Chia Sẻ Lời Chúa Chúa Nhật 12 Thường Niên Năm A,Mình Máu Chúa&Chúa Ba Ngôi 2017

Chia Sẻ Lời Chúa Chúa Nhật 12 Thường Niên Năm A 2017
Lời Chúa: (Gr 20,10-13; Rm 5,12-15; Mt 10,26-33)
Mt 10, 26-33: “…Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các Tông đồ rằng: "Các con đừng sợ những người đó, vì không có gì che giấu mà không bị thố lộ; và không có gì kín nhiệm mà không hề hay biết. Ðiều Thầy nói với các con trong bóng tối, hãy nói nơi ánh sáng; và điều các con nghe rỉ tai, hãy rao giảng trên mái nhà."Các con đừng sợ những kẻ giết được thân xác, nhưng không thể giết được linh hồn: Các con hãy sợ Ðấng có thể ném cả xác lẫn hồn xuống địa ngục. Nào người ta không bán hai chim sẻ với một đồng tiền đó sao? Thế mà không con nào rơi xuống đất mà Cha các con không biết đến. Phần các con, tóc trên đầu các con đã được đếm cả rồi. Vậy các con đừng sợ: các con còn đáng giá hơn chim sẻ bội phần."Vậy ai tuyên xưng Thầy trước mặt người đời, thì Thầy sẽ tuyên xưng nó trước mặt Cha Thầy, là Ðấng ngự trên trời. Còn ai chối Thầy trước mặt người đời, thì Thầy sẽ chối nó trước mặt Cha Thầy, là Ðấng ngự trên trời…".Đó là Lời Chúa
1/Đức Phật đã tu luyện cao thâm,một hôm có một tên cướp giết người đến hăm dọa mạng sống của ông,ông nói với tên cướp ấy rằng,khi anh giết tôi, xin anh thỏa mãn nguyện vọng cuối cùng đời tôi, là anh hãy chặt đứt cành cây kia đi.Và Chỉ một lát gươm cành cây đã rơi xuống đất.Tên cướp nạt lớn: “Còn gì nữa đây?”.Đức Phật bình tĩnh nói: “Bây giờ xin anh ráp cành cây ấy lại với thân cây như cũ”.Tên cướp cười ngất ngây: “Ông điên hả, chỉ có người điên mới làm như ông bảo”. Đức Phật nói: “Anh chính là người điên ấy, vì anh hành động ấu trĩ quá. Anh có biết rằng, người có thế lực là người biết xây dựng và là những người có thể chữa lành được”.
2/Ngày nọ Dịch Tả vội vã đến làng Damas, dọc đường gặp nhóm người đi buôn bán, anh trưởng đoàn ấy hỏi Dịch Tả:Anh đang tính làm kế hoạch gì vậy?Dịch Tả đáp rằng:Tôi đi lấy một ngàn mạng sống tại làng Damas.
Khi Xong việc, Dịch Tả trở về, gặp lại nhóm trưởng giả ấy, họ cật vấn Dịch Tả: Anh nói chỉ giết một ngàn người, nhưng sao đến mười ngàn người chết?Dịch Tả mỉa mai:Tôi chỉ giết đúng một ngàn thôi, phần còn lại là do họ quá sợ hãi mà bị chết đó thôi.
-KTACE…Con người chúng ta có bảy loại tình cảm gọi là thất tình, đó là: hỉ nộ ai cụ ái ố dục.Trong đó có thứ tình cảm sợ hãi/cụ. Như vậy, tự bản chất con người đã có sẵn tính sợ hãi,Còn sống trên đời là còn sợ. Không sợ cái này thì sợ cái khác. Không sợ người này thì sợ người kia. 'Trẻ sợ ma, già sợ chết'. Đàn bà con gái thì sợ nhan sắc tàn phai nhanh.Nên Họ mong đến tuổi hồi xuân, may ra còn vớt vát được ít nhiều!
