Chia Sẻ Lời Chúa Chúa Nhật 12 Thường Niên Năm A,Mình Máu Chúa&Chúa Ba Ngôi 2017
Chia Sẻ Lời Chúa Chúa Nhật 12 Thường Niên Năm A 2017
Lời Chúa: (Gr 20,10-13; Rm 5,12-15; Mt 10,26-33)
Mt 10, 26-33: “…Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các
Tông đồ rằng: "Các con đừng sợ những người đó, vì không có gì che giấu mà
không bị thố lộ; và không có gì kín nhiệm mà không hề hay biết. Ðiều Thầy nói với
các con trong bóng tối, hãy nói nơi ánh sáng; và điều các con nghe rỉ tai, hãy
rao giảng trên mái nhà."Các con đừng sợ những kẻ giết được thân xác, nhưng
không thể giết được linh hồn: Các con hãy sợ Ðấng có thể ném cả xác lẫn hồn xuống
địa ngục. Nào người ta không bán hai chim sẻ với một đồng tiền đó sao? Thế mà
không con nào rơi xuống đất mà Cha các con không biết đến. Phần các con, tóc
trên đầu các con đã được đếm cả rồi. Vậy các con đừng sợ: các con còn đáng giá
hơn chim sẻ bội phần."Vậy ai tuyên xưng Thầy trước mặt người đời, thì Thầy
sẽ tuyên xưng nó trước mặt Cha Thầy, là Ðấng ngự trên trời. Còn ai chối Thầy
trước mặt người đời, thì Thầy sẽ chối nó trước mặt Cha Thầy, là Ðấng ngự trên
trời…".Đó là Lời Chúa
1/Đức Phật đã tu luyện cao thâm,một hôm có một tên
cướp giết người đến hăm dọa mạng sống của ông,ông nói với tên cướp ấy rằng,khi
anh giết tôi, xin anh thỏa mãn nguyện vọng cuối cùng đời tôi, là anh hãy chặt
đứt cành cây kia đi.Và Chỉ một lát gươm cành cây đã rơi xuống đất.Tên cướp nạt
lớn: “Còn gì nữa đây?”.Đức Phật bình tĩnh nói: “Bây giờ xin anh ráp cành cây ấy
lại với thân cây như cũ”.Tên cướp cười ngất ngây: “Ông điên hả, chỉ có người
điên mới làm như ông bảo”. Đức Phật nói: “Anh chính là người điên ấy, vì anh
hành động ấu trĩ quá. Anh có biết rằng, người có thế lực là người biết xây dựng
và là những người có thể chữa lành được”.
2/Ngày nọ Dịch Tả vội vã đến làng Damas, dọc đường
gặp nhóm người đi buôn bán, anh trưởng đoàn ấy hỏi Dịch Tả:Anh đang tính làm kế
hoạch gì vậy?Dịch Tả đáp rằng:Tôi đi lấy một ngàn mạng sống tại làng Damas.
Khi Xong việc, Dịch Tả trở về, gặp lại nhóm trưởng
giả ấy, họ cật vấn Dịch Tả: Anh nói chỉ giết một ngàn người, nhưng sao đến mười
ngàn người chết?Dịch Tả mỉa mai:Tôi chỉ giết đúng một ngàn thôi, phần còn lại
là do họ quá sợ hãi mà bị chết đó thôi.
-KTACE…Con
người chúng ta có bảy loại tình cảm gọi là thất tình, đó là: hỉ nộ ai cụ ái ố
dục.Trong đó có thứ tình cảm sợ hãi/cụ. Như vậy, tự bản chất con người đã có
sẵn tính sợ hãi,Còn sống trên đời là còn sợ. Không sợ cái này thì sợ cái khác.
Không sợ người này thì sợ người kia. 'Trẻ sợ ma, già sợ chết'. Đàn bà con gái
thì sợ nhan sắc tàn phai nhanh.Nên Họ mong đến tuổi hồi xuân, may ra còn vớt
vát được ít nhiều!
