CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT 18 THƯỜNG NIÊN A2014

SUY NIỆM LỜI CHÚA CHÚA NHẬT 18 THƯỜNG NIÊN A2014
Lời Chúa: Is. 55, 1-3; Rm. 8, 35.37-39; Mt. 14, 13-21
-Qua đoạn Tin Mừng vừa nghe, chúng ta thấy Chúa Giêsu đã quan tâm đến cái đói cái khát, cũng như đến những khổ đau, bệnh tật…của thân phận con người. Từ đó chúng ta ghi nhận được những khác biệt cần suy nghĩ sau đây:
-Trước hết là các tông đồ, những người đã từng chứng kiến cách cư xử của Chúa Giêsu, thế mà các ông cũng chưa có được cái nhạy cảm của Ngài. Các ông đã đề nghị Ngài giải tán đám đông khi trời đã xế chiều, để mỗi người tự giải quyết lấy vấn đề cơm ăn thức uống của riêng mình. -Còn Chúa Giêsu thì sao? Tin Mừng cho chúng ta thấy giữa Chúa Giêsu và đám đông có một sự gắn bó mật thiết: Đám đông đói khát giáo huấn của Ngài. Họ đã đi theo Ngài, ngay cả khi Ngài muốn lẩn tránh họ. Thế nhưng Chúa Giêsu không phải chỉ thấy được cái đói khát lời đem lại chân lý và sự giải phóng cho họ, Mà hơn thế nữa, Ngài còn thấy cả cái đói vật chất đang giày vò thân xác họ. Ngài không chỉ thấy suông, như một con người bàng quan. Trái lại, Tin Mừng đã ghi lại một chi tiết đầy ý nghĩa đó là: Thấy đám đông, Ngài chạnh lòng thương xót và chữa lành những kẻ đau yếu. Ngài đã làm phép lạ cho 5 chiếc bánh và hai con cá hoá ra nhiều đến độ tới năm ngàn/ 5.000 người ăn, không kể đàn bà và trẻ em, ăn no mà còn dư tới 12 thúng bánh vụn.
-Chúa đã chẳng làm phép lạ từ con số không, nhưng từ những chiếc bánh và những con cá, đang có sẵn.Có lẽ đó là khẩu phần của một người nào đó đã biết tiên liệu mang theo mình. Dĩ nhiên lương thực ấy phải là kết quả của mồ hôi nước mắt, của lao công khó nhọc. Nhưng Khẩu phần ấy giờ đây được bẻ ra và phân phát cho mọi người.
-Nét đẹp của Bài Phúc âm hôm nay còn quan yếu ở chỗ sự chia sẻ lương thực được trao tặng, với 5 chiếc bánh và hai con cá được trao ban từ lòng quảng đại, đã được Chúa nhân lên gấp ngàn lần…
-Thế giới hôm nay còn có nhiều những kẻ đói, những dân tộc đói, bởi vì có những chiếc bánh được giữ riêng cho những cá nhân, và không hề được bẻ ra để chia sẻ, để giúp đỡ. Chúng ta không có khả năng thực hiện được một việc làm ngoạn mục như Chúa Giêsu. Nhưng chúng ta luôn được mời gọi để chạnh lòng thương xót, chia sẻ và quan tâm tới người khác, nhất là những kẻ nghèo đói trong xã hội này: đói của ăn thiêng liêng, đói của ăn vật chất, đói tình thương, đói văn hoá, đói giáo dục, đói sự thật, đói chân lý, đói những quyền căn bản để làm người...
-Chúa Giêsu rất quý những mảnh bánh vụn. Chúa bảo các môn đệ thu lại, để dạy chúng ta đừng lãng phí ân huệ Chúa ban như Sự sống, sức khoẻ,thời gian,tài năng,trí tuệ, tài nguyên đều là ân huệ được ban tặng.
