CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT 5 THƯỜNG NIÊN A2017&DỊP TẾT ĐINH DẬU 2017
CHIA
SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT 5 THƯỜNG NIÊN A2017
Lời Chúa: Is 58,7-10; 1Cr 2,1-5; Mt 5,13-16
Mt 5, 13-16: “…Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các
môn đệ rằng: "Các con là muối đất. Nếu muối đã lạt, người ta biết lấy gì
mà ướp cho mặn lại? Muối đó không còn sử dụng vào việc chi nữa, chỉ còn ném ra
ngoài cho người ta chà đạp lên nó. "Các con là sự sáng thế gian. Một
thành phố xây dựng trên núi, không thể che giấu được. Và người ta cũng không thắp
đèn rồi để dưới đáy thùng, nhưng đặt nó trên giá đèn, hầu soi sáng cho mọi người
trong nhà. Sự sáng của các con cũng phải chiếu giãi ra trước mặt thiên hạ, để họ
xem thấy những việc lành của các con mà ngợi khen Cha các con trên trời…".
Đó là lời Chúa.
*/Sau một thời gian dài học
hỏi và tu luyện, người học trò mới cất tiếng hỏi thầy mình:- Thưa thầy, đâu là
sự khác biệt giữa kiến thức và giác ngộ?.Thầy mỉm cười và ôn tồn giải thích:-
Khi có kiến thức, giống như con có “ánh sáng” soi đường con đi. Nhưng khi con
giác ngộ, chính con sẽ trở thành “ánh sáng” soi đường cho người khác.
*/Có những vị thánh đã được thức tỉnh
qua lời Chúa trong Kinh Thánh như thánh Antôn, Tu Viện Trưởng. Một ngày kia,
Antôn ghé vào nhà thờ vừa khi bài Phúc âm đang đọc nói về người giầu có: Đức
Giêsu đáp(Mt 19,21):"...Nếu anh muốn nên hoàn thiện, thì hãy
đi bán tài sản của anh và đem cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên
trời. Rồi hãy đến theo tôi...".Ngay
lập tức, Antôn rời nhà thờ và về làng quê bán hết của hồi môn và 200 mẫu đất,
rồi đem phân phát cho người nghèo. Lần kế tiếp, ngài vào nhà thờ nghe bài phúc
âm khác(Mt 6,34): “...Vậy, anh
em đừng lo lắng về ngày mai: ngày mai, cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ
của ngày ấy...”
Không do dự, ngài dâng biếu tất cả những của cải còn lại cho người nghèo. Sau
đó, Antôn vào ẩn tu và tự tay lao động nuôi thân cùng giúp đỡ người khác. Đây
chính là sự giác ngộ thực sự. Giác ngộ và tiếp tục sống ơn soi sáng thúc đẩy để
thánh hóa cuộc đời.
- Khi nghe từ giác ngộ,xem ra có
vẻ nhuốm
chút suy tư đạo lý của Phật Giáo.Nhưng theo tôi nghĩ Giác Ngộ, đồng nghĩa với từ Thức
Tỉnh. Giác ngộ chính là được thức tỉnh. Mỗi
người đều có những khoảnh khắc tự giác và nhận thức mà Trước đó không bao giờ nhận ra, dù có kinh qua bao nhiêu ngày sống.Giây
phút giác ngộ hay thức tỉnh là một khởi đầu rất qúy báu.
- Tin Mừng Mt
5,13-16,nói về người
môn đệ CHÚA phải là sự sáng thế gian,Sau
khi công bố Tám mối phúc thật(Tin Mừng Chúa nhựt IV vừa qua),Đức Giêsu khuyến
khích các môn đệ, những công dân mới của Nước Trời, hãy đem những giáo huấn của
Ngài ra thi hành. Làm được như thế, họ sẽ trở thành muối ướp mặn cho đời và ánh
sáng chiếu soi cho trần gian.
-Ta để ý tới chi tiết:“Muối cho đời”.Chữ “Đời”,ở đây
ám chỉ loài người,là một từ ngữ quen thuộc với Cựu ước.Ở đây chữ “đời” song song với “thế gian”. Người môn đồ chẳng phải là
muối của đất, vì không bao giờ muối được dùng như phân bón, nhưng là muối cho
đời,cho thế gian.Thánh Mt nhấn mạnh cốt để nói rằng “muối” không chỉ cần thiết cho
bản thân người môn đồ, như là một phẩm chất nội tại, song còn cần thiết để chu
toàn sứ mệnh của mình đối với nhân loại.Do đó,phẩm
chất cấu thành môn đồ không thể tách rời khỏi chức vụ truyền giáo của kẻ ấy.
Đây là một nét nói lên chiều hướng phổ quát và truyền giáo mà Mt thích dùng.
-“Nếu muối ra lạt”,Có thể giải thích hai cách:
1.Hình
ảnh dựa vào thứ muối dơ bẩn lấy ở phía Tây-Nam Biển Chết thời Chúa Giêsu. Loại
muối màu xanh lạt này, có pha trộn thạch cao và vôi, dễ biến thành bùn vô dụng
dưới tác dụng của ẩm ướt.Ta vẫn có thể gọi nó là muối, nhưng thực
ra không phải là muối nữa.
2.Đúng
hơn, có lẽ Chúa Giêsu muốn gợi lên một hình ảnh không thể có, để làm ta lưu tâm
hơn đến tính cách nghịch lý của một môn đồ đã đánh mất cái tạo nên chính bản
chất môn đồ.
-“Ánh sáng của thế gian”, ánh sáng của thế gian có nghĩa
là cho thế gian, chứ không phải thuộc về thế gian,
hay là bản chất của thế gian.
-Vậy,Môn đồ Chúa Kitô nhất thiết phải ảnh hưởng trên nhân loại.
Nếu chấp nhận hạnh phúc theo quan điểm của Chúa Kitô, thứ hạnh phúc của Bát
phúc, thì người môn đồ mới có thể tỏa chiếu trong thế gian và ướp mặn môi
trường sống của mình.
-Bằng hai hình ảnh cụ thể này,Chúa phác hoạ một luật sống mà các môn
đệ phải tuân theo khi Ngài gởi họ đi vào đời.
-
Các
con là muối, nghĩa là hãy sống đạo đức, thực thi những điều Ngài dạy, để thánh
hoá bản thân, nêu gương sáng cho người khác, hâm nóng những cõi lòng đã nguội lạnh.
