Chia Sẻ Lời Chúa Chúa Nhật 29 TNA-KN Truyền Giáo 2014



Chia Sẻ Lời Chúa Chúa Nhật 29 TNA-KN Truyền Giáo 2014
Lời Chúa Chúa Nhật 29 Thường Niên Năm A 2014/Mt  22, 15-21/Lời Chúa Lễ Khánh Nhật Truyền Giáo/Mt 28, 16-20
-Khi suy nghĩ Câu:Trả cho Cêsar cái gì thuộc về Cêsar. Trả cho Chúa cái gì thuộc về Chúa,thì CT thấy là sống trong xã hội hôm nay,Con người ta có bổn phận đối với quê hương trần thế, đối với quốc gia mình làm công dân. Là Người công dân thì phải chu toàn bổn phận đóng thuế và nghĩa vụ xây dựng xã hội dưới chế độ chính trị mình đang sống.Mặc Dù vậy,sống trên trần thế và thi hành bổn phận xã hội dân sự, nhưng con người ta vẫn thuộc về Thiên Chúa hoàn toàn...Vì con người được Chúa tạo thành từ hư vô. Cả những người không biết Chúa hay chối Chúa, cũng đang nằm trong bàn tay hoá công toàn năng của Ngài. 
-Vậy thì Chúa muốn ám chỉ rằng: Dù Ai sinh sống trong xã hội trần thế và chế độ chính trị nào cũng phải có những luật lệ của nó. Người dân không có cách nào khác hơn là tuân hành luật đóng thuế. Đóng thuế tức là đóng góp lợi tức để xây dựng công ích...Đây cũng là lẽ công chính cần tuân giữ…
-Khi nói “của Chúa thì trả cho Chúa” có nghĩa là từng người và toàn thể vạn vật được tạo dựng theo chương trình của Chúa và qui hướng về Chúa, như là đích điểm sau cùng của muôn loài muôn vật.
-Có thể so sánh cuộc đời của mọi người như nước trong đại dương bao la. Nước có thể di chuyển mọi nơi, mọi chỗ. Nước có thể hiện diện trong những dạng thức khác nhau: thể lỏng, thể khí và thể đặc như nước đá…Tất cả đều là nước và rồi sẽ qui vể Đại dương biển cả mênh mông, nơi nước đã phát xuất.
-Mọi sự đều là của Chúa, nếu Người lấy đi, ta chẳng còn gì.Mọi thứ chúng ta có đều là của Chúa ban. Nếu Chúa cất đi những gì Chúa ban, chúng ta chẳng còn lại được gì…
-Chúng ta có trong Kinh Thánh câu chuyện ông Gióp để hình dung .Ông Gióp nói(Gióp 1, 6-22): "Thân trần truồng sinh từ lòng mẹ, tôi cũng sẽ trở về đó trần truồng. Ðức Chúa đã ban cho, Ðức Chúa lại lấy đi: xin chúc tụng danh Ðức Chúa!"…
-Hãy đền đáp công ơn Thiên Chúa vì những ân huệ Người ban tặng cho ta…Trong tương quan xã hội, người Việt Nam ta có truyền thống đáp nghĩa đền ơn rất chu đáo. Bánh ít đưa đi, bánh dì đưa lại. Có qua có lại mới toại lòng nhau. Hôm nay có dịp nhận quà mừng của người khác, mai đây người ta không quên đáp lại bằng một quà mừng tương xứng.Vậy thì Nợ người đời tuy ít mà người ta còn lo đáp đền sòng phẳng, huống là những món nợ rất lớn đối với Thiên Chúa toàn năng…
+-NHẤT LÀ MÓN QUÀ LỚN/ĐẠO CÔNG GIÁO/ĐỨC TIN CỦA CHÚNG TA,VÌ CHÚA NHẬT HÔM NAY LÀ KHÁNH NHẬT TRUYỀN GIÁO...-Chúa Giêsu đã thiết lập Giáo Hội với sứ mạng loan báo Tin Mừng,(Mc 16,15):“Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo”. Đây là một sứ mạng lớn lao mà Đức Kitô đã uỷ thác cho Giáo hội CGCT. -Giáo Hội xác tín về sứ mạng của mình,nên Công Đồng Vat.2 diễn đạt về Giáo Hội trong“Sắc lệnh về truyền giáo của CĐVTC2/Ad Gentes”như sau:“Tự bản tính, Giáo Hội lữ hành là truyền giáo (thừa sai), vì chính Giáo Hội bắt nguồn từ sứ mạng của Chúa Con và Chúa Thánh Thần theo ý định của Thiên Chúa Cha”.
