CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT 6&5 PHỤC SINH A 2017


CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT 6 PHỤC SINH A 2017
Lời Chúa: Cv. 8, 5-8. 14-17; 1Pr. 3, 15-18; Ga. 14, 15-21
Ga 14, 15-21: “...Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Nếu các con yêu mến Thầy, thì hãy giữ giới răn Thầy. Và Thầy sẽ xin Cha, và Người sẽ ban cho các con một Ðấng Phù Trợ khác, để Ngài ở với các con luôn mãi. Ngài là Thần Chân Lý mà thế gian không thể đón nhận, vì thế gian không thấy và cũng chẳng biết được Ngài; còn các con, các con biết Ngài, vì Ngài sẽ ở nơi các con và ở trong các con. Thầy sẽ không bỏ các con mồ côi: Thầy sẽ đến với các con. Một ít nữa, thế gian sẽ không còn thấy Thầy. Phần các con, các con thấy Thầy vì Thầy sống và các con cũng sẽ sống. Trong ngày đó, các con sẽ hiểu biết rằng Thầy ở trong Cha Thầy, và các con ở trong Thầy, và Thầy ở trong các con. Ai nhận các luật Thầy truyền và giữ các luật đó, thì người ấy là kẻ mến Thầy. Và ai mến Thầy sẽ được Cha Thầy yêu mến, và Thầy sẽ yêu nó, và sẽ tỏ mình ra cho nó".Ðó là lời Chúa.

+/Có một nhà chuyên môn sưu tầm các loài bướm.Ngày nọ, khi bước vào một công viên, ông đã gặp tổ kén lạ. Ông liền bứt cành cây đem kén bướm về nhà. Ít ngày sau, ông thấy nhúc nhích bên trong kén, nhưng con bướm vẫn chưa phá kén bay ra.Hôm sau, kén lại nhúc nhích, nhưng chẳng có gì khác lạ. Lần thứ ba, vẫn thấy như trước, ông liền lấy dao rạch kén, thế là con bướm bò ra ngoài. Tuy nhiên, bướm không tăng trưởng và chẳng bao lâu thì chết.Sau này, ông được người bạn là nhà sinh vật học cắt nghĩa rằng: Thiên nhiên đã xếp đặt cho con bướm phải đấu tranh mới thoát ra khỏi cái kén, vì nhờ đấu tranh gian khổ mà nó có thể phát triển mạnh mẽ để sinh tồn.Muốn làm cánh bướm bay trên ngàn hoa rực rỡ, bướm phải làm kiếp sâu lặng lẽ, cô tịch trong vỏ kén lặng lờ, khuất nẻo. Muốn là con bướm bay trong bầu trời xanh ngắt, bướm phải là con sâu đen đủi xấu xa, vặn vẹo đau đớn trong tổ kén đợi chờ.
-Tương tự như thế,Để trở nên những tín hữu Kitô vững mạnh, tăng triển về đường thiêng liêng, chúng ta phải trải qua một thời kỳ gian khổ để tiến triển về mặt tâm linh, chúng ta cũng phải vượt qua đấu tranh thử thách. Nhưng trong những thời điểm ấy, Thiên Chúa luôn bên cạnh chúng ta, cho dù chúng ta không nhìn thấy Người.Lúc sắp sửa ra đi, để trấn an các tông đồ, Đức Giêsu đã hứa rằng, dù vắng mặt, nhưng Người vẫn luôn hiện diện giữa các ông và ban bình an cho các ông.Đặc biệt là qua quyền năng của Chúa Thánh Thần.
-Thánh Gioan Sau khi đã nghiền ngẫm tất cả cuộc đời và những lời giảng dạy của Đức Giêsu, đã nghiệm ra cái cốt lõi của cuộc sống người môn đệ là mối tình gắn bó với Đức Giêsu Kitô, là kết hiệp với Đức Giêsu Kitô,là sống sự sống thần linh với Thiên Chúa.
