Chia Sẻ Lời Chúa Chúa Nhật 16 Thường Niên Năm B2015

Chia Sẻ Lời Chúa Chúa Nhật 16 Thường Niên Năm B2015
Lời Chúa:(Gr 23:1-6; Ep 2:13-18; Mc 6: 30-34)
Phúc Âm: Mc 6, 30-34:
"...Khi ấy, các tông đồ hội lại bên Chúa Giêsu và thuật lại với Người mọi việc các ông đã làm và đã giảng dạy. Người liền bảo các ông: "Các con hãy lui vào nơi vắng vẻ mà nghỉ ngơi một chút". Vì lúc ấy dân chúng kẻ đến người đi tấp nập, đến nỗi các tông đồ không có thì giờ ăn uống. Vậy các ngài xuống thuyền, chèo tới một nơi vắng vẻ hẻo lánh. Thấy các ngài đi, nhiều người hiểu ý, và từ các thành phố, người ta đi bộ kéo đến nơi đó và tới nơi trước các ngài.Lúc ra khỏi thuyền, Chúa Giêsu thấy dân chúng thật đông, thì động lòng thương, vì họ như đàn chiên không người chăn, và Người dạy dỗ họ nhiều điều...".Đó là lời CHÚA
-Một văn sĩ Ấn Độ, tên là Mukedi, một hôm hỏi thầy giáo cũ của mình, là một tu sĩ dòng Bênarét: “Thưa thầy, thời gian còn ở Mỹ châu, con có quen biết một người tên là Uyn-sân. Ông ấy ôm ấp một lý tưởng và đã viết ra thành 14 khoản, rồi ra sức phổ biến lý tưởng ấy, nhưng vô hiệu, không mang lại kết quả gì, xin thầy chỉ giáo cho con biết tại sao ông ta thất bại?” .Vị tu sĩ hỏi: “Con người 14 khoản ấy có biết yên lặng và suy nghĩ mỗi năm một khoản không? Ông ta có kiểm điểm thường xuyên để rút ưu khuyết điểm đem lại cho mỗi khoản một nguồn sống không?”.Mukedi thưa:“Thưa thầy con không tin như vậy”. Tức thì mặt vị tu sĩ xuất thần, sáng lên và nói lớn: “Thảo nào, thất bại là ở đó”.
-Chúa Giêsu đã sai mười hai tông đồ ra đi rao giảng. Họ ra đi để thực hiện những việc Chúa đang làm: “Rao giảng về Nước Thiên Chúa, xua trừ ma quỷ, xức dầu và chữa lành cho các bệnh nhân”. Khi trở về, họ hết sức phấn khởi về các việc họ đã làm. Nhưng Chúa Giêsu đã thấy họ đang ở trong tình trạng nguy hiểm của chủ nghĩa duy hoạt động, họ không còn thời giờ để ăn nữa. Vì vậy, Chúa bảo họ: “Các con hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút”.
-Chúa Giêsu biết rõ sự làm việc quá độ sẽ dẫn đến kiệt sức,Mà cần thiết phải biết nghỉ ngơi đôi chút. Một sự nghỉ ngơi không chỉ để dưỡng sức phần xác mà còn để cho tâm hồn được bồi dưỡng. Cuộc sống có lúc Phải biết rời khỏi đám đông ồn ào, đến nơi thanh vắng để có thể chú tâm đến sự hướng dẫn của Thần Khí,để cầu nguyện, cũng như để kiểm điểm bản thân.
-Việc kiểm điểm đời sống là cần thiết để biết rõ chính bản thân của mình.Từ xưa, người ta đã nhấn mạnh đến tầm mức quan trọng của việc biết mình.Người Đông phương thì bảo:-Tri bỉ tri kỷ, bách chiến bách thắng/Biết mình biết người, trăm trận đều thắng.Còn người Tây phương thì khuyên:-Hãy biết chính mình.Sở dĩ như vậy vì không biết mình thì khó mà khiêm nhường, không khiêm nhường thì khó mà nhân đức, không nhân đức thì khó mà được vào nước trời. 
-Tuy nhiên, biết mình không phải là chuyện dễ, bởi vì như một thi sĩ đã bảo:Con người khó mà đo được tâm hồn của mình một cách chính xác, bởi vì cái thước họ dùng luôn sai lạc, hoặc ngắn quá hoặc dài quá.