-Trong toàn bộ Kinh Thánh, chúng ta thấy có nhắc tới 365 từ ngữ “đừng sợ”.Hàm ý cho thấy rằng: trong một năm với 365 ngày, tương ứng với 365 từ ngữ “đừng sợ”, nghĩa là con người ngày nào cũng phải đối diện với sự sợ hãi âu lo. Tin Mừng Mt 10,26-33 hôm nay,Chúa Giêsu nhắc tới ba lần "đừng sợ". Chúa Giêsu đã thấy trước những nỗi khó khăn, thử thách, gian
truân bách hại mà các môn đệ sẽ phải đương đầu với những thế lực trần gian.Nên Xin được chia sẽ một vài nổi sợ mà ta phải biết nói “không”,hay là“ đừng sợ!”.
1. Đừng sợ sống trong sự thật: Xét về bình diện hữu thể, thì chỉ có một “sự thật” duy nhất đúng nghĩa đó là Đấng Sự Thật Toàn Vẹn. Tất cả mọi sự hiện hữu khác khi chúng hiện hữu như chúng là, thì chúng chỉ tham gia hay thông phần vào “sự thật viên mãn” là chính Đấng sáng tạo. Cần phải khẳng định rằng, duy chỉ có Thiên Chúa mới là sự thật viên mãn. Vì thế khi ở trong sự thật là ta đang ở trong Thiên Chúa, Đấng chăm sóc chúng ta từ đường đi nước bước,đến cả số phận của từng sợi tóc trên đầu chúng ta. Xác tín được điều này thì chẳng có lẽ nào ta lại sợ sống trong sự thật.
2. Đừng sợ đón nhận sự thật: Sự thật thì dễ mất lòng, nhưng sự thật lại giải thoát chúng ta.Có nhiều khi ta biết sự thật nhưng không muốn đón nhận. Vì sự thật thường đòi hỏi ta phải thay đổi, thay đổi cái nhìn, thay đổi lối sống,đặc biệt khi sự thật lại đến từ những con người vai vế nhỏ hơn ta,chức vụ kém hơn ta.Hơn nữa, khi sự thật đòi hỏi ta phải từ bỏ một kiểu sống, một mối quan hệ hay một mối lợi bất chính nào đó.
-Có thể chần chừ, có thể lần lữa một thời gian, nhưng rồi sẽ có lúc ta phải trực diện với một sự thật đó là lúc ta phải giả từ trần thế này.
-Một trong những sự thật ta cần phải đón nhận đó là sự hiện hữu của tội và đầu mối của nó là thần dữ. Tội lỗi ở trong ta, ở giữa chúng ta. Thư thứ nhất của thánh Phê rô khuyên ta rằng: Thần dữ luôn rảo quanh ta như “sư tử  gầm thét rảo quanh rình mồi cắn xé” .
-Tuy nhiên Thánh Phaolô khẳng định: ở đâu tội lỗi càng lan tràn thì ở đó ân sủng càng chan chứa.Vì sự sa ngã của Ađam không thể nào sánh được với ân huệ của Thiên Chúa qua công trình cứu độ của Đức Kitô. Đón nhận sự thật này, thì thái độ của Kitô hữu chúng ta là sẽ không bi quan yếm thế, và cũng không chểnh mảng coi thường, nhưng sẽ luôn cẩn trọng trong niềm hy vọng.
3. Đừng sợ công bố sự thật: Khi nói lên một sự thật là ta đã mặc nhiên nhìn nhận, đồng thời đón nhận sự thật ấy. Và khi đã can đảm nói lên sự thật thì ta cũng đã chấp nhận những hệ quả kéo theo.Dĩ nhiên là phải loại bỏ việc “không được nói” những gì theo luật dạy, như những sự việc mang tính bí mật an ninh quốc gia, như bí mật tòa giải tội, bí mật chuyện lương tâm cá nhân,hay  là được phép nói không, tức là từ chối nói sự thật, khi điều này gây phương hại đến đức bác ái.