-Bản văn chúng ta nghe hôm nay có thể chia thành hai phần:1)Thần Khí sự thật sẽ đến;2) Đức Giêsu sẽ đến (trở lại).Mở đầu và kết luận là hai câu nói về tình yêu đối với Đức Giêsu và sự cần thiết phải đi theo các giới răn của Người.Chỉ người nào gắn bó với các giới răn của Người mới có thể nhận được Thần Khí, và mở ra với tình yêu của Đức Giêsu và của Chúa Cha.Tình yêu đó không phải là chuyện đuổi bướm, hái hoa, rung động, xúc cảm, nhưng là một tình yêu với những việc làm cụ thể.Một trong số đó là Việc làm cụ thể,là tuân giữ những điều Đức Giêsu truyền dạy,là vâng lời ngài.
-Vậy Các điều răn Chúa nói là gì?,và giữ các điều răn thế nào để chứng tỏ chúng ta yêu mến Chúa?.Thưa rằng,nếu Hiểu theo nghĩa chặt, đó là bản Giao Ước được ghi vào bia đá. Bản Giao Ước đó chính là Mười Điều Răn, mà dân Do Thái gọi là “Những lời của Giao Ước” hoặc “Mười Lời”. Hiểu theo nghĩa rộng là tất cả những điều Thiên Chúa truyền dạy.
-Và như thế,là rất nhiều điều: nào là Tin Mừng,nào là mười điều răn Đức Chúa Trời, sáu điều răn Hội Thánh, nào là luật Giáo Hội/giáo luật 1983 chẳng hạn. Và có thể ta không biết điều nào là chính điều nào là phụ,nhưng ngay từ xưa chính Chúa Giêsu đã giải đáp: điều chính, điều quan trọng nhất,tóm tắt tất cả những gì mọi Kitô hữu phải giữ và thực hành, đó là điều răn yêu mến: mến Chúa yêu người.Ai giữ hai điều này thì kể là giữ tất cả những điều khác,trái lại,ai giữ tất cả những điều khác mà không thực hành lòng mến Chúa yêu người thì kể như không giữ gì cả.
-Thánh Gioan cũng đề cập đến những ý tưởng chẳng bao giờ rời xa tâm trí ông:
1. Trước nhất và trên hết: có tình yêu thương.Với tông đồ Gioan, tình yêu thương là căn bản của mọi sự.Trời với đất,con người với Thiên Chúa, và con người với con người, tất cả đều buộc chặt vào nhau bằng sợi dây yêu thương.
2. Một lần nữa, Gioan lại nhấn mạnh sự cần thiết của việc vâng lời. vâng lời là bằng chứng duy nhất của tình yêu thương. Khi Chúa Giêsu sống lại, Ngài đã hiện ra cho những người Ngài yêu mến, chứ không cho các đạo sĩ, các thầy thông giáo hay những người Do thái thù ghét Ngài.
3. Tình yêu vâng lời và tin cậy sẽ đưa đến hai điều. Một là sự an toàn tuyệt đối.Vào ngày toàn thắng khải hoàn của Chúa Cứu Thế, những người yêu thương vâng lời Ngài sẽ được an toàn giữa một thế gian tan nát. Hai là nhận được mạc khải ngày càng đầy đủ hơn. Sự mạc khải của Thiên Chúa là điều đắt giá. Bao giờ cũng có một căn bản đạo đức trong sự mạc khải.Chúa Giêsu chỉ bày tỏ Ngài cho những người vâng giữ các giới răn của Ngài.
-Sự tương thông với Thiên Chúa và sự mạc khải của Thiên Chúa tùy thuộc vào tình yêu thương,và tình yêu thương tùy thuộc vào sự vâng lời.Càng vâng lời Thiên Chúa chúng ta càng hiểu biết Ngài,và người nào đi trong đường lối của Thiên Chúa nhất định là đang được cùng đi với Thiên Chúa.
-Tin Mừng hôm nay cũng nói Đức Giêsu không bỏ các đồ đệ mồ côi.Hạn từ “mồ côi” này mang một sắc thái nghĩa khá đặc biệt trong Cựu Ước.Kẻ mồ côi được hình dung như là một dạng điển hình cho những người không có ai bảo vệ, và luôn phải đối diện với nguy cơ bị đối xử một cách bất công.Đức Giêsu hứa rằng Người sẽ không để các đồ đệ của ngài rơi vào tình trạng bi đát đó.
