GIẢNG LỄ SINH NHẬT THÁNH GIOAN BAOTIXITA NĂM 2013
GIẢNG
LỄ SINH NHẬT THÁNH GIOAN BAOTIXITA NĂM 2013
…Có một người khờ nọ muốn thoát khỏi cái bóng của mình... Nhưng càng trốn thì cái bóng càng đeo đuổi anh. Anh lăn lộn trên đất, anh đâm xuống nước, dù anh đi đâu, dù anh làm gì, cái bóng của anh vẫn còn đó…Có một người khôn ngoan nghe chuyện mới đến cố vấn cho anh khờ. Người khôn ngoan ấy nói như sau: "Để thoát khỏi cái bóng của anh, anh chỉ cần đến đứng dưới bóng của một cây lớn"…Có nép mình dưới bóng cây Thập giá của Chúa Giêsu, chúng ta mới có thể thoát được cái bóng của không biết bao nhiêu phù phiếm, hư ảo trong cuộc sống của chúng ta hôm nay…Hôm nay Giáo Hội mừng kính trọng thể ngày sinh của một vị đại thánh đã từng nép bóng dưới cây Thập giá của Chúa Giêsu,ấy chính là thánh Goan Tẩy Giả, vị tiền hô của Đấng Cứu Thế.
…Có một người khờ nọ muốn thoát khỏi cái bóng của mình... Nhưng càng trốn thì cái bóng càng đeo đuổi anh. Anh lăn lộn trên đất, anh đâm xuống nước, dù anh đi đâu, dù anh làm gì, cái bóng của anh vẫn còn đó…Có một người khôn ngoan nghe chuyện mới đến cố vấn cho anh khờ. Người khôn ngoan ấy nói như sau: "Để thoát khỏi cái bóng của anh, anh chỉ cần đến đứng dưới bóng của một cây lớn"…Có nép mình dưới bóng cây Thập giá của Chúa Giêsu, chúng ta mới có thể thoát được cái bóng của không biết bao nhiêu phù phiếm, hư ảo trong cuộc sống của chúng ta hôm nay…Hôm nay Giáo Hội mừng kính trọng thể ngày sinh của một vị đại thánh đã từng nép bóng dưới cây Thập giá của Chúa Giêsu,ấy chính là thánh Goan Tẩy Giả, vị tiền hô của Đấng Cứu Thế.
*-Đây
là một lễ lớn, một đại lễ của niềm vui, nhưng nhất là một lễ của lòng từ bi
thương xót! Bởi vì bà Êlisabét, mẹ của Gioan, bị hiếm muộn, mà bà đã được Chúa
ban cho ơn phi thường là cưu mang một người con trong lúc tuổi già.như CT đã
nghe: "Nghe biết Chúa đã quá thương bà như vậy, láng giềng và thân thích đều
chia vui với bà".Nhưng đây cũng là một lễ của lòng từ bi thương xót, chính
là vì cuộc chào đời của Gioan loan báo cuộc chào đời của Đấng Mêsia, Đức Kitô.
*-Thánh
Ephrem đã dạy (Bài thánh ca được gán cho thánh Ephrem [khoảng 306-373]:
"Chính là ngài, thánh Gioan, mà chúng con nhìn nhận như là một Môsê mới, bởi
vì ngài đã thấy Thiên Chúa, không phải trong dạng biểu tượng, nhưng hoàn toàn
rõ
ràng. Chính ngài mà chúng con coi như là một Giôsuê mới: ngài không đi từ bờ
này sang bờ bên kia của sông Giođan, nhưng, với nước sông Giođan, ngài đã đưa
người ta đi từ thế giới này sang thế giới khác...”
*-Thánh
Gioan sống đẹp vì dám từ bỏ đời sống dễ dãi tiện nghi nơi gia đình lối xóm, rút
vào trong hoang địa khô cằn để sống gắn bó với Thiên Chúa, chú tâm lắng nghe và
thực hiện ý Người.Gioan sống đẹp khi có được một số môn đệ theo mình, thì người
cũng không ngần ngại giới thiệu họ đến với Chúa Giê-su là Chiên Thiên Chúa, để
họ trở thành môn đệ Chúa Giê-su, là bậc Thầy cao cả hơn.Gioan sống đẹp khi được
dân chúng ngưỡng mộ, xem như một ngôn sứ cao cả, thì Gioan lại chỉ cho họ biết
có Đấng cao cả hơn đang đến, Đấng mà Gioan không đáng cởi quai dép cho, để cho
đám đông thôi ngưỡng mộ Gioan mà quay sang ngưỡng mộ Chúa Giê-su.Gioan sống đẹp
khi chủ trương rằng: "Chúa Giê-su phải nổi bật lên, còn tôi phải lu mờ
đi" (Ga 3, 30)…Không những thánh Gioan sống đẹp mà chết cũng rất hào hùng.
