CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT 34,33&32 THƯỜNG NIÊN NĂM A2017

CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT 34 THƯỜNG NIÊN NĂM A2017
Lời Chúa: Ed 34,11-12.15-17;1Cr 15, 20-26.28; Mt 25,31-46

Đọc Phúc Âm: Mt 25, 31-46: “…Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Khi Con Người đến trong vinh quang, có hết thảy mọi thiên thần hầu cận, Người sẽ ngự trên ngai uy linh của Người. Muôn dân sẽ được tập họp lại trước mặt Người, và Người sẽ phân chia họ ra, như mục tử tách chiên ra khỏi dê. Chiên thì Người cho đứng bên phải, còn dê ở bên trái."Bấy giờ Vua sẽ phán với những người bên hữu rằng: "Hãy đến, hỡi những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy lãnh
lấy phần gia nghiệp là Nước Trời đã chuẩn bị cho các ngươi từ khi tạo dựng vũ trụ. Vì xưa Ta đói, các ngươi cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta mình trần, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu các ngươi đã viếng thăm; Ta bị tù đày, các ngươi đã đến với Ta"."Khi ấy người lành đáp lại rằng: "Lạy Chúa, có bao giờ chúng con thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống; có bao giờ chúng con thấy Chúa là lữ khách mà tiếp rước, mình trần mà cho mặc; có khi nào chúng con thấy Chúa yếu đau hay bị tù đày mà chúng con đến viếng Chúa đâu?" Vua đáp lại: "Quả thật, Ta bảo các ngươi: những gì các ngươi đã làm cho một trong các anh em bé mọn nhất của Ta đây là các ngươi đã làm cho chính Ta"."Rồi Người cũng sẽ nói với những kẻ bên trái rằng: "Hỡi phường bị chúc dữ, hãy lui khỏi mặt Ta mà vào lửa muôn đời đã đốt sẵn cho ma quỷ và kẻ theo chúng. Vì xưa Ta đói, các ngươi không cho ăn; Ta khát, các ngươi không cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi chẳng tiếp rước; Ta mình trần, các ngươi không cho đồ mặc; Ta đau yếu và ở tù, các ngươi đâu có viếng thăm Ta!"."Bấy giờ họ cũng đáp lại rằng: "Lạy Chúa có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói khát, khách lạ hay mình trần, yếu đau hay ở tù, mà chúng con chẳng giúp đỡ Chúa đâu?" Khi ấy Người đáp lại: "Ta bảo thật cho các ngươi biết: những gì các ngươi đã không làm cho một trong các anh em bé mọn nhất của Ta đây, là các ngươi đã không làm cho chính Ta". Những kẻ ấy sẽ phải tống vào chốn cực hình muôn thuở, còn các người lành thì được vào cõi sống ngàn thu…".Ðó là lời Chúa.
+/Giữa công trường Thánh Phêrô ở La Mã có một ngọn tháp cao chót vót mang một cây Thánh giá vươn lên giữa trời xanh.Ngọn tháp có từ đời Hoàng đế Caligula, được đưa về dựng giữa công trường năm 1586. Trên ngọn tháp có khắc ba câu sau đây:Christus vincit:Chúa Kitô toàn thắng.Christus regnat:Chúa Kitô hiển trị.Christus imperat: Chúa Kitô thống trị.Ngày hôm nay, Giáo hội cũng đọc lại ba câu khắc trên đá tạc đó, để tôn vinh Chúa Giêsu là Vua, nhân chúa nhật bế mạc năm Phụng vụ.Từ trên chóp đỉnh năm Phụng tự, Giáo hội cho chúng ta thấy vị trí cao sang của Con Thiên Chúa là vua toàn thể vũ trụ.
+/Cách đây ít lâu, một người lính Mỹ đang đi trên một chiếc xe buýt tại nước Thụy Điển.Anh ta khoe với người đàn ông ngồi bên cạnh rằng:Nước Mỹ là quốc gia dân chủ nhất thế giới.Những công dân bình thường có thể đi tới Toà Bạch Ốc để gặp Tổng Thống và thảo luận công việc.Người đàn ông ngồi bên cạnh trả lời rằng:Điều đó có gì đáng nói ? Ở Thụy Điển, nhà vua đi xe buýt chung với dân nữa kìa!.Khi xe buýt dừng,người đàn ông bước xuống xe.Hành khách trên xe nói cho người lính Mỹ biết:Người đàn ông kia chính là Gustav Adolf VI,vua nước Thụy Điển.Một vị vua đi xe buýt chung với dân,Quả là ông vua đặc biệt, một ông vua thật bình dân.