-Ngài đang đi đến gần cái chết,Nhưng sự vắng mặt của Người sẽ không phải là một tình trạng vĩnh viễn.Người hứa sẽ đến cùng các đồ đệ qua việc ban Chúa Thánh Thần.
-Có lẽ cũng nên hiểu cặp đối lập “thấy – không thấy” ở Tin Mừng hôm nay trong liên kết với cặp “tỏ mình ra – không tỏ mình ra” trong câu 21-22. Thế gian sẽ không còn được thấy Đức Giêsu sau khi Người đi vào cõi chết,là bởi vì Người không tỏ mình ra cho thế gian.Nhưng các đồ đệ sẽ được thấy Người, vì Người yêu mến họ và tỏ mình cho họ.Thực tại “thấy” Đức Giêsu lại được miêu tả như là hiệp thông sự sống với Người. “Thấy” ở đây,là tham dự vào sự sống thần linh của chính Đức Giêsu.
-Sự gắn bó nên một như thế với Chúa Giêsu chính là điều kiện để các đồ đệ tuân giữ các điều răn của Người, như đã được khẳng định từ câu đầu tiên của bài Tin Mừng(c.15):“Nếu anh em yêu mến Thầy, anh em sẽ giữ các điều răn của Thầy”. Khi ấy, chính người đồ đệ sẽ được Chúa Cha yêu mến.
+/Marina Picasso là cháu của họa sĩ nổi tiếng Pablo Picasso. Từ năm 73-75, bà phải chịu nhiều cái tang lớn: ông nội mất, anh ruột tự tử, cha đột ngột qua đời. Đây thật là những mất mát không sao bù đắp,dù bà nắm trong tay một gia sản khổng lồ.Năm 1990, bà nhận các em bé Việt Nam làm con nuôi, và giúp cho các trẻ mồ côi được có nơi ăn học.Từ lúc ấy,bà thấy một sự thay đổi nơi nội tâm,bà nói:“Nhờ giúp đỡ con em của nước Việt này mà tôi đã tìm lại được chính mình.Giờ đây tôi cảm thấy mình như sống lại, và tôi muốn phân phát sự sống đó cho các em.”.
-Hẳn là có những Kitô hữu đã trải qua kinh nghiệm của bà Marina, kinh nghiệm thấy mình được sống lại nhờ biết ra khỏi nỗi đau của mình để cúi xuống trên nỗi đau của người khác. Kinh nghiệm tìm lại được chính mình trong bình an, khi không còn bận tâm lo cho mình nữa, kinh nghiệm thấy sự sống được nhân lên gấp bội khi được đem chia sẻ tận tình.
-Bài đọc 2 lời chúa hôm nay,trích thư của thánh Phê rô gửi cho các tín hữu thực hành các nhân đức của người tin Chúa,như hiền lành,tôn trọng đối phương đối thủ và sống hào hợp với mọi người.
