Sau cùng, họ lại nghĩ ông là một vị tiên tri Thiên Chúa sai đến,cũng được ông dứt khoát trả lời:Tôi đâu có đáng là một tiên tri.Thế rồi họ năn nỉ ông:Vậy ông là ai, để chúng tôi trả lời lại cho những người đã sai chúng tôi.Ông tự xưng là ai?.Gioan khiêm tốn đáp lại: Tôi chỉ là tiếng kêu trong hoang địa, Hãy sửa cho ngay thẳng đường Chúa đi. Câu trả lời khiêm tốn này,
tuy vắn tắt nhưng đã nói lên tất cả sứ mạng của Gioan,là làm chứng nhân cho Chúa Kitô.
II. LÀM CHỨNG CHO CHÚA CÁCH NÀO
Gioan là một vị tiên tri cao trọng và diễm phúc nhất trong các tiên tri từ trước đến nay,đã được Chúa tuyển chọn đặc biệt, được vui sướng nhảy mừng khi Mẹ Thiên Chúa đến viếng thăm, được thánh hóa ngay từ khi còn trong thai mẫu,để xứng đáng là vị Tiền Hô của Chúa Cứu Thế. Ngài được Thiên Chúa sai đến chuẩn bị cho Chúa Cứu Thế một dân tộc thánh thiện,bằng việc rao giảng Phép Rửa Sám Hối, kêu gọi mọi người cải thiện đời sống, để được xứng đáng đón nhận Chúa Cứu Thế và Ơn Cứu Độ của Người.
-Sứ mạng và địa vị của Gioan cao trọng đến nỗi,chính Chúa Kitô đã phải khen thưởng trước mặt mọi người rằng:Trong các nam nhân do phụ nữ sinh ra không một ai cao trọng hơn Gioan Tiền Hô. Mặc dầu được vinh dự trước mọi người, được muôn người ngưỡng mộ,ngài không hề tự đắc kiêu căng;trái lại, ngài càng hạ mình xuống thẳm sâu trước nhan Thiên Chúa và trước mặt mọi người.
-Lời rao giảng chân thành, đi đôi với cuộc sống khổ hạnh và khiêm nhu, đã đáng cho mọi người khâm phục và tin theo;bởi lẽ ngài luôn tôn cao Đấng ngài rao giảng,còn riêng bản thân ngài, ngài chỉ tự nhận thân phận tôi tá của Chúa, chỉ là người được sai đến để dọn đường cho Chúa.
Đời sống khiêm nhu thánh thiện đó, được chứa đựng tất cả ý nghĩa trong lời châm ngôn, chính Thánh Nhân đã tuyên bố trước mặt mọi người về Chúa Cứu Thế:Người phải nổi bật lên, còn tôi phải lu mờ đi.
III. SỨ MẠNG CỦA CHÚNG TA LÀ GÌ
Cũng như Gioan, mỗi người chúng ta đều đã được Chúa tuyển chọn và ủy thác sứ mạng làm chứng nhân cho Chúa Kitô, ngày chúng ta được lãnh Bí Tích Thánh Tẩy. Cũng ngày đó, chúng ta được Thánh Thần Chúa xức dầu hoan lạc, ban cho chúng ta được diễm phúc trở
nên con cái Chúa, phong chúng ta làm tiên tri và sai chúng ta đi rao giảng Tin Mừng cho những người nghèo khó, an ủi những tâm hồn đau thương buồn tủi,thăm viếng những tù nhân trong ngục thất, giúp đỡ chia sẻ với những người cùng khổ,những người mang số phận hẩm hiu bị đời quên lãng.
-Chúng ta hãy nhớ rằng: Hài nhi Giêsu đã lớn lên và trở thành một bác phó thợ mộc.Ngài không bao giờ nhàm chán cái cưa,cái búa,cái đục.Ngài hân hoan làm công việc Chúa Cha đã trao phó.Chúng ta cũng vậy, bằng cách chu toàn bổn phận nghề nghiệp của đấng bậc mình,chúng ta sẽ tìm thấy được niềm vinh quang cho cuộc sống hiện tại cũng như cho cuộc sống mai hậu sau này.
-Chúng ta cũng được mời gọi dùng phương thế Thánh Gioan Tiền Hô đã dùng,là luôn đề cao Đấng mình rao giảng.Cần phải đi ngược lại tâm tính tự nhiên của con người là kiêu căng,luôn thích đưa mình lên trên mọi người,đã lưu truyền trong bản tính nhân loại do tội nguyên tổ.
