CUNG CHÚC TÂN XUÂN&CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT 6 THƯỜNG NIÊN B2015



KÍNH GỬI QUÝ VỊ ÂN NHÂN MẾN!
TRONG TÂM TÌNH BIẾT ƠN SÂU SẮC,TRONG BỐI CẢNH NĂM CŨ SẮP HẾT&XUÂN MỚI ẤT MÙI SẮP ĐẾN,
XIN ĐƯỢC GỬI TẤM THIỆP THAY LỜI CHÀO CHÚC QUÝ VỊ ÂN NHÂN&THÂN QUYẾN TA AN VUI MAY LÀNH NĂM MỚI DỒI DÀO PHÚC-LỘC THỌ CỦA CHÚA LÀ CHỦ CỦA MỌI MÙA XUÂN, CŨNG NHƯ XUÂN ẤT MÙI SAU ĐÂY:
    

 CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT 6 THƯỜNG NIÊN B2015
Lời Chúa:Lv 13,1-2.44-46;1 Cr 10,31-11,1;Mc 1, 40-45
Mc 1, 40-45: “ Khi ấy, có một người bệnh cùi đến van xin Chúa Giêsu và quỳ xuống thưa Người rằng: "Nếu Ngài muốn, Ngài có thể khiến tôi nên sạch". Động lòng thương, Chúa Giêsu giơ tay đặt trên người ấy và nói:"Ta muốn, anh hãy khỏi bệnh". Tức thì bệnh cùi biến mất và người ấy được sạch. Nhưng Người nghiêm nghị bảo anh đi ngay và dặn rằng: "Anh hãy ý tứ đừng nói cho ai biết, một hãy đi trình diện cùng trưởng tế và dâng của lễ theo luật Môsê để minh chứng mình đã được khỏi bệnh". Nhưng đi khỏi, người ấy liền cao rao và loan truyền tin đó, nên Chúa Giêsu không thể công khai vào thành nào được. Người dừng lại ở ngoài thành, trong những nơi vắng vẻ, và người ta từ khắp nơi tuôn đến cùng Người. Đó là lời Chúa.
 -Có ai đó nói rằng: “Yêu thương và lòng trắc ẩn là những thứ thiết yếu trong cuộc đời. Không có yêu thương và lòng trắc ẩn, nhân loại không thể tồn tại”. Nhờ tình yêu thương và lòng trắc ẩn mà con người mới dành cho nhau những nghĩa cử cao đẹp của tình người, tình CHÚA.Nhờ tình yêu và lòng trắc ẩn con người mới tìm cách làm cho thế giới này bớt khổ hơn.
-Qua TM Hôm nay, lòng trắc ẩn của Chúa đã dành cho người phong hủi. Việc Chúa Giê-su đụng chạm đến người bệnh, như tấm lòng của Chúa vượt qua mọi rào cản để đụng đến con tim người phong hủi. Một người bị bỏ rơi nay được Đức Giê-su trìu mến quan tâm. Một người bị loại ra khỏi xã hội loài người, nay được Đức Giê-su chữa lành, để có thể hội nhập với xã hội. Tình thương và lòng trắc ẩn của Chúa đã cứu sống một con người, và đã mang lại niềm vui hạnh phúc cho người bất hạnh đang mang trong mình bệnh cùi nan trị thời đó.
-Bài TM HN cũng tường thuật lại một cử chỉ đẹp mà Chúa Giê-su đã dành cho người bệnh nan y.Ngài đưa tay chạm vào thân thể lở loét của anh. Một thân thể hôi hám và dơ bẩn mà người đời đã xa tránh. Hành động này không chỉ nhằm mục đích chữa bệnh cho anh mà còn xoa dịu nỗi đau trong lòng,vì bị người đời khinh chê,bị xã hội loại trừ. Người đời xếp anh vào hàng tội nhân, bị Thiên Chúa giáng hoạ. Khi chạm đến thân thể anh, Chúa Giê-su cũng chạm đến tâm hồn anh. Anh được chữa lành cả hồn lẫn xác. Thân xác anh khoẻ mạnh. Danh dự của anh được phục hồi. Tâm hồn anh trở nên bình an tươi vui. Từ nay anh không còn bị người đời xa lánh, khinh chê. Từ nay anh không còn tủi hổ vì số phận bất hạnh. Qua Chúa Giê-su, anh được cộng đồng đón nhận. Nhờ Chúa Giê-su, anh được xã hội nhìn nhận. Xã hội không còn lý do để khinh chê hay loại bỏ anh ra nữa. Giờ đây anh có thể sống tươi vui như bao con người khác trong xã hội, không còn mặc cảm về bệnh tật,không còn mặc cảm bị khinh chê. Anh được quyền sống như bao con người khác, được tôn trọng và yêu thương.
-Tuy nhiên,Những kiến thức y khoa ngày nay giúp chúng ta không còn quá sợ bệnh cùi/Hansen/không còn là bệnh nan trị nữa…Nhưng người KTH chúng ta phải cảnh giác với một thứ bệnh cùi đặc biệt,mà bài Tin Mừng hôm nay mô tả: Đó là thứ tội thực sự làm cho tâm hồn con người ta ra nhơ uế, lại có sức truyền nhiễm rất mạnh, và do đó đáng bị mọi người xa lánh.Là tội có những ý nghĩ xấu và tội loan truyền những ý nghĩ xấu ấy.
-Ebba de Pauli trong quyển sách "Vị ẩn sĩ" đã mô tả một người cùi,Đó là một bà trung lưu và có thể nói là "đạo đức". Bà không phải bận bịu với việc sinh nhai, bà có nhiều giờ để đi nhà thờ đọc kinh dự lễ, và vẫn còn nhiều giờ để tìm nói chuyện với người này người nọ. Nhưng bà không hiểu tại sao người ta cứ muốn xa lánh bà. Một nhóm người đang trò chuyện với nhau vui vẻ nhưng khi vừa thấy bóng dáng bà thì mọi người đều im bặt. Có người vừa thấy bà xa xa thì đã lẫn đi nơi khác. Bà đến hỏi ý kiến với Vị Ẩn Sĩ. Sau khi hỏi bà một số chi tiết, Vị Ẩn Sĩ kết luận:
- Sở dĩ người ta xa lánh bà vì họ coi bà là một con rắn độc.Bà hỏi:- Nhưng sao họ coi tôi là rắn độc?
Trả lời:- Vì trong đầu óc bà đầy những ý tưởng độc hại, như nghĩ xấu về người khác, hằn học, đố kỵ, bi quan…Nghe bà nói, người ta cảm thấy tâm hồn mình chùn xuống, cuộc sống mình buồn thảm hơn.Và bà nói:- Vậy xin ngài chỉ cho tôi phải làm sao?.Vị Ẩn Sĩ khuyên bà thay đổi cách suy nghĩ và cách giao tiếp: từ nay hãy nuôi trong đầu mình những ý tưởng tốt lành; khi nói chuyện với người khác, hãy chia xẻ những ý nghĩ tốt lành ấy, rồi mọi sự sẽ khá hơn…Bà này làm theo,Và kết quả đúng như Vị Ẩn Sĩ tiên báo.
- Trong TM hôm nay cũng cho CT biết người phong cùi đã hết lòng tin tưởng quyền năng của Đức Giêsu, nên anh đã quỳ xuống van xin:"Nếu Người muốn, Người có thể khiến tôi nên sạch"…Thấy lòng tin của anh, Đức Giêsu động lòng thương, giơ tay đặt trên người ấy và nói : "Ta muốn, anh hãy khỏi bệnh".Quả là Đúng như lời Thánh Phanxicô Salêsiô nói : "Chúng ta sẽ an toàn vượt qua giông tố, bao lâu niềm tin của chúng ta còn gắn chặt vào Thiên Chúa".
-Trong đời sống CÔNG GIÁO hôm nay,Qua việc đặt tay của thừa tác viên,Đức Giêsu hành động nhờ quyền năng thánh thần, nơi việc lĩnh nhận các bí tích, người KTH CT được tiếp xúc với thần tính của Người, nhờ đó được nhận lãnh ân sủng là sức sống thần linh...
-Thế nhưng, cũng giữa cuộc sống hôm nay vẫn còn đó những lối sống tiểu nhân tầm thường, nên vẫn còn đó những oan ức, những giọt nước mắt đắng cay vì tình người phụ bạc, vì tình đời thay trắng đổi đen. Cuộc sống hôm nay vẫn còn đó những lối sống kém văn hoá, nên vẫn còn đó những ứng xử thô lỗ, cộc cằn, những hành vi bất nhân-nghĩa-lễ- trí- tín.Dường như con người ngày nay đang mất dần đi tình liên đới, để chỉ sống hưởng thụ cho cá nhân và chỉ tìm lợi ích cho bản thân...
-Xin Chúa giúp chúng ta biết cởi bỏ vỏ bọc ích kỷ của mình để sống chan hòa với tha nhân. Xin cho chúng ta biết trao cho nhau những nghĩa cử yêu thương thay cho những thái độ thờ ơ lạnh nhạt. Xin cho chúng ta biết học nơi Chúa luôn sẵn lòng phục vụ tha nhân. Amen

