Chia Sẻ Lễ CN32TN,Kỷ Niệm Cung Hiến Thánh Ðường Latêranô 09112014
Chia Sẻ Lễ CN32TN,Kỷ Niệm Cung Hiến Thánh Ðường
Latêranô 09112014
Lời Chúa:Ed 47, 1-2. 8-9. 12;1 Cr 3, 9b-11. 16-17,
Ga
2, 13-22: “…Lễ
Vượt Qua của dân Do-thái gần đến, Chúa Giêsu lên Giêrusa-lem; Người thấy ở
trong đền thờ có những người bán bò, chiên, chim câu và cả những người ngồi đổi
tiền bạc. Người chắp dây thừng làm roi, đánh đuổi tất cả bọn cùng với chiên bò
ra khỏi đền thờ, Người hất tung tiền của những người đổi bạc, xô đổ bàn ghế của
họ, và bảo những người bán chim câu rằng: "Hãy đem những thứ này đi khỏi
đây, và đừng làm nhà Cha Ta thành nơi buôn bán".
Môn đệ liền nhớ lại câu Kinh Thánh:
"Sự nhiệt thành vì nhà Chúa sẽ thiêu đốt tôi".Bấy giờ người Do-thái
bảo Người rằng: "Ông hãy tỏ cho chúng tôi thấy dấu gì là ông có quyền làm
như vậy". Chúa Giêsu trả lời: "Các ông cứ phá huỷ đền thờ này đi, nội
trong ba ngày Ta sẽ dựng lại". Người Do-thái đáp lại: "Phải bốn muơi
sáu năm mới xây được đền thờ này mà ông, ông sẽ dựng lại trong ba ngày ư?"
Nhưng Người, Người có ý nói đền thờ là thân thể Người. Vì thế, khi Chúa Giêsu
từ cõi chết sống lại, các môn đệ mới nhớ lời đó, nên đã tin Kinh Thánh và tin
lời Người đã nói.Ðó là lời Chúa.
+-Về lược sử,vào Ngày 28 tháng 10 năm 312, tướng La Mã
Constantino (306- 337) con của hoàng đế Costanzo Chlore chiến thắng quân của
hoàng đế Massenzio (306- 312) là con của Hoàng đế Massimio ở cầu Milvio, và
khải hoàn tiến vào Roma. Sau đó ông trở thành hoàng đế Roma ở đế quốc Tây
Phương. Nhờ vào dấu hiệu Thánh giá trên bầu trời với hàng chữ latinh: “cứ dấu
hiệu này ngươi sẽ chiến thắng”. Tướng Constantinô đã cho đúc hình Thánh giá
trên các khiên thuẫn của binh sĩ ông và quả nhiên ông đã chiến thắng đạo quân
của hoàng đế Massenzio.Năm 313, ông ra
chiếu chỉ tại Milano, ngưng bách hại các người Kitô hữu, cho tự do hành đạo, và
ra lệnh trả lại tất cả tài sản đã tịch thu của Giáo Hội trong thời kỳ bách hại
của các hoàng đế tiền nhiệm. Sau cùng, hoàng đế trở lại đạo Công Giáo và ấn
định Chúa Nhật là ngày nghỉ hằng tuần.
-Cũng Vào khoảng năm 313-318, Hoàng đế Constantinô đã ra
lệnh xây Đền Thờ Chúa Cứu Thế ở khu vực Laterano, Qua quyết định này, ông làm
một công đôi việc, một đàng muốn phá hủy dấu tích hùng vĩ của đối phương, đàng
khác muốn tái khẳng định ý định nâng đỡ Kitô giáo. Năm 334, Đền thờ được
Đức Giáo Hoàng Silvestro I thánh hiến.Và Đền thờ này là Thánh đường đầu tiên
của Giám Mục Rôma, và cũng là Nhà thờ Chính tòa Giáo phận Rôma. Thánh đường này
được gọi là Mẹ và là Đầu/Mater et Caput của tất cả Nhà thờ khác trên thế
giới. Đền thờ này cũng tượng trưng cho sự trỗi dậy của Kitô giáo, một cộng
đoàn Kitô hữu đã xuất đầu lộ diện, công khai cử hành phụng vụ và biểu lộ đời
sống đức tin, và tượng trưng cho chính Giáo Hội.-Đến thời thời Đức Giáo Hoàng
Gregorio 1 (590- 601) đền thờ lại được dâng kính cả hai Thánh Gioan Tẩy Giả và
Gioan Tông Đồ. Cho nên Đền thờ hiện nay mang tên Gioan Latêranô.-Đền thờ chịu
nhiều phá hủy qua dòng thời gian: bị quân man di Genserico cướp bóc vào năm
455: bị động đất vào năm 896. Tổng cộng có hơn 20 vị Giáo Hoàng xây cất, tái
thiết, tu bổ và trang hoàng Đền thờ.