Nếu chúng ta không sống Lời Chúa trọn vẹn, thì chúng ta như muối đã nhạt, không
ích lợi gì, chỉ đáng đem đổ ra ngoài đường cho người ta dày đạp,như Người Do Thái xưa đổ rác cả ra đường
phố cho khách qua lại dẫm lên.
-Một hôm,Người
ta hỏi ông Ganhdi, nhà ái quốc Ấn Độ, rằng: - Trước thảm hoạ nguyên tử, ông sẽ
làm gì?Ganhdi trả lời:- Tôi sẽ cầu nguyện.Và được hỏi thêm:- Vì sao ông không
theo đạo công giáo?Ông trả lời:- Phúc Âm của Chúa thì rất tốt lành, nhưng người
công giáo đã không sống Phúc Âm, nên không hơn gì chúng tôi.
-Câu
trả lời này khiến chúng ta nhớ lại lời Chúa: Các con là muối đất, nếu muối đã
nhạt đi, thì biết lấy gì mà ướp cho mặn lại. Chỉ còn ném ra ngoài đường cho người
ta chà đạp.
-
Chúng
ta phải là đèn soi cho kẻ khác bằng lời nói, bằng việc làm và bằng gương sáng.
Nếu Phúc Âm không được rao giảng người ta sẽ quên nó. Trái lại, nếu mỗi người
chúng ta thắp lên cây đèn nhỏ của mình, thì không những nhà riêng của chúng ta
mà cả thế giới sẽ được soi sáng,như
lời chúa nói: Sự sáng của các con sẽ chiếu soi trước mặt thiên hạ và mọi người
sẽ ngợi khen Thiên Chúa.
-Trong
bài đọc thứ 2, thánh Phaolô chỉ cho chúng ta nơi chốn để lấy được năng lực và sản
xuất ánh sáng. Đó là từ thập giá của Đức Kitô. Thánh Phaolô nói rõ ràng là nhiều
vị giảng thuyết tài ba đã đến với dân thành Côrintô, kẻ thì dựa trên học vấn lỗi
lạc, người thì dựa vào tài hùng biện, ăn nói khéo léo, kẻ khác dựa trên các đức
tính cá nhân của họ. Còn ngài, thánh Phaolô đã nói rằng: “...Tôi xác định rằng hồi còn ở với anh em,
tôi đã không rao giảng điều gì khác ngoài Đức Giêsu Kitô, mà chính Ngài đã chịu
đóng đinh vào thập giá...”.Hay bài đọc 1 Lời Chúa hôm nay đã chỉ chi ta những việc
làm cụ thể,để có thể tỏa sáng như hừng đông của đêm tối thế gian.
-Ngày
chịu phép rửa tội, mỗi người chúng ta đã đón nhận cây nến được đốt lên từ cây nến Phục Sinh,tượng trưng cho ánh
sáng Chúa Kitô. Qua lời hứa của cha mẹ đẻ và cha mẹ đỡ đầu, chúng ta chấp nhận phản chiếu
ánh sáng Chúa Kitô đó bằng chính đời sống Kitô hữu của mình. Ánh sáng của cây nến
là biểu tượng của đức tin trong đời sống Kitô hữu.
-Sách
Giáo lý Công giáo số 1216 xác định rằng: “...Trong phép Rửa tội, người được rửa tội
nhận lấy Ngôi Lời là ánh sáng đích thực soi sáng mọi người, và sau khi được soi
sáng như thế, họ trở nên con của sự sáng và chính bãn thân họ là ánh sang...”.
-Công
đồng Vatican II khuyên như sau: “...Người
giáo dân có rất nhiều cơ hội làm việc tông đồ: rao giảng Phúc âm và thánh hóa.
Chính chứng tá của đời sống Kitô và những việc lành được làm với tinh thần siêu
nhiên có sức lôi kéo người ta đến đức tin và đến với Thiên Chúa, vì Chúa phán:
“Sự sáng của các con phải soi trước mắt người ta, như vậy để họ xem thấy việc
lành các con mà ngợi khen Cha các con ở trên trời...”.
-Các tín hữu chúng ta phải tỏa sáng qua những hoạt động
tốt đẹp phục vụ người nghèo khó, bị khinh dể và bị bỏ rơi trong các
cô nhi viện, nhà nuôi người già, người mù lòa khuyết tật, nhà chăm sóc bệnh, để mọi người được sống chan hòa yêu thương trong đại gia
đình có Thiên Chúa là Cha và mọi người là anh em của nhau như sách Khải Huyền
đã diễn tả(Kh 21,1-2): “Bấy giờ tôi thấy
Trời Mới Đất Mới, vì trời cũ đất cũ đã biến mất, và biển cũng không còn nữa. Và
tôi thấy Thành Thánh là Giê-ru-sa-lem mới, từ nơi Thiên Chúa mà xuống, sẵn sàng
như tân nương trang điểm để đón tân lang”.Amen
.......................................
Tin mừng theo thánh Matthêu/Mt
25,14-30
Mt 25,14-30: “...14 Bấy
giờ, Đức Giê-su kể cho các môn đệ nghe dụ ngôn này : “gười kia sắp đi xa, gọi đầy
tớ đến mà giao phó của cải mình cho họ. 15 Ông đưa cho người này năm yến,
người kia hai yến, người khác nữa một yến, tuỳ khả năng riêng mỗi người. Rồi
ông ra đi. Lập tức, 16 người đã lãnh năm yến lấy số tiền ấy đi làm ăn
buôn bán, và gây lời được năm yến khác. 17 Cũng vậy, người đã lãnh
hai yến gây lời được hai yến khác. 18 Còn người đã lãnh một yến thì
đi đào lỗ chôn giấu số bạc của chủ. 19 Sau một thời gian lâu dài, ông
chủ đến tính sổ với các đầy tớ và thanh toán sổ sách với họ. 20 Người
đã lãnh năm yến tiến lại gần, đưa năm yến khác, và nói : ‘Thưa ông chủ, ông đã
giao cho tôi năm yến, tôi đã gây lời được năm yến khác đây.’ 21 Ông
chủ nói với người ấy : ‘Khá lắm ! Anh đúng là tôi tớ tài giỏi và trung thành !
Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà
hưởng niềm vui của chủ anh !’ 22 Người đã lãnh hai yến cũng tiến lại
gần và nói : ‘Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi hai yến, tôi đã gây lời được
hai yến khác đây.’ 23 Ông chủ nói với người ấy : ‘Khá lắm ! Anh đúng
là tôi tớ tài giỏi và trung thành ! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi
sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh !’ 24 Rồi
người đã lãnh một yến cũng tiến lại gần và nói : ‘Thưa ông chủ, tôi biết ông là
người hà khắc, gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi. 25 Vì thế, tôi
đâm sợ, mới đem chôn giấu yến bạc của ông dưới đất. Của ông vẫn còn nguyên đây
này !’ 26 Ông chủ đáp : ‘Anh thật là tôi tớ xấu xa và biếng nhác !
Anh đã biết tôi gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi, 27 thì đáng lý
anh phải gởi số bạc của tôi vào ngân hàng, để khi tôi đến, tôi thu được cả vốn
lẫn lời chứ ! 28 Vậy các ngươi hãy lấy yến bạc khỏi tay nó mà đưa cho
người đã có mười yến. 29 Vì phàm ai đã có, thì được cho thêm và sẽ có
dư thừa ; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy
đi. 30 Còn tên đầy tớ vô dụng kia, hãy quăng nó ra chỗ tối tăm bên
ngoài : ở đó, người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng.”-Đó là Lới Chúa
-Một
ông chủ kia giao cho bảy người thợ cưa, mỗi người phải cưa một khúc cây.Người
thứ nhất nói: khúc cây của tôi còn tươi quá, nguyện lưỡi cưa sẽ mắc
trong đó. Tôi chờ cho đến khi khúc cây đó khô rồi tôi mới cưa, thế là anh ta
nghỉ.Người thứ hai: lưỡi cưa của tôi cùn quá, tôi chờ ông chủ
đổi cho tôi lưỡi cưa khác bén hơn rồi tôi mới cưa. Và anh ta cũng nghỉ.Người thứ
ba: khúc cây này cong bên này cong bên kia. Tôi chờ ông chủ đổi cho
tôi khúc cây khác thẳng hơn. anh cũng đi nghĩ.Người thứ bốn: khúc cây của
tôi quá cứng, cứng gấp hai lần khúc cây thường. Tôi chờ có khúc khác mềm
hơn. Anh ta cũng nghỉ.Người thứ năm: hôn nay trời nóng quá, đợi
ngày nào mát trời hãy cưa. Anh ta cũng nghỉ.Người thứ sáu: hôm nay tôi
nhức đầu đợi tới khi nào khỏi tôi mới cưa. Và anh ta cũng nghỉ.Người
thứ bảy cũng nhận một khúc cây còn tươi, nó cũng cong bên này cong bên kia, thịt
nó cũng rất cứng, lưỡi cưa của anh cũng cùn, trời hôm đó cũng nóng và anh đó
cũng nhức đầu. Nhưng anh đi mài lưỡi cưa và bắt tay vào việc. Nhờ lưỡi cưa đã
được mài, khúc cây đã được cưa xong, do trời nóng và do làm việc, anh ta đổ mồ
hôi ra và hết nhức đầu. Anh sung sướng vì hoàn thành công các được giao.Hôm sau
anh xin ông chủ cho anh một khúc cây khác để cưa...
-Suy niệm: Thiên Chúa trao cho
mỗi người số nén bạc không đồng đều, kẻ nhiều người ít. Nhưng điều đó không
quan trọng. Quan trọng là cách mỗi người xử dụng những nén bạc đó. Bởi thế
người đã lãnh năm nén và người đã lãnh hai nén mà xử dụng tốt đều được thưởng
như nhau, là “vào hưởng sự vui mừng của chủ”. Cách xử dụng tốt những nén bạc là
làm cho chúng sinh lời. Làm cho chúng sinh lời không hệ tại số lượng nén bạc
được gia tăng, mà hệ tại tấm lòng của người tôi tớ: người ấy biết chủ tín nhiệm
mình nên để đáp lại anh cũng hết lòng với chủ.
-Ba người đầy tớ trong dụ ngôn này không hề so đo phân bì với nhau vì tại sao kẻ thì được nhiều kẻ thì được ít. Họ chỉ khác nhau ở tấm lòng đối với chủ.
-Ba người đầy tớ trong dụ ngôn này không hề so đo phân bì với nhau vì tại sao kẻ thì được nhiều kẻ thì được ít. Họ chỉ khác nhau ở tấm lòng đối với chủ.
-Ta cũng đừng so đo với người khác về những khả năng Chúa ban cho tôi ; kiêu
căng đối với kẻ ít khả năng và đố kỵ đối với kẻ nhiều khả năng hơn mình. Ta chỉ nên nghĩ tới Chúa thôi: Chúa mong chờ gì nơi ta khi trao cho ta những khả năng đó ?
-Người đầy tớ thứ ba có nhiều điểm xấu: ít khả năng, lại không lo phát triển những khả năng ít ỏi đó, mà còn trách chủ keo kiệt. Hình phạt của hắn là một lời cảnh giác cho ta.
-Người đầy tớ thứ ba có nhiều điểm xấu: ít khả năng, lại không lo phát triển những khả năng ít ỏi đó, mà còn trách chủ keo kiệt. Hình phạt của hắn là một lời cảnh giác cho ta.
-Câu:“Người có sẽ được cho thêm và sẽ
được dư dật”: Lời hứa này là một sự khuyến khích rất lớn cho ta.
-Chúng ta cũng có thể hiểu nén bạc
là đức tin. Đức tin được ban cho chúng ta một cách nhưng không, nhưng không bởi
vì chúng ta có được đức tin mà không do bất cứ công lao nào của chúng ta. Một
niềm tin được chia sẻ là một niềm tin sống động, trái lại một niềm tin chôn cất
sẽ là một niềm tin bị mai một và chết dần.
-Thiên Chúa vẫn làm việc và Ðức Giêsu vẫn làm việc luôn.
Ngài đi khắp nơi rao giảng về vương quốc công bình tình thương của Thiên Chúa,
làm các dấu lạ, chữa các tật bệnh phần hồn phần xác cho người đời.Noi gương
Chúa Giêsu, mỗi người cũng cần chăm chỉ làm tốt công việc hằng ngày của mình.