-Tuy nhiên,Đức Giêsu Kitô còn là vị vua độc đáo hơn nhiều.Là một Thiên Chúa cao cả,Ngài đã xuống thế làm người,đã tự nguyện chung một số phận, một định mệnh với con người thấp hèn.Ngài chính là Vua Tình Yêu.
-Trong bài đọc thứ nhất,Tiên tri Ezechiel mô tả Thiên Chúa là một vì Vua chăn dắt đoàn chiên.Ngài tập họp đoàn chiên tan tác vì tội lỗi của chúng cũng như của các nhà lãnh đạo.Ngài giải cứu chúng khỏi miệng sói dữ.Ngài tn tình phục vụ đoàn chiên cách riêng những thành phần đau yếu bé mọn.Ngài đối xử với đoàn chiên như bà mẹ săn sóc con cái.Thật là hình ảnh cảm động của Thiên Chúa, một nhà Vua Mục Tử.
-Thánh Phaolô trong Thánh Thư gởi giáo đoàn Corintô, đề cập đến Vương quyền cao cả và vô hạn của Thiên Chúa.Đức Kitô Phục sinh là Alpha và Omêga, nghĩa là khởi điểm và cùng tận.Nhờ Ngài, mọi sự đã phát sinh,thì nhờ Ngài vạn vật sẽ trở về với Thiên Chúa Cha.Ngài đã Phục sinh,đã toàn thắng sự chết,thì con người cũng không phải hoảng sợ trước sự chết.Chúa Kitô chính là Thầy, là Vua.Ai tin ở Ngài sẽ không phải chết.Ngài có quyền trên sự sống và sự chết.Trước mặt Ngài,nhân loại lộ diện trần trụi là hoặc đã sống trong Tình yêu hay đã chối bỏ Tình yêu.
-Bài Tin mừng chúng ta vừa nghe,Thánh Mathêu cho chúng ta thấy quang cảnh của ngày phán xét chung.Đức Giêsu sẽ ngự đến trong vinh quang và chung quanh Người có các Thiên thần hậu cận. Các dân thiên hạ sẽ được tập họp trước mặt Người,và Người sẽ tách biệt họ với nhau,như mục tử tách biệt chiên với dê.Người sẽ cho chiên đứng bên phải, còn dê ở bên trái.Chiên là những người lành thì được thưởng trên Thiên đàng, còn dê là kẻ dữ sẽ bị phạt xuống Hỏa ngục.
+/Để đón chờ ngày phán xét chung thẩm,ngày Tận thế, ngày vị Thẩm Phán Giêsu ngự đến, chúng ta cần phải xác tín và thực hành những điều sau đây:
-Thứ nhất,chúng ta luôn phải xác tín rằng có ngày Tận thế.Vấn đề này chúng ta đã tuyên xưng trong Kinh Tin Kính rằng:Và Người sẽ trở lại trong vinh quang để phán xét kẻ sống và kẻ chết. Đức Giêsu cũng nói về ngày Tận thế rằng(Lc 17,26)Và cũng như thời ông Nô-ê, sự việc đã xảy ra cách nào, thì trong ngày của Con Người cũng sẽ xảy ra như vậy. 
-Như vậy, có ngày Tận Thế, nhưng ngày đó đến lúc nào thì chúng ta không biết được,nhưng Chúng ta cần phải xác tín như vậy.
-Thứ hai,vào ngày Tận thế, Đức Giêsu là vị Thẩm Phán sẽ xét xử toàn thể nhân loại.Thánh Phaolô khẳng định rằng(2 Cr 5:10): Tất cả chúng ta đều phải được đưa ra ánh sáng, trước tòa Đức Ki-tô, để mỗi người lãnh nhận những gì tương xứng với các việc tốt hay xấu đã làm, khi còn ở trong thân xác.
