Chia Sẻ Lễ Chúa Nhật 34 Thường Niên, Lễ Chúa Giêsu Kitô Vua Năm A2014



Chia Sẻ Lễ Chúa Nhật 34 Thường Niên, Lễ Chúa Giêsu Kitô Vua Năm A2014
Lời Chúa Năm A:Ed 34,11-12.15-17;1Cr 15, 20-26.28;Mt 25,31-46;Lời Chúa Năm B:Daniel 7,13-14; Kh 1,5-8;Ga 18,33-37;Lời Chúa Năm C:2Sm 5,1-3;Cl 1,12-20;Lc 23, 35-43
Mt 25, 31-46: “…Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Khi Con Người đến trong vinh quang, có hết thảy mọi thiên thần hầu cận, Người sẽ ngự trên ngai uy linh của Người. Muôn dân sẽ được tập họp lại trước mặt Người, và Người sẽ phân chia họ ra, như mục tử tách chiên ra khỏi dê. Chiên thì Người cho đứng bên phải, còn dê ở bên trái.
"Bấy giờ Vua sẽ phán với những người bên hữu rằng: "Hãy đến, hỡi những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy lãnh lấy phần gia nghiệp là Nước Trời đã chuẩn bị cho các ngươi từ khi tạo dựng vũ trụ. Vì xưa Ta đói, các ngươi cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta mình trần, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu các ngươi đã viếng thăm; Ta bị tù đày, các ngươi đã đến với Ta"."Khi ấy người lành đáp lại rằng: "Lạy Chúa, có bao giờ chúng con thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống; có bao giờ chúng con thấy Chúa là lữ khách mà tiếp rước, mình trần mà cho mặc; có khi nào chúng con thấy Chúa yếu đau hay bị tù đày mà chúng con đến viếng Chúa đâu?" Vua đáp lại: "Quả thật, Ta bảo các ngươi: những gì các ngươi đã làm cho một trong các anh em bé mọn nhất của Ta đây là các ngươi đã làm cho chính Ta"."Rồi Người cũng sẽ nói với những kẻ bên trái rằng: "Hỡi phường bị chúc dữ, hãy lui khỏi mặt Ta mà vào lửa muôn đời đã đốt sẵn cho ma quỷ và kẻ theo chúng. Vì xưa Ta đói, các ngươi không cho ăn; Ta khát, các ngươi không cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi chẳng tiếp rước; Ta mình trần, các ngươi không cho đồ mặc; Ta đau yếu và ở tù, các ngươi đâu có viếng thăm Ta!"."Bấy giờ họ cũng đáp lại rằng: "Lạy Chúa có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói khát, khách lạ hay mình trần, yếu đau hay ở tù, mà chúng con chẳng giúp đỡ Chúa đâu?" Khi ấy Người đáp lại: "Ta bảo thật cho các ngươi biết: những gì các ngươi đã không làm cho một trong các anh em bé mọn nhất của Ta đây, là các ngươi đã không làm cho chính Ta". Những kẻ ấy sẽ phải tống vào chốn cực hình muôn thuở, còn các người lành thì được vào cõi sống ngàn thu".