-Đã Hai mươi mốt thế kỷ qua, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, trong ngày đầu tiên lãnh đạo Giáo Hội đã lập lại lời Thầy Chí Thánh: “Đừng sợ! Hãy mở rộng cửa đón Chúa Kitô”. Trong suốt triều đại giáo hoàng của mình, Đức Gioan Phaolô II không ngừng lặp lại với cả Giáo Hội và cả thế giới về điều này.Đức Bênêđictô XVI tiếp nối đường hướng Đức Gioan Phaolô II, trong ngày lên ngôi giáo hoàng, ngài đã thắp lên lời hy vọng: “Hãy tiến lên phía trước”. Lý do để “tiến lên” là bởi có Chúa Quan Phòng ở cùng. Nếu một phần tư thế kỷ trước là “Đừng sợ”, thì một phần tư thế kỷ sau lại là: “Hãy tiến lên phía trước, Thiên Chúa sẽ giúp đỡ chúng ta. Mẹ Chí Thánh của Người ở ngay bên cạnh chúng ta”.Đức Thánh Cha Phanxicô sau khi được bầu làm Giáo Hoàng vào ngày 13-3-2013, Ngài đã Nhiều lần dùng kiểu nói “đừng sợ” trong mục vụ và bài giảng.
-Triết gia Bertrand Russell đã viết: “Sợ hãi là nguyên nhân đưa đến mê tín dị đoan và dã man tàn bạo.” Và “chế ngự sợ hãi là bước đầu đưa đến sự khôn ngoan”. Sợ đã làm con người cùn nhụt, bất toại về ý chí: thay vì giúp tiến bước thì kéo thụt lùi dần,chiến thắng trong tay thành chiến bại trong tim. Sợ như một vi khuẩn lan nhanh,Một người sợ thì cả nhà, cả xứ, cả xóm làng đều sợ.
+/Một trong những chiêu bài của thần dữ và những kẻ xấu, những thế lực đen tối, để kìm giữ con người trong sự nô lệ, đó là gieo rắc nổi sợ hãi bằng nhiều hình thức.Một vài hình thức thông dụng chúng thường dùng đó là trấn áp, lên án, kết án, loại trừ.
-Là con người, chúng ta khó tránh nhiều nổi sợ hãi, có nguyên nhân khách quan cũng như chủ quan như: sợ đói, sợ khát, sợ khổ, sợ thất bại, sợ thiên tai, sợ dịch bệnh, sợ gặp phải những điều xúi quẩy, không may, Phúc bất trùng lai mà họa vô đơn chí. Sợ người này buồn! Sợ người kia bối rối! Sợ ai đó ở gần ở xa suy nghĩ hoang mang.Và cái sợ vẫn vơ mơ hồ không tưởng cứ vương vít,Cứ ám ảnh hằng ngày.Cứ xoáy vào óc,Cứ len lấn vào tim làm ngại ngùng bước chân ta đi. Rồi ngại không dám nhìn vào và nói lên sự thật.Cuối cùng, sự quẫn trí đã làm chúng ta sợ Sự Thật,Rồi lạc Đường,mất phương hướng tiến tới,Và sau cùng là đánh mất Di Sản Lớn của Chúa là  Sự Sống Đời Đời.
+/Câu chuyện để kết:Trái tim chuột.Có một con chuột kia rất sợ mèo. Một vị thần tội nghiệp nó, nên biến nó thành mèo. Thành mèo rồi nó lại sợ chó. Vị thần biến nó thành chó. Thành chó rồi nó lại sợ cọp.Vị thần cho nó thành cọp. Nhưng thành cọp rồi nó lại sợ người thợ săn. Vị thần đành chịu thua: "Ta có biến mi thành bất cứ thứ gì đi nữa thì cũng không giúp mi hết sợ, bởi vì trái tim của mi vẫn là trái tim chuột".
-Nếu như chúng ta tích cực cộng tác với ơn Chúa dệt xây một môi sinh ắp đầy tình khoan dung, sự tha thứ, hiệp nhất,và đầy ắp tình yêu thương đón nhận nhau, thì chắc chắn ta đã giúp cho tha nhân và cả chính bản thân mình, thêm can đảm ở trong sự thật, đón nhận sự thật và loan báo sự thật. Chính lúc này vương quốc Nước Trời đang trị đến, một vương quốc không hề có bóng dáng của sự sợ hãi âu lo đời này và đời sau-Amen
........................................