-Ngày mùng ba là ngày nghỉ chót, chúng ta chuẩn bị bắt đầu
lại một năm làm việc.Thánh hóa công ăn việc làm, chính là mặc cho nó một ý
nghĩa, đó là: làm việc để phục vụ. Phục vụ mình, phục vụ gia đình, và nhất là
phục vụ đồng bào đồng loại.Ý nghĩa của sự làm việc, ngoài mục đích mưu sinh,
còn là để góp phần với đồng bào đồng loại, làm cho xã hội ta sống phát triển
ngày một cao hơn về hai mặt tâm linh lẫn vật chất.
+/Câu
chuyện liên hệ và kết:
Truyện kể rằng hồi đó nhà Thầy Mạnh Tử ở gần nghĩa địa. Mẹ thầy Mạnh Tử thấy
con bắt chước người ta đào bới rồi lăn ra khóc. Bà liền
dời
nhà đến gần chợ. Tại đây bà lại thấy con bắt chước người ta sống nghịch ngợm và
gian dối. Bà cho đây không phải là chỗ thích hợp cho con của bà. Bà lại dời nhà
đi nơi khác.Lần này thì chuyển nhà của bà đến ở gần trường học. Ở đây Mạnh Tử
thấy các bạn trẻ cùng lứa tuổi đua nhau tập lễ phép và học chữ nghĩa thì cậu
cũng bắt chước. Bà mẹ thấy như vậy mừng quá và bà quyết định ở lại đây luôn.Một
hôm Mạnh Tử thấy người ta làm thịt heo, Mạnh Tử thắc mắc hỏi mẹ:- Mẹ ơi người
ta giết heo làm gì thế?Bà nói đùa với con: Để cho con ăn đó.Vừa dứt lời bà cảm
thấy hối hận vì đã nói dối con và ngay lập tức bà đi mua thịt heo về cho con
ăn.Rồi lại một hôm Mạnh Tử đang học tự nhiên bỏ về nhà chơi. Lúc đó bà đang ngồi
dệt cửi, vừa trông thấy con về bà cầm ngay lấy dao cắt đứt tấm vải đang dệt trước
mặt con. Mạnh Tử tỏ ý thắc mắc bà liền giải thích:" Con đang học mà bỏ về
thì cũng chẳng khác gì tấm vải mẹ đang dệt mà bị cắt đứt ra làm hai vậy".Mạnh
Tử hiểu được ý của Mẹ và từ đó về sau không bao giờ dám làm như vậy nữa.Và
chính vì thế mà sau này Mạnh Tử đã nên người. Ông đã trở thành một trong những
con người được kính trọng nhất trong Lịch sử loài người chúng ta...Amen
...................................
CHIA SẺ LỜI CHÚA 02 TẾT ĐINH DẬU/2017,CẦU
CHO ÔNG BÀ TỔ TIÊN
Mt 15,1-6
-Đời
nhà Hán bên Trung hoa có một người nổi tiếng là có lòng hiếu thảo với cha với mẹ.
Đó là Bá Du. Hồi còn nhỏ mỗi khi làm điều gì sai quấy mà bị mẹ đánh thì Bá Du
luôn tươi cười vui vẻ nhận lỗi, không bao giờ dám cãi. Nhưng một ngày nọ sau
khi bị mẹ sửa phạt bằng roi thì Bá Du oà lên khóc. Thấy thế bà mẹ thắc mắc hỏi:-
Bao nhiêu lần mẹ đánh con để dạy con mà con không khóc thế thì tại sao lần này
con lại khóc?Bá Du lễ phép trả lời:- Thưa mẹ, những lần trước mẹ đánh con đau lắm
thế nhưng con không khóc vì con thấy sức của mẹ còn mạnh. Lần này mẹ đánh con,
tuy không đau bằng những lần trước nhưng con lại khóc vì con thấy sức mẹ không
còn khoẻ như xưa…mẹ đã già yếu. Con khóc vì thương mẹ chứ không phải vì giận hờn.
-Anh
chị em thân mến,Hôm
nay là ngày mồng hai tết. Giáo Hội Mẹ của chúng ta muốn chúng ta dùng ngày đầu
năm đặc biệt này để nhớ đến công ơn của tổ tiên, ông bà cha mẹ của chúng ta.
Tôi cũng như anh chị em không ai trong chúng ta mà không có cha có mẹ. Tục ngữ
từ ngàn xưa đã nói: Cây có cội, nước có nguồn. Người ta sinh ra đều có tổ tiên
Ông Bà cha mẹ.
-I.
Công ơn của Tổ tiên Ông Bà cha mẹ thật không sao mà kể cho hết, như trời
như biển. Công cha như núi Thái - Nghĩa mẹ như nước trong nguồn.Chẳng làm sao
mà kể cho hết công ơn của các ngài.Sách Kinh Thi xưa có câu: "Ai ai phụ mẫu
sinh ngã cù lao" (Thương xót thay cha mẹ sinh ta khó nhọc).Sách còn kể ra
9 điều khó nhọc của cha mẹ:
Sinh: sinh đẻ.Cúc: nâng đỡ.Phủ :
vuốt ve.Xúc : cho bú.Trưởng : Làm cho lớn.Dục : Dạy dỗ.Cố : đoái thương đến.Phục
: Săn sóc.Phúc : dạy bảo.
-Tin
Mừng không nói cho chúng ta nhiều về việc Thánh Giuse và Đức Mẹ đã lo lắng cho
Chúa Giêsu như thế nào, nhưng chắc chắn Chúa Giêsu đã được Thánh Giuse và Đức Mẹ
giáo dục thật kỹ. Điều này quả không ai còn có thể hoài nghi.
-II. Nếu
công ơn của tổ tiên Ông Bà Cha mẹ lớn lao như thế thì con cái phải đền
đáp.
-Trong
bức tâm thư gửi các gia đình nhân dịp năm quốc tế gia đình năm 1994 số 18 Đức
Thánh Cha Gioan Phao-lô đã viết như sau: "Hãy thảo kính cha mẹ bởi
vì theo một nghĩa nào đó, các vị ấy đối với ngươi là những người đại diện của
Chúa, những người đã ban tặng sự sống cho ngươi, đã đưa ngươi vào cõi sống nhân
linh, vào trong một dòng dõi, một quốc gia, một nền văn hóa. Sau Thiên Chúa các
vị ấy là những ân nhân đầu tiên của ngươi. Nếu chỉ một mình Thiên Chúa là đấng
tốt lành, nếu chỉ mình Ngài là Đấng thiện hảo, thì cha mẹ ngươi cũng được thông
phần một cách độc nhất vô nhị vào chính sự tốt lành tối thượng ấy. Bởi đó ngươi
hãy thảo kính Cha mẹ ngươi".