-“Truyền giáo” là một danh từ có gốc tiếng Latinh: Missio, động từ là Mittere. Một trong những nghĩa thường được hiểu là gửi đi, sai phái đi để làm một công tác quan trọng. Chính Đức Giêsu được Đức Chúa Cha sai đến trần gian để cứu độ con người và mọi loài thụ tạo, và các môn đệ cũng được Đức Giêsu sai đi trong sứ mạng cao cả này...
-Theo “Sắc lệnh về truyền giáo của CĐVTC2/Ad Gentes” số 6: - Công việc truyền giáo là công tác tông đồ đối với anh chị em chưa biết Chúa Giêsu. Tiêu chuẩn để xác định việc truyền giáo là tiêu chuẩn Đức Tin chứ không phải tiêu chuẩn kinh tế (người nghèo hay giầu), xã hội (người bị bỏ rơi, bị áp bức) hay chủng tộc (sắc dân).
-Đến 25 năm sau, với Thông điệp “Sứ mệnh Đấng Cứu thế/“Redemptoris Missio”, mới xác định rõ hơn nữa ý nghĩa của việc truyền giáo và đặt nó trong tương quan với các công tác tông đồ khác.
-Đức Gioan Phaolô II đã nói đến những tình trạng phải được Tân Phúc Âm hóa như :“Nhiều quốc gia, trước đây có một đời sống Kitô phồn thịnh và có khả năng làm phát sinh những cộng đồng đức tin sống động, nay bị thử thách nặng nề hay có khi bị biến đổi sâu sa vì những hiện tượng thờ ơ, tục hóa và vô thần... ”.
-Vì vậy mà Thượng Hội Đồng Giám mục 2012 đã khai triển sâu rộng chủ đề: “Tân Phúc Âm Hóa nhắm đến việc truyền đạt đức tin”. Điều phải được lưu ý đặc biệt trong việc tân phúc hóa chính là tinh thần và việc dấn thân truyền giáo.
-Nhìn lại công cuộc truyền giáo tại Việt Nan.Dưới thời các vua Minh Mạng, Thiệu Trị rồi Tự Đức, Giáo Hội tại Việt Nam bị nhiều cực hình, những đòn tra tấn tàn bạo và những cuộc bố ráp...nhưng lại làm cho đức tin ấy kiên cường và ngời sáng hơn.
-Từ năm 1833 đến 1862 là thời kỳ bách hại đạo nghiệt ngã,nhưng số tín hữu vẫn không ngừng gia tăng từ 320.300 vào năm 1800 lên đến 426.000 vào năm 1855. Nhưng càng được yên ổn bao nhiêu thì công cuộc truyền giáo của Giáo Hội lại như giậm chân tại chỗ.
Bởi vì,Theo thống kê của Thánh Bộ Truyền Giáo, chúng ta thử lấy hai con số cách nhau hơn 30 năm để so sánh số thống kê sau đây:  
Năm
1970
1990
1993
2004
2010
Dân số
31.993.143
63.286.000
70.257.700
82.320.147
86.927.700
Công giáo
  2.679.776
  4.341.976
  4.641.677
 5.667.428
  6.187.486
Tỷ lệ
8,37%
6,86%
6,60%
6,88%
7,11%
-Kết quả so sánh trên cho thấy công cuộc truyền giáo gần như  bị ngưng trệ...???
+Lý do....5 lý do vì sao thiếu lửa truyền giáo tại Việt Nam:1) Thiếu nhân lực truyền giáo; 2) Thiếu đào tạo; 3) Thiếu tổ chức; 4) Thiếu mục tiêu; 5) Thiếu cộng tác.
-Nói là thiếu nhưng thực tế lại có rất thừa trên nhiều phạm vi hoạt động khác của Giáo Hội, do thiếu sự phân bổ để ưu tiên cho việc truyền giáo. Dù việc truyền giáo được quan tâm và nói đến nhiều, nhưng không được huy động toàn lực để thực hiện, mà chỉ là những hô hào, những phong trào, những làn sóng nổi dậy theo từng dịp, từng lúc, rồi đâu lại vào đấy. Các tổ chức, hội đoàn, dòng tu, giáo xứ... đều lấy việc truyền giáo làm mục tiêu chính, nhưng lại thiếu đào tạo, thiếu kế hoạch...
