Chia Sẻ Lời Chúa Chúa Nhật 4 Mùa Vọng Năm B 2014



Chia Sẻ Lời Chúa Chúa Nhật 4 Mùa Vọng Năm B 2014
Lời Chúa: 2 Sm 7,1-5, 8b-12,14a,16; Rm 16,25-27; Lc 1,26-38
Phúc Âm: Lc 1, 26-38:"...Khi ấy, thiên thần Gabriel được Chúa sai đến một thành xứ Galilêa, tên là Nadarét, đến với một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc chi họ Ðavít, trinh nữ ấy tên là Maria.Thiên thần vào nhà trinh nữ và chào rằng: "Kính chào trinh nữ đầy ơn phước, Thiên Chúa ở cùng trinh nữ". Nghe lời đó, trinh nữ bối rối và tự hỏi lời chào đó có ý nghĩa gì.Thiên thần liền thưa: "Maria đừng sợ, vì đã được ơn nghĩa với Chúa. Này trinh nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một con trai và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao trọng và được gọi là Con Ðấng Tối Cao. Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu Ðavít tổ phụ Người. Người sẽ cai trị đời đời trong nhà Giacóp, và triều đại Người sẽ vô tận".Nhưng Maria thưa với thiên thần: "Việc đó xảy đến thế nào được, vì tôi không biết đến người nam?".Thiên thần thưa: "Chúa Thánh Thần sẽ đến với trinh nữ và uy quyền Ðấng Tối Cao sẽ bao trùm trinh nữ. Vì thế, Ðấng trinh nữ sinh ra sẽ là Ðấng Thánh và được gọi là Con Thiên Chúa. Và này, Isave chị họ trinh nữ cũng đã thụ thai con trai trong lúc tuổi già và nay đã mang thai được sáu tháng, người mà thiên hạ gọi là son sẻ; vì không có việc gì mà Chúa không làm được".Maria liền thưa: "Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền". Và thiên thần cáo biệt trinh nữ...”.