-CT có thể nói rằng:Trong ơn sủng của Chúa không có gì là những mẫu vụn bé nhỏ tầm thường.Đức cố Hồng Y FX. Nguyễn Văn Thuận đã từng khuyên trong sách đường hy vọng/ĐHV ở các số: 814,816,817 rằng: “Muốn nên Thánh, con hãy làm những việc thường, có khi xem ra vô ý nghĩa nhất, Nhưng con đặt vào đó tất cả niềm mến yêu của con”; “Nhìn cây cổ thụ sum sê, con đừng quên rằng, từng trăm năm trước nó đã khởi sự từ một hạt giống tí ti”; “Tự nhiên có ai lên đỉnh núi Hy mã lạp sơn được đâu? Tự nhiên có ai lên cung trăng được đâu? Thử thách, hiểm nguy, ôn luyện, chuyên cần mỗi ngày, nhiều ngày mới đạt được đích họ hy vọng”.
-Ở bên nước Mỹ, trong các trường tiểu học, người ta đã dạy cho con nít biết rằng: Muốn có một đồng thì phải bắt đầu từ một xu; Muốn có một triệu thì phải bắt đầu từ một đồng. Ở bên nước Nhật cũng vậy. Trong các gia đình, người ta luôn nhắc nhở con cái sống theo phương châm: Mua gì ăn nấy; Ăn đâu hết nấy; Không để thừa mứa, lãng phí. Ở bên Israel cũng thế, Vào các nhà hàng, khách sạn, người ta không thấy đồ ăn thức uống để dư. Người Ý nói: Sự sung túc có được do hai bàn tay. Bàn tay này là tài năng, bàn tay kia là tiết kiệm. Người Thổ Nhĩ Kỳ bảo: Người ta trở nên giàu có, đó là do cần cù lao động và biết tiết kiệm trong chi tiêu.
-Tại nơi mở trương mục tiết kiệm ở các ngân hàng, người ta thường vẽ hình con gà mái ấp quả trứng vàng, có ý muốn nói những đồng tiền tiết kiệm bỏ vào đó sẽ sinh nhiều lợi lộc, sẽ đem lại cho chủ nhân những quả/trái trứng bằng vàng.Tại các công sở và xí nghiệp, để trừ khử thói lề mề, người ta trừ ngay vào đồng lương những ai đến làm việc chậm trễ,còn giáo hạt giáo xứ CT thì trừ điểm thi đua...
-Lafontaine kể câu chuyện ngụ ngôn rằng, Con ve sầu suốt mùa hè chỉ biết ca hát, khi mùa đông trở về gió bấc thổi tới, nó bị chết đói. Trong khi đó dòng họ nhà kiến, suốt ngày thu tích lương thực, dè sẻn từng hạt gạo, dù có mưa bão hay lạnh giá, đời sống vẫn được bảo đảm an toàn.
-Vậy,Để đáp lại ơn CHÚA,CT hãy sống yêu thương,chia sẻ và Tiết kiệm.Tức là biết sử dụng một cách hợp lý, đúng mức của cải vật chất, thời gian, sức lực, tiết kiệm tiền của của mình và của người khác. Tiết kiệm đi chung với lối sống giản dị.Người giản dị thì không xa hoa, không lãng phí, không chạy theo những nhu cầu vật chất và hình thức bề ngoài. Sống giản dị sẽ tiết kiệm được thời gian, tiền của, công sức để làm những việc có ích cho bản thân, cho gia đình và xã hội. Người tiết kiệm sẽ biết sống giản dị phù hợp với hoàn cảnh bản thân, gia đình, xã hội.
*-Để kết thúc, tôi xin ghi lại nơi đây lời thơ của một thi sĩ: Lạy Chúa, con chỉ là một sợi dây, xin hãy biến con trở thành chiếc đàn. Con chỉ là một giọt nước, xin hãy biến con trở thành một dòng suối. Con chỉ là một tia lửa, xin hãy biến con trở thành một ngọn đuốc bùng cháy.
Linh mục G.B Nguyễn Ngọc Nga
Nhà Thờ Giáo Xứ Dụ Thành
Thôn Hoàng Dụ, Xã Kỳ Khang
Huyện Kỳ Anh, Tỉnh Hà Tĩnh, Việtnam.
Di động :0912487646
jbngocnga@gmail.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

THƯ XIN GIÚP TÀI CHÍNH XÂY DỰNG TÂN XỨ ĐẠO THƯỢNG ÍCH ĐỂ LOAN BÁO TIN MỪNG/ TRUYỀN GIÁO

MÔ HÌNH QUY HOẠCH TỔNG THỂ TÂN XỨ ĐẠO TÂN SƠN VÀ THƯ KÊU GỌI ỦNG HỘ TÀI CHÍNH GIÚP TÂN XỨ ĐẠO TÂN SƠN VÀ GIÚP XÂY DỰNG LINH ĐỀN ĐỨC MẸ LAVANG

XIN GIÚP KINH PHÍ ĐỔ BÊ TÔNG CON ĐƯỜNG MANG TÊN THÁNH GIUSE XỨ ĐẠO TÂN SƠN