-Trong
toàn bộ Kinh Thánh, chúng ta thấy có nhắc tới 365 từ ngữ “đừng sợ”.Hàm ý cho
thấy rằng: trong một năm với 365 ngày, tương ứng với 365 từ ngữ “đừng sợ”, nghĩa
là con người ngày nào cũng phải đối diện với sự sợ hãi âu lo. Tin Mừng Mt
10,26-33 hôm nay,Chúa Giêsu nhắc tới ba lần "đừng sợ". Chúa Giêsu đã
thấy trước những nỗi khó khăn, thử thách, gian
truân
bách hại mà các môn đệ sẽ phải đương đầu với những thế lực trần gian.Nên Xin
được chia sẽ một vài nổi sợ mà ta phải biết nói “không”,hay là“ đừng sợ!”.
1. Đừng sợ sống trong sự thật: Xét về bình diện hữu thể,
thì chỉ có một “sự thật” duy nhất đúng nghĩa đó là Đấng Sự Thật Toàn Vẹn. Tất
cả mọi sự hiện hữu khác khi chúng hiện hữu như chúng là, thì chúng chỉ tham gia
hay thông phần vào “sự thật viên mãn” là chính Đấng sáng tạo. Cần phải khẳng
định rằng, duy chỉ có Thiên Chúa mới là sự thật viên mãn. Vì thế khi ở trong sự
thật là ta đang ở trong Thiên Chúa, Đấng chăm sóc chúng ta từ đường đi nước
bước,đến cả số phận của từng sợi tóc trên đầu chúng ta. Xác tín được điều này
thì chẳng có lẽ nào ta lại sợ sống trong sự thật.
2. Đừng sợ đón nhận sự thật: Sự thật thì dễ mất lòng,
nhưng sự thật lại giải thoát chúng ta.Có nhiều khi ta biết sự thật nhưng không
muốn đón nhận. Vì sự thật thường đòi hỏi ta phải thay đổi, thay đổi cái nhìn,
thay đổi lối sống,đặc biệt khi sự thật lại đến từ những con người vai vế nhỏ
hơn ta,chức vụ kém hơn ta.Hơn nữa, khi sự thật đòi hỏi ta phải từ bỏ một kiểu
sống, một mối quan hệ hay một mối lợi bất chính nào đó.
-Có thể
chần chừ, có thể lần lữa một thời gian, nhưng rồi sẽ có lúc ta phải trực diện
với một sự thật đó là lúc ta phải giả từ trần thế này.
-Một
trong những sự thật ta cần phải đón nhận đó là sự hiện hữu của tội và đầu mối
của nó là thần dữ. Tội lỗi ở trong ta, ở giữa chúng ta. Thư thứ nhất của thánh
Phê rô khuyên ta rằng: Thần dữ luôn rảo quanh ta như “sư tử gầm thét rảo quanh rình mồi cắn xé” .
-Tuy
nhiên Thánh Phaolô khẳng định: ở đâu tội lỗi càng lan tràn thì ở đó ân sủng
càng chan chứa.Vì sự sa ngã của Ađam không thể nào sánh được với ân huệ của
Thiên Chúa qua công trình cứu độ của Đức Kitô. Đón nhận sự thật này, thì thái
độ của Kitô hữu chúng ta là sẽ không bi quan yếm thế, và cũng không chểnh mảng
coi thường, nhưng sẽ luôn cẩn trọng trong niềm hy vọng.
3. Đừng sợ công bố sự thật: Khi nói lên một sự thật là ta
đã mặc nhiên nhìn nhận, đồng thời đón nhận sự thật ấy. Và khi đã can đảm nói
lên sự thật thì ta cũng đã chấp nhận những hệ quả kéo theo.Dĩ nhiên là phải
loại bỏ việc “không được nói” những gì theo luật dạy, như những sự việc mang
tính bí mật an ninh quốc gia, như bí mật tòa giải tội, bí mật chuyện lương tâm
cá nhân,hay là được phép nói không, tức
là từ chối nói sự thật, khi điều này gây phương hại đến đức bác ái.