- Ngữ cảnh của TMHN là Câu truyện thứ hai của TM Lc, trong phân đoạn gọi là “Tin Mừng về thời thơ ấu”, song song với câu truyện thứ nhất, cuộc chào đời lạ lùng của Gioan, cuộc chào đời lạ lùng của Đức Giêsu sẽ được loan báo cho mẹ Người là Đức Maria.Bản văn có thể chia thành ba phần:1) Khung cảnh và các nhân vật,2) Cuộc đối thoại giữa thiên thần Gabriel và Đức Maria,3) Sự chấp thuận của Đức Maria.
-Vài điểm chú giải:Thuật ngữ “thành hôn” hay “đính hôn” ở đây có nghĩa là việc đính hôn đã xảy ra và vẫn còn tồn tại. Ở bên Paléttina thời ấy, việc kết hôn của người con gái diễn ra thành hai giai đoạn:(1) là Lễ “cam kết” , hay là việc trao đổi về hình thức ưng thuận kết hôn trước mặt những người chứng, và (2) là Chính lễ “thành hôn” ,hoặc là lễ “mang (rước)” cô gái về nhà trai…Lễ cam kết này đã cho chàng rể có những quyền pháp lý trên cô gái, và cô này đã được gọi là “vợ” của anh. Việc cam kết chỉ bị phá hủy khi anh ta ly dị cô. Do đó bất cứ hành vi nào của cô vi phạm các quyền làm chồng của anh ta đều bị coi là ngoại tình. Và Sau lễ nghi cam kết, người con gái thường vẫn ở tại gia đình mình khoảng một năm trước khi được mang về nhà chồng…Như  vậy, vào lúc được truyền tin tại Nadarét, đức Maria đã cam kết thành hôn với thánh Giuse, có nghĩa là đã kết hôn đúng pháp lý với Giuse, đã thật sự là “vợ” của ông; cô chỉ chưa được rước về nhà Giuse thôi.
-Bản dịch kinh thánh/Nova Vulgata đã dịch là “hứa hôn”, nhưng trong Lc 2,5, bản văn đã dịch từ vợ, để giải thích rằng:“cùng với Maria đã đính hôn với thánh Giuse, vợ đang có thai”. Như thế Bản dịch kinh thánh/Nova Vulgata vừa giữ từ có nghĩa “đính hôn”, vừa giải thích theo nghĩa truyền thống Hípri từ: “đính hôn” đây có nghĩa đã là “vợ” về pháp lý…Đức Maria được Thiên Chúa kêu gọi và được làm cho có khả năng trở thành mẹ. Hẳn là chúng ta phải nhìn nhận ơn gọi của Mẹ là một ơn gọi đặc biệt, và vui mừng với Mẹ như là Ngôi nhà Thiên Chúa ngự.
-Liên hệ đến Trong BĐ1 LỜI CHÚA CT vừa nghe,Vua Đavít muốn xây dựng một ngôi đền thờ cho Chúa ngự, vì vua nghĩ sẽ không phải, khi vua sống trong ngôi nhà bằng gỗ bá hương, còn Chúa thì ngự nơi “lều tạm.” Vua Đavít đã đem ý định này nói cho tiên tri Nathan, và tiên tri với lý trí con người, nói rằng vua cứ làm theo điều vua cho là đúng.Nhưng chính trong chương trình của CHÚA,ngài mới Chính là đáng sẽ xây nhà cho Đavít, tức là cho triều đại của vua tồn tại qua một người con cháu,và trường tồn vạn đại. Như thế,Chương trình yêu thương của Thiên Chúa cho con người vượt xa vô cùng điều con người định làm cho Thiên Chúa.
-Đức tin của Mẹ thật tuyệt vời,Với tiếng Xin Vâng của Đức Maria, Thiên Chúa có thể thực hiện chương trình cứu độ toàn thể nhân loại,qua việc mẹ trở nên Đền thờ sống động cho Ngôi Hai Thiên Chúa sinh ra làm người.
- Trong Hiến Chế về Giáo Hội, Lumen Gentium đoạn 56, Công Đồng Vatican II đã giải thích ý nghĩa quan trọng của câu chuyện Truyền Tin và sự ưng thuận tự do của Đức Maria như sau:Các thánh Giáo Phụ đã nghĩ rất đúng rằng: Thiên Chúa đã không thu dụng Đức Maria một cách thụ động, nhưng đã để ngài tự do cộng tác vào việc cứu rỗi nhân loại, nhờ lòng tin và sự vâng phục của ngài. Thực vậy, Thánh Irênê nói: “Do sự tuân phục của mình, Mẹ đã trở thành nguyên nhân ơn cứu độ cho bản thân Mẹ và cho toàn thể nhân loại”. Và sau cùng với thánh Irênê còn có rất nhiều thánh Giáo Phụ thời xưa cũng không ngần ngại giảng dạy rằng: “Cái gút do sự bất tuân phục của bà Evà đã được tháo cởi do sự vâng phục của Đức Maria; cái mà trinh nữ Evà đã thắt gút do sự cứng lòng tin, thì Trinh Nữ Maria đã tháo cởi do niềm tin của mình”. So sánh Đức Maria với bà Evà, các Giáo phụ gọi Đức Maria là “Mẹ các sinh linh” và thường tuyên bố rằng: “Do Evà có sự chết, do Maria có sự sống”.
