CHIA SẺ LỜI CHÚA KHÁNH NHẬT TRUYỀN GIÁO NĂM 2013



                          CHIA SẺ LỜI CHÚA KHÁNH NHẬT TRUYỀN GIÁO NĂM 2013
…Theo tường thuật của thánh Mátthêu(Mt 28,19-20), trước khi về trời, Đức Giêsu ra lệnh cho các môn đệ: “Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em”. Như vậy, sứ mạng của các Kitô hữu, của các môn đệ Đức Kitô là loan báo Tin Mừng Phục Sinh và làm cho mọi người trở nên môn đệ của Chúa qua việc tuân giữ các huấn lệnh của Người.
Truyền giáo là nhiệm vụ của mọi Kitô hữu. Đây là điều công đồng Vaticanô II nhắc đi nhắc lại nhiều lần: việc rao giảng Tin Mừng là bổn phận chính yếu. Bổn phận căn bản của Giáo hội và mỗi Kitô hữu. Công đồng đã làm nổi bật vấn đề truyền giáo và đã định nghĩa Giáo hội là Giáo hội truyền giáo và coi việc truyền giáo là nghĩa vụ tông đồ của mỗi Kitô hữu. Theo công đồng, không một tín hữu nào đáng gọi là tín hữu mà có thể khước từ nhiệm vụ truyền giáo. Việc truyền giáo không thể là một việc tùy sở thích, nhưng mỗi tín hữu phải coi đây là vấn đề sống đạo, vấn đề sinh tồn của Giáo hội và là trách nhiệm của chính mình.
Đối với người giáo dân, qua sắc lệnh về tông đồ giáo dân, Công đồng VTC2 còn cho thấy vai trò quan trọng của người giáo dân trong việc truyền giáo, vai trò là men, là muối, là ánh sáng, là chứng nhân giữa đời. Bởi vì giáo sĩ không thể sống chân bùn tay lấm nơi đồng ruộng với
những nông dân; giáo sĩ không thể gồng gánh theo chân những người buôn bán đi vào đầu đường xó chợ; giáo sĩ không thể đầu tắt mặt tối làm việc trong những cơ xưởng, nhà máy, công trường… nhưng chính những giáo dân nhà nông, những giáo dân buôn bán, những giáo dân công nhân, có nhiệm vụ đem Chúa đến cho anh em mình nơi đồng ruộng, chợ búa, xí nghiệp, nhà máy, nghĩa là những nơi mà giáo sĩ không thể có mặt và không thể đi đến, thì giáo dân sẽ đóng vai trò chủ chốt và chủ động. Bởi đó, không những giáo dân đóng vai trò yểm trợ cho giáo sĩ mà còn đóng vai trò chính yếu, thay thế cho giáo sĩ trong những nơi hay những hoàn cảnh đó.
+Trong Bối cảnh của Ngày Khánh Nhật thế Giới Truyền Giáo 2013 là dịp kết thúc Năm Đức Tin. Trong bầu khí “đức tin”, Đức Thánh Cha Phanxicô đề nghị 2 điểm để sống Ngày Truyền Giáo 2013:
- Củng cố tình bằng hữu của chúng ta với Chúa Giêsu, đây là trọng tâm của đức tin;- Củng cố lòng can đảm, hăng say loan báo Tin Mừng (truyền giáo) cùng với Giáo Hội và trong Giáo Hội, Nhiệm thể Chúa Giêsu.
Và chúng ta có thể nêu lên những cách thức truyền giáo như sau:
1. Truyền giáo bằng lời rao giảng. Thánh Phaolô đã đưa ra một lập luận rất chặt chẽ và sắc bén để đề cao việc truyền giáo bằng lời rao giảng: “Thế nhưng làm sao họ