-Về vấn đề này, Đức Giêsu cũng đã nói rõ ràng qua dụ ngôn những nén bạc.Qua dụ ngôn này, ông chủ chính là Đức Giêsu. Cuộc hành trình ông chủ đi xa chỉ việc Người về với Chúa Cha. Các đầy tớ là những người tin vào Đức Giêsu.Những nén bạc được trao cho các đầy tớ là những khả năng Chúa ban.Những nén bạc được các đầy tớ sinh lãi là những việc tốt chúng ta đã làm khi tận dụng các khả năng của mình.Sự trở về của ông chủ là việc Đức Giê-su trở lại trong ngày Tận thế.Khi đó, ông chủ là Đức Giêsu sẽ phán xét con người tùy theo công nghiệp của họ.Đầy tớ thứ nhất và thứ hai là hiện thân của những người được thưởng. Còn đầy tớ thứ ba là hiện thân của những người bị phạt.Như vậy, mỗi người chúng ta luôn
phải nhớ rằng,vào ngày Tận thế,Đức Giêsu là vị Thẩm Phán sẽ xét xử chúng ta theo nguyên tắc: “Hữu công tắc thưởng, hữu tội tắc trừng” : Có công thì được thưởng, có tội thì bị phạt.Nhờ đó, chúng ta luôn cố gắng làm lành lánh dữ.
-Thứ ba, tiêu chuẩn để được thưởng và lý do bị phạt là luật bác ái.Trong bài Tin mừng hôm nay, Đức Giêsu đồng hóa Người với những kẻ bé mọn.Nên những ai giúp đỡ những kẻ bé mọn là giúp đỡ chính Người.Nếu làm ngược lại chắc chắn sẽ bị phạt.
-Thứ tư, chúng ta phải chuẩn bị để đón chờ ngày Tận thế.Có ngày Tận Thế, và ngày đó đến một cách bất ngờ như kẻ trộm.Vì thế, chúng ta phải siêng năng làm việc để sinh lãi những vốn liếng Chúa trao như người đầy tớ thứ nhất và thứ hai trong dụ ngôn những nén bạc.Nên Chúng ta phải có thái độ như người đầy tớ tỉnh thức đợi chủ đi ăn cưới về,hay như chủ nhà tỉnh thức để canh chừng kẻ trộm.Đặc biệt, mỗi người chúng ta hãy cố gắng thực thi bác ái yêu thương, vì đó là tiêu chuẩn để chúng ta được vào Thiên đàng.
-Trong bài giảng “ngày quốc tế người nghèo lần thứ nhất” chúa nhật trước đây tại Vatican, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng khẳng định rằng: “Người nghèo là thông hành vào cửa Thiên đàng của chúng ta.” Và Ngài nhắn nhủ mọi người: “Thiên Chúa ban cho chúng ta các nén bạc, các khả năng, cần phải tận dụng và phát triển để mưu ích cho tha nhân,nhất là cho người nghèo…Yêu thương người nghèo như thế có nghĩa là chiến đấu chống lại mọi thứ nghèo đói tinh thần cũng như vậtchất.”.Amen
Chia Sẻ Lời Chúa Chúa Nhật 33 Thường Niên 2017,Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
Lời Chúa:2 Mcb 7, 1.20-23.27b-29;Rm 8, 31b-39;Lc 9, 23-26
Đọc Lời Chúa: Lc 9, 23-26: “...Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng mọi người rằng: “Ai muốn theo Ta, hãy bỏ mình, vác thập giá mình hằng ngày và theo Ta. Vì chưng, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất nó; còn ai mất mạng sống mình vì Ta, sẽ được sống. Vậy nếu con người được lời lãi cả thế gian mà phải thua thiệt và mất mạng sống mình, thì được ích gì? Bởi lẽ kẻ nào hổ thẹn vì Ta và vì lời Ta, thì Con Người cũng sẽ hổ thẹn khi họ đến trước tôn nhan Ngài, tôn nhan Chúa Cha và các Thiên Thần...”.Đó là Lời Chúa
-Chúng ta hãy dừng lại Suy niệm câu Tin Mừng Lc 9,23b:“Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo”.Ta thấy Thánh Rosa Lima nói: “Đây là chiếc thang thật và duy nhất của thiên đàng, và ngoài thập giá, không có chiếc thang nào khác để lên trời”.Lời của vị thánh nữ được đúc kết từ chính sứ điệp Lời Chúa ngày hôm nay.