-Đã Hai
mươi mốt thế kỷ qua, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, trong ngày đầu tiên lãnh
đạo Giáo Hội đã lập lại lời Thầy Chí Thánh: “Đừng sợ! Hãy mở rộng cửa đón Chúa
Kitô”. Trong suốt triều đại giáo hoàng của mình, Đức Gioan Phaolô II không
ngừng lặp lại với cả Giáo Hội và cả thế giới về điều này.Đức Bênêđictô XVI tiếp
nối đường hướng Đức Gioan Phaolô II, trong ngày lên ngôi giáo hoàng, ngài đã
thắp lên lời hy vọng: “Hãy tiến lên phía trước”. Lý do để “tiến lên” là bởi có
Chúa Quan Phòng ở cùng. Nếu một phần tư thế kỷ trước là “Đừng sợ”, thì một phần
tư thế kỷ sau lại là: “Hãy tiến lên phía trước, Thiên Chúa sẽ giúp đỡ chúng ta.
Mẹ Chí Thánh của Người ở ngay bên cạnh chúng ta”.Đức Thánh Cha Phanxicô sau khi
được bầu làm Giáo Hoàng vào ngày 13-3-2013, Ngài đã Nhiều lần dùng kiểu nói
“đừng sợ” trong mục vụ và bài giảng.
-Triết
gia Bertrand Russell đã viết: “Sợ hãi là nguyên nhân đưa đến mê tín dị đoan và
dã man tàn bạo.” Và “chế ngự sợ hãi là bước đầu đưa đến sự khôn ngoan”. Sợ đã
làm con người cùn nhụt, bất toại về ý chí: thay vì giúp tiến bước thì kéo thụt
lùi dần,chiến thắng trong tay thành chiến bại trong tim. Sợ như một vi khuẩn
lan nhanh,Một người sợ thì cả nhà, cả xứ, cả xóm làng đều sợ.
+/Một
trong những chiêu bài của thần dữ và những kẻ xấu, những thế lực đen tối, để
kìm giữ con người trong sự nô lệ, đó là gieo rắc nổi sợ hãi bằng nhiều hình
thức.Một vài hình thức thông dụng chúng thường dùng đó là trấn áp, lên án, kết
án, loại trừ.
-Là con
người, chúng ta khó tránh nhiều nổi sợ hãi, có nguyên nhân khách quan cũng như
chủ quan như: sợ đói, sợ khát, sợ khổ, sợ thất bại, sợ thiên tai, sợ dịch bệnh,
sợ gặp phải những điều xúi quẩy, không may, Phúc bất trùng lai mà họa vô đơn
chí. Sợ người này buồn! Sợ người kia bối rối! Sợ ai đó ở gần ở xa suy nghĩ
hoang mang.Và cái sợ vẫn vơ mơ hồ không tưởng cứ vương vít,Cứ ám ảnh hằng ngày.Cứ
xoáy vào óc,Cứ len lấn vào tim làm ngại ngùng bước chân ta đi. Rồi ngại không dám
nhìn vào và nói lên sự thật.Cuối cùng, sự quẫn trí đã làm chúng ta sợ Sự
Thật,Rồi lạc Đường,mất phương hướng tiến tới,Và sau cùng là đánh mất Di Sản Lớn
của Chúa là Sự Sống Đời Đời.
+/Câu chuyện để kết:Trái tim chuột.Có một con chuột kia rất sợ
mèo. Một vị thần tội nghiệp nó, nên biến nó thành mèo. Thành mèo rồi nó lại sợ
chó. Vị thần biến nó thành chó. Thành chó rồi nó lại sợ cọp.Vị thần cho nó
thành cọp. Nhưng thành cọp rồi nó lại sợ người thợ săn. Vị thần đành chịu thua:
"Ta có biến mi thành bất cứ thứ gì đi nữa thì cũng không giúp mi hết sợ,
bởi vì trái tim của mi vẫn là trái tim chuột".
-Nếu như
chúng ta tích cực cộng tác với ơn Chúa dệt xây một môi sinh ắp đầy tình khoan
dung, sự tha thứ, hiệp nhất,và đầy ắp tình yêu thương đón nhận nhau, thì chắc
chắn ta đã giúp cho tha nhân và cả chính bản thân mình, thêm can đảm ở trong sự
thật, đón nhận sự thật và loan báo sự thật. Chính lúc này vương quốc Nước Trời
đang trị đến, một vương quốc không hề có bóng dáng của sự sợ hãi âu lo đời này
và đời sau-Amen
........................................