-Cũng cần phải ý thức rằng:Mỗi nghề nghiệp trên trần gian đều đáng quý trọng đối với Chúa.Cuộc sống sẽ trở nên nhàm chán, nếu xã hội chỉ gồm toàn những người đứng đầu mà không có cấp dưới, toàn là giám đốc mà chẳng có nhân viên,toàn là cấp tướng mà chẳng có binh lính,toàn là những nhân vật nổi tiếng mà chẳng có kẻ âm thầm làm việc.
-Tuy nhiên, đôi lúc có người trong chúng ta đã than phiền:Tôi chỉ là một người nội trợ, suốt ngày làm những việc vặt vãnh như thổi cơm,quét nhà, giặt quần áo.Hay tôi chỉ là bác nông phu,suốt ngày bán lung cho trời,bán mặt cho đất.
-Để dọn lòng xứng đáng đón mừng ngày kỷ niệm Chúa Giáng Sinh, chúng ta hãy thực thi sứ mạng làm chứng nhân cho Chúa Kitô, bằng lời rao giảng sống động qua chính đời sống khiêm nhu thánh thiện của chúng ta, như Thánh Gioan Tiền Hô đã làm gương chia sẻ Lời Chúa hôm nay.Amen

 CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT 2 B MÙA VỌNG 2017
Lời Chúa:Is 40,1-5.9-11; 2P 3,8-14; Mc 1,1-8
Đọc Tin Mừng Mc 1,1-8: “…Khởi đầu Tin Mừng Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa: Chiếu theo lời đã chép trong sách ngôn sứ Isaia: Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn đường cho Con. Có tiếng người hô trong hoang địa: Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi.Ông Gioan Tẩy Giả đã xuất hiện trong hoang địa, rao giảng kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội. Mọi người từ khắp miền Giuđê và thành Giêrusalem kéo đến với ông. Họ thú tội, và ông làm phép rửa cho họ trong sông Giođan.Ông Gioan mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, ăn châu chấu và mật ong rừng. Ông rao giảng rằng: "Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người. Tôi đã làm phép rửa cho anh em nhờ nước; còn Người, Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần…".Đó là Lời Chúa
+/Vào một buổi sáng Chúa nhật đẹp trời,Cordell, một con người bệnh tật và đau yếu,được mời đến nói chuyện tại câu lạc bộ dành cho những người khoẻ mạnh, giàu sang và gặt hái những thành công sáng chói. Anh đã mở đầu như sau: Tôi biết rằng tôi rất khác biệt với quý vị. Rồi anh trích dẫn lời thánh Phaolô rằng:Nhờ ơn Chúa mà tôi được như thế này.Và Suốt 20 phút đồng hồ, anh đã nói về lòng nhân từ của Thiên Chúa được thể hiện trong đời sống của anh.Rồi anh kết luận: Quý vị có thể thành công trong suốt cả cuộc đời,và lợi nhuận hàng năm có thể lên tới hàng tram triệu,nhưng khi ngày giờ đến, ngày mà quý vị nhắm mắt buông tay giã từ cuộc sống và bị vùi sâu dưới lòng đất lạnh,thì quý vị sẽ chẳng khác tôi chút nào.Đó là giây phút mọi người chúng ta đều giống nhau.Tôi không cần tới những gì quý vị đang có trong cuộc sống,nhưng tôi chắc chắn rằng quý vị cần một điều mà tôi đang có đó là Đức Kitô.
+/Tại Luân Đôn có một ngôi nhà nguyện được sử dụng để tưởng niệm những người dân đã bị thiệt mạng trong thành phố do máy bay oanh tạc thời đệ nhị thế chiến.Trong nhà nguyện có 4 cuốn sách lớn,ghi tên sáu ngàn nạn nhân.Mỗi ngày người ta mở một trang,và khi đọc những tên ấy,không sao biết được nạn nhân là người nghèo hay giàu,da đen hay da trắng,già hay trẻ,đẹp hay xấu.Bởi vì lúc đó không còn một khác biệt nào nữa.Có chăng sự khác biệt duy nhất đó là bản chất con người mà cá nhân đã tạo ra cho mình khi còn sống ở trần gian này.