 Chia Sẻ Lời Chúa Chúa Nhật 11TNA2017,Mình Máu Chúa Kitô
Lời Chúa:Tl 8,2-3.14-16;1C 10,16-17; Ga 6,51-59
Ga 6, 51-59: “...Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân Do-thái rằng: "Ta là bánh hằng sống từ trời xuống; ai ăn bánh này, thì sẽ sống đời đời. Và bánh Ta sẽ ban, chính là thịt Ta, để cho thế gian được sống". Vậy người Do-thái tranh luận với nhau rằng: "Làm sao ông này có thể lấy thịt mình cho chúng ta ăn được?" Bấy giờ Chúa Giêsu nói với họ: "Thật, Ta bảo thật các ngươi: Nếu các ngươi không ăn thịt Con Người và uống máu Ngài, các ngươi sẽ không có sự sống trong các ngươi. Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta thì có sự sống đời đời, và Ta, Ta sẽ cho kẻ ấy sống lại ngày sau hết. Vì thịt Ta thật là của ăn, và máu Ta thật là của uống. Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta, thì ở trong Ta, và Ta ở trong kẻ ấy. Cũng như Cha là Ðấng hằng sống đã sai Ta, nên Ta sống nhờ Cha, thì kẻ ăn Ta, chính người ấy cũng sẽ sống nhờ Ta. Ðây là bánh bởi trời xuống, không phải như cha ông các ngươi đã ăn manna và đã chết. Ai ăn bánh này thì sẽ sống đời đời...".Ðó là lời Chúa.

+/Bất kỳ ai cũng phải ăn, không ăn nhiều thì ăn ít. Càng ăn nhiều thức ăn có độ dinh dưỡng cao thì người càng mập , béo , khỏe mạnh. Ăn uống thiếu chất dinh dưỡng thì người sẽ gầy còm, ốm o. Trung bình mỗi người lớn một ngày phải được cung cấp 2.600 calories, nhưng trong thực tế, trừ một số nước tiên tiến mỗi ngày được cung cấp tới 3,130 calories, khiến con người họ to cao, bép mập ; còn đa số dân chúng ở các nước kém mở mang chỉ được cung cấp dưới mức trung bình ấy. Một số nước mỗi người chỉ được cung cấp 1.700 calories mỗi ngày, và tệ hơn nữa, một số nước ở Phi châu chỉ được cung cấp 1.200 calories mỗi ngày. Theo tin tức của đài truyền hình cho biết : tính tứ năm 1975 đến nay, chiều cao của trẻ em Việt nam đã tăng thêm được vài centimét.
-Nếu chúng ta nói: thân xác phải ăn thì mới sống được, thì Dĩ nhiên, linh hồn cũng phải ăn thì mới sống được, nhưng của ăn nuôi sống linh hồn không phải là của ăn vật chất như cơm bánh hằng ngày ta ăn, mà là của ăn thiêng liêng. Nói khác đi, của ăn đó chính là Mình máu Chúa Kitô.
-Giáo hội lập ra lễ này để thúc giục giáo dân gia tăng lòng tôn sùng phép Thánh Thể. Lễ kính này đã manh nha ở thành phố Liège bên nước Bỉ với những ơn lạ của chị thánh Juliana về phép Thánh Thể từ năm 1208 cho mãi đến năm 1263 với phép lạ máu Chúa chảy loang thấm ướt khăn thánh ở làng Polsena bên nước Đức. Ngày 8.9.1264, Đức Thánh Cha Urbanô ban sắc lệnh Transiturus lập lễ kính Mình Máu thánh Chúa Kitô trên khắp hoàn cầu.
-TIN MỪNG hôm nay cho biết,Sau khi hóa bánh ra nhiều, ngày hôm sau Đức Giê-su trở lại Ca-phác-na-um,ở đó Ngài gặp lại đám đông mà Ngài đã cho họ ăn no nê. Trên bờ hồ, Đức Giê-su bắt đầu ngỏ lời với họ; sau đó, trong hội đường Ca-phác-na-um, Ngài hoàn tất bài diễn từ của Ngài, được gọi là diễn từ về “Bánh Hằng Sống”.Bài này được chia làm hai phần. Phần thứ nhất được gọi là “diễn từ về Lời Chúa”,trong đó Đức Giê-su tự giới thiệu Ngài là “Lời từ trời xuống ban sự sống đời đời”. Phần thứ hai được gọi là “diễn từ về Thánh Thể”,trong đó Ngài giới thiệu Mình và Máu Ngài là “của ăn thức uống đích thật ban sự sống đời đời”.
