CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT PHỤC SINH A 2017&CHÚA NHẬT LỄ LÁ

CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT PHỤC SINH A 2017
L.C: Lc 24,1-12; Cv 10,34a.37-43; Cl 3,1-4; Ga 20,1-9
Ga 20,1-9: “...Ngày đầu tuần, Maria Mađalêna đi ra mồ từ sáng sớm khi trời còn tối và bà thấy tảng đá đã được lăn ra khỏi mồ, bà liền chạy về tìm Simon-Phêrô và người môn đệ kia được Chúa Giêsu yêu mến, bà nói với các ông rằng: "Người ta đã lấy xác Thầy khỏi mồ, và chúng tôi không biết người ta đã để Thầy ở đâu". Phêrô và môn đệ kia ra đi đến mồ. Cả hai cùng chạy, nhưng môn đệ kia chạy nhanh hơn Phêrô, và đến mồ trước. Ông cúi mình xuống thấy những khăn liệm để đó, nhưng ông không vào trong. Vậy Simon-Phê rô theo sau cũng tới nơi, ông vào trong mồ và thấy những dây băng nhỏ để đó, và khăn liệm che đầu Người trước đây, khăn này không để lẫn với dây băng, nhưng cuộn lại để riêng một chỗ. Bấy giờ môn đệ kia mới vào, dù ông đã tới mồ trước. Ông thấy và ông tin, vì chưng các ông còn chưa hiểu rằng, theo Kinh Thánh, thì Người phải sống lại từ cõi chết...”-Đó là lời Chúa.

+/Tin Mừng ngày lễ Phục sinh chỉ dừng lại ở chỗ khám phá ra ngôi mộ mở tung và trống rỗng mà không dẫn ta đi đến cùng câu chuyện. Dường như phụng vụ hôm nay muốn mời ta đi lại hành trình đức tin theo gót những chứng nhân đầu tiên.
-Trong đoạn Tin Mừng ta nghe đọc sáng nay, tác giả rõ ràng đã sắp xếp một quá trình "tiệm tiến gây ấn tượng".
- Trước tiên đó là những "di chuyển" rất nhiều và rất nhanh: động từ "chạy" được lặp lại ba lần chỉ trong một câu. Sau khi khám phá ra ngôi mộ mở tung, Maria Madalêna chạy đi tìm Simon Phêrô và môn đệ kia/Thánh Gioan. Simon Phêrô và môn đệ kia chạy đến mồ, môn đệ kia tới trước. Các cuộc chạy nối tiếp nhau để tìm ra một câu trả lời đầu tiên cho câu hỏi không thể hiểu nổi về ngôi mộ mở tung và trống rỗng.
- Kế đó là những "dấu chỉ" ngày càng rõ nét (với những động từ "nhìn", "thấy"), và "lời giải thích" về các dấu chỉ do chính các tác nhân đưa ra.
- Maria Madalêna "thấy" phiến đá lấp cửa mồ "được cất đi", và kết luận rằng thi thể của Thầy mình cũng đã "bị lật đi". Môn đệ kia tới trước, Tuy nhiên ông không vào mộ trước Phêrô,và cúi xuống, ông thấy tấm khăn liệm còn đó.
- Còn Simon Phêrô, sau khi đã vào trong mộ. "Ông nhìn tấm khăn liệm nằm đó, tấm vải phủ đầu không ở cùng chỗ với khăn liệm, nhưng cuộn lại và để riêng ra".
-Khác với Tin Mừng của Luca (24, 12) gợi lên ở đây sự "kinh ngạc" của Phêrô, thánh Gioan không đi xa hơn những gì nhận thấy.Mãi sau này, khi đã gặp gỡ Đấng Phục sinh và đã nhận tràn đầy Thánh Thần, Phêrô mới hiểu tại sao ngôi mộ lại trống và tâm hồn ông mới mở ra để hiểu lời Thánh Kinh.
-Tin Mừng thứ tư nói rõ: "Thật vậy cho đến lúc ấy các môn đệ vẫn chưa tin rằng theo Thánh Kinh Đức Giêsu phải phục sinh từ trong kẻ chết".
- Riêng người môn đệ kia/thánh Gioan, sau đó cũng vào mộ, ông nói rằng ngay lần cảm nghiệm phục sinh đầu tiên đó "ông đã thấy và ông đã tin".