-Đặc biệt vào giữa thế kỷ 17, Đức Giáo Hoàng Innocentê 10
(1644- 1655) đã ủy thác cho kiến trúc sư Francesco Borromini điều chỉnh sửa lại
hoàn toàn ngôi Đền thờ. Năm 1735 mặt tiền Đền thờ như hiện nay với cổng vào do
kiến trúc sư Alexandro Galilei thiết kế. Năm 1885 Đức Lêô 13 cho sửa lại hậu
cung Đền thờ…
Như thế, trong 10 thế kỷ, từ thế kỷ thứ IV đến thế kỷ XIV,
Đền thờ này là trung tâm của Giáo Hội Roma, là trụ sở và là biểu tượng của Đức
Giáo Hoàng. Cho nên các nhà nguyện, đan viện, nhà trọ và khách sạn được thiết
lập chung quanh Trung Tâm này. Chính tại Đền thờ này, vào Năm 1300, Năm
Thánh đầu tiên của Giáo Hội được cử hành tại đây…Vào năm 1962, Đức Giáo Hoàng
Gioan XXIII muốn đưa Tòa Giám Quản Roma đến Laterano và đặt trung tâm hành
chánh của Giáo phận Roma trong Tòa giám quản này.
+-Về Kiến trúc, Đền thờ dài 130 mét, gian chính rộng 16
mét, và dài 87 mét.Trong gian chính của Đền thờ, có 30 cột bằng cẩm thạch màu
vàng, ở hai bên có tượng 12 thánh Tông Đồ (cao khoảng 6 mét) do Đức Clemente IX
(1700- 1721) cho tạc.Bên trên nóc tiền đường ở giữa là tượng Chúa Cứu Thế, hai
bên là tượng Thánh Gioan Tẩy Giả cầm Thánh giá, và Gioan Tông Đồ cầm chén lễ.
Hai bên có 12 vị thánh Tiến sĩ Giáo Hội La tinh và Đông phương, mỗi tượng cao 7
mét, Tổng cộng là 15 tượng, Bốn Thánh tiến sĩ Giáo Hội Đông phương là: Gregorio
Nazianzeno, Basillio, Gioan Kim Khẩu, và Anatasio. Bốn thánh tiến sĩ Giáo Hội
Tây phương là Ambroxio, Augustino, Giêronimo và Hilario.
- Trần Đền Thờ bằng gỗ huy hoàng do kiến trúc sư Pirri
Ligorio khởi sự theo lệnh của Đức Giáo Hoàng Piô IV (1559- 1565).Bàn thờ của
Đức Giáo Hoàng ở điểm chính giữa Đền thờ, được thiết kế lại vào năm 1851.Tháp
Bút, là tháp cao nhất và cổ kính nhất Roma, cao 47 mét tính cả bệ (không
có bệ thì cao 32 mét). Từ năm 1929, tái lập sự độc lập pháp lý và lãnh thổ của
Tòa Thánh,thì Đức Giáo Hoàng mới long trọng nhận Đền thờ này là Nhà thờ Chính
tòa của mình, với tư cách là Giám Mục Roma.Chính Vì tầm quan trọng này, nên lễ
kỷ niệm Cung Hiến Đền Thờ Thánh Gioan Laterano hằng năm được cử hành với bậc lễ
kính/bậc hai trong 4 bậc lễ của phụng vụ hiện nay,và mừng vào ngày 9 tháng 11.
+-Đoạn sách thánh được đề nghị cho bài đọc 1
trích từ sách Êdêkien (47, 1-2,8-9,12) nói: "Nước
này chảy về miền đất phía đông, xuống vùng thung lũng Giođan, và đổ ra biển Chết và làm cho nước biển hóa lành. Nước chảy đến đâu thì mọi sinh vật sẽ được sống và sinh sôi nảy nở. . .".Trong đoạn sách này, ta thấy rõ ràng biểu tượng về phép rửa, về Hội Thánh như là Dân Thiên Chúa và như là Đền Thờ. Điều này cho thấy lịch sử cứu độ có tính đặc trưng bí tích và được hoàn thành nơi Đức Kitô, Đấng thể hiện nơi bản thân Người sự tròn đầy/chân lý viên mãn của mỗi biểu tượng, kể cả biểu tượng về Đền Thờ, như thánh Gioan nhấn mạnh trong Tin Mừng: "Nhưng Đền Thờ mà Người (Chúa Giêsu) nói đến, đó là thân mình Người.".
-Đoạn sách đề nghị cho bài đọc 2 (1 Cr 3, 9. . .17) triển khai chủ đề giáo hội học, vì các tín hữu giống như những viên đá sống động, những vật liệu làm thành toà nhà thiêng liêng được đặt trên viên đá góc là Đức Kitô: Anh em là nhà được Thiên Chúa xây lên. . .Vì không ai có thể đặt nền móng nào khác ngoài nền móng đã đặt sẵn là Đức Giêsu Kitô.