-Bài Đọc I, trích từ sách Ê-dê-ki-en, là dụ ngôn người mục tử nhân lành. Ngôn sứ Ê-dê-ki-en loan báo rằng Đấng Mê-si-a /Đức Ki-tô mà muôn dân mong đợi sẽ còn hơn một vị vua: Người là mục tử nhân lành, Ngài có quyền năng/biết chọn lựa giữa chiên và dê, giữa người tốt và kẻ xấu.
-Bài đọc 2,trích Thư thứ nhất gởi tín hữu Cô-rin-tô, thánh Phao-lô gợi lên vương quyền của Đức Ki-tô. Thiên Chúa đã quy phục mọi sự cho Ngài, và vào ngày cùng tận, Chúa Con sẽ hoàn lại cho Cha Ngài thế giới mà Ngài là VUA và đã vĩnh viễn tiêu diệt quyền lực Sự Ác và Tử Thần.
-Bài  Tin mừng trình bày về ngày chung thẩm, ở đó Đức Vua vinh hiển mở cửa Nước Trời cho tất cả những ai đã yêu mến Ngài, qua việc họ thực hành yêu thương cho người nghèo khổ bất hạnh, mà Vua tình yêu đồng hoá mình với họ. Trình thuật về “Ngày Chung Thẩm” này đóng lại bài diễn từ cánh chung, trong đó Đức Giê-su gợi lên những viễn cảnh nối tiếp nhau về ngày cùng tận của thế giới và ơn cứu độ của mỗi người.Và Danh xưng “Con Người” cũng có nghĩa là “con của loài người”. Đây là diễn ngữ Kinh Thánh được gặp thấy trong sách Ê-dê-ki-en, đồng nghĩa với “một con người”, tức là một phàm nhân mỏng dòn yếu đuối.Thế Nhưng, qua danh xưng “Con Người” ,Đức Giê-su mặc khải rằng Đức Vua -Thẩm Phán còn muốn bênh vực cho những kẻ nghèo hèn thua thiệt, đến độ Ngài tự đồng hoá mình với họ.
-Và Đoạn Tin Mừng này cũng hướng tới một tầm mức rộng lớn /hoàn vũ, là Các dân thiên hạ sẽ tụ họp trước mặt Người”, Đức