+/Xin
được đề cập một vài cách hiếu thảo như sau:
a-
Trước hết là phải biết ơn ông bà cha mẹ tổ tiên mình.
-Biết
ơn là một trong những giá trị nền tảng cao quí nhất của cuộc sống làm người và
đồng thời nó cũng là biểu hiện rõ rệt nhất của một con người biết sống với tư
cách làm người của mình.Trong Mười Điều Răn của Chúa/Thập Giới,có một giới răn
để nói về vấn đề này,Đó là giới răn thứ tư: “Ngươi hãy thảo kính cha mẹ ngươi”.
-Nếu
chúng ta đọc kỹ Tin Mừng, chúng ta sẽ lại thấy một trong những tâm tình nổi bật
nhất và đậm nét nhất của Chúa Giêsu, đó là tâm tình tạ ơn.Có thể nói cả cuộc sống
của Ngài là một bài ca tạ ơn liên lỉ: Ngài tạ ơn Thiên Chúa Cha trước khi hoá
bánh và cá ra nhiều để nuôi một con số thật đông người trong đồng vắng. Ngài tạ
ơn Thiên Chúa Cha trước khi phục sinh Lazarô từ cõi chết. Ngài cầm bánh và dâng
ly rượu lên để tạ ơn Thiên Chúa Cha trước khi lập Bí tích Thánh thể để rồi từ
đó Bí tích này được gọi là Bí tích tạ ơn.
b-
Điều thứ hai là phải hiếu thảo với ông bà cha mẹ.Cách hiếu thảo tốt nhất là vâng
lời cha mẹ trong những điều hợp lẽ, nhất là khi còn trẻ.Tin Mừng tóm gọn
cả cuộc đời thơ ấu của Chúa Giêsu ở Nagiareth bằng những lời như thế này:
"Ngài vâng lời và chịu lụy hai ông bà".Tại tiệc cưới Cana vì Đức Mẹ
mà Chúa Giêsu đã làm phép lạ.
*
Tiếp đến là hãy biết làm vui lòng cha mẹ trong cuộc sống hằng ngày.
*
Cuối cùng nếu có thể được thì phải lo phụng dưỡng cho cha mẹ để
cha mẹ được sống an vui khi tuổi đã xế chiều. Một trong những hình ảnh đẹp nhất
về cuộc đời của Chúa Giêsu là cảnh Chúa Giêsu trao phó Đức Mẹ cho thánh Gioan ở
dưới chân cây Thập giá. Trước khi nhắm mắt, Chúa còn cẩn thẩn gửi gấm người mẹ
của mình cho người môn đệ yêu quí nhất, để Gioan thay cho Chúa mà lo cho Đức Mẹ.
Thật hiếm có một việc làm nào đẹp như thế.
*/Thơ
chúc Tết ông bà, cha mẹ :
12. Xuân
đến hy vọng,Ấm no mọi nhà,Kính chúc ông bà,Sống lâu trăm tuổi Kính chúc ba mẹ,Sức
khoẻ dồi dào,Đôi lứa yêu nhau,Càng thêm nồng ấm.
13. Chúc
ông chúc bà,Chúc mẹ chúc cha,Chúc cô chúc cậu,Chúc chú chúc dì
Chúc anh chúc chị,Chúc luôn các em,Chúc cả các cháu,Dồi dào sức khỏe Có
nhiều niềm vui,Tiền xu nặng túi,Tiền giấy đầy bao,Đi ăn được khao,Về nhà
người rước,Tiền vô như nước,Tình vào đầy tim,Chăn ấm nệm êm,Sung sướng ban
đêm Hạnh phúc ban ngày,Luôn luôn gặp may,Suốt năm con Gà,Cần gì là có thứ
đó.Amen
............................................
CHIA SẺ LỜI CHÚA BÀI 2,LỄ 01 TẾT
NĂM MỚI ĐINH DẬU 2017
1. ĐẦU NĂM HÁI LỘC
-Ngày Tết
Nguyên Đán là thời gian quan trọng nhất trong năm, được coi như ngày thánh, con
cái dù ở nơi xa cũng cố gắng trở về sum họp dưới mái gia đình để ăn Tết.
I. LỜI CHÚC TẾT ĐẦU NĂM,như lễ lúc sáng,11 điều
chúc...
-Hoặc chúc nhau : phát tài phát lộc, bách niên giai lão, buôn may bán đắt,
thăng quan tiến chức, vạn sự như ý; hay nói một cách tổng quát người ta chúc
nhau được ngũ phúc : Phú, Quí, Thọ, Khanh, Ninh.
-Ngoài ra, cũng có những câu chúc có vẻ văn hoa như :
Trẻ mãi
không già, mặn mà nhan sắc,Vạn sự cát tường, toàn gia hạnh phúc,
-Vui trong sức khỏe, trẻ trong tâm hồn, khôn trong công việc, tuyệt
vời trong tình yêu.
-Có những câu dài hơi hơn như :
Vạn sự
như ý, tỷ sự như mơ, cuộc đời như thơ, tình yêu như nhạc, coi tiền như rác, xem
bạc như rơm, chung thủy với cơm, không màng chi phở.
-Hoặc chúc mọi người một cách rộng rãi hơn :Chúc mọi người một
bầu trời sức khỏe, một biển cả tình thương, một đại dương tình cảm, một điệp
khúc tình yêu, một người yêu chung thủy, một tình bạn mênh mông, một gia đình
hạnh phúc.
-Thế nhưng, lời cầu chúc tốt đẹp và đầy đủ nhất vẫn là lời
chúc “ Phúc. Lộc, Thọ. Phúc là mong được nhiều
hạnh phúc,Lộc là mong được nhiều của cải lợi lộc,Thọ là
mong được sống lâu mạnh khỏe.
-Hôm nay, chúng ta đặc biệt chúc nhau chữ LỘC, từ lộc vật chất đến
lộc thiêng liêng, đó là LỘC
THÁNH do Thiên Chúa ban cho : “Đó là Phúc Lộc Chúa dành
cho kẻ kính sợ Người”
(Tv 128,4), hoặc câu khác : “Công khó tay bạn làm, bạn được an
hưởng. Bạn quả là lắm phúc nhiều may” (Tv 128,2).