-Toàn bộ câu 51 của đoạn Tin Mừng,có chức năng nối kết hai phần của một diễn từ: “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống.Ai ăn bánh nầy, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống”.
- Trong lời mở đầu của thông điệp về Bí tích Thánh Thể “ECCLESIA DE EUCHARISTIA”, Đức Thánh Cha Gioan-Phalô II đã xác tín: “Giáo hội múc nguồn sự sống từ Bí tích Thánh Thể. Sự thật này không đơn thuần diễn tả một kinh nghiệm thường nhật của đức tin, nhưng tóm kết cốt lõi của mầu nhiệm Giáo hội.Trong niềm hân hoan,Giáo hội kinh nghiệm, dưới nhiều hình thức, sự thực hiện liên lỉ lời hứa “Thầy sẽ ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế”. Kể từ ngày Lễ Ngũ Tuần ,Giáo hội bắt đầu cuộc hành trình đi về Quê Trời, bí tích thần thiêng tiếp tục ấn dấu trên ngày sống,bằng cách tuôn đổ trên họ niềm hy vọng tin tưởng”.
-Công đồng Vatican II tuyên bố cách xác đáng rằng Mọi Bí tích đều liên hệ và hướng về Thánh Thể. Vì phép Thánh Thể chứa mọi kho tàng thiêng liêng của Giáo hội, nghĩa là chính mình Chúa Kitô Phục sinh. Phép Thánh Thể là nguồn suối, là chóp đỉnh việc rao giảng Tin mừng.
+/Bài đọc 1 : Đnl 8,2-3.14-16.Thiên Chúa đã cứu dân Israel ra khỏi ách nô lệ của Ai cập, dẫn dắt họ suốt 40 năm trường trong sa mạc để vào đất hứa. Kết thúc cuộc hành trình, trước khi tiến vào Đât Hứa, ông Maisen khuyên bảo dân đừng bao giờ quên những ơn lành Thiên Chúa đã ban cho.Trong số những ơn lành Chúa đã ban, dân Chúa hãy nhớ lại việc Thiên Chúa đã nuôi sống họ bằng cách ban manna từ trời xuống và cũng làm cho nước từ tảng đá vọt ra để thỏa mãn cơn khát khao.Các của ăn này tiên trưng và báo trước về của ăn Mình Máu Chúa trong thời Tân Ước chúng ta đây.
-Bài đọc 2 : 1Cr 1o,16-17.Nhận thấy trong cộng đoàn tín hữu ở Côrintô có sự bất hoà, chia rẽ, thánh Phaolô khuyên nhủ họ hãy đoàn kết lại, hiệp nhất trong tình yêu thương.Ngài cho biết : Thánh Thể chính là mối dây tuyệt hảo của sự hiệp nhất. Khi hiệp thông với Mình và Máu Chúa Kitô, cùng ăn một bánh, cùng uống một chén thì mọi người cũng phải thể hiện sự hiệp thông ấy ra trong đời sống cộng đoàn bằng cách phải hiệp nhất với nhau.Cũng như chỉ có một tấm bánh,chúng ta tuy nhiều người cũng chỉ là một thân thể.
-Trong khi rước lễ, chúng ta đón nhận Chúa Giêsu,như là ôm ẵm Chúa.Nhưng rước lễ cũng có nghĩa là Chúa ôm ẵm chúng ta. Chúa Giêsu đón nhận chúng ta vào lòng Ngài cách đặc biệt. Đó cũng là ý nghĩa của điều Chúa nói với chúng ta trong Tin mừng hôm nay:Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta, thì ở trong Ta, và Ta ở trong kẻ ấy.Nên Chúng ta có thể nói như thánh Inhaxiô rằng:Đây là nơi Chúa Giêsu bồng ẵm tôi.
-Thánh Cyrillô thành Alexandria so sánh sự hiệp nhất này với hai miếng sáp ong hoà lẫn với nhau.Thánh Têrêsa thành Lisieux thì đã diễn tả sự hiệp lễ lần đầu của ngài như là sự tan hòa với Chúa Kitô.
