CHIA SẺ LỜI CHÚA CN 23 THƯỜNG NIÊN NĂM A 2014&HINH KHÁNH THÀNH NHÀ THỜ 31082014


CHIA SẺ LỜI CHÚA CN 23 THƯỜNG NIÊN NĂM A 2014
Lời Chúa:Ez 33,7-9;Rm13,8-10, Mt 18, 15-20 

                CHUẨN BỊ CẮT BĂNG KHÁNH THÀNH NHÀ THỜ 31082014
              VỚI ĐỨC CHA CẮT BĂNG KHÁNH THÀNH NHÀ THỜ 31082014 
 

-Tuân Tử, một hiền triết Trung hoa đã nói rằng: Kẻ khen ta mà khen thật mới chỉ là bạn ta, kẻ chê ta mà chê thật là thầy ta, còn kẻ nịnh hót tâng bốc ta là những kẻ chỉ làm hại ta mà thôi.Vua Hoàn Công ngày xưa là một người có một cuộc sống thật gương mẫu về vấn đề này.Bởi vì:- Vua chọn cho mình ba người bạn để ngồi chơi với mình.- Vua chọn cho mình năm người để can ngăn mình khi mình có lỗi,- Và vua chọn cho mình 30 người để nhắc nhở cho mình mỗi khi mình có lỗi lầm điều gì.
-Ngôn sứ Ê-dê-ki-en, sống vào cuối thế kỷ thứ bảy và đầu thế kỷ thứ sáu sau Công Nguyên,đã thi hành sứ vụ ngôn sứ và trước đó ông đã là tư tế, bên cạnh những đồng bào lưu đày,vì thế, ông mang nơi mình vừa tinh thần ngôn sứ vừa tinh thần tư tế. Và Thiên Chúa ủy thác cho ông sứ điệp là Người “canh gác nhà Israel". Người canh gác luôn đứng trên vọng gác tường thành, có nhiệm vụ canh chừng tai họa sắp xảy đến mà cảnh báo cho dân biết. Ê-dê-ki-en cũng là vị ngôn sứ đầu tiên nhấn mạnh Số phận của mỗi người không phải luôn luôn bất di bất dịch như đinh đóng cột,mà là người công chính có thể trở thành tội nhân, kẻ tội lỗi cũng có thể hoán cải trở thành người công chính.Từ đó, ông nhấn mạnh bổn phận phải giúp anh em mình sửa lỗi, và đừng nghĩ là mình vô can trước sự hư mất của anh em, mà phải cảnh cáo nó,để nó từ bỏ con đường gian ác, nếu không thì chính đứa gian ác ấy sẽ chết vì tội của nó, nhưng còn máu của nó, “Ta sẽ đòi ngươi".
-Đức Giêsu đã đích thân căn dặn các môn đệ,và yêu cầu phải can đảm và kiên nhẫn sửa lỗi cho nhau, trong tinh thần của đức yêu thương,mà thư Rm 13, 8-10,của Thánh Phaolô khuyên bảo:phải thực hành tình tương thân tương ái, Bổn phận duy nhất, món nợ duy nhất mà chúng ta phải có đối với anh em đồng loại là Đức Ái.
-Như vậy Sửa lỗi cho nhau là nỗ lực đưa anh em mình trở về nẻo chính đường ngay. Sửa lỗi cho nhau cũng còn là bổn phận của các bậc làm cha mẹ, anh chị, hay của những người có nghĩa vụ giáo dục và hướng dẫn người khác.
Nhưng sửa lỗi thì khác với trừng phạt. Sửa lỗi cần kín đáo, tế nhị, còn trừng phạt thường mạt sát, hạ bệ và công khai. Người được sửa lỗi là người được yêu thương, Người bị trừng phạt là người bị loại ra khỏi xã hội và cộng đồng.