-Các câu chuyện trên đây hẳn làm cho ta thích thú,bởi vì nó rất thích hợp với bầu khí của mùa vọng,mùa trông đợi Đức ki tô lại đến.Và phụng vụ lời Chúa hôm nay giới thiệu cho ta một gương mặt lớn là thánh Gioan Tiền Hô.
-Thánh Gioan Tiền Hô đã hô to sứ điệp bức bách cần phải làm ngay,đó là phải ăn năn sám hối,cải tà quy chính và làm lại cuộc đời,nghĩa là hãy dọn đường cho Chúa đến.Nhưng câu hỏi đặt ra là:Tại sao thánh Gioan tiền hô lại hô giữa nơi hoang địa?,vì ở Hoang địa vừa khô cằn,lại lắm hiểm nguy?,Hoang địa cũng ít kẻ qua người lại để nghe sứ điệp của ngài?.Ấy Thế mà tiếng hô của thánh Gioan lại đánh động lòng người.Hàng ngàn người đã ăn năn sám hối.Hàng ngàn người tìm đến với ông để canh tân,sửa đổi cuộc đời.
-Cần biết rằng,hoang địa thánh Gioan hô lớn ở đây ít mang nghĩa địa lý cho bằng là Hoang địa của sa mạc lòng người,Của cuộc đời đã khô cạn tình người.Giữa phố xá đông người nhưng con người vẫn cô đơn, thất vọng,chán chường bởi sự ích kỷ, lạnh lùng trong quan hệ giữa người với người. Đây chính là một ngõ vắng xôn xao nằm trong thành phố lớn. Dù rằng thành phố có trăm ngàn ngõ ngách nhưng bởi tính ích kỷ và sự vô cảm nên xã hội vẫn đầy những ngõ vắng cô đơn của cuộc đời.
-Tiếng hô của thánh Gioan đi xuyên qua hoang địa lòng người. Ông đề nghị phải sửa lại lối sống,quanh co hãy uốn cho ngay thẳng.Người quanh co là người sống thiếu chân thật.Người quanh co thường có lối sống gian dối,điêu ngoa,sống lắc lẻo,lừa bịp,Ăn không nói có,Thêm điều đặt chuyện để hại người hại đời.Lối sống như vậy chỉ là một loại phá hoại sự yên ổn của xóm làng và gây chia rẽ thôn xóm, chỉ khiến con người xa rời nhau.
-Thánh Gioan còn đề nghị phải lấp đầy thung lũng của lòng người.Phải lấp đầy thung lũng của những ngăn cách,của những phân biệt giai cấp và nghi kỵ hiểu lầm.Và cuối cùng là hãy bạt đi núi đồi của kiêu căng,tự mãn để nhờ đó mà con người khắp năm châu sẽ nắm tay nhau hát vang câu hát của thanh bình.Đây cũng là cách thức duy nhất để Nước Thiên Chúa hiển trị và ơn cứu độ của Thiên Chúa trải rộng đến muôn tâm hồn.
+/Để kết:Từ mẫu gương của Gioan chúng ta hãy đi vào lãnh vực bản thân,và hãy thú nhận mình hèn kém nhiều đàng.Thực vậy, tự bản chất chúng ta chẳng là gì cả.So sánh với người này người kia,có thể chúng ta giàu sang hơn,chúng ta tài giỏi hơn, chúng ta thế lực hơn,chúng ta nhan sắc hơn.Tuy nhiên chúng ta có nên dựa vào mấy cái hơn đó mà vênh vang tự đắc hay không?
-Về sự giàu sang,Hẳn rằng ai cũng đã rõ,tiền bạc và của cải không phải là yếu tố chính yếu đem lại hạnh phúc.Hơn thế nữa,nó cũng không ở cùng chúng ta luôn mãi,có thể chỉ vì một biến động mà chúng ta sẽ trắng tay,như tục ngữ đã bảo:Bừng con mắt dậy thấy mình tay không.Về sự tài giỏi ,Cái chúng ta biết chỉ là một,còn cái chúng ta không biết thì từng ngàn từng vạn,nên một triết gia( Jules Simon)đã nói:Chỉ có kẻ ngu mới tin rằng mình biết mọi sự.