-Sống trong Thế giới đương đại hôm nay, cuộc sống được bảo đảm hơn, tiện nghi hơn và kéo dài hơn.Nhưng thế giới hôm nay cũng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Mạng sống bi đe dọa bởi chiến tranh, tội ác, đói nghèo,hay Cuộc sống bị héo úa vì không tìm thấy ý nghĩa,lý tưởng.Nếu chúng ta thật sự là người đang có sự sống thần linh của Đức Kitô, chúng ta có thể chia sẻ cho thế giới sự sống đó qua việc phục vụ vô vị lợi trong yêu thương.Amen
CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT V PHỤC SINH NĂM A2017
Lời Chúa: Cv 6,1-7; 1Pr 2,4-9; Ga 14,1-12;Ga 14, 1 - 12
Ga 14, 1-12:“...Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Lòng các con đừng xao xuyến. Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy. Trong nhà Cha Thầy có nhiều chỗ ở, nếu không, Thầy đã nói với các con rồi; Thầy đi để dọn chỗ cho các con. Và khi Thầy đã ra đi và dọn chỗ cho các con rồi, Thầy sẽ trở lại đem các con đi với Thầy, để Thầy ở đâu thì các con cũng ở đó. Thầy đi đâu, các con đã biết đường rồi". Ông Tôma thưa Người rằng: "Lạy Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao chúng con biết đường đi?" Chúa Giêsu đáp: "Thầy là đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến được với Cha mà không qua Thầy. Nếu các con biết Thầy, thì cũng biết Cha Thầy. Ngay từ bây giờ các con biết và đã xem thấy Người". Philipphê thưa: "Lạy Thầy, xin tỏ cho chúng con xem thấy Cha, và như thế là đủ cho chúng con". Chúa Giêsu nói cùng ông rằng: "Thầy ở với các con bấy lâu rồi, thế mà con chưa biết Thầy ư, Philipphê? Ai thấy Thầy là xem thấy Cha, sao con lại nói "Xin tỏ cho chúng con xem thấy Cha"? Con không tin rằng Thầy ở trong Cha và Cha ở trong Thầy ư? Những điều Thầy nói với các con, không phải tự mình mà nói, nhưng chính Cha ở trong Thầy, Ngài làm mọi việc. Các con hãy tin rằng Thầy ở trong Cha, và Cha ở trong Thầy. Ít ra các con hãy tin vì các việc Thầy đã làm. Thật, Thầy bảo thật các con: Ai tin vào Thầy, người ấy sẽ làm những việc Thầy đã làm. Người ấy còn làm được những việc lớn lao hơn, vì Thầy về với Cha…".Ðó là lời Chúa.
+/Trong chuyện ngụ ngôn của La Fontaine cho biết có một người nông dân già sắp chết, kêu con cái đến và dặn rằng:Không được bán miếng ruộng vì có một kho tàng được chôn đâu đó trong miếng đất. Con cái do đó chuyên chăm đào xới quanh năm và trở nên giàu có. Câu kết luận của câu chuyện là "sự làm việc mới là kho báu".
-Khi sắp từ giã cõi đời, những người hấp hối thường cố tranh thủ chút thời gian vắn vỏi còn lại và tận dụng chút hơi tàn để căn dặn người thân yêu những điều mà họ cho là quan trọng nhất,khôn ngoan nhất, đồng thời cũng để trối lại những gì được xem là gia bảo.
-Chúa Giê-su cũng thế.Khi sắp từ giã các môn đệ, để chịu khổ nạn và chịu chết, Người trao cho họ những lời tâm huyết khôn ngoan.Nên Trong bài Tin Mừng hôm nay,Chúa Giêsu nói cùng các môn đệ: "Các con đừng để lòng mình bị xao xuyến bối rối. Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy...bất cứ ai tin vào Thầy thì sẽ làm được các việc Thầy đã làm…".
+/Có câu chuyện kể rằng hai người đàn ông sống trong một ngôi làng nhỏ nọ, hai người ấy đã đấu khẩu với nhau cách kịch liệt, nhưng vẫn không giải quyết được vấn đề của họ; thế là họ quyết định đi hỏi ý kiến của một người có tiếng là khôn ngoan nhất làng. Người thứ nhất đến nhà người khôn ngoan đó kể hết câu chuyện của mình xong liền hỏi: "Thưa ông, ông nghĩ sao?". Người khôn ngoan trả lời: " Ông đúng hoàn toàn". Rồi người thứ hai cũng đến và kể câu chuyện xảy ra giữa họ rồi hỏi như người thứ nhất, và câu trả lời của người khôn ngoan đó cũng là: "Ông hoàn toàn đúng". Sau khi khách đã về thì bà vợ của người khôn ngoan đó mới trách chồng: "Sao ông có thể trả lời như vậy được. Hai người họ kể hai câu chuyện hoàn toàn khác nhau mà ông lại nói cả hai hoàn toàn đúng. Điều ấy thật vô lý, cả hai người không thể cùng hoàn toàn đúng được!" Người khôn ngoan cũng trả lời cho bà vợ: "Bà hoàn toàn đúng!".