-Trong sách Linh Thao/tĩnh tâm, thánh Ignatio đã gợi ý cho chúng ta suy gẫm về đoạn Tin mừng hôm nay gồm ba bước:
Bước thứ nhất là hãy tưởng tượng xem thế giới thời trước Chúa Giêsu ra sao. Chẳng hạn như dân chúng thì khô khan, hờ hững với Thiên Chúa. Sự xấu thì tràn lan như một ung bướu khổng lồ. Con người thì rơi vào một tình trạng tuyệt vọng.Bước thứ hai là hãy tưởng tượng ra cách sứ thần Gabriel đến báo tin cho Mẹ Maria được Thiên Chúa chọn là Mẹ Đấng cứu thế. Từ trời cao nhìn xuống, chúng ta thấy trái đất này chỉ là một đốm sáng nhỏ bé giữa muôn ngàn vì sao. Xuống gần hơn, chúng ta thấy một điểm trên địa cầu được gọi là Đất thánh. Và xuống gần hơn nữa, chúng ta thấy một ngôi làng mang tên là Nagiarét. Và sau cùng, chúng ta gặp được Mẹ Maria trong căn nhà ấy. Mẹ đang quì cầu nguyện.Bước thứ ba là hãy lắng nghe cuộc đối thoại giữa sứ thần Gabriel và Mẹ Maria. Chúng ta đặc biệt chú ý tới câu:- Quyền năng của Đấng Tối cao sẽ bao trùm lên Mẹ…Thánh Luca dùng ba chữ bao trùm lên không phải là không có dụng ý, vì nó gồm tóm một ý nghĩa sâu xa. Thánh Luca so sánh thân thể Đức Maria với lều tạm, nơi đặt hòm bia giao ước của Thiên Chúa, cũng như so sánh cung lòng Đức Maria, nơi Chúa Giêsu sẽ tới cư ngụ với hòm giao ước, nơi đặt hai phiến đá khắc ghi mười giới răn của Thiên Chúa”.
-Thánh Amêđê (1108-1159), là đan sĩ Xitô và cũng là giám mục, đã nói trong một bài giảng về Đức Maria:“…Ta đã chọn con giữa tất cả những gì Ta đã tạo thành; Ta đã chúc phúc cho con giữa mọi người phụ nữ; Ta đã trao Con Ta vào tay con; Ta đã ký thác Con Một của Ta cho con. Đừng ngại cho bú mớm Đấng mà con đã sinh ra, hoặc nuôi dưỡng Đấng mà con đã cho chào đời. Con hãy biết rằng Người không chỉ là Thiên Chúa, mà còn là con của con. Người là Con của Ta và là con của con, Con của Ta do thần tính, con của con do nhân tính Người đã nhận lấy nơi con’. Đức Maria đã đáp lại lời mời gọi này với biết bao tâm tình tha thiết và nhiệt thành, với biết bao khiêm nhường và tôn kính, với biết bao tình yêu và tận tụy”.
-Thiên Chúa cũng cần tiếng “xin vâng” của mỗi người KTH chúng ta.Tiếng xin vâng của Đức Maria đã làm biến đổi lịch sử hoàn vũ, làm Mẹ trở thành người tuyệt vời, người được chúc phúc giữa mọi người nữ…Nếu chúng ta biết thưa tiếng xin vâng như đức mẹ, có thể Thiên Chúa đang dùng chúng ta để biến đổi môi trường sống của chúng ta: làm cho bình an hơn, vui hơn, hạnh phúc hơn…Amen

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

THƯ XIN GIÚP TÀI CHÍNH XÂY DỰNG TÂN XỨ ĐẠO THƯỢNG ÍCH ĐỂ LOAN BÁO TIN MỪNG/ TRUYỀN GIÁO

MÔ HÌNH QUY HOẠCH TỔNG THỂ TÂN XỨ ĐẠO TÂN SƠN VÀ THƯ KÊU GỌI ỦNG HỘ TÀI CHÍNH GIÚP TÂN XỨ ĐẠO TÂN SƠN VÀ GIÚP XÂY DỰNG LINH ĐỀN ĐỨC MẸ LAVANG

XIN GIÚP KINH PHÍ ĐỔ BÊ TÔNG CON ĐƯỜNG MANG TÊN THÁNH GIUSE XỨ ĐẠO TÂN SƠN