Giê-su đã công bố chiều kích mới của Luật Đức Ái là:“tứ hải giai huynh đệ”. Ngài đã nối kết diễn từ Chung Thẩm này với
 Các Mối Phúc Thật”, nghĩa là Tất cả những ai thực hành Đức Ái huynh đệ, dù thuộc bất kỳ dân tộc nào và bất kỳ tôn giáo nào, họ sẽ nhận được gia sản và dự phần vào những lời chúc phúc của Chúa Cha.
-CHÚA GS là VUA CÔNG BÌNH,nên Qua Trình thuật về ngày Chúa quang lâm mà THẨM PHÁN xét xử là Chúa Giêsu HN,ngài đã dùng hình ảnh  thực tế, dễ hiểu và gần gũi, là Chiên và Dê. Chiên là loài động vật hiền lành, mỗi lần bị xén lông rất đau, nhưng nó không hề kêu la, và có hình dáng “dễ thương”; trong khi dê là loài động vật có thể phản ứng dữ dội và có hình dáng “không bắt mắt”. Và Chúa sẽ cho chiên đứng bên phải, còn dê ở bên trái. Ở đây,Chiên tượng trưng những người LÀNH, Dê ám chỉ kẻ DỮ. CHÚA là THẨM PHÁN công bình thì: Tốt được thưởng, xấu bị phạt. Ngài không thiên vị ai, không ai có thể lấy cớ mình là “ông này” hoặc “bà nọ” để mong được CHÚA “ưu tiên”.
- Cũng nên biết thêm là Trong Hán tự, chữ /wáng là vương/vua. Ba “gạch ngang” tượng trưng cho Thiên – Nhân – Địa, và được nối kết bằng một “gạch đứng”, có ý nói “vua là người nối kết trời, đất và con người”. Vua trần gian còn như vậy, huống chi Vua Giêsu.
-Nhưng ngài cũng là VUA NHÂN LÀNH,trong khi Vua chúa trần gian là Thiên Tử, là Con Trời, hét ra lửa, có quyền sinh sát thần dân.Thì Vua Giêsu luôn động lòng trắc ẩn, giàu lòng thương xót, đến thế gian để cứu những gì đã mất.Ngài chấp nhận bỏ lại 99 con chiên béo tốt để rong ruổi tìm cho được MỘT con chiên xấu xí, ốm yếu, hôi tanh.
- LÀ VUA PHỤC VỤ ,Vương Quốc của Chúa qui tụ mọi con dân  luôn có sẵn tinh thần phục vụ, chứ không phải để được phục vụ. Là VUA CHÂN LÝ,Công việc của Ngài đến là để làm
chứng cho chân lý/sự thật,ai tôn thờ sự thật là con dân nước ngài.Đức Giêsu cũng đã khẳng định rõ ràng vương quyền của ngài là do Thiên Chúa thiết lập, đất nước của Ngài vô biên, thần dân là tất cả mọi người tín hữu. Còn luật lệ chỉ gói gọn trong chữ YÊU.
+…Trong cuộc sống hằng ngày,chúng ta là con dân của CHÚA,đã có quá nhiều vua chúa khác đang tranh dành ngôi vua với Ðức Kitô như : « vua thuốc lá », « vua bia rượu», « vua cờ bạc », « vua tiền bạc »v.v.v... Đó là những ông vua độc tài và chỉ muốn nô lệ hóa những kẻ phục tùng chúng,tìm cách nhấn sâu và chôn vùi những kẻ chạy theo chúng xuống tận bùn đen hôi thối của tội ác. Những ai thiếu khôn ngoan và liều mình để cho các ông vua này cai trị, thì là cả một tai họa khôn lường.
Bởi vì Họ hoàn toàn mất hết tự do, để chúng sai khiến, và họ sẽ vâng lời làm bất cứ điều gì chúng muốn.
-Việc sống cuộc đời tự do, có tư cách, hay làm nô lệ cho các vua thế tục là hoàn toàn tùy vào quyết định của mỗi chúng ta, hoàn toàn tùy vào ý chí tự do của chúng ta. Cũng có một ông vua khác còn khó tính và độc tài hơn cả trong các ông vua kể trên: đó chính là « cái tôi » của mỗi chúng ta. Nó không điều khiển chúng ta từ bên ngoài vào, nhưng là ngự trị nội tại trong ta, chiếm giữ và lèo lái cả lý trí và ý chí của ta.
-Vậy, Lễ Chúa Kitô Vua đã được Đức Pi-ô XI thiết định vào năm 1925, để khẳng định niềm tin của Giáo Hội vào quyền tối thượng của Đức Giê-su trên mọi người, mọi gia
đình và mọi xã hội nhân loại. Trong bức Thông Điệp của mình, ngày 11 tháng 12 năm 1925, Đức Pi-ô XI đặc biệt tố cáo chủ nghĩa thế tục làm phương hại tận căn vương quyền của Đức Ki-tô. Và Kể Từ cuộc canh tân phụng vụ, Ngày Lễ này đóng lại năm phụng vụ, vì nó được trình bày như đỉnh cao của tất cả mầu nhiệm Đức Ki-tô.
-Mừng lễ Chúa Kitô Vua, Hội Thánh mời gọi chúng ta sống theo vương quốc của ngài,là sống theo sự thật,yêu thương và phục vụ, mà chính Chúa Giêsu đã đứng đầu nêu gương.Chúng ta càng làm cho tình yêu và sự thật thắng thế, thì nước Chúa càng lớn mạnh lên. Chúng ta là những con dân đã được mời gọi gia nhập nước của Ngài qua Bí Tích Rửa Tội, đã được tham dự vào vương quyền của ngài qua chức vụ vương đế. Vì vậy mỗi người phải cố gắng hết mình để góp phần vào công việc xây dựng vương quốc ngài trên trái đất này,nơi cộng đoàn CT, qua việc thánh hóa bản thân mỗi ngày, và phục vụ tha nhân bằng cả tình yêu như chính Đức Giêsu đã từng phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá cứu chuộc cho nhiều người.
-Cũng Xin Chúa là vua thống trị mọi tâm hồn,cũng thức tỉnh lương tâm các nhà lãnh đạo quốc gia trên thế giới, để họ biết chấp nhận Chúa là VUA,là chủ tể vạn vật, và biết tôn trọng những giá trị, quyền lợi căn bản của con người. Nhờ đó mọi người được hưởng một nền hòa bình đích thực trong bầu khí yêu thương chân thành...Amen







Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

THƯ XIN GIÚP TÀI CHÍNH XÂY DỰNG TÂN XỨ ĐẠO THƯỢNG ÍCH ĐỂ LOAN BÁO TIN MỪNG/ TRUYỀN GIÁO

MÔ HÌNH QUY HOẠCH TỔNG THỂ TÂN XỨ ĐẠO TÂN SƠN VÀ THƯ KÊU GỌI ỦNG HỘ TÀI CHÍNH GIÚP TÂN XỨ ĐẠO TÂN SƠN VÀ GIÚP XÂY DỰNG LINH ĐỀN ĐỨC MẸ LAVANG

XIN GIÚP KINH PHÍ ĐỔ BÊ TÔNG CON ĐƯỜNG MANG TÊN THÁNH GIUSE XỨ ĐẠO TÂN SƠN