CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT 12 THƯỜNG NIÊN NĂM C2016

CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT 12 THƯỜNG NIÊN NĂM C2016
Lời Chúa: Dcr 12,10-11;Gl 3, 26-29;Lc 9, 18-24
Lc 9, 18-24: “...Việc xảy ra là khi Chúa Giêsu cầu nguyện riêng một nơi, và có các môn đệ ở với Người, thì Người hỏi các ông rằng: "Những đám dân chúng bảo Thầy là ai?" Các ông thưa rằng: "Người thì bảo là Gioan Tẩy Giả, kẻ khác lại cho là Êlia, còn người khác thì cho là một trong các tiên tri thời xưa đã sống lại". Người lại hỏi các ông rằng: "Phần các con, các con bảo Thầy là ai?" Simon Phêrô thưa rằng: "Thầy là Đấng Kitô của Thiên Chúa". Và Người ngăn cấm các ông không được nói điều đó với ai mà rằng: "Con Người phải chịu nhiều đau khổ, bị các kỳ lão, các thượng tế, và các luật sĩ từ bỏ và giết chết, nhưng ngày thứ ba sẽ sống lại". Người lại phán cùng mọi người rằng: "Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo Ta. Vì kẻ nào muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất nó. Còn kẻ nào mất mạng sống mình vì Ta, thì sẽ cứu được mạng sống mình...". Đó là lời Chúa.
-Trước thập niên 1960, kỳ thị chủng tộc là một vấn đề nhức nhối trong xã hội Hoa Kỳ. Người da đen phải sống trong cảnh đau khổ triền miên. Họ không được tham gia các sinh hoạt chung với người da trắng; nhiều nơi họ không được bước chân vào; đi xe bus, họ phải ngồi phía sau. Tại tiểu bang Georgia, trong một gia đình ngoan đạo có hai anh em. Người anh vì muốn làm một cái gì để thay đổi tình trạng bất công đó, nên đã thành lập một hội đoàn, với sự tham dự của mọi lớp người, không kể mầu da. Khi hội đoàn đang được thành hình, thì áp lực đến từ nhiều phía, và còn bị đe dọa sẽ bị đưa ra tòa. Người anh đã xin sự giúp đỡ của người em, lúc đó đang làm luật sư trong một tổ luật sư lớn, nhưng người em đã từ chối, lấy lẽ là sợ mất việc. Thấy không còn lý gì để thuyết phục em, người anh đã lấy lẽ là vì mình là Kitô hữu. Người em lúc đó đã trả lời rằng:"Em sẽ theo Chúa Giêsu đến chân thánh giá; nhưng em không muốn cùng bị đóng đinh với Ngài."
-Anh luật sư này biết nhận mình là Kitô hữu, là môn đệ của Chúa Kitô, là phải bước theo chân Chúa.Vấn đề là anh đã không đủ can đảm để theo Chúa cho đến cùng đường, vì anh thấy sẽ phải trả một giá quá đắt...
-Trong Tin Mừng (Lc 9, 18-24) hôm nay Thánh Phêrô thay mặt nhóm 12 tuyên xưng Chúa Giêsu chính là Đấng Messia (Kitô).Chúa Giêsu xác nhận lời tuyên xưng đó, nhưng cho biết thêm Ngài là một Đấng Messia phải chịu đau khổ và chịu chết.Ngài còn nói thêm rằng ai muốn làm môn đệ Ngài thì cũng phải chịu khổ như Ngài.Ngài gọi nhiều môn đệ, để Ngài huấn luyện họ thành những người thừa kế và trao cho họ sứ vụ là quy tụ muôn dân trở thành môn đệ.
-Nhưng có lẽ, trước mắt các ông và trong tâm tưởng, các ông vẫn nghĩ Đức Giêsu sẽ là vua, một vị vua đánh đông dẹp bắc, một vị vua đem lại hoà bình cho dân tộc Do Thái, đánh đổ chế độ đô hộ của đế quốc Rôma. Khi đã thành công, các môn đệ chắc chắn sẽ nắm được những vị thế cao trọng trong triều đình chúa thiết lập.
-Nhưng Đức Giêsu lại là một vị vua quá đỗi lạ lùng.Ngài làm cho các môn đệ ngỡ ngàng, khi loan báo về một cuộc thương khó mà chính Ngài sẽ trải qua:“Con Người phải chịu nhiều đau khổ, bị các kỳ lão, các thượng tế, và các luật sĩ loại bỏ và giết chết, nhưng ngày thứ ba sẽ sống lại.”. -Khi mạc khải cho các môn đệ như thế, Đức Giêsu nhắc cho các môn đệ biết được rằng: con đường giải thoát của Ngài là con đường tình yêu chứ không phải con đường bạo lực; con đường của tha thứ chứ không phải con đường của hận thù; con đường của từ bỏ chứ không phải con đường theo ý riêng; con đường của thương khó, tử nạn và phục sinh; con đường của bất bạo động chứ không
phải con đường của quyền lực hay bạo tàn. 
-Tắt một lời, con đường đó chính là con đường của mầu nhiệm tự huỷ, chết cho người khác được sống và sống dồi dào.
-Tuy nhiên, muốn bước đi theo Đức Giêsu trên hành trình đó, đòi hỏi người môn đệ phải có những điều kiện căn bản phù hợp với đặc tính của lời mời gọi này,là bỏ mình và vác thập giá mình mỗi ngày.
-Mỗi người Kitô hữu, đã lãnh nhận Bí tích Rửa Tội, Muốn đi theo Chúa, chúng ta phải từ bỏ ý riêng của mình để thay vào đó là ý Chúa, như Đức Giêsu.
-Mặc lấy Đức Giêsu cũng là lúc phải ra khỏi những định kiến riêng tư, để biết cảm thông và có tinh thần phục vụ như Đức Giêsu khi xưa, bằng một tình yêu hy hiến trong tình huynh đệ. 
-Nếu từ bỏ chính mình là thể hiện một sự quyết tâm, sẵn sàng lên đường với Đức Giêsu, thì vác thập giá hằng ngày mà theo Chúa chính là đón nhận mọi thử thách, chết cho thế gian, để chỉ sống cho một mình Thiên Chúa.
-Vác thập giá hằng ngày chính là chu toàn chính bổn phận của mình cách trung thành và hợp lý trong THÌ hiện tại. 
-Trong thực tế, có nhiều người làm nhiều việc cho công ích xã hội và Giáo Hội. Ở đâu cần là họ sẵn sàng xả thân giúp đỡ người anh em, bất luận trời nắng hay mưa.
-Nhưng cũng có những người, khi lo cho mọi người thì rất tốt và chu đáo, nhưng việc gia đình, bổn phận của mình thì lại là một người cẩu thả, bê bối. Có những người chỉ thích vác thánh giá cho cả làng, còn thánh giá của mình thì đặt lên vai lên cổ người khác và bắt họ vác thay. Thiết nghĩ, những người như thế, Chúa sẽ không vui, và những ai phải ở với những người đó thì thật là một khổ hình... 
-Chuyện minh họa để kết:Thế nào là anh hùng?.Cuốn phim The Superman (siêu nhân) rất nổi tiếng. Sau khi đóng thành công vai chính trong phim này, diễn viên điện ảnh Christopher Reeve đã được rất nhiều người phỏng vấn. Câu mà anh thường được hỏi nhất là "Theo anh nghĩ, thế nào là một vị anh hùng?".Anh đã trả lời rất nhanh: Anh hùng là người có sức mạnh, có mưu trí và có lòng can đảm. Nhờ những đức tính đó, người anh hùng luôn chiến thắng trong những cuộc đụng độ với các kẻ thù.

