CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT 2 MÙA CHAY NĂM C 2016

CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT 2 MÙA CHAY NĂM C 2016
LỜI CHÚA:St 15, 5-12. 17-18;Pl 3, 17 - 4, 1;Lc 9, 28b-36
Lc 9, 28b-36:
"...Khi ấy, Chúa Giêsu đưa Phêrô, Giacôbê và Gioan lên núi cầu nguyện. Và đang khi cầu nguyện, diện mạo Người biến đổi khác thường và áo Người trở nên trắng tinh sáng láng. Bỗng có hai vị đàm đạo với Người, đó là Môsê và Êlia, hiện đến uy nghi, và nói về sự chết của Người sẽ thực hiện tại Giêrusalem. Phêrô và hai bạn ông đang ngủ mê, chợt tỉnh dậy, thấy vinh quang của Chúa và hai vị đang đứng với Người. Lúc hai vị từ biệt Chúa, Phêrô thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy, chúng con được ở đây thì tốt lắm; chúng con xin làm ba lều, một cho Thầy, một cho Môsê, và một cho Êlia". Khi nói thế, Phêrô không rõ mình nói gì. Lúc ông còn đang nói, thì một đám mây bao phủ các Ngài và thấy các ngài biến vào trong đám mây, các môn đệ đều kinh hoàng. Bấy giờ từ đám mây có tiếng phán rằng: "Đây là Con Ta yêu dấu, các ngươi hãy nghe lời Người". Và khi tiếng đang phán ra, thì chỉ thấy còn mình Chúa Giêsu. Suốt thời gian đó, các môn đệ giữ kín không nói với ai những điều mình đã chứng kiến..."- Đó là lời Chúa. 
-Một người bán gỗ cho xưởng mộc. Anh thường thủ lợi bằng cách đo gỗ thiếu. Ngày kia, có tin đồn đến xưởng là anh ta nhập đạo. Nghe thấy thế, mọi người bán tín bán nghi rồi bàn thảo mỗi người mỗi ý. Có một người lặng lẽ ra kho gỗ, một lúc sau trở vào dõng dạc tuyên bố:- Đúng, anh ta nhập đạo thật.Người khác hỏi:- Sao anh biết?,thưa là - Tôi vừa xem lại số gỗ anh ta chở tới hôm qua. Tôi thấy là đúng với qui cách ta đặt, không thiếu nữa.
-Quả thật,bất cứ Người nào tiếp nhận đức Kitô cũng phải thay đổi cuộc đời và sống ngay chính.
-Hôm nay, lễ Chúa hiển dung, nghĩa là Chúa tỏ hiện đúng dung nhan thật của Ngài. Một dung nhan thánh thiện rạng ngời mà bấy lâu nay nhân tính đã che phủ thiên tính của Ngài.  
- Tin Mừng (Lc 9,28-36),Cho ta để ý tới bối cảnh của việc Chúa Giêsu biến hình:1. Ngài biến đổi hình dạng ra vinh quang sáng láng đang lúc cầu nguyện.2. Có một số chi tiết cho thấy cuộc biến hình này có liên quan tới việc Chúa Giêsu chịu chết và sống lại:Việc biến hình xảy ra "khoảng 8 ngày sau", tức là sau việc Ngài báo tin chịu nạn lần thứ nhất.Hai ông Môsê và Êlia đàm đạo với Ngài "về cuộc xuất hành Ngài sắp hoàn thành tại Giêrusalem.Tiếng Chúa Cha từ trời phán "Đây là Con Ta, người Ta tuyển chọn", là trích những đoạn Cựu Ước nói về Người Tôi Tớ của Giavê chịu khổ để chuộc tội cho loài người.
-Như thế, Chúa Giêsu hôm nay biến hình để cho 3 môn đệ thân 
tín thấy trước một chút vinh quang thật của Ngài, để cũng cố niềm tin/để khỏi vấp ngã,nhờ đó các ông sẽ đỡ hoang mang khi sau này thấy Ngài chịu nạn chịu chết.
-Bài đọc I (St 15,5-12.17-18)Hôm nay thì đề cập đến chặng đầu tiên: Thiên Chúa kết giao ước với Abraham. Nhân loại cũ do nguyên tổ Ađam kể như đã hư mất vì tội lỗi. Thiên Chúa quyết định thành lập một nhân loại mới bắt đầu từ Abraham.Nếu Abraham chọn Thiên Chúa là Chúa của mình và tin vào Ngài, thì Thiên Chúa sẽ là Đấng bảo vệ ông, Ngài sẽ làm cho có một dòng dõi đông đúc, là dân riêng của Ngài.
-Giao ước được ký kết theo nghi thức thời xưa: Một số con vật được xẻ đôi đặt ở hai bên; những người kết ước đi giữa những con vật xẻ đôi ấy, ngụ ý rằng nếu không tuân giữ giao ước thì cũng sẽ bị chết phanh thây như những con vật ấy.Trong bài tường thuật này, chỉ có Thiên Chúa,(được tượng trưng bởi lửa và khói) đi qua những con vật ấy, Abraham không đi qua, bởi vì đây là giao ước đơn phương: chỉ mình Thiên Chúa cam kết thôi.