-Chúa Giê-su Khi sắp từ giã các môn đệ để chịu khổ nạn và chịu chết, Người trao cho họ những lời tâm huyết khôn ngoan,trăng trối.Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói cùng các môn đệ:"Các con đừng để lòng mình bị bối rối. Hãy tin vào Thiên Chúa... và tin vào Thầy... Thầy bảo thật cùng các con, bất cứ ai tin vào Thầy thì sẽ làm được các việc Thầy đã làm…".
+/Trước cảnh biệt ly đượm mầu thương nhớ và buồn sầu. Đức Giêsu đã an ủi các tông đồ, kêu mời các ông hãy tin tưởng vào Thiên Chúa và tin vào Ngài.Chúng ta cùng tìm hiểu mấy điểm sau đây:
– Khát vọng tha thiết của Chúa Giêsu là muốn các tông đồ và mọi người được hưởng hạnh phúc trong nhà Thiên Chúa Cha với Ngài.Đức Giêsu nói rất cụ thể về nhà Chúa Cha có nhiều chỗ ở. Trước tiên nhà Cha chỉ đền thờ nơi Thiên Chúa ngự, Nhà Cha chỉ tính siêu việt của sự hiện hữu của Thiên Chúa. Sau cùng, chỉ Thiên đàng, hoặc trời là nhà của Thiên Chúa. Vì có quê hương ở trên trời thì trong cuộc sống hiện tại đừng âu lo, xao xuyến trước những thử thách ở trần gian, hãy vững tin vào Thiên Chúa và luôn hướng về Nước Trời.Đức Giêsu là con đường dẫn chúng ta đến với Thiên Chúa Cha, đến nhà của Chúa Cha,tức là Thiên đàng.
-Trong cựu ước,con đường chỉ cuộc xuất hành của Israel được Thiên Chúa hướng dẫn đến đất hứa,chỉ luật của Thiên Chúa mà Israel phải tuân theo để được hưởng hạnh phúc muôn đời.Trong Tân ước, chính Chúa Giêsu là con đường mới và sống động, dẫn đến Thiên Chúa Cha, dẫn đến sự sống thật.
– Đức Giêsu là sự thật: Đức Giêsu dạy chúng ta những chân lý mạc khải về Thiên Chúa Cha,về mầu nhiệm vượt qua, về tình thương của Thiên Chúa đối với nhân loại, qua công trình sáng tạo và cứu chuộc. Tin vào Thiên Chúa là Cha và tin vào Đức Giêsu Kitô là Đấng Cứu độ,sẽ đưa chúng ta đến sự sống đời đời.Chính sự thật này sẽ giải phóng chúng ta khỏi tội lỗi,khỏi sự xao xuyến sợ hãi, và đưa chúng ta vào nguồn sống thật là Thiên Chúa, là Đức Giêsu Kitô.
– Đức Giêsu là sự sống. Thiên Chúa là Đấng tạo hoá dựng nên vạn vật vũ trụ và con người.Thiên chúa ban sự sống cho Chúa Con. Chúa Con thông truyền sự sống đó cho những kẻ tin Người qua các phương tiện Thánh là các bí tích và lời của Ngài.Niềm tin vào Đức Kitô hằng sống đã xoá bỏ khoảng cách giữa những sự dưới đất và trên trời,niềm tin ấy giúp Kitô hữu sống ngay trên trần thế cuộc sống vĩnh hằng của Thiên Chúa.Tin vào Đức Giêsu Kitô là đường, là sự thật và là sự sống,là phương thế duy nhất đạt tới hạnh phúc Nước Trời.
-Trong thực tại của cuộc sống hôm nay, chúng ta có thể gặp những cảnh ngộ xao xuyến lo âu,hay không như lòng mong muốn.Tâm trạng này của mỗi chúng ta cũng chính là tâm trạng của các môn đệ khi xưa.Nào là: sự cô đơn,nào là quan điểm và thực trạng xã hội hoàn toàn xa lạ với đường lối của Thiên Chúa, của Tin Mừng.Rồi ốm đau,bệnh tật, con cái hư hỏng; nào là buôn bán không gặp thời; nào là thất vọng vì những gương xấu trong cuộc đời và gia đình;hay chính những chuyện tốt ta muốn làm mà cũng không làm được.
