CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT 3 MÙA VỌNG NĂM C2015

CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT 3 MÙA VỌNG NĂM C2015
Lời Chúa: Xp 3,14-18; Pl 4,4-7; Lc 3,10-18
PHÚC ÂM:Lc 3,10-18"...Khi ấy, dân chúng hỏi Gioan rằng:"Vậy chúng tôi phải làm gì?",Ông trả lời:"Ai có hai áo, hãy cho người không có; ai có của ăn, cũng hãy làm như vậy". Cả những người thu thuế cũng đến xin chịu phép rửa và thưa rằng:"Thưa Thầy, chúng tôi phải làm gì?" Gioan đáp:"Các ngươi đừng đòi gì quá mức đã ấn định cho các ngươi".Các quân nhân cũng hỏi:"Còn chúng tôi, chúng tôi phải làm gì?",Ông đáp: "Đừng ức hiếp ai, đừng cáo gian ai; các ngươi hãy bằng lòng với số lương của mình".Vì dân chúng đang mong đợi và mọi người tự hỏi trong lòng về Gioan rằng:"Có phải chính ông là Đức Kitô chăng?" Gioan trả lời cho mọi người rằng: "Tôi lấy nước mà rửa các ngươi, nhưng Đấng quyền năng hơn tôi sẽ đến, - tôi không xứng đáng cởi dây giày cho Người, - chính Người sẽ rửa các ngươi trong Chúa Thánh Thần và lửa. Người cầm nia trong tay mà sảy sân lúa của Người, rồi thu lúa vào kho, còn rơm thì đốt đi trong lửa không hề tắt!" Ông còn khuyên họ nhiều điều nữa khi rao giảng tin mừng cho dân chúng."- Đó là lời Chúa.