II. TỤC HÁI LỘC TRONG NGÀY TẾT
1. Tục hái lộc nơi chùa miếu:
Theo tài
liệu của ông Phan Kế Bính, ông Toan Ánh và ông Nhất Thanh thì sáng sớm ngày
mồng một Tết, người ta đi lễ chùa miếu để xin Thần Phật gia ơn độ trì cho năm mới.
-Thường ai cũng mua vài nén hương để khấn vái trước bàn thờ, hoặc
đông người quá thì dâng hương ở ngoài sân. Có người mua về vài ba nén hương gọi
là “hương lộc” đem về cắm vào bát hương Táo quân ở
nhà. Lửa đỏ ở mấy nén hương là lộc Phật Thánh ban biểu tượng cho sự thịnh
vượng.
-Cũng có nhiều người không xin hương lộc, thì lễ xong ra sân vườn
chùa miếu bẻ lấy một cành cây, tục gọi là “HÁI LỘC” đem về gọi là Lộc Thánh.
-Tục hái lộc ở các chùa miếu ngụ ý xin hưởng chút lộc của Thần Phật
ban cho năm mới. Cành lộc thường là một cành đa nhỏ, cành đề, cành si là những
loại cây quanh năm tươi tốt và nảy lộc.
Năm mới
lúc trở về có tài lộc mang theo vừa chỉ sự may lành, vừa chỉ sự vui sướng.
2. Tục hái lộc nơi thánh đường
-Ngày Mồng Một Tết, ngày linh thiêng nhất trong năm, ngày cầu bình
an cho năm mới. Nhiều giáo xứ tổ chức hái lộc đầu xuân,xứ ta.
-Lộc thánh là những câu Lời Chúa được tuyển chọn trong Thánh Kinh.
-Sau Thánh lễ, mọi người ra về mang theo niềm vui và hạnh phúc,
bình an và Ơn thánh.
-Mỗi lộc thánh hợp với từng gia đình. Lộc thánh được đặt trang
trọng trên bàn thờ, dưới chân thánh giá. Câu chuyện ngày Tết đi thăm nhau
thường hàn huyên về lộc thánh Lời Chúa mỗi nhà.
-Lời Thánh vịnh 27 nói lên niềm cậy trông : “Tôi vững vàng tin
tưởng, sẽ được thấy ân lộc Chúa ban trong cõi đất dành cho kẻ sống. Hãy cậy
trông vào Chúa, mạnh bạo lên, can đảm lên nào, hãy cậy trông vào Chúa” (Tv 27).
-Vững vàng tin tưởng và trông cậy vì người Kitô hữu xác tín vào lời
Chúa Giêsu dạy : “Các con cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ thì
sẽ mở cho” (Mt 7,7).
III. HÃY TẬN HƯỞNG LỘC THÁNH CHÚA BAN
-Hôm nay
chúng ta không đến chùa miếu để khấn Thần Phật như người ta thường làm, mà đến
nhà thờ để ca tụng Chúa là Chúa của Mùa Xuân và xin Người ban cho ta được nhiều
ơn lành hồn xác. Chúng ta hái lộc thánh đem về để cho cả năm mới được may mắn.
-Cùng với tờ Lộc thánh, chúc anh chị em một câu thơ mà ngươi ta
chúc nhau trong ngày đầu xuân, coi như món quà tặng cho nhau :
Hoa
Đào/Mai nở khắp quê nhà,An khang thịnh vương món quà đầu năm.
Chữ “An”
diễn tả sự bình an, yên ổn, an vui, an bình.
Chữ “Khang”
diễn tả sự mạnh khỏe, tươi tốt.
Vậy chúc
cho nhau “an khang thịnh vượng” là chúc cho người ta được sống trong bình an,
thư thái, mạnh khỏe và phát đạt. Do đó, tôi chúc anh chị em được anh bình cả
hồn lẫn xác trong gia đình cũng như ngoài xã hội.
Sự an
bình chúng tôi muốn chúc cho anh chị em không phải là an bình nhất thời, tạm bợ
mà là thứ an bình mà Ngôi Hai
Thiên
Chúa đã chúc cho loài người trong đêm Người giáng sinh :Vinh danh Thiên Chúa
trên trời,Bình an dưới thế cho người Chúa thương.(Lc 2,14)
Sự bình
an Thiên Chúa ban cho gồm cả hai phương diện :
– Về thể
xác : an lành, may mắn, không tai họa, không chiến tranh.
– Về tâm
hồn : được ơn nghĩa cùng Chúa, sống kết hợp thân mật với Người.
-Điều tôi
cầu chúc hôm nay đặc biệt là an bình trong tâm hồn, một thứ an bình tròn đầy và
vĩnh cửu. Xã hội có an bình mà lòng không có thì kể là không có an bình thực
sự, và ngược lại, xã hội tuy đầy chiến tranh loạn lạc nhưng lòng vẫn được an
bình thư thái.
Điều kiện
muốn có an bình trong tâm hồn là phải có một tâm hồn trong sạch : “Ai
có lòng trong sạch ấy là phúc thật vì sẽ được xem thấy mặt Đức Chúa Trời vậy”.
Ai phạm tội là chống lại Chúa, chống lại Chúa là thù nghịch với Chúa, gây chiến
với Chúa, như thế làm sao có sự bình an trong tâm hồn được ?
-Để kết thúc, xin chúc anh chị em được hưởng sự bình an trường cửu
ngay ở đời này nếu anh chị em thực hiện Lời Chúa trong bài Tin mừng Thánh lễ
hôm nay : “Trước hết, hãy lo tìm kiếm Nước Thiên Chúa và ăn ở công chính như
Người đòi hỏi, còn tất cả những thứ khác, Người sẽ thêm cho” (Mt 6,34).Tân niên
thánh đức bao ân phúc,Xuân nhật an hòa mãi phúc vinh.
.......................................................
CHIA SẺ LỜI CHÚA LỄ 01 TẾT NĂM MỚI
ĐINH DẬU 2017
Tin Mừng Mt 6,25-34.