-Người ta hỏi một nhà bác học nọ rằng:Chính phủ trả lương cho ông,mà tại sao mỗi lần hỏi sự gì thì ông lại trả lời là không biết.Nhà bác học nói:Chính phủ trả lương cho tôi vì cái tôi biết.Song nếu phải trả lương cho tôi vì cái tôi không biết,thì cả kho bạc chính phủ cũng chẳng đủ để trả lương.
-Về sự thế lực,Có những người một thời hét ra lửa mửa ra khói,thế mà,sau cùng lại bị tù tội lao lý.Ở đời này là Cảnh thăng trầm,khi lên voi lúc xuống chó là chuyện bình thường của kiếp nhân sinh.Về sự nhan sắc,Chỉ một cơn sốt trên bốn mươi độ,thì con người còn gì là nhan sắc.
-Trong hành trình đức tin của ta,Cũng không được phép quên rằng:Khi tôi là một em nhỏ thì thời gian như bò tới.Khi tôi là một thanh niên thì thời gian như đi tới.Khi tôi là một người trưởng thành thì thời gian như chạy tới.Khi tôi là một người già cả,thì thời gian như bay tới.Còn khi tôi cận kề với cái chết, thì thời gian như đã mất đi.
-Mùa vọng giáo hội mời gọi chúng ta hãy tỉnh thức để nhận ra tiếng kêu cầu cứu của tha nhân.Hãy yêu mến tha nhân trong tình yêu chân thành,đừng lường gạt lẫn nhau,hãy sống thật lòng với nhau.Hãy xóa đi những hố sâu của nghi kỵ, hiểu lầm để sống cảm thông và tha thứ cho nhau,đừng gây chia rẽ và tạo nên những hố sâu của bất đồng,của oán hận hờn căm. Hãy san bằng những ngăn cách bởi kiêu căng tự mãn bằng một đời sống hoà hợp với nhau trong tình anh em có chung một cha trên trời,để thiết lập một màu xanh yêu thương và ngập tràn niềm vui và hạnh phúc thay cho sự khô cằn của sa mạc tình người,ngõ hầu mỗi người chúng ta sẽ được hưởng một mùa xuân của hoa công lý và tình thương nở rộ khắp nhân trần. Amen
CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT 1 MÙA VỌNG NĂM B 2017
Lời Chúa: Is 63,16b-17.19b; 64,2-7; 1Cr 1,3-9; Mc 13,33-37
Đọc Mc 13,33-37: “…Hôm ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em phải coi chừng, phải tỉnh thức, vì anh em không biết khi nào thời ấy đến. Cũng như người kia trẩy phương xa, để nhà lại, trao quyền cho các đầy tớ của mình, chỉ định cho mỗi người một việc, và ra lệnh cho người giữ cửa phải canh thức. Vậy anh em phải canh thức, vì anh em không biết khi nào chủ nhà đến: Lúc chập tối hay nửa đêm, lúc gà gáy hay tảng sáng. Anh em phải canh thức, kẻo lỡ ra ông chủ đến bất thần, bắt gặp anh em đang ngủ. Điều Thầy nói với anh em đây, Thầy cũng nói với hết thảy mọi người là: phải canh thức…”.Đó là Lời Chúa
-Có một du khách, sau khi đã thăm viếng những danh lam thắng cảnh ở nước Thụy sĩ,Ông ta dừng chân trước một vườn hoa đẹp bao quanh một tòa lâu đài. Có cụ ông là người  làm vườn mừng rỡ đón chào. Ông bèn lên tiếng hỏi: Cụ ở đây đã bao lâu rồi? Thưa hai mươi bốn năm.Ông du khách hỏi tiếp: Có lẽ chủ của cụ ít khi tới đây?Ông cụ thưa:Vâng, tôi chỉ mới gặp ông chủ có bốn lần mà thôi ,và lần cuối cách đây đã mười hai năm.Du khách hỏi tiếp: Thế thì ai thưởng thức cảnh đẹp mà cụ phải tốn công chăm sóc kỹ lưỡng như vậy?.Ông cụ thưa: Thưa ông, tôi làm như thể chủ tôi sẽ đến hôm nay, ngay bây giờ, và ngoài ra,khi chăm sóc cho thửa vườn thì chính vợ chồng tôi được thưởng thức vẻ đẹp của muôn hoa trước hết.
-Thưa Anh chị em thân mến,tôi làm như thể chủ tôi sẽ đến hôm nay, ngay bây giờ,cũng phải là thái độ sống của người Ki tô hữu chúng ta,để đón mừng Chúa đến lần thứ hai.