Thế nên, sửa lỗi nhau không có nghĩa là dò xét, vạch lá tìm sâu, bé xé ra to, ít xít ra nhiều. Càng không được kể lỗi lầm của anh em ra với bất cứ ai, mà cần ý thức rằng là người ai cũng có lầm lỗi, là người ai cũng có khiếm khuyết, nên cần cảm thông hơn là kết án, nên giúp họ làm lại cuộc đời hơn là tẩy chay.
-Chúa Giêsu đưa ra những bước sửa lỗi anh em:
*Bước thứ nhất là đối thoại. Đối thoại là giúp họ nhận ra việc họ làm, lời họ nói là sai với đạo lý luân thường.*Bước thứ hai cần thêm người khác tác động. Có thể là bạn bè thân hữu của người phạm lỗi, hay có thể là người có uy tín trong cộng đoàn. Người khác tác động là người có liên quan đến người phạm lỗi chứ không phải bạ ai cũng nói, gặp ai cũng chia sẻ, làm như thế người có lỗi chỉ thêm mặc cảm vì lỗi của mình, và oán ghét hơn là biết ơn.*Bước thứ ba là đưa ra cộng đồng. Người ta vẫn thường nói "xã có phép tắc của xã. Làng có khuôn phép của làng"/lệ làng. Mỗi một đơn vị đều có những lề thói giúp nhau sống kỷ cương và đảm bảo an ninh xã hội. Thế nên, cộng đồng sẽ giúp cho con người sống tốt hơn và cho môi trường sống được lành mạnh và an bình hơn.*Bước thứ tư: hãy cùng nhau hợp lời cầu nguyện cho họ. Trên hết mọi sự là hãy cầu nguyện cho người anh em. Lời cầu nguyện của cộng đoàn vì nhu cầu cộng đoàn và cho cộng đoàn sẽ được Chúa chấp nhận.
-Thánh Phaolô thì đưa ra hai lời khuyên,- Với người trên ta phải năn nỉ.- Với người dưới ta phải nhẫn nại khuyên lơn.
-Sau tất cả những "biện pháp có thể mà vẫn không có kết quả thì Chúa bảo còn một "chiêu" khác. Đó chính là sự
hiệp lời cầu nguyện.Bỡi vì Lời cầu nguyện nhiều khi có một giá trị không ngờ,hay dời núi lấp biển…
-Chúng ta hãy nghe những lời sau đây của Thánh Augustinô: "Nhờ ơn của mẹ tôi, nhờ lời cầu nguyện và công phúc của người mà tôi đã thành người như hiện nay.
-Thánh nữ Têrêsa bằng lời cầu nguyện của mình đã làm cho một tử tội tưởng chừng như không thể khuất phục,đã ăn năn và chịu các Bí tích cuối cùng trước khi lên đoạn đầu đài.
-Có Một nhà văn người nước Pháp đã nói:Tuổi trẻ thì táo bạo,Người trưởng thành thì háo danh, kiêu căng,Người già thì keo kiệt, khó ưa."
-Xin Chúa ban cho chúng ta một tấm lòng khiêm tốn để nhận ra sự yếu đuối tội lỗi của mình mà sẵn lòng đón nhận lời góp ý, sửa lỗi của anh em. Xin Chúa soi lòng mở trí để chúng ta biết khôn khéo nói sự thật với anh em, cho dẫu sự thật mất lòng nhưng là cách tốt nhất để kiện toàn anh em nên trọn hảo hơn. Amen.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

THƯ XIN GIÚP TÀI CHÍNH XÂY DỰNG TÂN XỨ ĐẠO THƯỢNG ÍCH ĐỂ LOAN BÁO TIN MỪNG/ TRUYỀN GIÁO

MÔ HÌNH QUY HOẠCH TỔNG THỂ TÂN XỨ ĐẠO TÂN SƠN VÀ THƯ KÊU GỌI ỦNG HỘ TÀI CHÍNH GIÚP TÂN XỨ ĐẠO TÂN SƠN VÀ GIÚP XÂY DỰNG LINH ĐỀN ĐỨC MẸ LAVANG

XIN GIÚP KINH PHÍ ĐỔ BÊ TÔNG CON ĐƯỜNG MANG TÊN THÁNH GIUSE XỨ ĐẠO TÂN SƠN