Bởi vì Thời bấy giờ không ai dám đả động đến hành vi loạn luân của vua Hê-rô-đê
với người chị dâu là Hê-rô-đi-a-đê. Chỉ mình Gioan dám đứng lên tố cáo tội lỗi
nhà vua cho dù phải lãnh lấy
án
chết. Gioan anh dũng chấp nhận chết để bảo vệ giềng mối đạo đức cho tôn giáo và
xã hội. Đó là cái chết đẹp vô cùng.
*…Để
đánh giá sự cao trọng của bản thân, chúng ta thường có ba cách :Cách thứ nhất
là bằng cặp mắt của mình,Nghĩa là dựa trên những suy nghĩ và nhận định của
chính con người chúng ta. Cách thức này thường không mấy xác thực, bởi vì cái
nhìn của chúng ta thường chủ quan, chúng ta thường đưa ra 1001 lý do để biện
minh cho những sai lỗi của chúng ta…Cách thứ hai là bằng cặp mắt của người khác,Nghĩa
là dựa trên dư luận, dựa trên những phán đoán của những người chung quanh.
Cách
thứ ba là bằng cách nhìn của Chúa,Đây mới là một cách thức vừa cần thiết vừa
trung thực nhất. Vậy thì ai là người cao trọng dưới mắt Chúa? Tôi xin thưa, đó
là người khiêm nhường không chút kiêu căng.Sự khiêm nhường ấy được biểu lộ trước
hết là trong tư tưởng, nhận đúng thân phận của mình chỉ là tôi tá của Chúa.Đây
cũng là điều chúng ta phải lưu ý, bởi vì nhiều khi sự khiêm nhường của chúng ta
chỉ là một thứ khiêm nhường giả hiệu, che lấp thói kiêu căng của chúng ta.Tiếp
đến là biểu lộ qua lời nói. Không đề cao bản thân, bởi vì chúng ta chỉ là dụng
cụ
trong
bàn tay Thiên Chúa, sở dĩ chúng ta làm được việc nọ việc kia, tất cả đều do ơn
lành của Chúa.Sau cùng, biểu lộ qua việc làm. Sẵn sàng chấp nhận những hy sinh
gian khổ, những địa vị thấp kém, miễn sao phục vụ Chúa và anh em tốt nhất.
Khiêm nhường như thế chính là mẹ của các nhân đức, chính là cội nguồn thánh thiện…Với
những tiêu chuẩn kể trên thánh Gioan Baotixita quả thực là một người khiêm nhường
trước mặt Thiên Chúa. Và do đó ngài cũng đã trở thành một vĩ nhân/một vị thánh
cả như đã được Chúa Giêsu khen tặng: Trong số những người nam không có ai cao
trọng hơn Gioan.
THAY
LỜI KẾT:Chúng ta có ý kiến của linh mục Origiênê rằng : "Phần tôi, tôi
nghĩ rằng mầu nhiệm Gioan đang được hoàn tất trong thế giới cho tới nay. Người
nào được nhắm cho tin vào Đức Kitô Giêsu, thì trước đó tinh thần và sức mạnh của
Gioan phải đến trong tâm hồn người ấy, để "chuẩn bị một dân sẵn sàng đón
Chúa", và trong những nơi lồi lõm của con tim, "khúc quanh co, phải uốn
cho ngay, đường lồi lõm, phải san cho bằng" .Không phải chỉ vào thời đó
các "khúc quanh co, mới phải uốn cho ngay, đường lồi lõm, mới phải san cho
bằng", nhưng hôm nay cũng còn như thế. Tinh thần và sức mạnh của Gioan đi
trước việc Chúa Cứu thế hiển ngự".Amen
Nhận xét