-GM Arthur Tonne, khi giảng đã nói rằng:Chúng ta hãy suy nghĩ điều này và bắt đầu nhận thức rằng sự quan trọng không phải là tình yêu, lòng khao khát hay những lời cầu nguyện của chúng ta, mặc dầu tất cả cần phải có.Sự quan trọng nhất là tình yêu vô biên của Chúa Giêsu.Ngài ước mong ôm ẵm chúng ta, chia sẻ chính đời sống Ngài cho chúng ta. Ngài muốn chúng ta ở lại trong Ngài như chúng ta muốn Ngài ở lại trong chúng ta...Amen
....................................
CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT CHÚA BA NGÔI NĂM A 2017
Lời Chúa:Xh 34, 4-9; 2Cr 13, 11-13; Ga 3, 16-18
Ga 3,16-18: “…Khi ấy, Đức Giê-su nói với ông Ni-cô-đê-mô rằng : "Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ. Ai tin vào Con của Người, thì không bị lên án ; nhưng kẻ không tin, thì bị lên án rồi, vì đã không tin vào danh của Con Một Thiên Chúa."
Đó Là Lời Chúa
+/Có câu chuyện:Con búp bê và biển cả,Trong quyển sách tựa đề: "Sức thu hút của Thiên Chúa", tác giả người Italia, ông A-léc-xan-drô Phong-xa-tô đã kể lại câu chuyện vui sau đây về con búp bê bằng muối:Muốn tìm hiểu thế nào là biển cả để thỏa mãn tính tò mò của mình, con búp bê một mình tiến ra bờ biển và hỏi:- "Biển cả ơi, bản chất của biển cả là như thế nào?".Và biển cả đã trả lời:- "Biển cả là biển cả. Nếu ngươi muốn biết ta là như thế nào thì hãy xuống đây, hãy để cho toàn thân ngươi thấm nhập vào biển cả".Con búp bê bằng muối do dự. Nhưng rồi vì tính tò mò thúc đẩy, nó tiến gần ra mặt nước rồi đưa hai chân thấm vào nước biển. Trong nháy mắt sóng biển đánh mạnh vào đôi chân bằng muối của nó làm cho đôi chân tan thành nước biển. Con búp bê kinh hãi lùi lại, nhưng đôi chân đã mất. Tiếng biển cả dịu dàng mời gọi:- "Này con búp bê nhỏ kia ơi, biển cả là biển cả. Ngươi muốn biết biển cả như thế nào thì đừng sợ. Hãy tiến vào đây với ta. Ta sẽ bảo vệ ngươi. Ngươi sẽ được hòa nhịp với ta và hiểu ta như thế nào. Hãy can đảm lên! Nếu bỏ cuộc nửa chừng thì không bao giờ ngươi sẽ hiểu biển cả như thế nào đâu, và phải sống những năm tháng còn lại với đôi chân đã mất".Tính tò mò thúc đẩy, con búp bê ngâm mình xuống biển. Chỉ một lát sau con búp bê bằng muối đã hòa tan trong nước biển và hiểu được thế nào là biển cả.
-ACE thân mến, giữa con búp bê bằng muối và biển cả có một căn bản giống nhau.Cũng thế, giữa con người và Thiên Chúa cũng có một sự giống nhau.Con người đã được Thiên Chúa dựng nên giống hình ảnh của Ngài. Tâm hồn con người ta luôn hướng về Thiên Chúa, muốn hiểu biết Thiên Chúa, muốn được kết hợp với Ngài ngày càng khăng khít hơn, giống như con búp bê bằng muối kia muốn hiểu biển cả.
-Thiên Chúa Ba Ngôi là một mầu nhiệm,Lý trí loài người khó mà hiểu biết cho tường tận bằng lý trí cho bằng tình yêu.Chỉ khi chúng ta yêu mến Thiên Chúa thì chúng ta mới hiểu và biết Chúa, theo châm ngôn:VÔ TRI THÌ BẤT MỘ/MẾN.