+/Có cuộc đối thoại độc đáo giữa một người tân tòng và một người chưa có niềm tin như sau:-Anh đã theo đạo Công giáo rồi sao?-Vâng, nói đúng hơn là tôi theo Đức Kitô.-Vậy xin hỏi anh, ông ta sinh ra trong quốc gia nào?-Rất tiếc là tôi đã quên mất chi tiết này.-Thế khi chết, ông ta được bao nhiêu tuổi?-Tôi cũng nhớ không rõ nên chẳng dám nói.-Vậy ông ta đã thuyết giảng bao nhiêu bài?-Tôi không biết!-Quả thật là anh biết quá ít, quá mơ hồ, để có thể quả quyết là anh đã thật sự đi theo ông Kitô!-Anh nói đúng một phần.Tôi rất hổ thẹn vì mình đã biết quá ít về Đức Kitô, Thế nhưng, điều mà tôi biết rất rõ là thế này:Ba năm trước, tôi là người nghiện rượu,sáng say chiều xỉn,nợ nần lút đầu ngập cổ, gia đình tôi xuống dốc một cách kinh khủng.Mỗi tối, khi trở về nhà, vợ con tôi đều tức giận và buồn tủi.Thế mà bây giờ tôi đã dứt khoát bỏ rượu và đã cố gắng trả được hết nợ, gia đình tôi đã tìm lại hạnh phúc,các con tôi trông ngóng, chờ tôi về sau giờ tan ca.Những điều này, chính là Đức Kitô đã làm cho tôi. Và đó là tất cả những gì tôi biết về Người.
+/Bác sĩ Karl Menninger, trưởng khoa tâm bệnh học của Mỹ đã làm nhiều người kinh ngạc với quyển sách của ông mang tựa đề: Điều gì đang xảy đến cho tội lỗi?.Ông bắt đầu quyển sách bằng một câu chuyện trào lộng khiến chúng ta phải suy nghĩ.Là Vào một ngày Chúa nhật tháng chín năm 1972, trên góc phố đông người qua lại, thuộc khu trung tâm Chicago, xuất hiện một nhà chuyên giảng thuyết ở đường phố.Đang lúc các nhân viên văn phòng vội vã lo đi ăn trưa, nhà giảng thuyết này thình lình giương cánh tay phải lên, dùng ngón tay xương xẩu chỉ vào một nhân viên nào đó rồi la lên:“Anh là kẻ có tội!”,đoạn ông đứng im, nghỉ vài giây, rồi lại bắt đầu chỉ vào một nhân viên khác và la lên: “Anh là kẻ có tội!”.Và Bác sĩ Menninger nói: “Tác động mà nhà giảng thuyết gây ra nơi những người bộ hành đi ngang qua đó thật là kỳ lạ. Họ lấm lét nhìn ông, rồi lại quay mặt đi chỗ khác, rồi lại lén nhìn nữa, và cuối cùng vội vàng đi tiếp”.
-Bài Tin Mừng hôm nay nối kết với bài Tin Mừng Chúa nhật 2 mùa vọng, thánh Luca cho chúng ta biết về Gioan Tẩy giả, vị tiền hô của Chúa Giêsu, và về lời rao giảng của ngài.Bản văn gồm hai phần:-Trong phần thứ nhất, Gioan trả lời câu hỏi của thính giả về những gì họ phải làm để hưởng ứng sứ điệp căn bản của ông – sứ điệp loan báo về cuộc xét xử sắp xảy đến và nêu đòi hỏi người ta phải triệt để đổi đời.-Trong phần thứ hai, Gioan Tẩy giả phân trần rằng ông không phải là Đấng cứu thế/Mêsia.
-Ở Câu: chúng tôi sẽ làm gì?Cho ta thấy Dường như có sự khiếp sợ, vì người ta đã nêu câu hỏi này sau bài giảng đầy tính đe doạ của Gioan Tẩy giả, về tội lỗi và về sự xét xử tất yếu sẽ xảy đến,về cuộc hoán cải toàn diện. Gioan đã trả lời cho họ,Và thật bất ngờ, câu trả lời của ông đặt chúng ta vào ngay chính chỗ hiện tại của mình, yêu cầu ta sống một cách hết sức bình thường, yêu cầu ta tiếp tục nhẫn nại sống cuộc sống thực tế của mình. Câu trả lời ấy còn cho thấy rằng, chính ở đây và chính lúc này ta có thể cảm nghiệm Nước Thiên Chúa đang đến.Chỉ cần chúng ta thực sự muốn cảm nghiệm,và chỉ cần chúng ta chịu nhìn nhận – trong niềm cậy trông – ý nghĩa ẩn giấu và năng lực nội tại thâm sâu của cuộc sống thường ngày.Đặc biệt là “Làm một dân mới" của CHÚA và Sám hối.
1. “Làm một dân mới",Gioan nói: Không có những con đường đặc biệt để đến với Chúa đâu. Trước vấn đề cấp bách phải làm phát sinh hoa trái của đức công bình, thì mọi người đều như nhau cả. Khi lời của vị ngôn sứ  đã tập hợp lại được bên bờ sông, những con người ít khi lo sống thánh thiện như các binh lính, các cô gái điếm, các người thu thuế...Tất cả đều là những hạng người vốn xem thường những nghi thức thanh tẩy, coi nhẹ việc thực hành luật, lại rất nhạy bén trong vấn đề khuếch trương những mục đích họ theo đuổi.Những con người cặn bã với tư cách đáng ngờ như thế không thể làm phát sinh được cái gì tốt,mà chỉ có một dân có lòng tin, có tâm hồn mới, thực thi đức công bình mới làm được điều tốt mà thôi. 
-Những lời khuyên của thánh Gioan đưa ra thật rõ ràng:"Ai có hai áo thì chia cho người không có, ai có gì ăn thì cũng làm như vậy".Mà có cần phải vào hoang địa mới nghe được những điều vốn đã được ghi trong sách Luật từ bao đời nay chăng?,Tất nhiên là ở trong hoang địa, tai ta sẽ dễ đón nhận,dễ lắng nghe hơn.Vì nơi đây Thiên Chúa đã thử thách dân Do Thái để làm cho họ thành dân của Người, nơi đây Thiên Chúa đã ban tặng họ Giao ước, và dùng những phép lạ củng cố lòng tin của họ.Nơi đây chính là một mái tường rèn luyện, mà cũng là nơi con tim Thiên Chúa và lòng tin con người được bộc lộ.
-Một phép lạ được thực hiện bên bờ sông Giođan, mà Gioan đã quy tụ được những con người vốn thường xa cách nhau.Ngài đã làm nên một cộng đồng có những tâm hồn hối cải. Và cộng đồng này là phản bác sống động đối với tôn giáo của nhóm Xa-đốc,Pharisêu, Etxênô, là những nhóm chỉ chủ trương lối sống thánh thiện tách biệt,khác biệt với dân Tân Ước. 
2. Sám hối,Đây là một từ rất gần gũi với thánh tẩy, một từ có ý nghĩa phục sinh, khơi gợi sự trở về,và Chính Thiên Chúa khởi sự, và chính Thiên Chúa đã luôn luôn đi bước trước.Rất Vô phúc cho ta, nếu ta nghĩ rằng việc sám hối của ta, chỉ là phận vụ của ta!Và Bởi vì Chúa ra hiệu trước, nên chính ta phải nhìn vào Người, phải nhận ra Người và đi theo Người trong Đức Giêsu Kitô.Sám hối luôn luôn là một ân sủng, một ân sủng thúc bách ta phải lên đường,phải ra khỏi cái tôi to lớn của mình.
-Người ta cũng thường hay quên mất phần thứ hai của bài Tin Mừng hôm nay.Người ta chỉ hay dừng lại phạm vi thực hành luân lý là:"Chúng tôi phải làm gì?".Thế nhưng,sứ điệp của Gioan Tẩy Giả còn hàm chứa lời loan báo rằng những nỗ lực sám hối của ta sẽ không bao giờ đủ. Ông nói, Thiên Chúa đang đến, Người "quyền thế hơn tôi". Người đến để "phát giác" anh em, để "thanh luyện" anh em.Người đến như "lửa" để "đốt cháy" ta, để thanh luyện ta, giống như người ta dùng lửa thanh tẩy những trang thiết bị dùng trong phẫu thuật!Người là "Hơi thở", là "Thần Khí", tiếng Do Thái là "Ruah", cũng có nghĩa là gió - mà gió thổi để tách hạt lúa ra khỏi rơm.Là Thần Khí, người ban cho ta sự sống.
-Vậy, Chúng ta có chấp nhận để dìm mình vào lửa, vào khí, vào gió đó chăng? Đó là ý nghĩa của từ Phép Rửa hay Thánh tẩy.Amen

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

THƯ XIN GIÚP TÀI CHÍNH XÂY DỰNG TÂN XỨ ĐẠO THƯỢNG ÍCH ĐỂ LOAN BÁO TIN MỪNG/ TRUYỀN GIÁO

MÔ HÌNH QUY HOẠCH TỔNG THỂ TÂN XỨ ĐẠO TÂN SƠN VÀ THƯ KÊU GỌI ỦNG HỘ TÀI CHÍNH GIÚP TÂN XỨ ĐẠO TÂN SƠN VÀ GIÚP XÂY DỰNG LINH ĐỀN ĐỨC MẸ LAVANG

XIN GIÚP KINH PHÍ ĐỔ BÊ TÔNG CON ĐƯỜNG MANG TÊN THÁNH GIUSE XỨ ĐẠO TÂN SƠN