Chia Sẻ Lời Chúa Chúa Nhật 5 Phục Sinh Năm C 2016

Chia Sẻ Lời Chúa Chúa Nhật 5 Phục Sinh Năm C 2016
 Lời Chúa: Cv 14,21b-27; Kh 21,1-5a; Ga 13,31-33a.34-35
PHÚC ÂM:  Ga 13, 31-33a. 34-35
Khi Giuđa ra khỏi phòng tiệc, Chúa Giêsu liền phán: "Bây giờ Con Người được vinh hiển và Thiên Chúa được vinh hiển nơi Người. Nếu Thiên Chúa được vinh hiển nơi Người, thì Thiên Chúa lại cho Người được vinh hiển nơi chính mình, và Thiên Chúa sẽ cho Người được vinh hiển. "Các con yêu quý, Thầy chỉ còn ở với các con một ít nữa thôi. Thầy ban cho các con điều răn mới, là các con hãy yêu thương nhau. Như Thầy đã yêu thương các con, thì các con cũng hãy yêu thương nhau. Căn cứ vào điều này mà mọi người nhận biết các con là môn đệ của Thầy, là nếu các con yêu thương nhau".  Đó là lời Chúa.
-Những loại tình yêu,Ngày nay chúng ta hiểu biết nhiều hơn thời xưa về sự phức tạp của bản tính loài người, và về những động cơ khác nhau đàng sau những việc chúng ta làm như Yêu thương chẳng hạn. Thật không đơn giản, mà có tới ít ra 5 loại:
- Thứ nhất là tình yêu vụ lợi : ta yêu thương người nào đó vì người đó có lợi cho ta. Nhưng đây không phải là tình yêu mà là vị kỷ,Tôi yêu điều gì đó nơi bạn chứ tôi không yêu bạn.
- Thứ hai là tình yêu lãng mạn : chúng ta có tình cảm với người nào đó bởi vì người ấy làm cho mình thích. Đây cũng không phải là tình yêu mà chỉ là đam mê. Ta tưởng mình yêu người đó nhưng thực chất là ta yêu chính mình. Thông thường tình yêu lãng mạn không bền vững. Bởi đó nhiều cặp vợ chồng bị đổ vỡ thất bại.
- Thứ ba là tình yêu "dân chủ", dựa trên sự bình đẳng trước pháp luật.Ta tôn trọng người khác vì họ cũng là công dân như ta. Ta nhìn nhận những quyền tự do của họ để họ cũng nhìn nhận những quyền tự do của ta. Sở dĩ ta làm điều gì tốt cho họ là vì để họ cũng làm điều tốt cho ta.
- Thứ tư là tình yêu nhân bản : đây là yêu người cách chung. Điểm yếu của loại tình yêu này là trừu tượng chứ ít khi cụ thể,ví dụ: tôi yêu người, nhưng tôi không gắn bó với người nào cả.
- Thứ năm là tình yêu kitô, nghĩa là yêu như Đức Kitô đã yêu. Đây là tình yêu vô vụ lợi, yêu khi chẳng có gì lợi cho mình. Tình yêu này tồn tại vững bền bất chấp thù nghịch và bắt bớ. Tình yêu này thể hiện qua tinh thần phục vụ và hy sinh. Chúng ta chỉ có thể yêu đến mức độ thứ năm này nhờ sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần.
-Ta cũng thường hiểu yêu theo nghĩa thụ động hơn là chủ động. Nói cách khác, ta mong "được người yêu" hơn là "yêu người". Vì nghĩ thế nên ta dồn mọi cố gắng để thành công, để giàu có, để có sức quyến rũ...vvv.Kết quả là chẳng được tình yêu thực sự nào cả, vì người khác chỉ yêu cái thành công, cái giàu có và cái quyến rũ của ta chứ không phải yêu ta. Trái lại nếu ta "yêu người" thì người sẽ yêu ta vì chính con người của ta.
-Cũng có thể có 3 tình trạng yêu thương:1,Không yêu và không được yêu : tình trạng này giống như hỏa ngục ngay ở đời này;2,Yêu mà không được yêu lại, tình trạng này tuy đau khổ nhưng khá hơn tình trạng thứ nhất;3,Yêu và được yêu: đây chính là tình trạng hạnh phúc của Chúa Giêsu:"Như Cha Thầy đã yêu thương Thầy, Thầy cũng yêu thương các con".
-Tin Mừng (Ga 13,31-35) này là một phần của bữa tiệc ly. Có 2 chi tiết đáng ta lưu ý.1:Giây phút Giuđa ra đi là tiếng chuông báo hiệu cuộc thương khó bắt đầu.Chúa Giêsu coi đó là tiếng chuông mở đầu giờ Ngài được tôn vinh. Không phải đau khổ tự nó là tôn vinh, mà vì qua đau khổ Chúa Giêsu thực hiện ý muốn của Chúa Cha.Chúa Giêsu lấy làm vinh dự được thực hiện ý muốn Chúa Cha.