LỜI CHÚA ĐÃ PHÁN:
-"AI VUI VẺ DÂNG HIẾN THÌ ĐƯỢC CHÚA YÊU THƯƠNG"(2Cr 9,7b)
-“Cho thì có phúc hơn là nhận"(Cv 20,35)
-“Chẳng ai có thể nhận được gì mà không do Trời ban”(Ga 3,27)
L.M G.B Nguyễn Ngọc Nga
Nhà Thờ Giáo Xứ Tân Sơn,
Xóm Con Phượng-Khối 3,
Thị Trấn Nghèn-Huyện Can Lộc-Tỉnh Hà Tĩnh-Việt Nam
Di động :0912487646,
jbngocnga@gmail.com
 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

THƯ XIN GIÚP TÀI CHÍNH XÂY DỰNG TÂN XỨ ĐẠO THƯỢNG ÍCH ĐỂ LOAN BÁO TIN MỪNG/ TRUYỀN GIÁO

MÔ HÌNH QUY HOẠCH TỔNG THỂ TÂN XỨ ĐẠO TÂN SƠN VÀ THƯ KÊU GỌI ỦNG HỘ TÀI CHÍNH GIÚP TÂN XỨ ĐẠO TÂN SƠN VÀ GIÚP XÂY DỰNG LINH ĐỀN ĐỨC MẸ LAVANG

XIN GIÚP KINH PHÍ ĐỔ BÊ TÔNG CON ĐƯỜNG MANG TÊN THÁNH GIUSE XỨ ĐẠO TÂN SƠN