-Hình ảnh những mãnh cầm tượng trưng cho những thế lục thù địch,Chúng xà xuống trên những con vật để phá việc ký kết giao ước ấy. Nhưng Abraham đã xua đuổi chúng đi.
-Bài đọc II (Pl 3,17--4,1),Mở đầu trích đoạn này, thánh Phaolô kêu gọi tín hữu Philipphê hãy noi gương bắt chước Ngài. Sở dĩ Phaolô dám kêu gọi như thế vì Phaolô cũng đã bắt chước tổ phụ Abraham, đặt trọn niềm tin tưởng cậy trông nơi Thiên 
Chúa.Phaolô còn khuyến khích rằng nếu chúng ta đặt trọn niềm tin tưởng cậy trông nơi Thiên Chúa thì Ngài sẽ dùng quyền năng của Ngài mà chế ngự tất cả những yếu đuối của thân phận con người, và biến đổi chúng ta thành vinh hiển như Ngài.
-Trở lại với TIN MỪNG hôm nay ta thấy Ba môn đệ đã cúi mình kính phục trước dung nhan thật của Chúa Giêsu. Đây chính là sứ điệp mà mùa chay đang mời gọi chúng ta: hãy tỏ hiện dung nhan thật của chúng ta là hình ảnh của Thiên Chúa ra nơi lời nói và việc làm của ta. Hãy thể hiện sự thánh thiện của hình ảnh Thiên Chúa nơi chính mình,để anh em được chiêm ngưỡng.Hãy biểu lộ lối sống tinh tuyền, chân thật của phẩm giá làm ngừơi để anh em được hạnh phúc khi sống với chúng ta. 
-Mùa chay còn là mùa mời gọi chúng ta hãy tìm lại hình ảnh tinh tuyền ban đầu của mình, một hình ảnh chưa bị lòng ham muốn danh lợi thú làm hoen ố, mới thấy phẩm giá cao đẹp của con người thật cao qúy hơn muôn loài. 
-Để kết:Câu chuyện ở nước MỸ,Có một vị thẩm phán đã giữ chức vụ thẩm phán này hơn 10 năm. Ông lấy cắp một cái laptop (máy vi tính). Vì Máy vi tính đã gắn ‘chip’, nên người ta dễ dàng tìm thấy nó nằm trong nhà của ông thẩm phán này. Khi bị bắt, ông chối, nhưng khi thử máy dò nói dối, ông bị kết án là gian phạm. Là thẩm phán, ông biết tội ăn cắp của chính phủ MỸ, và tội nói dối sẽ như thế nào. Ma qủy đã dẫn ông từ tội ăn cắp máy vi tính (không phải là một trọng tội). Nhưng 
sau khi ông biết không thể chối được tội ăn cắp, ma qủy đã thổi vào lòng kiêu ngạo của ông rằng: ta ngồi ghế chánh án nhiều năm,Ta ch kết án phạm nhân, ta không thể nào chịu được, khi phải đứng trước vành móng ngựa để bị kết án. Vì Nghĩ như thế, nên ông đã dùng súng tự sát...
-Để kết khác:Có một nữ tu nổi tiếng đạo đức trong một dòng nọ. Khi nữ tu chêt, các bạn đặt xác nữ tu vào hòm nhưng chưa đậy nắp. Các nữ tu cầu xin với ngưòi đã chết: Chị về thiên đàng, xin cầu cho chúng tôi. Bổng xác người chết ngồi dậy và nói:“Tôi đã vào hỏa ngục. Tôi che dấu mọi người để được mang tiếng là đạo đức. Có lần gã đàn ông quét dọn tu viện đến gần, nói những lời tán tỉnh, tôi cảm thấy thích. Có lần hắn chạm vào người tôi, tôi cảm thấy khoái lạc. Tôi mang tội trọng trong linh hồn nhưng vẫn rước lễ. Tội chồng thêm tội. Những việc đạo đức của tôi đều vô ích, vì tôi đã phạm trọng tội, nhưng không xưng tội và không ăn năn. Khốn cho tôi.” Nói xong, xác chết nằm xuống.
+/Ma qủy đã dẫn con người vào bẫy, từ tội nhẹ đến tội nặng. Cái chết phần xác thì ai cũng phải chết, nhưng phần linh hồn sẽ đi đâu?
-Than ôi! Nhiều người đã vào hỏa ngục mới biết rằng, khi sống ở trần gian, đã rơi vào cạm bẫy của Satan!!!-Amen

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

THƯ XIN GIÚP TÀI CHÍNH XÂY DỰNG TÂN XỨ ĐẠO THƯỢNG ÍCH ĐỂ LOAN BÁO TIN MỪNG/ TRUYỀN GIÁO

MÔ HÌNH QUY HOẠCH TỔNG THỂ TÂN XỨ ĐẠO TÂN SƠN VÀ THƯ KÊU GỌI ỦNG HỘ TÀI CHÍNH GIÚP TÂN XỨ ĐẠO TÂN SƠN VÀ GIÚP XÂY DỰNG LINH ĐỀN ĐỨC MẸ LAVANG

XIN GIÚP KINH PHÍ ĐỔ BÊ TÔNG CON ĐƯỜNG MANG TÊN THÁNH GIUSE XỨ ĐẠO TÂN SƠN