2:Trước lúc bước vào con đường thập giá, Chúa Giêsu trối lại cho các môn đệ điều răn mới của Ngài:"Chúng con hãy yêu thương nhau…Ở điểm này mọi người sẽ nhận biết chúng con là môn đệ của Thầy, là chúng con có lòng yêu thương nhau".Cũng trong bài Tin Mừng này, Chúa Giêsu dạy một tình yêu thương cao hơn: không phải chỉ yêu người như yêu mình, mà phải yêu người như Chúa đã yêu. Đó là yêu thương kiểu mới nhất.
+,Giới răn mới, Ngài đã nói: “Thầy ban cho anh em một điều răn mới. Điều răn mới có nghĩa là khác với các điều răn cũ đã có từ trước.
-Mới về hình thức: Trong Cựu Ước, Thiên Chúa Giavê đã ban cho dân riêng ngài 10 giới răn được ghi khắc trên 2 tấm bia đá,qua Maisen. Nhưng trong Tân Ước, Thiên Chúa không dùng những tấm bia đá mà là ban chính Ngôi Lời nhập thể.Và Nơi đây,Thiên Chúa Cha đã ghi khắc toàn bộ những giới răn của Ngài.Nơi ngài Lời Thiên Chúa không hề bị đập vỡ và biến mất như 2 bia đá của Maisen.Trong Cựu Ước, Thiên Chúa ban lề luật.Trong Tân Ước, Ngài ban chính Con của ngài. Chúa Giêsu chính là Lời của Thiên Chúa, và cũng là Thiên Chúa.
-Mới về nội dung: Nội dung của 10 giới răn mà Thiên Chúa đã ban cho dân riêng Do Thái bao gồm toàn lẽ sống được củng cố,dựa trên 3 điều * sau:
* Sự công chính, và công bằng. Những điều cấm như Tránh dâm dục,Tránh tham lam,Không giết người,Không thề gian...vvv.Tóm lại, là tất cả những gì mà con người cần phải giữ để tránh xúc phạm đến Thiên Chúa và tha nhân,Những điều giúp cho con người khỏi phải bị phạt.Nhưng trong giới luật mới Chúa Giêsu ban, vượt qua tất cả mọi ràng buộc và sự sợ hãi. Nó đặt định và qui hướng về tình yêu,Vì tình yêu thì loại bỏ sự sợ hãi. Và đâu có bác ái, thì đó không cần công bình nữa. Vì bác ái vượt trên những đòi hỏi của đức công bình.
* Thương nhau. Hay làm một điều gì tốt cho nhau, cũng là điều mà lề luật cũ đòi hỏi dựa trên công bình. Nhưng trong giới răn mới, Chúa dy ta đi xa hơn, đó là thương yêu cả kẻ thù của mình. Đây là một trong những điểm mới trong giới luật mà Chúa Giêsu ban cho các tông đồ. Không những thế, Chúa còn bảo phải chúc phúc cho người nguyền rủa mình,Làm ơn cho kẻ bách hại mình,Cầu nguyện cho kẻ hại mình.
* Yêu như Chúa yêu,Có vài chi tiết trong bài phúc âm giúp ta hiểu rõ hơn cách yêu thương của Chúa :Chi tiết thứ nhất là câu "Khi Giuđa đi rồi" : Giuđa đi để thực hiện âm mưu bội phản bán Thầy. Lúc đó lẽ ra Chúa phải chua chát cho tình nghĩa thầy trò, thế mà là lúc Ngài chan chứa yêu thương.Chi tiết thứ hai là câu "Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy" : nếu không yêu thương thì không phải là môn đệ của Chúa. Và ở điềm này, giáo lý của Chúa thật sự là “mới”. Nó vượt xa tất cả những lề luật, những giới răn, và những gì con người đã làm từ trước khi đối diện với Thiên Chúa và đồng loại.
-Qua những chi tiết trên, ta hiểu được rằng yêu thương như Chúa đã yêu là yêu thương chính lúc người thường không thể yêu, yêu thương chính cái điều mà người thường không thể yêu, và yêu thương những người mà người thường không thể yêu.Người môn đệ Chúa bó buộc phải yêu thương như thế thì mới xứng đáng là người Ki tô hữu.
+,Nhân đây,ta Cũng phải liên hệ đến Tính vị kỷ,nghĩa là khép cửa lòng ta lại và thu hẹp tầm nhìn của ta, giam hãm ta. Nó dựng lên những rào cản, thậm chí những bức tường ngăn cách ta với tha nhân. Điều giải thoát ta khỏi sự giam hãm ấy chính là tình yêu thương thực sự và sâu đậm của ta đối với tha nhân.
-Học giả Elizabeth Kubler Ross viết:"Tình yêu là ngọn lửa sưởi ấm cho cõi lòng, tăng cường nghị lực cho tinh thần và cung cấp niềm đam mê cho cuộc sống".
-Một bác sĩ đã chứng kiến nhiều người hấp hối cho biết : lúc sắp chết, người ta không nghĩ đến mình đã đậu được những bằng cấp gì, đã chiếm được địa vị nào trong xã hội,hay đã kiếm được bao nhiêu tiền…Điều duy nhất những người ấy nghĩ đến, đó là những người họ yêu và những người yêu họ.