-Lời Chúa nói về việc Chúa Giêsu hứa ban phần thưởng nước trời cho những người chấp nhận bước theo Người, chấp nhận từ bỏ chính mình, vác lấy thập giá hằng ngày và liều mất mạng sống vì Tin Mừng. Thật vậy, môn đệ thì phải đi theo Thầy. Người môn đệ Chúa Giêsu không thể lên trời cùng thầy, nếu không vác lấy thập giá như Người đã vác.
-Nhưng từ bỏ chính mình, vác thập giá mỗi ngày là gì?.Thưa Đó là chấp nhận từ bỏ của cải,gia đình, thú vui và vui vẻ đón nhận những đau khổ trong cuộc sống như hiệp thông với hy tế của Đức Kitô.
-Trên những bậc thang bước lên trời, người môn đệ sẽ nhận thấy sự giằng xé vì sức nặng của những đam mê thế gian, xác thịt kéo họ xuống, lôi họ xa Thiên Chúa.Những sức mạnh thế tục này là có thật. Có những người không chấp nhận đau khổ,không chấp nhận hi sinh, họ từ chối vác thập giá mỗi ngày.Họ được lời lãi cả thế gian nhưng thiệt mất linh hồn.Rốt cuộc,họ hạnh phúc ở những nấc thang thấp nhất và xa rời hạnh phúc đích thực.Cũng có những người cảm nhận được lời mời gọi từ trên cao,nhưng lại ngại phải từ bỏ, ngại phải vác thập giá. Họ giống như những hạt lúa gieo vào bụi gai và bị bóp nghẹt.Cuối cùng, họ chọn lựa để chọn cái tối thiểu,sống tương đối,dửng dưng trước sự tồn tại của Thiên Chúa. 
-Tuy vậy, vẫn có những con người cố gắng nỗ lực mỗi ngày tiến bước trên đường trọn lành.Họ chấp nhận từ bỏ chính mình,chấp nhận những đau khổ trong cuộc sống.Đó chính là những chứng nhân đích thực của Tin Mừng,trong đó có các Thánh Tử Đạo Việt Nam mà Giáo Hội mừng kính hôm nay.
-Các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã dám buông bỏ mọi sự, để Chúa chiếm hữu hoàn toàn,trung thành vác thập giá và liều mình vì Tin Mừng.
-Lịch sử Giáo hội Việt Nam kể rằng: ngày 19.03.1615, khi hai vị thừa sai lén lút chèo một chiếc thuyền vào cửa Bạng tỉnh Thanh Hoá, để bắt đầu giảng đạo.Hai Đấng thấy trên một tảng đá giữa giòng sông, hình một cây thánh giá vẽ bằng vôi, không biết ai đã vẽ lên.Các Đấng hiểu rằng đây là dấu Chúa cho biết sẽ có bao nhiêu cuộc bắt bớ máu chảy đầu rơi.
-Quả thật, qua 4 thế kỷ, Kitô giáo ở Việt Nam đã có trên 130.000 người đã hiến mạng sống mình để làm chứng cho Đức tin.Có thể nói, sau Giáo hội Lamã,Giáo hội Việt Nam đã dâng cho Thiên Chúa nhiều thánh tử vì Đạo hơn cả.Trong số ấy, có 117 vị đã được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II tôn phong Hiển Thánh ngày 19.06.1988, gồm:116 nam và 01 nữ: 8 Giám mục,50 linh mục,14 thầy giảng, 01 chủng sinh, 44 giáo dân.Vị già nhất là linh mục Vũ Bá Loan 84 tuổi,vị trẻ nhất là Tôma Thiện 18 tuổi.Trong số 44 giáo dân có vị làm quan trong triều, là lính của vua, thuế vụ, y sĩ, nông dân thương gia, công nhân, trùm họ, lý trưởng.Đặc biệt có bà Anê Lê Thị Thành, đại diện cho giới hiền mẫu,một phụ nữ yếu đuối nhưng lại có chí nam nhi.Bà đã bị chết rũ tù tại Nam Định năm 1841 sau khi đã bị tra tấn máu me đầy mình,khi bà cương quyết cự lại quân lính lôi kéo bà bước qua thập giá.
