Chia Sẻ Lễ Suy Tôn Thánh Giá Chúa-Chúa Nhật 24 TNA 2014



Chia Sẻ Lễ Suy Tôn Thánh Giá Chúa-C.N24TNA 2014




-Roma (Fides 21-08-2014; Vat. 2-09-2014) - trong tư cách là đặc sứ của Ðức Thánh Cha Phanxicô, Ðức Hồng Y Fernando Filoni, Tổng trưởng Bộ Truyền Giáo, đã gặp Ðức Thánh Cha để tường trình về chuyến viếng thăm của ngài liên quan tới hơn 100 ngàn kitô hữu đã phải bỏ nhà cửa, ruộng vườn tài sản di cư sang lánh nạn bên vùng Kurdistan, sau khi các lực lương hồi cuồng tín ISIS đánh chiếm thành phố Mossul…Khi đi I RẮC,Ðức Hồng Y đã đem theo một bức thư Ðức Thánh Cha Phanxicô gửi tổng thống Fouad Masum của Irak, trong đó Ðức Thánh Cha bầy tỏ đau buồn vì các khổ đau đo bạo lực tàn ác gây ra cho các kitô hữu và các nhóm tôn giáo thiểu số ở Irak. Ðức Thánh Cha cầu mong các giới chức chính trị xã hội sử dụng mọi phương thế để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay tại Irak, để mọi thành phần thiểu số được là những công dân bình đẳng với mọi người khác. Ðức Hồng Y Filoni cũng chuyển số tiền 1 triệu mỹ kim Ðức Thánh Cha trợ giúp các người tỵ nạn Irak.
-Trong bản tin đánh đi ngày 11 tháng 9, thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc đã kể về một câu chuyện thương tâm của một gia đình Công Giáo trí thức bị người Hồi Giáo bách hại công khai đến mức phải bỏ nhà cửa trốn chạy.Theo báo cáo của Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình của tổng giáo phận Lahore hai vợ chồng anh Nadeem Maqbol (44 tuổi) và chị Nabeela Nadeem có một bé trai 14 tuổi và hai đứa bé gái 12 và 8 tuổi.
Chị Nabeela là một giáo viên trung học, trong khi anh Maqbol có một cửa hàng. Hai đứa bé gái theo học tại một trường học công lập gần nhà.
Tháng 12 năm ngoái, hai đứa bé gái chẳng may lọt vào mắt xanh của một giáo sĩ Hồi Giáo có đứa con học cùng lớp. Giáo sĩ này đưa ra một fatwa tuyên bố hai đứa bé gái ấy đã theo đạo Hồi và theo luật của đạo Hồi chúng phải được nuôi nấng bởi những cha mẹ Hồi Giáo - là hắn ta và bà vợ của hắn ta.
Kinh hoàng trước thủ đoạn của giáo sĩ Hồi Giáo này và thấy trước là họ vô phương chống lại nổi cái fatwa ngang ngược và vô lý này, chị Nabeela đành bỏ công việc dạy học lương cao, anh Maqbol đành bỏ cửa hàng và nhà cửa sau lưng để chạy sang Yohanaabad.
…PHẢI NHÌN LÊN THÁNH GIÁ,ĐỂ HY SINH CHỊU KHÓ,CÓ KHI CẢ MẠNG SỐNG ĐỂ THEO CHÚA CHO TRỌN.
I. LƯỢC SỬ LỄ KÍNH THÁNH GIÁ.
1-Suy tôn thánh giá Chúa.Dưới thời hoàng đế Hérachius I, những người Ba tư xâm chiếm Giêrusalem và lấy mất phần chính của thánh giá thật mà thánh Hélène, mẹ của hoàng đế Constantin đã để lại. Hérachius nhất định chiếm lại thánh giá này. Ngài cầu nguyện, xin Chúa giúp đỡ và nung nấu lòng can đảm. Quả nhiên, lời cầu xin của vua được Chúa chấp nhận, ngài đã đánh bại được quân Ba tư và trở về Constantinople giữa tiếng reo hò của dân chúng.Hoàng đế tràn trề sung sướng muốn trở về Giêrusalem với thánh giá này sau mười bốn năm lưu lạc…Từ đó, lễ kính thánh giá Chúa Giêsu được lập ra để nhắc nhở cho các thế hệ kỷ niệm này.
2-Cây khổ giá của Chúa…Theo nhiều nhà nghiên cứu Thánh kinh, Cây thánh giá này bằng gỗ Tùng rất nặng. Cây dọc 4 thước rưỡi, cây ngang 2 thước rưỡi, nặng 100 ký. Vác kéo lê thì giảm sức nặng đi 30 ký.Như vậy, Chúa còn bị sức nặng 70 ký đè trên thân xác yếu ớt vì đòn vọt, và vác tất tưởi trên con đường dài 700 thước.Quãng giữa thanh dọc của thánh giá, thường đóng một miếng gỗ để tội nhân tì mông vào cho dễ đóng đinh, và đóng mỗi chân một đinh.Nay thì các nhà kỹ thuật đã hạ miếng gỗ đó xuống làm đế đỡ chân, và hai chân đóng chụm lại cho đẹp.
II. Ý NGHĨA CÂY THÁNH GIÁ.
-Đối với dân ngoại.Thập giá là một dụng cụ để xử tử phạm nhân, mà người Phênixi đã dùng trước, kế đó người La mã cũng dùng. Nhưng chính phủ La mã chỉ dùng hình phạt này cho kẻ nô lệ, dân bị trị, những người thấp hèn và những người phạm các giống tội nặng nề nhất như trộm cướp, ít khi áp dụng cho công dân La mã…Như vậy, cây thập giá là dịp vấp phạm cho người ngoại. Thánh Phaolo trong (1Cr 1,22-23)đã nhận xét: “Trong khi người Do thái đòi dấu lạ, và người Hy lạp  tìm sự khôn ngoan, thì chúng tôi lại rao giảng một Đấng Kitô đã bị đóng đinh vào thập giá, cớ vấp phạm cho người Do thái, sự điên  rồ đối với người dân ngoại /Hy lạp”.
-Đối với Kitô hữu,Chúa Giêsu đã dùng cây thánh giá để chuộc tội cho nhân loại.Như thế, cây thánh giá không còn đáng ghê tởm và kinh khiếp nữa, trái lại, nó là niềm kiêu hãnh tự hào của chúng ta. Thánh Tông đồ dân ngoại kể Ngài đã múc được sự khôn ngoan trong thánh giá Đức Kitô, một thứ khôn ngoan mà người thông thái trần gian không có:“Lời giảng về thập giá Chúa Kitô, quả thực, đối với những kẻ hư hỏng (cứng lòng tin) là điều điên rồ, nhưng đối với những ai được cứu rỗi như chúng ta, lại là sức mạnh của Thiên Chúa, vì có lời chép:“Ta sẽ hủy diệt sự thông thái của người thông thái, và phế bỏ sự khôn ngoan của người khôn ngoan.
Nhờ cây thập giá mà Chúa Giêsu đã lôi kéo mọi sự và mọi người về với Chúa: “Khi nào treo ta lên, Ta sẽ kéo mọi sự lên với Ta”. 
III. TẠI SAO NGƯỜI TA YÊU THÁNH GIÁ    
Truyện: Ngọc Biện Hoà.Đời chiến quốc bên nước Tàu, có người nước Sở tên là Biện Hoà tìm được ở núi Kim sơn một viên ngọc qúi đem dâng vua Lệ Vương, vua trao cho thợ xem thử, thợ bảo là đá. Biện Hoà bị khép tội khi quân và bị chặt một chân. Đời vua sau là Bảo Vương, Hoà cũng đem dâng như trước và lại bị chặt thêm chân nữa.Tới đời Sở Văn Vương, Hòa định đem dâng, ngặt vì cụt hai chân không đi được. Hòa ngồi khóc ba ngày, có người hỏi, Hòa đáp: “Không phải tôi muốn dâng công mà chỉ vì không có kẻ nhìn ra ngọc qúi”. Sở văn Vương nghe được liền sai người đập đá ra, quả thấy ngọc ở trong. Từ đó đặt là ngọc Biện Hòa.
Biện Hòa là người có con mắt tinh anh, biết nhìn ra giá trị của viên đá, bề ngoài xem ra chỉ là hòn đá, nhưng bên trong thực sự đã có sẵn viên ngọc. Biện Hòa bị chặt hai chân chỉ vì không có ai nhìn ra được viên ngọc ở trong thôi…Trong đời