-Những sự xao xuyến ấy luôn luôn ở bên cạnh chúng ta, nó theo chúng ta như hình với bóng.Vì thế, triết gia Martin Heideiger khi suy tư về con người, ông đã nói về sự xao xuyến này như sau:“Con người là một hữu thể bị ném ra cuộc đời, hiện hữu giới hạn trong thời gian, nghĩa là con người sống để mà chết. Và bởi con người sống và đi đến cái chết không thể tránh khỏi, nên con người mang nỗi khắc khoải khôn nguôi. Cái chết và nỗi khắc khoải được định nghĩa là thành tố làm nên con người hiện sinh. Đời người là như vậy. Chẳng ai làm người mà vô sự”.
-Đối với người kitô hữu, chúng ta có một niềm tin mạnh mẽ, đó là: đằng sau cái chết thể lý là sự sống vĩnh hằng,được Đức Giêsu mặc khải:“Anh em đừng xao xuyến! Hãy tin vào Thiên
Chúa và tin vào Thầy.Trong nhà Cha Thầy, có nhiều chỗ ở, Thầy đi dọn chỗ cho anh em…”.
-Hay nơi khác Đức Giêsu nói:“… tất cả những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết…”.
-Một mẫu gương đáng để chúng ta noi theo khi sống niềm tin là triết gia Pascal.Khi người nhà của Pascal tìm thấy nơi gấu áo của ông lúc ông đã qua đời,tấm giấy chính tay ông viết và lưu giữ suốt cuộc đời,ông viết: “Sự sống đời đời là hiểu biết và yêu mến Ðức Kitô và Ðấng đã sai Ngài…lửa, lửa, lửa; nước mắt, nước mắt, nước mắt của tình yêu…”.
-Ðó cũng phải là bí quyết sống của mỗi chúng ta,của cộng đoàn giáo xứ chúng ta, như thánh Phê rô khuyên các tín hữu thời sơ khai trong bài đọc 2/1 Pr 2, 4-9:“…chính anh em như những tảng đá sống động, xây dựng toà nhà thiêng liêng, chức vụ tư tế thánh thiện, để hiến dâng của lễ thiêng liêng đáng Thiên Chúa chấp nhận, nhờ Ðức Giêsu Kitô…Vậy, vinh dự cho anh em là những kẻ tin…anh em là dòng giống được tuyển chọn,là hàng tư tế vương giả, là dân tộc thánh thiện, dân riêng của Chúa, để rao giảng quyền năng của Ðấng đã gọi anh em ra khỏi tối tăm mà vào ánh sáng kỳ diệu của Người…”.
-Trước khi kết thúc,ta hãy nghe lời của Thánh Giáo phụ Augustinô diễn tả như sau:“…Hội Thánh được biết có hai cuộc sống Thiên Chúa đã mạc khải và trao ban, đó là cuộc sống trong đức tin và cuộc sống trực kiến, cuộc sống lữ hành và cuộc sống nơi cư ngụ vĩnh viễn, cuộc sống lầm than vất vả và cuộc sống nghỉ ngơi an nhàn, cuộc sống ra sức làm việc và cuộc sống chiêm ngắm tôn nhan Thiên Chúa là phần thưởng…”.Amen

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

THƯ XIN GIÚP TÀI CHÍNH XÂY DỰNG TÂN XỨ ĐẠO THƯỢNG ÍCH ĐỂ LOAN BÁO TIN MỪNG/ TRUYỀN GIÁO

MÔ HÌNH QUY HOẠCH TỔNG THỂ TÂN XỨ ĐẠO TÂN SƠN VÀ THƯ KÊU GỌI ỦNG HỘ TÀI CHÍNH GIÚP TÂN XỨ ĐẠO TÂN SƠN VÀ GIÚP XÂY DỰNG LINH ĐỀN ĐỨC MẸ LAVANG

XIN GIÚP KINH PHÍ ĐỔ BÊ TÔNG CON ĐƯỜNG MANG TÊN THÁNH GIUSE XỨ ĐẠO TÂN SƠN