Chia
Sẻ Lời Chúa
Chúa Nhật 11TNA2017,Mình
Máu Chúa Kitô
Lời Chúa:Tl
8,2-3.14-16;1C 10,16-17; Ga
6,51-59
Ga
6, 51-59: “...Khi
ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân Do-thái rằng: "Ta là bánh hằng sống từ trời
xuống; ai ăn bánh này, thì sẽ sống đời đời. Và bánh Ta sẽ ban, chính là thịt
Ta, để cho thế gian được sống". Vậy người Do-thái tranh luận với nhau rằng:
"Làm sao ông này có thể lấy thịt mình cho chúng ta ăn được?" Bấy giờ
Chúa Giêsu nói với họ: "Thật, Ta bảo thật các ngươi: Nếu các ngươi không
ăn thịt Con Người và uống máu Ngài, các ngươi sẽ không có sự sống trong các
ngươi. Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta thì có sự sống đời đời, và Ta, Ta sẽ cho kẻ
ấy sống lại ngày sau hết. Vì thịt Ta thật là của ăn, và máu Ta thật là của uống.
Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta, thì ở trong Ta, và Ta ở trong kẻ ấy. Cũng như Cha
là Ðấng hằng sống đã sai Ta, nên Ta sống nhờ Cha, thì kẻ ăn Ta, chính người ấy
cũng sẽ sống nhờ Ta. Ðây là bánh bởi trời xuống, không phải như cha ông các
ngươi đã ăn manna và đã chết. Ai ăn bánh này thì sẽ sống đời đời...".Ðó là lời Chúa.
+/Bất kỳ
ai cũng phải ăn, không ăn nhiều thì ăn ít. Càng ăn nhiều thức ăn có độ dinh
dưỡng cao thì người càng mập , béo , khỏe mạnh. Ăn uống thiếu chất dinh dưỡng
thì người sẽ gầy còm, ốm o. Trung bình mỗi người lớn một ngày phải được
cung cấp 2.600 calories, nhưng trong thực tế, trừ một số nước tiên tiến mỗi
ngày được cung cấp tới 3,130 calories, khiến con người họ to cao, bép mập ; còn
đa số dân chúng ở các nước kém mở mang chỉ được cung cấp dưới mức trung bình
ấy. Một số nước mỗi người chỉ được cung cấp 1.700 calories mỗi ngày, và tệ hơn
nữa, một số nước ở Phi châu chỉ được cung cấp 1.200 calories mỗi
ngày. Theo tin tức của đài truyền hình cho biết : tính tứ năm 1975 đến
nay, chiều cao của trẻ em Việt nam đã tăng thêm được vài centimét.
-Nếu
chúng ta nói: thân xác phải ăn thì mới sống được, thì Dĩ nhiên, linh hồn cũng
phải ăn thì mới sống được, nhưng của ăn nuôi sống linh hồn không phải là của ăn
vật chất như cơm bánh hằng ngày ta ăn, mà là của ăn thiêng liêng. Nói khác đi,
của ăn đó chính là Mình máu Chúa Kitô.
-Giáo hội
lập ra lễ này
để thúc giục giáo dân gia tăng lòng tôn sùng phép Thánh Thể. Lễ kính này đã
manh nha ở thành phố Liège bên nước Bỉ với những ơn lạ của chị thánh Juliana về
phép Thánh Thể từ năm 1208 cho mãi đến năm 1263 với phép lạ máu Chúa chảy loang
thấm ướt khăn thánh ở làng Polsena bên nước Đức. Ngày 8.9.1264, Đức Thánh Cha
Urbanô ban sắc lệnh Transiturus lập lễ kính Mình Máu thánh Chúa Kitô trên khắp
hoàn cầu.
-TIN MỪNG hôm nay cho
biết,Sau khi hóa bánh ra nhiều, ngày hôm
sau Đức Giê-su trở lại Ca-phác-na-um,ở đó Ngài gặp lại đám đông mà Ngài đã cho
họ ăn no nê. Trên bờ hồ, Đức Giê-su bắt đầu ngỏ lời với họ; sau đó, trong hội
đường Ca-phác-na-um, Ngài hoàn tất bài diễn từ của Ngài, được gọi là diễn từ về
“Bánh Hằng Sống”.Bài này được
chia làm hai phần. Phần thứ nhất được gọi là “diễn từ về Lời Chúa”,trong đó Đức
Giê-su tự giới thiệu Ngài là “Lời từ trời xuống ban sự sống đời đời”. Phần thứ
hai được gọi là “diễn từ về Thánh Thể”,trong đó Ngài giới thiệu Mình và Máu
Ngài là “của ăn thức uống đích thật ban sự sống đời đời”.