sống thiêng liêng cũng tương tự như chuyện kể trên. Nếu người ta chỉ nhìn thấy cây thập giá CHÚA với con mắt vật chất, thì cây thập giá ấy chẳng có nghĩa lý gì,mà có khi còn làm trò cười cho thiên hạ. Và những ai yêu mến cây thập giá ấy thì đúng là NHỮNG KẺ  ĐI ÊN, kẻ khùng, kẻ nông nổi, mê tín dị đoan…Nhưng với con mắt đức tin, người ta mới tìm ra sự khôn ngoan vô cùng đã chứa sẵn trong cây thập giá, giống như Biện Hòa đã tìm ra ngọc qúi trong viên đá tầm thường.
IV-Chúng ta phải làm gì.
Phải Yêu mến Thánh giá Chúa. Thánh Augustinô nói: “Yêu ai thì nên giống người ấy”. Chúng ta yêu mến Chúa Giêsu thì phải cố trở nên giống Người, phải trở nên đồng hình đồng dạng với Người,mà Đặc tính của tình yêu là hy sinh, là cho đi.
2-Thái độ trước đau khổ luôn có trong cuộc đời.Đau khổ trở nên tốt hay xấu là do thái độ của ta đối với nó. Vậy Chúng ta hãy dùng sức mạnh của cây thánh giá để được can đảm,chịu đựng, mà chấp nhận cảnh sống hiện tại với nhiều hy sinh đau khổ.
Ta Hãy qúi mến thánh giá như gương của tướng Carreau. Người ta kể rằng: Khi tướng Carreau sắp bị tử thương,và Sau khi được chịu các phép sau hết, ông cầm cây thánh giá mà vợ ông đã đeo vào cổ ông, rồi nói với các bạn:Các bạn hãy can đảm lên. Giữa các sự cực nhọc và đau khổ của các bạn, đừng quên rằng cuộc đời là vắn vỏi, và ta thật vô phúc nếu sau khi chết, ta thấy rằng ta không hiểu biết, thờ lạy và bênh vực Chúa Kitô”.Amen

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

THƯ XIN GIÚP TÀI CHÍNH XÂY DỰNG TÂN XỨ ĐẠO THƯỢNG ÍCH ĐỂ LOAN BÁO TIN MỪNG/ TRUYỀN GIÁO

MÔ HÌNH QUY HOẠCH TỔNG THỂ TÂN XỨ ĐẠO TÂN SƠN VÀ THƯ KÊU GỌI ỦNG HỘ TÀI CHÍNH GIÚP TÂN XỨ ĐẠO TÂN SƠN VÀ GIÚP XÂY DỰNG LINH ĐỀN ĐỨC MẸ LAVANG

XIN GIÚP KINH PHÍ ĐỔ BÊ TÔNG CON ĐƯỜNG MANG TÊN THÁNH GIUSE XỨ ĐẠO TÂN SƠN