-Như thế, trong số 117 vị Thánh Tử đạo Việt Nam gồm đủ mọi thành phần dân Chúa,mọi lứa tuổi,mọi chức nghiệp đều có người đại diện tận hiến cho Thiên Chúa.Và họ đã lãnh các bản án như:- Bá đao (cắt 100 miếng): 1 vị;- Lăng trì (chặt tay chân trước khi bị chém đầu): 4 vị;- Thiêu sinh (đốt sống): 6 vị;- Trảm (chém đầu): 75 vị;- Giảo (xiết cổ bằng dây): 22 vị;- Chết rũ tù: 9 vị;
-Trong số 117 vị đã được phong thánh làm 4 giai đoạn:- Đức Lêo XIII phong ngày 27.05.1900: 64 vị;- Đức Piô X phong ngày 20.05.1906: 8 vị;- Đức Piô X phong ngày 02.05.1909: 20 vị;- Đức Piô XII phong ngày 29.04.1951: 25 vị
-Để kết thúc và giúp chúng ta liên hệ bản thân,thì gần đây trên trang:http://baoconggiao.net/index.php/Goc-nhin/toa-thanh-nang-117-vi-tu-dao-viet-nam-len-hang-hien-thanh-3610.html
Có đăng tin:Thư Mục Vụ Hội Đồng Giám Mục Việt Nam Năm 2017, đã dành số 5 viết về biến cố lịch sử:“Giáo Hội Công Giáo Việt Nam, trải dài trong suốt bề dày lịch sử truyền bá đức tin. Năm 2018, chúng ta sẽ kỷ niệm 30 năm Toà Thánh nâng 117 vị Tử đạo lên hàng hiển thánh. Đây là một dấu son trong lịch sử và là niềm tự hào của Giáo Hội Việt Nam. Chúng ta hãy tạ ơn Chúa đã ban cho Giáo Hội những chứng nhân anh dũng, dám sống mầu nhiệm hạt lúa được gieo vào lòng đất, chấp nhận chết đi để mang lại nhiều hoa trái (x. Ga 12,23-25). Thật vậy, trong lễ phong thánh tại Rôma, ngày 19-6-1988, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nhắn nhủ: “Hỡi các Kitô hữu Việt Nam, chúng tôi có thể nói rằng máu Các Thánh Tử Đạo là cho anh chị em, là nguồn ân sủng để tăng trưởng đức tin. Nơi anh chị em, đức tin của cha ông chúng ta tiếp tục được thông truyền cho những thế hệ mới. Đức tin này là nền tảng giúp cho anh chị em, vừa trung thành với quê hương Việt Nam, vừa tiếp tục là những môn đệ đích thực của Đức Kitô”.Amen
Lời Chúa: Kn. 6, 12-16; 1Tx. 4, 13-18; Mt. 25, 1-13
ĐỌC PHÚC ÂM Mt 25:1-13: “…Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ dụ ngôn này: “Nước trời giống như mười trinh nữ cầm đèn đi đón chàng rể. Trong số đó, có năm cô khờ dại và năm cô khôn ngoan. Năm cô khờ dại mang đèn mà không đem dầu theo. Còn những cô khôn ngoan đã mang đèn, lại đem dầu đầy bình. Vì chàng rể đến chậm, nên các cô đều thiếp đi và ngủ cả. Nửa đêm có tiếng hô to: Kìa, chàng rể đến, hãy ra đón người. Bấy giờ các trinh nữ đều chỗi dậy, sửa soạn đèn của mình. Những cô khờ dại nói với các cô khôn ngoan rằng: ‘Các chị cho chúng em chút dầu, vì đèn của chúng em tắt cả.’ Các cô khôn ngoan đáp lại rằng: ‘E không đủ cho chúng em và các chị, các chị ra hàng mà mua thì hơn.’ Song khi họ đang đi mua, thì chàng rể đến. Những trinh nữ đã sẵn sàng, thì theo chàng rể cùng vào tiệc cưới, và đóng cửa lại. Sau cùng các trinh nữ kia cũng đến và nói: ‘Thưa Ngài, xin mở cửa cho chúng tôi.’ Nhưng người đáp lại: ‘Ta bảo thật các ngươi, ta không biết các ngươi.’ Vậy hãy tỉnh thức, vì các ngươi không biết ngày nào, giờ nào...”Đó là Lời Chúa. Lạy Chúa Kitô, ngợi khen Chúa.