-Toàn bộ
câu 51 của đoạn Tin Mừng,có chức năng nối kết hai phần của một diễn từ: “Tôi là bánh
hằng sống từ trời xuống.Ai ăn bánh nầy, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ
ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống”.
- Trong
lời mở đầu của thông điệp về Bí tích Thánh Thể “ECCLESIA DE EUCHARISTIA”, Đức
Thánh Cha Gioan-Phalô II đã xác tín: “Giáo hội múc nguồn sự sống từ Bí tích
Thánh Thể. Sự thật này không đơn thuần diễn tả một kinh nghiệm thường nhật của
đức tin, nhưng tóm kết cốt lõi của mầu nhiệm Giáo hội.Trong niềm hân hoan,Giáo
hội kinh nghiệm, dưới nhiều hình thức, sự thực hiện liên lỉ lời hứa “Thầy sẽ ở
cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế”. Kể từ ngày Lễ Ngũ Tuần ,Giáo hội bắt đầu
cuộc hành trình đi về Quê Trời, bí tích thần thiêng tiếp tục ấn dấu trên ngày
sống,bằng cách tuôn đổ trên họ niềm hy vọng tin tưởng”.
-Công đồng
Vatican II tuyên bố cách xác đáng rằng Mọi Bí tích đều liên hệ và hướng về
Thánh Thể. Vì phép Thánh Thể chứa mọi kho tàng thiêng liêng của Giáo hội, nghĩa
là chính mình Chúa Kitô Phục sinh. Phép Thánh Thể là nguồn suối, là chóp đỉnh
việc rao giảng Tin mừng.
+/Bài
đọc 1 : Đnl 8,2-3.14-16.Thiên Chúa đã cứu dân Israel ra khỏi ách nô lệ của
Ai cập, dẫn dắt họ suốt 40 năm trường trong sa mạc để vào đất hứa. Kết thúc
cuộc hành trình, trước khi tiến vào Đât Hứa, ông Maisen khuyên bảo dân đừng bao
giờ quên những ơn lành Thiên Chúa đã ban cho.Trong số những ơn lành Chúa đã
ban, dân Chúa hãy nhớ lại việc Thiên Chúa đã nuôi sống họ bằng cách ban manna
từ trời xuống và cũng làm cho nước từ tảng đá vọt ra để thỏa mãn cơn khát khao.Các
của ăn này tiên trưng và báo trước về của ăn Mình Máu Chúa trong thời Tân Ước
chúng ta đây.
-Bài
đọc 2 : 1Cr 1o,16-17.Nhận thấy trong cộng đoàn tín hữu ở Côrintô có sự bất
hoà, chia rẽ, thánh Phaolô khuyên nhủ họ hãy đoàn kết lại, hiệp nhất trong tình
yêu thương.Ngài cho biết : Thánh Thể chính là mối dây tuyệt hảo của sự hiệp
nhất. Khi hiệp thông với Mình và Máu Chúa Kitô, cùng ăn một bánh, cùng uống một
chén thì mọi người
cũng phải thể hiện sự hiệp thông ấy ra trong đời sống cộng đoàn bằng cách phải
hiệp nhất với nhau.Cũng như chỉ có một tấm bánh,chúng ta tuy nhiều người cũng
chỉ là một thân thể.
-Trong
khi rước lễ, chúng ta đón nhận Chúa Giêsu,như là ôm ẵm Chúa.Nhưng rước lễ cũng
có nghĩa là Chúa ôm ẵm chúng ta. Chúa Giêsu đón nhận chúng ta vào lòng
Ngài cách đặc biệt. Đó cũng là
ý nghĩa của điều Chúa nói với chúng ta trong Tin mừng hôm nay:Ai ăn thịt Ta và
uống máu Ta, thì ở trong Ta, và Ta ở trong kẻ ấy.Nên Chúng ta có thể nói như
thánh Inhaxiô rằng:Đây là nơi Chúa Giêsu bồng ẵm tôi.