Thế rồi, một biến cố đặc biệt xảy đến với anh: tháng 5 năm 1995 anh bị té ngựa và từ đó về sau bị bại liệt từ cổ trở xuống. Từ đó trở đi, cuộc sống của anh rất khó khăn và khổ sở đến nỗi nhiều khi anh không muốn sống nữa. Tuy nhiên anh cũng cố gắng sống.Và anh đã có một suy nghĩ khác hẳn về người anh hung rằng: anh hùng là người luôn tìm được sức mạnh để vượt qua tất cả những khó khăn chướng ngại trong đời thường...Amen

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

THƯ XIN GIÚP TÀI CHÍNH XÂY DỰNG TÂN XỨ ĐẠO THƯỢNG ÍCH ĐỂ LOAN BÁO TIN MỪNG/ TRUYỀN GIÁO

MÔ HÌNH QUY HOẠCH TỔNG THỂ TÂN XỨ ĐẠO TÂN SƠN VÀ THƯ KÊU GỌI ỦNG HỘ TÀI CHÍNH GIÚP TÂN XỨ ĐẠO TÂN SƠN VÀ GIÚP XÂY DỰNG LINH ĐỀN ĐỨC MẸ LAVANG

XIN GIÚP KINH PHÍ ĐỔ BÊ TÔNG CON ĐƯỜNG MANG TÊN THÁNH GIUSE XỨ ĐẠO TÂN SƠN