-Vì Thiên Chúa là Tình Yêu,nên Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi là một mầu nhiệm hiệp thông và tình yêu.Thiên Chúa là Tình Yêu, nghĩa là Ngài không đơn độc một mình.Nếu như Ngài đơn độc một mình thì Ngài sẽ yêu một mình Ngài một cách ích kỷ vô cùng.Nhưng Ngài là 3: Cha, Con và Thánh Thần. Là ba, nhưng cả ba hoàn toàn yêu thương hiến tặng sự sống, hoàn toàn tương quan với nhau, hiệp nhất với nhau:Cha hoàn toàn là của Con,Con hoàn toàn là của Cha, và mối tương quan tình yêu và sự sống này giữa Cha và Con là Chúa Thánh Thần.Tình yêu Thiên Chúa không khép kín lại nơi cộng đồng Ba Ngôi Thiên Chúa, mà còn lan tỏa ra bên ngoài,trên khắp vũ trụ.
-Với mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi, Thiên Chúa muốn vạch ra cho chúng ta con đường của yêu thương và hiệp nhất.Chúng ta chỉ có thể yêu thương và hiệp nhất với nhau khi mỗi người thực sự phải là mình,và chấp nhận đồng hành gắn bó với tha nhân, coi tha nhân là thành phần của chính hiện hữu của mình,đồng thời ý thức rằng mình chỉ có thể sống nhờ tha nhân, sống với tha nhân và sống cho tha nhân; bởi vì tự chính trong nguyên lý, sự sống không phải là một thực tại đơn độc, khép kín, mà là chia sẻ, hiệp thong như sự sống thần linh của Chúa Cha,Chúa Con và Chúa Thánh Thần.
-Bài Tin mừng Ga 3,16-18 hôm nay nhắc lại tư tưởng đã được đề cập trong bài đọc một/Cựu ước ở trên: Thiên Chúa là tình yêu, là Đấng giàu lòng thương xót.Tình yêu Thiên Chúa được diễn tả cách cụ thể trong Tân ước: Thiên Chúa tỏ ra là Thiên Chúa yêu thương, đã ban Người Con duy nhất cho trần gian,để ai tin vào Con của Ngài thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.Điều đó buộc mọi người phải tin vào Con Thiên Chúa, ai không tin thì sẽ bị lên án.
-Bài đọc 2: 2Cr 13,11-13,Thánh Phaolô, dựa vào niềm tin Thiên Chúa là nguồn tình yêu và bình an, đã mời gọi các tín hữu Côrintô hãy vui lên vì mọi người đã được cứu chuộc và được làm con Chúa,để mọi người không còn sợ sệt mà dám gọi Thiên Chúa là Cha:"Cha ơi".Vì trong cộng đoàn Côrintô có sự lộn xộn bất hoà với nhau, nên thánh Phaolô đã viết thư cảnh cáo và khuyên bảo họ hãy sống đoàn kết thương yêu nhau,đồng thời cũng cầu chúc họ được tràn đầy ân sủng của Chúa Ba Ngôi.
-Bài đọc 2 kinh sách,lễ Chúa Ba Ngôi,Trích thư của thánh A-tha-na-si-ô, giám mục, Ánh sáng, hào quang và ân sủng trong Chúa Ba Ngôi và bởi Chúa Ba Ngôi viết rằng: “Chúa Ba Ngôi chí thánh và toàn thiện, được nhận biết nơi Chúa Cha và Chúa Con và Chúa Thánh Thần, không có gì xa lạ hay ở bên ngoài pha lẫn vào, không phải do Tạo Hóa và thọ tạo hợp lại mà thành, đồng nhất với chính mình,bất khả phân xét về bản tính, duy nhất xét về hiệu quả và hành động. Thật vậy, Chúa Cha làm ra mọi sự nhờ Ngôi Lời trong Chúa Thánh Thần;và theo cách đó, sự duy nhất của Ba Ngôi vẫn được bảo toàn.Như thế, chỉ có một Thiên Chúa duy nhất được rao giảng trong Hội Thánh;Người là Đấng ở trên mọi sự,qua mọi sự và trong mọi sự.Trên mọi sự vì Chúa Cha là nguyên lý và là nguồn mạch;qua mọi sự vì phải qua Ngôi Lời;và trong mọi sự vì trong Chúa Thánh Thần…Các ơn mà Chúa Thánh Thần phân phát cho từng người, đều do Chúa Cha ban cho qua Ngôi Lời.Vì mọi sự của Chúa Cha cũng là của Chúa Con:và như vậy, các ơn được Chúa Con ban trong Chúa Thánh Thần cũng thật là các ơn của Chúa Cha.Tương tự như thế, khi Chúa Thánh Thần ở trong chúng ta, thì Ngôi Lời, Đấng cho chúng ta được lãnh nhận Chúa Thánh Thần, cũng ở trong chúng ta, mà trong Ngôi Lời có cả Chúa Cha nữa,đúng như lời sau đây:Cha của Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy.Quả vậy, ở đâu có ánh sáng,ở đó cũng có ánh hào quang ; và ở đâu có ánh hào quang, ở đó có hiệu năng và ân sủng rạng ngời.Thật vậy, ân sủng và ân huệ được ban trong Chúa Ba Ngôi thì được ban cho Chúa Cha, qua Chúa Con và trong Chúa Thánh Thần.Cũng như ân sủng được Chúa Cha ban qua Chúa Con thì ơn được thông hiệp vào các
ân huệ cũng được ban cho chúng ta chỉ trong Chúa Thánh Thần mà thôi.Và có thông dự vào Thánh Thần, chúng ta mới có tình thương của Chúa Cha, ân sủng của Chúa Con và sự hiệp thông của Chúa Thánh Thần...”.