-Thánh
Cyrillô thành Alexandria so sánh sự hiệp nhất này với hai miếng sáp ong hoà lẫn
với nhau.Thánh Têrêsa thành Lisieux thì đã diễn tả sự hiệp lễ lần đầu của ngài như là sự tan hòa với
Chúa Kitô.
-GM
Arthur Tonne, khi giảng đã nói rằng:Chúng ta hãy suy nghĩ điều này và bắt đầu
nhận thức rằng sự quan trọng không phải là tình yêu, lòng khao khát hay những
lời cầu nguyện của chúng ta, mặc dầu tất cả cần phải có.Sự quan trọng nhất là
tình yêu vô biên của Chúa Giêsu.Ngài ước mong ôm ẵm chúng ta, chia sẻ chính đời
sống Ngài cho chúng ta. Ngài muốn chúng ta ở lại trong Ngài như chúng ta muốn
Ngài ở lại trong chúng ta...Amen
....................................
CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT CHÚA
BA NGÔI NĂM A 2017
Lời Chúa:Xh 34, 4-9; 2Cr 13, 11-13; Ga 3, 16-18
Ga
3,16-18: “…Khi ấy, Đức Giê-su nói với ông
Ni-cô-đê-mô rằng : "Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai
tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. Quả vậy,
Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng
là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ. Ai tin vào Con của Người,
thì không bị lên án ; nhưng kẻ không tin, thì bị lên án rồi, vì đã không tin
vào danh của Con Một Thiên Chúa."
Đó Là Lời Chúa
+/Có
câu chuyện:Con búp bê và biển cả,Trong quyển sách tựa đề:
"Sức thu hút của Thiên Chúa", tác giả người Italia, ông A-léc-xan-drô
Phong-xa-tô đã kể lại câu chuyện vui sau đây về con búp bê bằng muối:Muốn tìm
hiểu thế nào là biển cả để thỏa mãn tính tò mò của mình, con búp bê một mình tiến
ra bờ biển và hỏi:- "Biển cả ơi, bản chất của biển cả là như thế
nào?".Và biển cả đã trả lời:- "Biển cả là biển cả. Nếu ngươi muốn biết
ta là như thế nào thì hãy xuống đây, hãy để cho toàn thân ngươi thấm nhập vào
biển cả".Con búp bê bằng muối do dự. Nhưng rồi vì tính tò mò thúc đẩy, nó
tiến gần ra mặt nước rồi đưa hai chân thấm vào nước biển. Trong nháy mắt sóng
biển đánh mạnh vào đôi chân bằng muối của nó làm cho đôi chân tan thành nước biển.
Con búp bê kinh hãi lùi lại, nhưng đôi chân đã mất. Tiếng biển cả dịu dàng mời
gọi:- "Này con búp bê nhỏ kia ơi, biển cả là biển cả. Ngươi muốn biết biển
cả như thế nào thì đừng sợ. Hãy tiến vào đây với ta. Ta sẽ bảo vệ ngươi. Ngươi
sẽ được hòa nhịp với ta và hiểu ta như thế nào. Hãy can đảm lên! Nếu bỏ cuộc nửa
chừng thì không bao giờ ngươi sẽ hiểu biển cả như thế nào đâu, và phải sống những
năm tháng còn lại với đôi chân đã mất".Tính tò mò thúc đẩy, con búp bê ngâm
mình xuống biển. Chỉ một lát sau con búp bê bằng muối đã hòa tan trong nước biển
và hiểu được thế nào là biển cả.
-ACE thân mến, giữa con búp bê bằng muối và biển cả
có một căn bản giống nhau.Cũng thế, giữa con người và Thiên Chúa cũng có một sự
giống nhau.Con người đã được Thiên Chúa dựng nên giống hình ảnh của Ngài. Tâm hồn
con người ta luôn hướng về Thiên Chúa, muốn hiểu biết Thiên Chúa, muốn được kết
hợp với Ngài ngày càng khăng khít hơn, giống như con búp bê bằng muối kia muốn
hiểu biển cả.
-Thiên Chúa Ba Ngôi là một mầu nhiệm,Lý trí loài người
khó mà hiểu biết cho tường tận bằng lý trí cho bằng tình yêu.Chỉ khi chúng ta
yêu mến Thiên Chúa thì chúng ta mới hiểu và biết Chúa, theo châm ngôn:VÔ TRI
THÌ BẤT MỘ/MẾN.