+/Dưới mắt Giáo Hội, Phêrô vào trong mộ  trước và đương nhiên trở thành chứng nhân thứ nhất. Trái lại, "Môn đệ kia" được trình bày ở đây như mẫu mực của người môn đệ tuyệt hảo, "Người môn đệ được Đức Giêsu yêu mến"; Người trong bữa Tiệc ly đã "tựa đầu vào lòng Đức Giêsu", với trực giác của tâm hồn, đã nhìn thấy trong cõi rỗng không của ngôi mộ, vị trí của tấm vải liệm xếp đặt gọn gàng chứ không bừa bãi,nhiều dấu chỉ về một thực tại khác, chỉ có đức tin mới cảm nhận được: Thấy và đã Tin.
-Theo thánh Gioan, chẳng có ai "lấy đi" thi thể của Đức Giêsu như Maria Madalêna đã loan báo. Kẻ cắp nếu đã lấy trộm xác Thầy làm sao có thời giờ cởi bỏ vải liệm rồi cẩn thận xếp đặt gọn gàng đến thế? .Theo thánh Gioan, sự chết đã hoàn toàn bị sự sống tước đoạt hết sức mạnh.Trong vị thánh Tông Đồ này đã hình thành một chuyển biến từ thấy đến hoàn toàn tin vào Đức Giêsu phục sinh.
-Khăn liệm được xếp đặt ngay ngắn đã chứng tỏ rằng thi thể Đức Giêsu không hề bị lấy cắp, nhưng chính Đức Giêsu đã đi ra,đã chổi dậy từ nấm mồ,nên đã để lại khăn liệm gọn gàng thứ tự tại nơi Người đã được tẩm liệm mai táng.
-Điều này Khác hẳn với Lazarô đi ra từ trong mồ,vẫn quấn khăn liệm,như Tin Mừng trong chúa nhật mùa chay ta đã nghe biết.
-Là một trong những chứng nhân đầu tiên đã thấy Đức Giêsu Phục sinh, người môn đệ kia đồng thời là mẫu mực cho những ai tin theo lời chứng của ngài là:tin mặc dù không thấy.
+/Cuộc Phục Sinh của Chúa Giêsu không chỉ liên hệ đến cuộc đời của Ngài, mà còn trực tiếp liên quan đến vận mạng của toàn thể nhân loại, cũng như ảnh hưởng mật thiết đến cuộc sống, niềm tin và hy vọng của tất cả chúng ta.
-Thánh Phaolô quả quyết: "Nếu Chúa Kitô không sống lại thì niềm tin của chúng ta là điều vô ích, chúng ta là những người khờ dại nhất vì chúng ta tin tưởng vào một điều hão huyền". Vì chúng ta đặt tin tưởng vào một xác chết,một ngõ cụt,một đường cùng.
-Có Một cậu bé hỏi mẹ về đứa em mới chết hiện đang ở đâu. Người mẹ đáp: Em con đang ở trên thiên đàng với Chúa Giêsu. Mấy ngày sau, bà mẹ nói chuyện với bạn bè tỏ ý đau buồn khi nhắc đến đứa con mới mất. Bé nghe được điều này và ngạc nhiên hỏi mẹ: Khi mẹ mất vật gì, tức là mẹ không biết nó đang ở đâu phải không mẹ? Bà mẹ đáp: Phải. Bé hỏi tiếp: Mẹ biết em con đang ở với Chúa, sao mẹ lại nói là em con đã mất?.Và Bà mẹ chợt tỉnh, không còn đau buồn nữa, mà ý thức con mình đang vui hưởng hạnh phúc thiên đàng.
-Chúa Kitô đã sống lại.Ngài đã cho chúng ta niềm hy vọng.Ngài đã đem theo những đau khổ của loài người qua bên kia bờ tuyệt vọng,làm cho những quằn quại của kẻ sắp bị cái chết tiêu diệt, biến thành hoan lạc,làm phát sinh sự sống mới.
-Mừng Chúa sống lại, người Kitô hữu cũng mừng sự sống lại của chính mình,bằng cách đổi mới cách sống của mình, như Thánh Phaolô đã kêu gọi: "Nếu anh em sống lại với Đức Kitô, anh em hãy nghĩ đến những sự trên trời chứ đừng nghĩ đến những sự dưới đất".