-KTACE thân mến,Tỉnh thức là điều chúa Giê su mời gọi ta sống.Và để nói về điều này,Chúa hay nói về đám cưới,vì đám cưới của người Do Thái sống ở Palestine thời Chúa Giêsu là một cơ hội lễ lạc linh đình. Theo nhà chú giải Kinh Thánh William Barclay, toàn thể dân làng được mời tham dự vào đoàn rước chú rể và cô dâu về nhà mới, họ đứng hai bên đường ca hát và chúc mừng những lời tốt đẹp nhất. Đôi tân hôn không đi xa để hưởng tuần trăng mật, nhưng ở tại nhà, suốt cả tuần lễ tiệc tùng, và được đối đãi quý trọng như hoàng tử và công chúa. Đây là tuần lễ quan trọng đáng ghi nhớ nhất trong đời của một người. Do đó, theo luật lệ của các thầy Rabbi, ngày lễ cưới là ngày hoan lạc vui tươi, tất cả khách đến tham dự được miễn trừ không phải giữ luật ăn chay.
-Thánh lễ cưới theo nghi thức tây phương, cô dâu đóng vai trò quan trọng với nghi thức rước dâu. Khi cô dâu xuất hiện, mọi người đều đứng lên tập trung vào cô dâu đẹp đẽ trong y phục áo cưới tiến lên bàn thờ với đoàn rước và tiếng nhạc hoan ca.Còn chú rể chỉ đứng chờ đợi sẵn trên bàn thờ đón tiếp cô dâu.
-Trái lại, trong nghi thức đám cưới Do Thái, chú rể là người quan trọng. Mọi người phải chờ đợi và đón chú rể. Trước hết, nếu lễ cưới vào ban đêm, chú rể phải đi tới nhà cô dâu để thương lượng với người cha hay anh em của cô dâu về tiền bạc, quà cáp, của hồi môn… vào lúc mặt trời lặn. Thời đó chưa có đồng hồ, nên không thể định rõ giờ giấc để đón rước chàng rể từ nhà cô dâu về nhà chú rể được. Hơn nữa, theo
phong tục, chú rể thường cố ý trì hoãn và kéo dài cuộc thương lượng để cô dâu và những nàng phù dâu phải chờ đợi trong hồi hộp và ngạc nhiên. Vì suốt ngày tiệc tùng, dạ vũ, nên chờ đợi đến khuya thường mệt mỏi và buồn ngủ. Mười cô trinh nữ được mời tham dự có bổn phận phải chuẩn bị sẵn sàng đèn đuốc để thắp sáng đường đi rước chú rể, cô dâu và khách đến tiệc cưới. Đây là một vinh dự rất đặc biệt cho các cô trinh nữ được mời.
-Tuy nhiên, theo bài Phúc âm diễn tả, năm cô khờ dại chưa chuẩn bị sẵn sàng,không mang theo đủ dầu cần thiết,khi chú rể đến thì họ lại hết dầu. Điểm rất quan trọng cần lưu ý ở đây là thời xưa không ai được phép ra đường vào ban đêm mà không có đèn, nhất là trinh nữ.Vì bóng đêm với đầy dẫy sự nguy hiểm của gian tà tội lỗi!
-Thánh Augustinô đã chú giải như sau: “Năm cô trinh nữ khờ dại trong bài Phúc âm hôm nay thực sự là ngu xuẩn. Họ khờ dại vì đã chểnh mảng giữ giới răn dễ dàng hơn, đó là mến Chúa và yêu người, để liều lĩnh giữ giới răn về sự thanh khiết”. Họ phải yêu thương tha nhân bằng việc thắp đèn dầu của mình soi sáng đường đi cho mọi người đến đón chú rể. Họ ngu xuẩn vì họ đã bỏ qua giới răn quan trọng và dễ thi hành này, “mến Chúa và yêu người”, để giữ một giới răn khó khăn là sự trong sạch.

-Theo William Barclay,tiệc cưới là những ngày hội vui tươi và linh đình, kéo dài cả tuần lễ. Ăn uống, vui chơi, đàn ca và khiêu vũ không chỉ dành riêng cho đôi tân hôn, nhưng cả bạn bè và những người thân đều được mời tham dự. Do đó, những cô trinh nữ khờ dại đã bị loại ra, uổng mất cơ hội hoan lạc đáng kể này!