-Vì Thiên Chúa là Tình Yêu,nên Mầu nhiệm Thiên Chúa
Ba Ngôi là một mầu nhiệm hiệp thông và tình yêu.Thiên Chúa là Tình Yêu, nghĩa
là Ngài không đơn độc một mình.Nếu như Ngài đơn độc một mình thì Ngài sẽ yêu một
mình Ngài một cách ích kỷ vô cùng.Nhưng Ngài là 3: Cha, Con và Thánh Thần. Là
ba, nhưng cả ba hoàn toàn yêu thương hiến tặng sự sống, hoàn toàn tương quan với
nhau, hiệp nhất với nhau:Cha hoàn toàn là của Con,Con hoàn toàn là của Cha, và
mối tương quan tình yêu và sự sống này giữa Cha và Con là Chúa Thánh Thần.Tình
yêu Thiên Chúa không khép kín lại nơi cộng đồng Ba Ngôi Thiên Chúa, mà còn lan
tỏa ra bên ngoài,trên khắp vũ trụ.
-Với mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi, Thiên Chúa muốn vạch
ra cho chúng ta con đường của yêu thương và hiệp nhất.Chúng ta chỉ có thể yêu
thương và hiệp nhất với nhau khi mỗi người thực sự phải là mình,và chấp nhận đồng
hành gắn bó với tha nhân, coi tha nhân là thành phần của chính hiện hữu của
mình,đồng thời ý thức rằng mình chỉ có thể sống nhờ tha nhân, sống với tha nhân
và sống cho tha nhân; bởi vì tự chính trong nguyên lý, sự sống không phải là một
thực tại đơn độc, khép kín, mà là chia sẻ, hiệp thong như sự sống thần linh của
Chúa Cha,Chúa Con và Chúa Thánh Thần.
-Bài Tin mừng Ga 3,16-18 hôm nay nhắc lại tư tưởng
đã được đề cập trong bài đọc một/Cựu ước ở trên: Thiên Chúa là tình yêu, là Đấng
giàu lòng thương xót.Tình yêu Thiên Chúa được diễn tả cách cụ thể trong Tân ước:
Thiên Chúa tỏ ra là Thiên Chúa yêu thương, đã ban Người Con duy nhất cho trần
gian,để ai tin vào Con của Ngài thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.Điều
đó buộc mọi người phải tin vào Con Thiên Chúa, ai không tin thì sẽ bị lên án.
-Bài đọc 2: 2Cr 13,11-13,Thánh Phaolô, dựa vào niềm
tin Thiên Chúa là nguồn tình yêu và bình an, đã mời gọi các tín hữu Côrintô hãy
vui lên vì mọi người đã được cứu chuộc và được làm con Chúa,để mọi người không
còn sợ sệt mà dám gọi Thiên Chúa là Cha:"Cha ơi".Vì trong cộng đoàn
Côrintô có sự lộn xộn bất hoà với nhau, nên thánh Phaolô đã viết thư cảnh cáo
và khuyên bảo họ hãy sống đoàn kết thương yêu nhau,đồng thời cũng cầu chúc họ
được tràn đầy ân sủng của Chúa Ba Ngôi.