+/ Hôm nay chúng ta tụ hợp nơi đây để chúc tụng và tôn vinh Chúa Ba Ngôi.Nên ta phải chấp nhận, đó là một chân lý, một mầu nhiệm không ai có thể hiểu thấu. Mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi là mầu nhiệm để ta sống,chứ không phải mầu nhiệm để ta tìm hiểu.Sở dĩ chúng ta biết được phần nào mầu nhiệm này, là do Chúa Giêsu đã Mạc Khải cho, như lời Ngài đã phán trong Tin Mừng: “Các con hãy rửa tội cho họ nhân danh Cha, và Con, và Thánh Thần”.
-Mặt trời là nguồn năng lượng vật chất thế nào thì Chúa Ba Ngôi cũng là nguồn sống thiêng liêng cho chúng ta như vậy.Mặt trời chiếu toả ánh sáng thế nào, thì Chúa Ba Ngôi cũng soi sáng tâm hồn chúng ta như vậy. Mặt trời đem đến sức nóng để sưởi ấm vạn vật thế nào, thì Chúa Ba Ngôi cũng sẽ đem lại sức nóng thiêng liêng để sưởi ấm,Mặt trời tiêu diệt vi khuẩn chữa lành bệnh tật thế nào, thì Chúa Ba Ngôi cũng sẽ khử trừ những thói hư tật xấu và loại trừ tội lỗi ra khỏi tâm hồn và cuộc đời chúng ta như thế. Mặt trời đem lại cho chúng ta niềm vui thế nào, thì Chúa Ba Ngôi cũng đem lại cho chúng ta niềm hạnh phúc vĩnh cửu như thế.
-Chúng ta cần lưu ý: Chúa Ba Ngôi không phải là một nguồn năng lượng vô hồn, nhưng là những ngôi vị sống động, thông biết và yêu thương.Với Ngài, chúng ta tuyên xưng khi đọc kinh Tin Kính,có thể kêu cầu mỗi khi ta làm dấu thánh giá, đọc kinh Sáng Danh.Cùng với lời tuyên xưng, chúng ta hãy sống gắn bó mật thiết với các Ngài, để rồi các Ngài sẽ ra tay nâng đỡ phù trợ cho chúng ta trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống.Đặc biệt là sống sống yêu thương,Hiệp nhất và bình an-Amen


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

THƯ XIN GIÚP TÀI CHÍNH XÂY DỰNG TÂN XỨ ĐẠO THƯỢNG ÍCH ĐỂ LOAN BÁO TIN MỪNG/ TRUYỀN GIÁO

MÔ HÌNH QUY HOẠCH TỔNG THỂ TÂN XỨ ĐẠO TÂN SƠN VÀ THƯ KÊU GỌI ỦNG HỘ TÀI CHÍNH GIÚP TÂN XỨ ĐẠO TÂN SƠN VÀ GIÚP XÂY DỰNG LINH ĐỀN ĐỨC MẸ LAVANG

XIN GIÚP KINH PHÍ ĐỔ BÊ TÔNG CON ĐƯỜNG MANG TÊN THÁNH GIUSE XỨ ĐẠO TÂN SƠN