-Bài Tin Mừng ta vừa nghe cũng nhắm đến việc Chúa đến lần thứ hai.Để chờ Chúa trở lại,thái độ sống cần phải có là Canh Thức sẵn sàng,như người đầy tớ thức chờ chủ về đột ngột giữa đêm khuya. Đức Giêsu cũng cho biết lý do tại sao phải tỉnh thức sẵn sàng là vì Ngài sẽ trở lại cách bất ngờ.
-Vậy canh thức là đặc tính căn bản, là thái độ sắp sẵn của người môn đệ Chúa, để chỗi dậy khỏi giấc ngủ đam mê, nghĩa là dứt khoát với tội lỗi, dứt bỏ trần thế và những đam mê dục vọng. Canh thức là hoán cải và trở về với Chúa, không nằm lì trong tội lỗi, không cứng lòng và khinh thường tiếng mời gọi thống hối của Chúa. Canh thức trong cầu nguyện, tiết độ, không chè chén say sưa, không cờ bạc, không say đắm nhục dục,quyết không để ba cái lăng nhăng nó quấy rối ta. 
-Canh thức để nhận diện ra kẻ thù và chiến đấu với thần dữ. Trong giờ kinh tối, các linh mục và tu sĩ thường đọc rằng: Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma quỷ, thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé.Ma quỷ có thể ẩn hiện trong những phim ảnh xấu, những sách báo đồi trụy, ma túy,những dịp tội gần xa đưa chúng ta xa Chúa, lạc đường về Quê Trời. 
-Canh thức để phân biệt phải trái: đừng bị ru ngủ, bị đầu độc, bị tuyên truyền bởi óc hưởng thụ, bởi tinh thần vị kỷ cá nhân, bởi các học thuyết vật chất vô thần, bởi những mê tín dị đoan, bởi những quảng cáo quyến rũ, những truyền đơn loan tin thất thiệt ngày tận thế.
Canh thức để khỏi bị chán nản, ngã lòng nản chí, bỏ cuộc. Có những tín hữu gặp thử thách trong đời sống gia đình, gặp những khó khăn về vật chất, bị đau ốm lâu dài,đã nản lòng, kêu trách Chúa, và nhiều khi bỏ nhà thờ, bỏ cầu nguyện,bỏ cộng đoàn,Giáo hội. 
-Canh thức trong cầu nguyện theo gương Chúa trong vườn cây dầu. Cầu nguyện ở đây được hiểu là cầu kinh sớm tối.Cầu nguyện là đọc và suy gẫm Lời Chúa trong Thánh Kinh.Cầu nguyện có thể là lần chuỗi Mân Côi,miệng đọc lòng suy. Cầu nguyện cao đẹp nhất là tham dự thánh lễ hằng ngày và Chúa nhật.Tất cả những hình thức cầu nguyện trên đây, giúp người tín hữu luôn hiệp thông với Chúa, tâm hồn luôn lắng nghe những thánh chỉ của Chúa.
-Canh thức để trung tín giữ luật Chúa: luật yêu thương, luật công bằng. Trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống, người tín hữu hằng để luật Chúa như đèn soi, như kim chỉ nam cho mọi ước muốn, mọi tư tưởng, mọi lời nói và việc làm của mình. 
-Canh thức để phục vụ anh em,vì người tín hữu luôn được Chúa mời gọi để sống phục vụ trong bác ái và trong yêu thương. Đời sống gia đình và sinh hoạt cộng đoàn xứ họ là môi trường phục vụ lý tưởng nhất. Vợ chồng kitô hữu hiến thân cho nhau, tha thứ cho nhau, biết tận tâm giáo dục con cái, biết dùng của cải Chúa ban để mưu ích thiêng liêng cho gia đình, nhưng đồng thời cũng biết chia cơm sẻ bánh cho anh em nghèo đói kém nay mắn hơn trong cộng đoàn và ngoài xã hội. Mỗi tín hữu còn được Chúa mời gọi để phục vụ cộng đồng, các giáo xứ, Hội Thánh, tùy theo khả năng và hoàn cảnh. 