-Đây không phải là lời khuyên xa lánh các thực tại trần thế.Trái lại, đây là lời mời gọi mỗi người Kitô hữu hãy tìm và thể hiện những giá trị mới của cuộc sống,hay là sống một đời sống mới mà Chúa Giêsu đã mạc khải qua các giáo huấn,qua cuộc sống cũng như cái chết và sự phục sinh của Ngài.Amen
CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT LỄ LÁ 2017
Lời Chúa: Is 50,4-7; Pl 2,6-11; Mt 26,14–27,66
-Cả bốn Sách Phúc Âm đều có Bài Tường Thuật về cuộc Thương Khó của Chúa Giê-su, thì Bài Tường Thuật về cuộc Thương Khó trong Tin Mừng Mát-thêu này (26,14 - 27,66) là Bài Tường Thuật đầy đủ và gây xúc cảm nhất. Vì thế mà Giáo Hội cho chúng ta đọc ngay đầu Tuần Thánh. Với tâm tình kính tôn, yêu mến và cảm tạ, chúng ta hãy chiêm ngắm dung nhan tuyệt đẹp của Con Thiên Chúa làm người và chịu đau khổ để cứu chuộc chúng ta và toàn thể nhân loại. 
A-DUNG NHAN CỦA CHÚA GIÊ-SU VÀ SỨ ĐIỆP CỦA BÀI THƯƠNG KHÓ TRONG TIN MỪNG MÁT-THÊU. 
+/Dung Nhan Chúa Giê-su trong Bài Thương Khó hôm nay có những nét đáng chúng ta ghi nhận như sau: 
1-Chúa Giê-su là Đấng Mê-si-a bị bán rẻ cho kẻ thù, bởi một trong mười hai môn đệ là Giu-đa Ít-ca-ri-ốt.
3-Là trong vườn Cây Dầu Chúa Giê-su đã phải chịu nỗi cô đơn tột cùng trước viễn cảnh cuộc Thương Khó. Kể cả ba môn đệ thân tín nhất là Phê-rô, Gio-an và Gia-cô-bê, cũng không chia sẻ được những gì chứa chất trong tâm hồn Người và những gì đang chờ đợi Người ở phía trước. Nhưng Chúa Giê-su đã tỏ ra rất dũng cảm và tuyệt đối vâng phục Thánh Ý của Cha: “…Lạy Cha, nếu con cứ phải uống chén này mà không sao tránh khỏi,, thì xin vâng ý Cha…”. 
+/Đầu tiên là chúng ta hãy đón nhận và tôn vinh Tình Yêu vô bờ bến của Chúa Giê-su, là Vì yêu thương và cứu độ loài người theo ý
C-PHẦN TRẢ LỜI CỦA CHÚNG TA 
+/Nghe bài Thương Khó của Thánh Mát-thêu (26,14 - 27,66) chúng ta không thể không đặt cho mình  ba câu hỏi sau: 
- Một là tôi có suy nghĩ và hành động giống Giu-đa không? .Có bao giờ tôi muốn Đức Giê-su làm theo ý mình không?. Có bao giờ tôi đã cam tâm bán rẻ Đức Giê-su và Đạo Thánh của Người, để lấy một chút vinh hoa, phú quí, quyền chức, tiền bạc hay thú vui không? 
- Hai là tôi có suy nghĩ và hành động giống Phê-rô không?. Phê-rô yêu Thầy thật sự và với tất cả tâm hồn và bầu nhiệt huyết. Nhưng Phê-rô ỷ vào sức riêng mình và sợ chết. Còn tôi, tôi có ỷ lại sức mình, có tự cao, tự đại, kiêu căng mà coi thường sự giòn mỏng của bản thân mình không?. Tôi có sợ bị liên lụy với Đức Giê-su không? 