*/TRONG
BÀI TIN MỪNG ngày
Tân Niên hôm nay, Đức Giêsu muốn trình bày cho chúng ta biết ngài là một Thiên
Chúa luôn Quan Phòng và yêu thương ta.Để ta luôn tin tưởng, phó thác vào Ngài,
để ta được tự tin sống năm mới hết sức phấn khởi,tin tưởng rằng Chúa sẽ đồng
hành với ta suốt năm mới này.
-Nói
như thế không có nghĩa là chúng ta không lo lắng và không suy nghĩ đầu tư gì hết.
-Chúng
ta không được phép ỷ nại vào sự quan phòng của Chúa để lười biếng, nhưng cũng đừng
lo lắng quá mức về cái ăn cái mặc cho ngày mai, như người không có niềm tin.
-Vì
thế, hãy sống thật tốt giây phút hiện tại,và vui hưởng những gì Chúa ban cho
trong tâm tình biết ơn.
-Như
thế có nghĩa là chúng ta sẽ vẫn phải sống và làm việc, vẫn gặp những thành công
và thất bại, vui và buồn, nhưng dù trong những hoàn cảnh nào, chúng ta vẫn giữ
được niềm vui và sự bình an trong tâm hồn. Niềm vui và sự bình an này là bình
an vì có Chúa ở trong chúng ta, và tin rằng Chúa đang điều khiển cuộc đời ta.
-Khi
sống và làm việc như thế, chúng ta sẽ cảm nhận được niềm vui trong chính công
việc của mình và sẽ thấy tâm hồn mình thực sự bình an.
*/THÁNH
LỄ CẦU BÌNH AN CHO NĂM MỚI
-Bình
an là ân ban của Thiên Chúa dành cho chúng ta qua Đức Kitô.Đó là điều mà chúng
ta mong ước và cầu chúc cho nhau mỗi dịp Tết đến xuân về.
-Như
ta đã biết,Bình an là nhu cầu thiết yếu của đời sống con người, kể cả trên bình
diện xã hội và tâm linh. Bình an như là dấu chỉ cho thấy Thiên Chúa đang đồng
hành giữa nhân loại và thái độ đáp trả của con người bằng đời sống yêu thương.Vì
khi sống yêu thương, chúng ta cũng đồng thời được tận hưởng một thế giới an
bình.
-Giáo
hội là mẹ cũng muốn dạy con cái mình những điều thật hữu ích,là chọn Ngày 01 TẾT
để cầu xin bình an cho năm mới, và dạy phải lần hạt 5 chục để cầu xin ơn bình
an cho năm mới.VÌ THIÊN CHÚA LÀ NGUỒN MẠCH SỰ BÌNH AN,VÀ ĐỨC MẸ
LÀ NỮ VƯƠNG BAN SỰ BÌNH AN…
*/Hãy
gửi đến người thân, 11 lời chúc ý nghĩa và hay nhất trong dịp Tết như sau:
1. Xuân
này hơn hẳn mấy xuân qua,Phúc lộc đưa nhau đến từng nhà,Vài lời cung chúc tân
niên mới,Vạn sự an khang vạn sự lành.
2.Năm
mới chúc nhau sức khỏe nhiều,Bạc tiền rủng rỉnh thoải mái tiêu,Gia đình hạnh
phúc bè bạn quý,Thanh thản vui chơi mọi buổi chiều,Đầu xuân năm mới chúc bình
an,Chúc luôn tuổi trẻ chúc an khang,Chúc sang năm mới nhiều tài lộc,Công thành
danh toại chúc vinh quang.
3. Mừng
2017 phát tài phát lộc,Tiền vô xồng xộc, tiền ra từ từ.Sức khỏe có dư, công
danh tấn tới.Tình duyên phơi phới, hạnh phúc thăng hoa.Xin chúc mọi nhà một năm
ĐẠI THẮNG!
4. Chúc
bạn luôn hoan hỉ,Sức khỏe bền bỉ,Công danh hết ý,Tiền vào bạc tỉ,Tiền ra ri rỉ,Tình
yêu thỏa chí,Vạn sự như ý,Luôn cười hí hí,Cung hỷ cung hỷ.
5. 1
năm mới hạnh phúc,12 tháng sung túc,48 tuần phấn khởi,365 ngày vui tươi,8760 giờ
đầy hy vọng,525600 phút may mắn,31.536.000 giây thành công.
6. Năm
mới Tết đến,Rước hên vào nhà,Quà cáp bao la,Mọi nhà no đủ,Vàng bạc đầy hũ,Gia
chủ phát tài,Già trẻ gái trai,Sum vầy hạnh phúc,Cầu tài chúc phúc,Lộc đến quanh
năm,An khang thịnh vượng.
7. Chúc
mọi người đẹp như hoa hồng,Thành công như Cúc,Hạnh phúc như hoa Mai,Phát tài
như hoa Pháo,Độc đáo như hoa Lan,An khang như hoa Huệ,Trí tuệ như hoa Sen.
8. Cung
Chúc Tân Xuân Phước Vĩnh Cửu,Chúc Trong Gia Quyến Được An Khương,Tân Niên Lai
Đáo Đa Phú Quí,Xuân Đến An Khương Vạn Thọ Tường.
9. Cung
chúc tân niên,Sức khỏe vô biên,Thành công liên miên,Hạnh phúc triền miên,Túi
luôn đầy tiền,Sung sướng như tiên.
10. Đong
cho đầy Hạnh phúc.Gói cho tròn Lộc tài.Giữ cho mãi An Khang.Thắt cho chặt Phú
quý.Cùng chúc nhau Như ý,Hứng cho tròn An Khang,Chúc năm mới Bình An.Cả nhà đều
Sung túc.
11. Năm
cũ vừa qua,Bước sang năm mới,Hôm nay con tới,Kính chúc Ông Bà,Sống lâu sức khỏe,Trẻ
mãi không già,Yêu thương thuận hòa,Cửa nhà sung túc,Hạnh phúc khang an,Ơn trên
thương ban,Suốt năm may mắn,Làm ăn phấn chấn,Phúc, lộc, thọ, tài,Ông bà hưởng
trọn,Đôi lời con mọn,Xin kính dâng lên,Ông Bà đừng quên,Lì xì cho con,Năm mới lấy
hên,Con xin cám ơn Ông Bà.
......................