-Canh thức để đón chờ Chúa đến. Tín hữu Chúa Kitô phải xác tín rõ ràng rằng: cuộc sống trần gian, tất cả của cải đều mau qua chóng hết, không ai sống mãi, nhưng đi về vĩnh cửu. Điều chắc chắn là mỗi người chúng ta sẽ có một ngày phải từ giã cõi đời này. Nhưng chết vào ngày giờ nào, chết cách nào, chết ở đâu,Chẳng có ai biết được. Do đó, tín hữu Chúa phải tỉnh thức để đón chờ Chúa đến. 
-Bài đọc II, 1 Cr 1, 3-9 cho thấy Đối tượng của đoạn thư này là Giáo đoàn Côrintô, một cộng đoàn sinh động nhưng cũng gặp nhiều khó khăn nội bộ: chia rẻ, kiện tụng, luân lý suy đồi.Trước hết Thánh Phaolô nhắc họ nhớ biết bao ân sủng mà Thiên Chúa đã ban cho họ. Ngài muốn họ tự hiểu ngầm là trong hiện tại, họ đã không đáp lại xứng đáng những ân sủng đó. Và cũng một cách gián tiếp rất tế nhị, Ngài muốn họ tỏ ra xứng đáng hơn với những ân sủng đó, kiên trì trong những ân sủng ấy, để khi Chúa lại đến thì họ không có gì phải bị khiển trách.
-Bài đọc I,Is 63. 16b-17. 19.Đoạn này nằm trong phần thứ ba của sách Isaia (các chương 56-66). Các chuyên viên Thánh Kinh chưa nhất trí về thời gian soạn thảo của phần thứ ba này. Một số chuyên viên cho rằng phần này được soạn vào cuối thời kỳ dân Do Thái bị lưu đày bên Babylon.Tình trạng bị lưu đày nơi đất khách quê người rất là khốn khổ. Nhưng vào cuối thời lưu đày, dân Do Thái đã ý thức rằng họ khốn khổ là do họ tội lỗi. Trong đoạn trích này, ngôn sứ Isaia đã thay mặt dân bày tỏ 2 điều:Một mặt, thú nhận tình trạng tội lỗi của dân: Chúng tôi đã luôn ở trong tình trạng tội lỗi. Tất cả chúng tôi đều đầy vết nhơ.Mặt khác, nài xin Chúa đến để tha thứ và cứu thoát họ rằng:Xin Chúa băng qua các tầng trời mà ngự xuống.
-Tóm lại,ta phải sống tỉnh thức và sẵn sàng,vì Nhìn vào xã hội, chúng ta thấy trong bất kỳ lãnh vực nào, người ta cũng cần phải đề cao cảnh giác, có nghĩa là phải tỉnh thức và sẵn sàng.Ở Trong một quốc gia, để bảo đảm an ninh và trật tự,các chính phủ phải luôn tỉnh thức bằng cách đặt các đồn canh ở các nơi trọng yếu,rồi lại còn phải thường xuyên huấn luyện các binh lính, công an và cảnh sát.Trong một gia đình cũng tương tự thế, muốn không bị trộm cắp, nhất là vào những đêm tối trời, thì chúng ta cũng phải tỉnh thức.Ngoài ra, lại còn phải nuôi thêm chó để canh giữ, làm cổng cho kiên cố, đặt ổ khóa cho chắc chắn. 
-Trong phạm vi cá nhân cũng thế, muốn được khỏe mạnh, thì phải sắm sẵn mũ áo, phòng lúc trời mưa cũng như lúc trời nắng.Rồi lại còn phải sắm sẵn những thứ thuốc thông thường, phòng khi cảm cúm bất ưng. Amen

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

THƯ XIN GIÚP TÀI CHÍNH XÂY DỰNG TÂN XỨ ĐẠO THƯỢNG ÍCH ĐỂ LOAN BÁO TIN MỪNG/ TRUYỀN GIÁO

MÔ HÌNH QUY HOẠCH TỔNG THỂ TÂN XỨ ĐẠO TÂN SƠN VÀ THƯ KÊU GỌI ỦNG HỘ TÀI CHÍNH GIÚP TÂN XỨ ĐẠO TÂN SƠN VÀ GIÚP XÂY DỰNG LINH ĐỀN ĐỨC MẸ LAVANG

XIN GIÚP KINH PHÍ ĐỔ BÊ TÔNG CON ĐƯỜNG MANG TÊN THÁNH GIUSE XỨ ĐẠO TÂN SƠN