Một người đã sạch thì chỉ một vết nhơ nhỏ mọn cũng đã đủ để cảm thấy bức rức khó chịu rồi tắm gội lại ngay. Trái lại, 
một người đã lem luốc bẩn thỉu, dính đầy dầu mỡ, thì dù bùn đất có dính vào cũng chẳng cảm thấy chi. Người say thì chẳng bao giờ nhận mình là say. Còn kẻ tội lỗi thì chẳng mấy khi nhận thấy mình có tội lỗi gì.Do kiêu ngạo, chúng ta thiếu nhận biết về bản thân cùng những sai lỗi của mình. Trái lại, những khuyết điểm của người khác thì chúng ta lại biết rất rõ và kết án một cách rất là nghiêm khắc.
-Tất cả những câu hỏi trên, chúng ta chỉ có thể tìm thấy được câu trả lời một cách xác thực nhất trong thinh lặng, cầu nguyện và kiểm điểm đời sống.
-Chính Chúa Giêsu cũng sống âm thầm suy nghĩ suốt 30 năm trước khi công khai đi rao giảng. Rồi trong những năm giảng dạy, cho dù bận rộn với biết bao công việc, Chúa vẫn thường tìm nơi thanh vắng để hầu chuyện với Chúa Cha.
-Niu-tơn, một nhà bác học thời danh, rất thông minh và có tài đặc biệt, một lần có người hỏi ông: “Bằng cách nào ông đã phát minh được nhiều cái mới lạ như vậy?”, Ông trả lời: “Bằng cách luôn luôn suy nghĩ”.
-Nhờ suy nghĩ trong thinh lặngthánh Âu tinh dứt bỏ được cuộc đời tội lỗi bê tha để trở nên một vị đại thánh thời danh.Nhờ suy nghĩ câu “Lời lãi cả thế gian mà thiệt mất linh hồn ích gì” mà Phanxicô Xaviê đã đổi hướng cuộc đời, 
từ danh vọng thế trần sang con đường đạo đức, quên mình đi truyền giáo. 
-Chúng ta cũng vậy, trong thinh lặng suy nghĩ, chúng ta phải luôn luôn tự hỏi: Tôi là ai và tôi như thế nào? Đâu là những cám dỗ tôi thường gặp?đâu là những tật xấu tôi thường vấp mắc? và đâu là những tội tôi thường phạm?.Và chúng ta mới biết là tại sao ta vẫn chưa mến Chúa đủ, vẫn chưa yêu người như Chúa truyền, vẫn chưa hiền lành, nhịn nhục, chịu khó, thông cảm và tha thứ cho đủ?Và cũng khi đó chúng ta mới thấy linh hồn là quý, linh hồn ấy đòi ta phải ăn ngay ở lành,làm lành lánh dữ.Và chúng ta sẽ dễ dàng lãnh nhận được một nguồn sinh lực và ơn sủng dồi dào của Chúa.
-Thế Nên, Các nhà tu đức đã đưa ra một kinh nghiệm sống như sau:Tâm hồn càng nhận được nhiều trong thinh lặng thì càng ban phát nhiều hơn trong hành động và trong cuộc sống.
-Tóm lại, qua lời Chúa khuyên bảo các tông đồ, Chúa cho chúng ta biết sự quan trọng, cần thiết và ích lợi phải hồi tâm, thinh lặng và suy nghĩ để tìm lại chính mình, để nghỉ ngơi bồi dưỡng xác hồn. Đây là chuyện thuộc về nhu cầu đời sống Ki Tô Hữu của chúng ta, nhờ đó tâm hồn chúng ta sẽ thanh thản hơn, thân xác chúng ta sẽ khỏe mạnh hơn, và chắc chắn đời sống LOAN BÁO TIN MỪNG chúng ta sẽ tốt đẹp hơn.Amen

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

THƯ XIN GIÚP TÀI CHÍNH XÂY DỰNG TÂN XỨ ĐẠO THƯỢNG ÍCH ĐỂ LOAN BÁO TIN MỪNG/ TRUYỀN GIÁO

MÔ HÌNH QUY HOẠCH TỔNG THỂ TÂN XỨ ĐẠO TÂN SƠN VÀ THƯ KÊU GỌI ỦNG HỘ TÀI CHÍNH GIÚP TÂN XỨ ĐẠO TÂN SƠN VÀ GIÚP XÂY DỰNG LINH ĐỀN ĐỨC MẸ LAVANG

XIN GIÚP KINH PHÍ ĐỔ BÊ TÔNG CON ĐƯỜNG MANG TÊN THÁNH GIUSE XỨ ĐẠO TÂN SƠN