Thánh lễ Tất Niên Tối
30 Tết Năm Đinh Dậu 2017
Tin Mừng Lc
1,39-55: “...39 Hồi ấy, bà Ma-ri-a vội vã lên đường, đến miền
núi, vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa. 40 Bà vào nhà ông Da-ca-ri-a
và chào hỏi bà Ê-li-sa-bét. 41 Bà Ê-li-sa-bét vừa nghe tiếng bà
Ma-ri-a chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy tràn Thánh Thần, 42 liền
kêu lớn tiếng và nói rằng : "Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và
người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. 43 Bởi đâu tôi được
Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này ? 44 Vì này đây, tai tôi vừa
nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng. 45 Em
thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với
em.".46 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói : "Linh
hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,47 thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa,
Đấng cứu độ tôi.48 Phận nữ tỳ hèn mọn,Người đoái thương nhìn tới;từ nay, hết mọi
đời sẽ khen tôi diễm phúc.49 Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều
cao cả,danh Người thật chí thánh chí tôn !50 Đời nọ tới đời kia,Chúa hằng
thương xót những ai kính sợ Người.51Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh,dẹp tan
phường lòng trí kiêu căng.52 Chúa hạ bệ những ai quyền thế,Người nâng cao mọi kẻ
khiêm nhường.53Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư,người giàu có, lại đuổi về tay
trắng.54 Chúa độ trì Ít-ra-en, tôi tớ của Người,55 như đã hứa cùng cha ông
chúng ta,vì Người nhớ lại lòng thương xót dành
cho tổ phụ Áp-ra-ham và cho con cháu đến muôn đời."-Đó là Lới Chúa
-Trong một bài thơ cổ, người ta đọc thấy những dòng
chữ này:Khi tôi là một đứa trẻ, tôi cười tôi khóc,thì lúc đó thời gian bò
tới.Khi tôi là một thanh niên, tôi táo bạo hơn,thì thời gian đi bộ.Khi
tôi trưởng thành, tôi là người chững chạc,thì thời gian chạy.Cuối
cùng khi tôi bước vào tuổi chín mùi, tuổi già, thì thời gian bay.Chẳng
bao lâu nữa là tôi chết,Thì thời gian đi mất.
-Trong đêm Thứ Bảy Tuần Thánh, Giáo hội nhắc cho mọi
người biết: Thời gian là của Chúa. Đó là một sự thật vô cùng quan trọng, rất
quan trọng đối với mọi sinh vật được sinh ra trên hành tinh này.
-Thế nhưng đã có rất nhiều người vô tình hay cố tình
quên đi điều hết sức quan trọng này: Thời gian là của Chúa.
-Nữ hoàng Êlizabeth bên Anh sẵn sàng trả giá cả hàng
triệu mỹ kim cho bất cứ một ai có thể kéo dài cuộc đời của bà thêm 5 phút, để
bà giải quyết nốt những việc còn lại, nhưng chẳng ai làm được việc đó.
-Vậy câu hỏi đặt ra là ta phải sử dụng
thời giờ Chúa ban cho như thế nào đây?
-Có câu chuyện kể rằng:Trong một túp lều tranh nhỏ
bé, một bác nhà quê đang ngồi lim dim, lẻ loi một mình trong cô quạnh. Trí khôn
bác đang dồn dập những ý tưởng mơ hồ viển vông về ngày Tết đang tới.Gia đình
bác quá nghèo, thành thử chẳng thấy được hương vị gì của ngày tết.Đang khi tâm
hồn của bác còn phảng phất trong cõi mông lung vô hạn, thì bỗng trên ngọn tháp
nhà thờ đồng hồ buông xuống 12 tiếng chuông vàng hoan
hỉ. Giây phút linh thiêng của đêm giao thừa vừa mới bắt đầu, thì đột nhiên bác
ta thấy một chàng thanh niên lạ mặt xô cửa bước vào, đi thẳng tới, nặng nề đặt
xuống trước mặt bác một gói gì nằng nặng.Sau đó người thanh niên nhìn chằm chằm
vào đôi mắt còn đang ngỡ ngàng của bác và nói:- Đây là một túi vàng. Với Túi
vàng này ngươi hãy dùng cho khôn ngoan, rồi ngươi sẽ gặp được hạnh phúc.Nói
xong người thanh niên lạ mặt ấy bay thẳng lên nóc nhà và biến đi trong đêm tối,
vào cõi thanh không.Trước cảnh tượng vừa lạ lùng vừa đột ngột đó bác nhà quê cảm
thấy rất sửng sốt và hoang mang. Bác đưa tay lên dụi mạnh vào mắt
xem mình còn thức hay đã ngủ.Tâm hồn bác dần dần chấn tỉnh lại và thấy đây
không phải là một giấc mơ mà là một sự thật, một sự thật hoàn toàn hiển
nhiên.Sau một vài phút suy nghĩ, bác liền nghiêm chỉnh tự nói với chính mình rằng:"Vàng
này, một phần tôi sẽ dùng để trả nợ.Còn dư bao nhiêu, tôi phải tiêu xài cho thật
khôn ngoan.".
-Kính
thưa anh chị em,Câu chuyện trên đây là câu chuyện của mỗi người chúng ta. Một
năm mới nữa lại sắp tới. Đây là thời gian Chúa ban cho chúng ta. Chúng quí hơn
túi bạc túi vàng.-Thánh Bernađinô nói: "Thời giờ quí bằng Thiên Chúa".
-Vậy ta phải bắt chước bác nhà quê kia,là dùng thời
giờ Chúa ban trong năm mới này để trả nợ/đền đáp những gì Chúa ban cho ta,tức
là những thứ ta mắc nợ Chúa.
-Trong suốt một năm qua, Người đã ban cho ta muôn
vàn ơn cao qui: Ơn Bình an, ơn trung thành, ơn được sống trong ơn nghĩa thánh.
Thế nhưng rất nhiều lần ta
đáp lại bằng những thất tín nặng nề. Trước thềm năm mới, ta hãy dâng lên Chúa
Xuân những lời cáo lỗi chân thành.
-Mặt khác, ta
sẽ dùng năm mới này cho khôn ngoan, như người đầy tớ khôn ngoan biết
sinh lợi những nén bạc ông chủ đã trao gửi.Nếu trong năm mới này hình ảnh Chúa
Xuân trong hồn ta
được thêm tốt đẹp, thì năm mới này sẽ là một năm hồng ân và cuộc đời ta sẽ ngập tràn hạnh phúc.Amen
Nhận xét