+-Ngoài ra, còn vài nhân tố quan trọng khác,khiến suy yếu tinh thần truyền giáo:
- Trước hết là do não trạng nặng tính cách văn hóa gia đình, làng xóm, cục bộ, chỉ đóng khung trong giáo xứ của mình.
- Thứ đến còn do một thứ tâm lý lệ thuộc và “ăn xin” phát xuất từ cơ cấu văn hóa đẳng cấp thái quá và tình trạng dân bị trị, nghèo đói. Thứ tâm lý này đưa đến cách suy nghĩ và hành động trông chờ, xin xỏ chứ thiếu hoặc không dâng hiến, cho đi. 
-Riêng đối với Giới trẻ, truyền giáo, theo Đức Bênêđictô XVI mời gọi các bạn trẻ hăng say dấn thân vào sứ mạng truyền giảng Tin Mừng của Giáo Hội. Ngài đưa ra lời nhắn nhủ trên đây trong Sứ điệp công bố hôm 16-11-2012 nhân ngày Quốc Tế giới trẻ, tiến hành vào tháng 7 năm 2013, tại thành phố Rio de Janeiro Brazil, với chủ đề: “Hãy Đi Và Làm Cho Muôn Dân Trở Thành Môn Đệ”.
+Lãnh vực truyền giáo mà Đức Thánh Cha nhấn mạnh hai lãnh vực mà người trẻ có thể dấn thân truyền giáo:
 - Lãnh vực truyền thông xã hội, đặc biệt là Internet:
Các con hãy đưa vào nền văn hóa của môi trường truyền thông mới này, những giá trị vốn làm nền tảng cho cuộc sống của các con. Các con là những người trẻ hầu như cảm thấy tự nhiên hợp với các phương tiện truyền thông mới mẻ ấy, các con có nghĩa vụ đặc biệt loan báo Tin Mừng trong đại lục kỹ thuật số này. Vậy các con hãy biết sử dụng phương tiện này một cách khôn ngoan, để ý đến cả những cạm bẫy chứa đựng trong đó, đặc biệt là nguy cơ nghiện nó, lẫn lộn thế giới thực tế với thế giới tiềm thể, thay thế cuộc gặp gỡ và đối thoại trực tiếp với con người bằng những tiếp xúc trên mạng”.
- Lãnh vực thứ hai là môi trường lưu động:Ngày nay, ngày càng có nhiều bạn trẻ du hành, vì học hành, vì công ăn việc làm hoặc để giải trí. Các con đừng sợ làm chứng cho đức tin của các con cả trong những bối cảnh đó: thông truyền niềm vui vì gặp gỡ Chúa cho những người các con gặp, đó thực là một món quà quí giá”.
 -Đức Thánh Cha Phanxicô kết luận: “... Khi Chúa sai ngôn sứ Giêrêmia, Ngài ban cho ông quyền được “loại bỏ và phá đổ, phá hủy và san bằng, xây dựng và vun trồng”. Cả các bạn cũng như thế. Mang Tin Mừng là mang sức mạnh của Thiên Chúa để nhổ bỏ và phá hủy sự ác và bạo lực; để phá tan và đạp đổ những hàng rào ích kỷ, bất bao dung và oán thù; để kiến tạo một thế giới mới.
-Đức Maria, nhà truyền giáo mẫu mực tiên khởi để chúng ta noi theo bắt chước.Amen

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

THƯ XIN GIÚP TÀI CHÍNH XÂY DỰNG TÂN XỨ ĐẠO THƯỢNG ÍCH ĐỂ LOAN BÁO TIN MỪNG/ TRUYỀN GIÁO

MÔ HÌNH QUY HOẠCH TỔNG THỂ TÂN XỨ ĐẠO TÂN SƠN VÀ THƯ KÊU GỌI ỦNG HỘ TÀI CHÍNH GIÚP TÂN XỨ ĐẠO TÂN SƠN VÀ GIÚP XÂY DỰNG LINH ĐỀN ĐỨC MẸ LAVANG

XIN GIÚP KINH PHÍ ĐỔ BÊ TÔNG CON ĐƯỜNG MANG TÊN THÁNH GIUSE XỨ ĐẠO TÂN SƠN