kêu cầu Đấng họ không tin? Làm sao họ tin Đấng họ không được nghe? Làm sao mà nghe, nếu không có ai rao giảng? Làm sao mà rao giảng, nếu không được sai đi ? Như có lời chép: Đẹp thay bước chân những sứ giả loan báo tin mừng! Ấy vậy, có đức tin là nhờ nghe giảng, mà nghe giảng là nghe công bố lời Đức Kitô” .
2. Truyền giáo bằng lời cầu nguyện. Trong bức thư viết cho một nhà truyền giáo tại Trung quốc, thánh nữ Têrêsa đã ví von như sau: “Như ông Giôsuê, cha chiến đấu dưới đồng bằng; còn con, con là ông Môsê bé tí và tâm hồn con không ngừng hướng về trời để cầu cho cha được chiến thắng!”. Việc truyền giáo bằng lời cầu nguyện này của thánh nữ Têrêsa đã có ảnh hưởng sâu rộng trên toàn thế giới, đến độ Đức Giáo Hoàng Piô XI đã tôn phong ngài làm bổn mạng các công cuộc truyền giáo.
3. Truyền giáo bằng sự liên đới. Đức Thánh Cha Benedicto đã viết trong sứ điệp ngày thế giới Truyền giáo như sau: “Hoạt động truyền giáo luôn đặc biệt quan tâm đến sự liên đới”. Chúng ta biết đến mẫu gương liên đới của Mẹ Têrêsa Calcutta, người được toàn thế giới công nhận là “người phụ nữ giàu lòng nhân ái nhất thế kỷ”, được các Kitô hữu thuộc mọi giáo phái tôn phong là “nhà truyền giáo lỗi lạc nhất của thế kỷ”, chính là nhờ những hoạt động liên đới với những người khổ đau, nghèo khó, bệnh tật, hấp hối của Mẹ.Mẹ Têrêxa Cancutta đã định nghĩa về một nhà truyền giáo như sau: đó là “một
tín hữu Kitô say mê Chúa Giêsu đến độ không có một ước muốn nào khác hơn là làm cho mọi người nhận biết và yêu mến Ngài”. Mẹ Têrêxa không chỉ làm cho người ta biết và yêu mến Chúa Giêsu bằng những lời nói suông, nhưng Mẹ nói về Chúa Giêsu, Mẹ tỏ bày gương mặt của Chúa Giêsu bằng chính cuộc sống yêu thương phục vụ của Mẹ. Do đó, truyền giáo thiết yếu đối với Mẹ Têrêxa là dùng cả cuộc sống của mình để làm cho người ta biết và yêu mến Chúa Giêsu, truyền giáo không chỉ là rao giảng một giáo lý mà thiết yếu là chia sẻ một cuộc sống yêu thương.
4. Truyền giáo bằng cái chết. Sử gia Tertulianô của công giáo đã từng nhận định rằng: “Máu các thánh tử đạo là hạt giống sinh ra người Kitô hữu”. Tại Việt Nam, hơn 130.000 đấng tiền nhân đã anh dũng hy sinh, hiến mạng sống mình để bảo vệ đức tin, để làm chứng cho Chúa Kitô, trong số đó có 117 vị đã được tôn phong hiển thánh.
5. Truyền giáo bằng đời sống gương mẫu. Một cách cụ thể qua việc chu toàn việc bổn phận hằng ngày một cách chăm chỉ và nghiêm túc nhất. Truyền giáo bằng lời rao giảng, nhất là bằng cái chết thì không phải ai cũng có thể làm được. Nhưng truyền giáo bằng cuộc sống thì mọi người đều có thể làm và phải làm. Từng giây, từng phút, từng ngày, qua từng cử chỉ, lời nói, việc làm của chúng ta phải chứng tỏ cho mọi người thấy gương mặt của “Thiên Chúa là tình yêu”.Amen

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

THƯ XIN GIÚP TÀI CHÍNH XÂY DỰNG TÂN XỨ ĐẠO THƯỢNG ÍCH ĐỂ LOAN BÁO TIN MỪNG/ TRUYỀN GIÁO

MÔ HÌNH QUY HOẠCH TỔNG THỂ TÂN XỨ ĐẠO TÂN SƠN VÀ THƯ KÊU GỌI ỦNG HỘ TÀI CHÍNH GIÚP TÂN XỨ ĐẠO TÂN SƠN VÀ GIÚP XÂY DỰNG LINH ĐỀN ĐỨC MẸ LAVANG

XIN GIÚP KINH PHÍ ĐỔ BÊ TÔNG CON ĐƯỜNG MANG TÊN THÁNH GIUSE XỨ ĐẠO TÂN SƠN