- Ba là tôi có suy nghĩ và hành động giống như các môn đệ khác của Đức Giê- su không?.Tôi có nhát đảm, có sợ bị thiệt thòi, sợ bị sa thải, sợ mất việc làm, sợ bị trù dập, sợ bị mang tiếng là người duy tâm lạc hậu khi người ta biết tôi là người Công giáo, là Ki-tô hữu không? –Amen


*/Ở Bỉ, trong trận thế chiến thứ nhất,khi một trận đánh khốc liệt vừa xảy ra. Trong một nhà thờ đã được biến thành nhà thương, hàng trăm thương binh nằm la liệt. Bàn thờ được biến thành bàn mổ. Thiếu thốn thuốc men, người ta phải giải phẫu các thương binh mà không có thuốc tê hay gây mê.Có một thương binh đang được giải phẫu, trong một khắc đồng hồ, anh ta phải chịu “tử đạo”, tay nắm chặt, mồ hôi đầm đìa, nhưng không một lời than trách hay rên la.Sau khi hoàn tất ca phẫu thuật, bác sĩ hỏi anh : “Tại sao anh có thể chịu đựng được như thế ? ”.Anh trả lời: “chính vì tôi đã nhìn lên Đức Kitô chịu đóng đinh. Ngài đã chết không một tiếng rên la vì tội lỗi nhân loại. Cho nên, tôi cũng không thể than khóc vì những đau khổ mà tôi có thể chịu, để đem lại hạnh phúc tự do cho người khác. ”
-Tại sao Giu-đa lại bán Thầy mình lấy một số tiền ít như thế?. Có người cho rằng vì hắn tham tiền! Có người cho rằng không phải là vì Giu-đa tham tiền mà vì ý đồ chính trị.Có người cho rằng vì Giu-đa vừa tham tiền vừa có ý đồ chính trị. Ý đồ chính trị làm động cơ cho việc Giu-đa bán Thầy là: Giu-đa đã chứng kiến quyền năng của Đức Giêsu và tin rằng Thầy mình đúng là Đấng phải đến để thiết lập
Vương Quốc của Thiên Chúa. Nhưng Giu-đa không đủ kiên nhẫn chờ đợi ngày Thiên Chúa ra tay, và nhất là không chấp nhận con đường cứu thế của Đức Giê-su, là con đường đau khổ. Con đường mà Giu-đa muốn Đức Giê-su theo là con đường vinh quang, tức là chiến thắng bằng bạo lực. Thấy Đức Giê-su cứ “dùng dằng” và “vô tư” trước âm mưu của kẻ thù, Giu-đa tìm cách đẩy Đức Giê-su vào chân tường để cưỡng ép Người dùng quyền năng và vũ lực mà làm cho thiên hạ phải bái phục. Giu-đa bị cám dỗ y như chính Đức Giê-su đã từng bị Xa-tan cám dỗ trong hoang địa.
-Nhưng Đức Giê-su đã chiến thắng Xa-tan và cám dỗ của nó,
còn  Giu-đa thì đã thất bại và nghe theo nó. Đức Giê-su chọn là Mê-si-a tự hạ, tự hủy, khiêm cung và tự hiến, còn Giu-đa thì đã không chấp nhận điều ấy.  
2- là trong bữa ăn cuối cùng của Thầy trước lễ Vượt Qua năm 33, Chúa Giê-su là Đấng hết mực yêu thương chăm sóc các môn đệ bằng việc lập Bí Tích Thánh Thể, là Hiến Tế Tình Yêu và các Thừa Tác Viên có chức thánh, để các ngài lặp lại Hiến Tế ấy rằng:“…Anh em cầm lấy mà ăn, đây là mình Thầy; Tất cả anh em hãy uống chén này, vì đây là máu Thầy…Anh em hãy làm việc này mà tưởng nhớ đến Thầy…” 
-Tại đây chúng ta còn khám phá Chúa Giê-su là Đấng bị rình bắt, như một tên bất lương; đồng thời bị phản bội bằng một cái hôn giả hình mang tính “chỉ điểm” của Giu-đa!
-Cũng tại đây chúng ta còn khám phá Chúa Giê-su có tấm lòng hiền lành, dịu dàng, ưa chuộng hòa bình và chủ trương bất bạo động,khi ngài nói: “Hãy xỏ gươm vào vỏ...” . 
4-Là Chúa Giê-su là Đấng đã bị chối bỏ bởi một trong bốn môn đệ đầu tiên và hết sức thân cận là Phê-rô, Tông đồ Trưởng của Nhóm Mười Hai.Mặc dù ngài đã được  Đức Giê-su ưu ái cách đặc biệt khi được chứng kiến những giây phút rất riêng tư  và bí mật của Thầy (trên Núi Ta-bo, trong Vườn Cây Dầu).