-Ở đây CT thấy thánh đường Latêranô không chỉ là một "trung tâm mới của thế giới", thay thế cho Giêrusalem, mà còn là một kiểu mẫu cho mọi thánh đường, cũng được gọi là mẹ, vì sinh ra những con cái Thiên Chúa qua phép rửa.Do đó, cử hành lễ kỷ niệm này cũng có nghĩa là trở về nguồn khai sinh và phát triển của người Kitô hữu, phần tử của một Giáo Hội địa phương, được sinh ra bởi phép Rửa, được trở nên phong phú bởi phép Thêm Sức và được nuôi dưỡng bởi Thánh Thể(bao gồm 2 BÀN TIỆC LỜI CHÚA VÀ THÁNH THỂ).
+-Chúa Giêsu đã thanh tẩy
Đền thờ Giêrusalem, Và Chúa muốn chúng ta thanh tẩy Đền thờ tâm hồn mình.Đền thờ
tâm hồn không xây dựng bằng vật liệu cao cấp của các thứ kim loại, bằng những
loại gỗ quý giá. Mà được xây bằng các bí tích, các việc lành thánh thiện, những
hy sinh, lòng yêu mến Thiên Chúa. Thiên Chúa yêu thích ngự nơi đền thờ tâm hồn
chúng ta hơn là đền thờ bằng gỗ đá, dù là gỗ thơm đá quý. Bởi lẽ đền thờ bằng gỗ
đá, dẫu có xinh đẹp và đồ sộ như đền thờ Latêranô đi chăng nữa thì một ngày
kia, cũng sẽ tiêu tan. Chỉ có Thân thể Chúa Kitô và tâm hồn chúng ta mới là đền
thờ vững bền.
-Nhà thờ cũng tượng trưng cho thân thể mầu nhiệm Chúa Kitô và mỗi Kitô hữu
được kêu gọi để xây dựng thân thể mầu nhiệm này. Nhà thờ ví như các đường chỉ
được dệt với nhau thành tấm vải, mỗi người KTH CT cũng có một sứ vụ hiệp thông
trong chiều hướng kết quả tốt đẹp, trong tinh thần Chúa Kitô,kiến tạo một cộng
đồng một trí một lòng.
- Mừng lễ cung hiến
thánh đường Latêranô nhắc chúng ta nhớ lại phép rửa tái sinh chúng ta.Trước khi
chịu phép rửa, chúng ta là những đền thờ của ma quỉ, sau khi chịu phép rửa,
chúng ta được trở nên những đền thờ của Thiên Chúa.Vì thế, thánh Phaolô đã nói : Đền
thờ của Thiên Chúa là thánh, và đền thờ đó chính là anh em.". Nhưng ân
huệ này đòi hỏi chúng ta rất nhiều,như lời Trích một bài giảng của thánh
Césaire d'Arles, trong Giờ Kinh Sách: "Anh
em muốn có một thánh đường sáng láng ư ? Đừng để tội lỗi làm nhơ bẩn tâm hồn
anh em. Nếu anh em muốn thánh đường được chiếu sáng, và Thiên Chúa muốn điều
đó, hãy để ánh sáng của các việc lành chiếu sáng nơi anh em. . .".Chúng
ta cũng hãy noi gương bắt chước ông Giakêu đã tiếp đón Chúa tại nhà mình. Chính
sự hiện diện của Chúa đã đem lại cho ông niềm vui mừng và hy vọng, để rồi ông
đã hoán cải bản thân, làm lại cuộc đời. Vậy Hãy sửa đổi những sai lỗi để tâm hồn
chúng ta thực sự là một đền thờ được dâng hiến cho Thiên Chúa.
-Trong
khi tôn vinh Thánh đường Latêranô, thánh đường Mẹ ở Rôma, chúng ta cũng tôn
vinh chính thánh đường của giáo xứ chúng ta, nơi chúng ta họp nhau lại cầu
nguyện nhân danh Chúa,nhất là các ngày lễ chúa nhật và lễ trọng. Chính Chúa
đang hiện diện ở giữa chúng ta khi chúng ta liên kết với Ngài trong tình yêu
mến và liên kết với nhau trong tình huynh đệ, để xây dựng nên đền thờ của Thiên
Chúa.
- Chúng
ta cố gắng làm cho nhà thờ và giáo xứ chúng ta nên cơ hội thuận tiện cho tinh
thần hợp nhất Chúa Kitô được phát triển. Là những phần tử sống động của Giáo Hội
địa phương, tất cả chúng ta cũng có trách nhiệm làm cho Giáo Hội này noi gương
Giáo Hội mẹ, sinh ra những Giáo Hội và cộng đồng khác, đi ra khỏi những bức tường
khép kín hay những ranh giới địa lý của mình, để mở ra cho xã hội và thế giới
như mỹ từ CÔNG GIÁO của chúng ta-Amen.
Nhận xét