-Hầu hết Ta đã biết hạnh thánh nữ Maria Goretti. Yêu thương của Alexandre là yêu thương kiểu cũ, bởi vì Alexandre chỉ yêu thương theo sự thúc đẩy của bản tính, của tính dục. Khi tình dục không được thỏa mãn thì quay ra thù ghét và giết chết Goretti. Còn yêu thương kiểu Goretti là yêu thương kiểu mới : yêu thương chính kẻ giết mình, yêu thương chính lúc đau đớn sắp chết, yêu thương để tha thứ và để cứu vớt Alexandre.Chúa muốn chúng ta yêu thương theo kiểu mới đó. Không phải Chúa chỉ muốn, mà Chúa còn truyền như một giới răn " Thầy ban cho chúng con một giới răn mới"...Amen

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

THƯ XIN GIÚP TÀI CHÍNH XÂY DỰNG TÂN XỨ ĐẠO THƯỢNG ÍCH ĐỂ LOAN BÁO TIN MỪNG/ TRUYỀN GIÁO

MÔ HÌNH QUY HOẠCH TỔNG THỂ TÂN XỨ ĐẠO TÂN SƠN VÀ THƯ KÊU GỌI ỦNG HỘ TÀI CHÍNH GIÚP TÂN XỨ ĐẠO TÂN SƠN VÀ GIÚP XÂY DỰNG LINH ĐỀN ĐỨC MẸ LAVANG

XIN GIÚP KINH PHÍ ĐỔ BÊ TÔNG CON ĐƯỜNG MANG TÊN THÁNH GIUSE XỨ ĐẠO TÂN SƠN