5-Là sau khi bị Phê-rô chối, Chúa Giê-su còn bị các môn đệ khác bỏ rơi.Giu-đa đã bán Chúa. Còn các môn đệ khác thì cũng chẳng hơn gì. Trừ  Gio-an có mặt dưới chân thập giá (theo Tin Mừng Gio-an) thì tất cả các môn đệ khác đều đã cao chạy xa bay, và trốn biệt tăm vì sợ hãi. Họ cũng nhát sợ như Phê-rô! Thế mà trước đó họ cũng thề thốt với Thầy như Phê-rô vậy. 
6-Là tại dinh thượng tế Cai-pha, Chúa Giê-su là nạn nhân của những âm mưu đen tối và hèn hạ của giới hữu trách Đền Thờ Giê-ru-sa-lem và Do-thái.Họ là các thượng tế, kinh sư  và kỳ mục của dân, tức là giới lãnh đạo cao cấp của Đền Thờ. Họ tìm mọi cách (kể cả vu oan, chứng dối) để loại trừ Người, chỉ vì Người không đi theo họ, không phục vụ quyền lợi của họ và làm giảm uy tín của họ.
-Tại dinh tổng trấn Phi-la-tô là đại diện của chính quyền đế quốc Ro-ma đô hộ, Chúa Giê-su là nạn nhân của viên tổng trấn vừa nhát gan vừa tham quyền cố vị, khi ông ta nhắm mắt làm ngơ trước người vô tội bị oan, và đồng lõa với giới lãnh đạo Do-thái giáo, để khử trừ vị thiên sai và ngôn sứ vô tội.  
7-Là Chúa Giê-su là Đấng bị đóng đinh và treo trên cây Thập giá, trên ngọn đồi Gol-go-tha, nơi hành quyết những tên tội phạm hình sự. Ở đây trước khi nhắm mắt lìa đời, Chúa Giê-su còn bị nhạo báng, sỉ vả và thách thức! Nhưng chính ở trên Cây Gỗ này mà Tình Yêu Cứu Chuộc của Thiên Chúa đã được thể hiện một cách mãnh liệt và huy hoàng nhất!  
B-Bài Thương Khó hôm nay cung cấp cho ta những sứ điệp như sau:  
định của Chúa Cha, nên Chúa Giê-su đã chấp nhận mọi cực hình trong tinh thần và thể xác.  
+/ Thứ hai là chúng ta hãy suy gẫm và tìm hiểu tính bí nhiệm của kế hoạch của Thiên Chúa. Thiên Chúa toàn năng toàn trí có thể cứu chuộc loài người bằng trăm triệu cách, mà lại chọn con đường Thập giá,đấng cực thánh đã trở thành một kẻ tội phạm đáng khinh bỉ, bị phản bội, bị đầy đọa một cách bất công.
+/Thứ ba là chúng ta hãy cảnh giác với sự tráo trở của lòng dạ con người nơi chính bản thân ta. Chúa Giê-su đã là nạn nhân của sự nhát gan của các tông đồ, và tổng trấn Phi-la-tô. Người cũng đã là nạn nhân của sự xảo trá, ghen tỵ nhỏ nhen của giới lãnh đạo tôn giáo. Người còn là nạn nhân của sự tàn ác, vũ phu của bọn lính và sự vô ơn của đám đông quần chúng, nên chúng ta đừng quá ngây thơ mà cho rằng không ai có thể phản bội chúng ta

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

THƯ XIN GIÚP TÀI CHÍNH XÂY DỰNG TÂN XỨ ĐẠO THƯỢNG ÍCH ĐỂ LOAN BÁO TIN MỪNG/ TRUYỀN GIÁO

MÔ HÌNH QUY HOẠCH TỔNG THỂ TÂN XỨ ĐẠO TÂN SƠN VÀ THƯ KÊU GỌI ỦNG HỘ TÀI CHÍNH GIÚP TÂN XỨ ĐẠO TÂN SƠN VÀ GIÚP XÂY DỰNG LINH ĐỀN ĐỨC MẸ LAVANG

XIN GIÚP KINH PHÍ ĐỔ BÊ TÔNG CON ĐƯỜNG MANG TÊN THÁNH GIUSE XỨ ĐẠO TÂN SƠN