-Đừng bắt chước năm cô trinh nữ khờ dại. Họ nghĩ rằng có thể mượn được dầu từ người khác. Chúng ta cũng không thể nào vay mượn được đời sống tinh thần của người khác. Phải tự phát triển đời sống đạo đức của riêng mình.Không ai có thể sống dùm cho chúng ta.William Barclay ví von rằng, chúng ta không thể nào vay mượn được tính tình và nhân đức giống như vay tiền từ thẻ tín dụng! Năm cô trinh nữ khôn ngoan và năm cô trinh nữ khờ dại là những biểu tượng của những cách sống của con người.
-Vì thế, thưa anh chị em, qua câu chuyện dụ ngôn 10 cô phù dâu đi đón chàng rể trong Tin Mừng hôm nay, Chúa mời gọi chúng ta phải tỉnh thức và chuẩn bị sẵn sàng cho ngày giờ Chúa đến. Vì ngày giờ Chúa đến sẽ bất ngờ, không được báo trước. Dụ ngôn cho thấy có 5 cô khờ dại và 5 cô khôn ngoan. Có nhiều người bị trách là “khôn nhà dại chợ”. Nghĩa là Khôn những chuyện vặt vãnh mà lại khờ những chuyện trọng đại. Khôn những chuyện nhất thời hôm nay để rồi dại những chuyện ngàn đời mai sau.
-Có lẽ 5 cô khờ dại này đến giờ chót mới khôn ra (khôn đột xuất) và chạy đi mua khôn thì không kịp nữa rồi! Vì thế, chúng ta phải biết khôn ngay đi! Tin Mừng hôm nay đã cảnh giác chúng ta tỏ tường rồi đó!
-Để kết:Mới đây, tại Thụy Sĩ, người ta đã dùng điện thoại để phỏng vấn 1200 người tại 20 thành phố khác nhau về việc chuẩn bị chết. Câu hỏi được đặt ra là: “Nếu bạn chỉ còn một ngày cuối cùng để sống, bạn sẽ làm gì?”. Kết quả của cuộc thăm dò cho thấy:* 57% phụ nữ được hỏi cho biết họ sẽ sống ngày cuối cùng đó với gia đình.* 42% các ông được hỏi cho biết họ cũng muốn sống ngày cuối cùng đó với gia đình.* 32% các ông các bà đều muốn được sống với gia đình mình trong những giờ phúc cuối đời.* chỉ có 12% các bà và 26% các ông thích ở một mình hoặc cùng với bạn bè trong ngày cuối cùng của cuộc sống.
-Thưa anh chị em, những con số trên đây có lẽ không đại diện cho ước muốn hay suy nghĩ của tất cả mọi người. Tuy nhiên, xuyên qua kết quả của cuộc thăm dò này, chúng ta cũng có thể đọc được một tâm trạng chung của con người khi đứng trước cái chết; đó là nỗi sợ cô đơn. Cái chết là một cuộc ra đi đơn độc, một chia lìa vĩnh viễn, nhất là với những người thân yêu của chúng ta. Nếu câu hỏi trên đây được đặt cho chúng ta trong giờ phút này, chúng ta sẽ làm gì?.Thưa là phải sống tỉnh thức và chuyên chăm cầu nguyện.Amen



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

THƯ XIN GIÚP TÀI CHÍNH XÂY DỰNG TÂN XỨ ĐẠO THƯỢNG ÍCH ĐỂ LOAN BÁO TIN MỪNG/ TRUYỀN GIÁO

MÔ HÌNH QUY HOẠCH TỔNG THỂ TÂN XỨ ĐẠO TÂN SƠN VÀ THƯ KÊU GỌI ỦNG HỘ TÀI CHÍNH GIÚP TÂN XỨ ĐẠO TÂN SƠN VÀ GIÚP XÂY DỰNG LINH ĐỀN ĐỨC MẸ LAVANG

XIN GIÚP KINH PHÍ ĐỔ BÊ TÔNG CON ĐƯỜNG MANG TÊN THÁNH GIUSE XỨ ĐẠO TÂN SƠN