-Bài đọc 2
kinh sách,lễ Chúa Ba Ngôi,Trích thư của thánh A-tha-na-si-ô, giám mục,
Ánh sáng, hào quang và ân sủng trong Chúa Ba Ngôi và bởi Chúa Ba Ngôi viết rằng:
“Chúa Ba Ngôi chí thánh và toàn thiện, được nhận biết nơi Chúa Cha và Chúa Con
và Chúa Thánh Thần, không có gì xa lạ hay ở bên ngoài pha lẫn vào, không phải
do Tạo Hóa và thọ tạo hợp lại mà thành, đồng nhất với chính mình,bất khả phân
xét về bản tính, duy nhất xét về hiệu quả và hành động. Thật vậy, Chúa Cha làm
ra mọi sự nhờ Ngôi Lời trong Chúa Thánh Thần;và theo cách đó, sự duy nhất của
Ba Ngôi vẫn được bảo toàn.Như thế, chỉ có một Thiên Chúa duy nhất được rao
giảng trong Hội Thánh;Người là Đấng ở trên mọi sự,qua mọi sự và trong mọi sự.Trên
mọi sự vì Chúa Cha là nguyên lý và là nguồn mạch;qua mọi sự vì phải qua Ngôi
Lời;và trong mọi sự vì trong Chúa Thánh Thần…Các ơn mà Chúa Thánh Thần phân
phát cho từng người, đều do Chúa Cha ban cho qua Ngôi Lời.Vì mọi sự của Chúa
Cha cũng là của Chúa Con:và như vậy, các ơn được Chúa Con ban trong Chúa Thánh
Thần cũng thật là các ơn của Chúa Cha.Tương tự như thế, khi Chúa Thánh Thần ở
trong chúng ta, thì Ngôi Lời, Đấng cho chúng ta được lãnh nhận Chúa Thánh Thần,
cũng ở trong chúng ta, mà trong Ngôi Lời có cả Chúa Cha nữa,đúng như lời sau
đây:Cha của Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy.Quả vậy, ở đâu có ánh
sáng,ở đó cũng có ánh hào quang ; và ở đâu có ánh hào quang, ở đó có hiệu năng
và ân sủng rạng ngời.Thật vậy, ân sủng và ân huệ được ban trong Chúa Ba Ngôi
thì được ban cho Chúa Cha, qua Chúa Con và trong Chúa Thánh Thần.Cũng như ân
sủng được Chúa Cha ban qua Chúa Con thì ơn được thông hiệp vào các
ân huệ
cũng được ban cho chúng ta chỉ trong Chúa Thánh Thần mà thôi.Và có thông dự vào
Thánh Thần, chúng ta mới có tình thương của Chúa Cha, ân sủng của Chúa Con và
sự hiệp thông của Chúa Thánh Thần...”.
+/
Hôm nay chúng ta tụ hợp nơi đây để chúc tụng và tôn vinh Chúa Ba Ngôi.Nên ta
phải chấp nhận, đó là một chân lý, một mầu nhiệm không ai có thể hiểu thấu. Mầu
nhiệm Chúa Ba Ngôi là mầu nhiệm để ta sống,chứ không phải mầu nhiệm để ta tìm
hiểu.Sở dĩ chúng ta biết được phần nào mầu nhiệm này, là do Chúa Giêsu đã Mạc
Khải cho, như lời Ngài đã phán trong Tin Mừng: “Các con hãy rửa tội cho họ nhân
danh Cha, và Con, và Thánh Thần”.
-Mặt trời
là nguồn năng lượng vật chất thế nào thì Chúa Ba Ngôi cũng là nguồn sống thiêng
liêng cho chúng ta như vậy.Mặt trời chiếu toả ánh sáng thế nào, thì Chúa Ba
Ngôi cũng soi sáng tâm hồn chúng ta như vậy. Mặt trời đem đến sức nóng để sưởi
ấm vạn vật thế nào, thì Chúa Ba Ngôi cũng sẽ đem lại sức nóng thiêng liêng để
sưởi ấm,Mặt trời tiêu diệt vi khuẩn chữa lành bệnh tật thế nào, thì Chúa Ba
Ngôi cũng sẽ khử trừ những thói hư tật xấu và loại trừ tội lỗi ra khỏi tâm hồn
và cuộc đời chúng ta như thế. Mặt trời đem lại cho chúng ta niềm vui thế nào,
thì Chúa Ba Ngôi cũng đem lại cho chúng ta niềm hạnh phúc vĩnh cửu như thế.
-Chúng ta
cần lưu ý: Chúa Ba Ngôi không phải là một nguồn năng lượng vô hồn, nhưng là
những ngôi vị sống động, thông biết và yêu thương.Với Ngài, chúng ta tuyên xưng
khi đọc kinh Tin Kính,có thể kêu cầu mỗi khi ta làm dấu thánh giá, đọc kinh
Sáng Danh.Cùng với lời tuyên xưng, chúng ta hãy sống gắn bó mật thiết với các
Ngài, để rồi các Ngài sẽ ra tay nâng đỡ phù trợ cho chúng ta trong mọi hoàn
cảnh của cuộc sống.Đặc biệt là sống sống yêu thương,Hiệp
nhất và bình an-Amen
Nhận xét