CHIA SẺ LỜI CHÚA CN16 THƯỜNG NIÊN A 2014



CHIA SẺ LỜI CHÚA CN16 THƯỜNG NIÊN A 2014
Lời Chúa: Kn. 12, 13.16-19; Rm. 8, 26-27; Mt. 13, 24-43

…Thế giới này giống như cánh đồng lúa đầy cỏ lùng xen vào. Có Những ông thánh sống lẫn lộn với những thằng quỷ, tốt xen lẫn với xấu. Tốt như những tổ chức nhân đạo, nhân quyền, hoà bình thế giới: Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên Hiệp Quốc/UNESCO, Quỹ Cứu trợ Nhi đồng Quốc tế của Liên Hiệp Quốc/UNICEP, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hiệp Quốc/ FAO,OLYMPIC/Thế vận hội,WORLD CUP/Túc cầu Thế giới…là những tổ chức xây dựng văn hoá, giáo dục tình thương, bảo vệ sức khoẻ trẻ em, phát triển lương thực thế giới, thăng tiến những tài năng, chăm lo y tế…
Nhưng cũng lại có rất nhiều những tổ chức xấu xen vào như Mafia, buôn lậu, ma tuý, vũ khí, khủng bố, trộm cướp, du đãng, buôn bán trẻ em, phim ảnh sách báo đồi truỵ... Đồ thật, hàng tốt bị xen lẫn hàng xấu, đồ giả. Người lương thiện, chân chính bị lẫn lộn với kẻ tham ô, móc ngoặc, bất lương…
Trong Bài Phúc âm hôm nay, Chúa Giêsu đã dùng những hình ảnh của nghề nông nghiệp để diễn tả về
thế giới, Giáo Hội, Nước Trời hay Vương quốc Thiên Chúa, qua dụ ngôn cỏ lùng, dụ ngôn hạt cải, và dụ ngôn men trong bột. Mỗi dụ ngôn nói lên một khía cạnh khác nhau về Nước Trời.
Ba dụ ngôn nầy có nhiều điểm chung: Tất cả đều hướng về "ngày thu hoạch", chứ không phải tình trạng hiện thời,Phương thức làm là hạt giống/men được gieo vào trong một môi trường.Các dụ ngôn nhấn mạnh đến kết quả mà hạt giống/men mang lại cho môi trường.
*-ĐV Dụ ngôn lúa tốt và cỏ lùng,nếu Liên hệ với dụ ngôn trước, dụ ngôn nầy tiếp tục nói về Nước Trời bằng câu chuyện hạt giống. Khác với dụ ngôn trước, dụ ngôn nầy không nói về các loại đất trong đó các hạt giống được gieo vào, mà nói về hạt giống.
Điểm khác trong dụ ngôn nầy là sự can thiệp bởi các yếu tố bên ngoài: một đàng là kẻ thù gieo cỏ lùng vào ruộng lúa, đàng khác là quyết định của chủ ruộng để cho lúa và cỏ lùng mọc chung với nhau cho đến ngày gặt, bởi ông biết phẩm tính của hạt giống.Thánh Matthêô dùng tĩnh từ "tốt" trong hạt giống tốt.Các hình ảnh nầy đều nằm trong văn mạch
của trình thuật về ngày cánh chung. Đến thời sau cùng, hạt giống tốt sẽ được cất vào kho lẫm, trong khi cỏ lùng sẽ bị gom góp lại thành bó và bị đốt đi.
Cũng dưới hình thức trình bày, Thánh Matthêô nói đến sự xuất hiện của cỏ lùng và lớn lên chung của nó với hạt giống trong cùng một thửa ruộng. Kẻ thù gieo cỏ lùng lên trên hạt giống tốt, nhằm phá hoại hạt giống tốt và ngăn cản hạt giống sinh trái.Chỉ gia chủ mới biết nguồn gốc của cỏ lùng, còn tôi tớ không biết điều nầy, nên họ phải chờ đến ngày gặt. Chính ông chủ quyết định thời hạn để cho cỏ lùng lớn lên chung với hạt giống, và khi nào thì chúng sẽ bị đốt trong lửa. Bởi đó "Mùa gặt" và "thời gian" gắn liền với nhau và mang ý nghĩa cánh chung. Chính "thời gian" xác định tính chất của mùa gặt. Phải đợi đến ngày cánh chung, mọi sự mới tỏ lộ ra và được giải quyết.
Chính Thiên Chúa gieo hạt giống tốt và Ngài thu gặt hoa trái. Trên mảnh ruộng của Thiên Chúa ở trần gian, Hạt giống tốt phải sinh hoa trái tốt, vì chỉ như thế nó mới được thu hoạch và cất vào kho lẫm của Thiên Chúa.
*Dụ Ngôn Hạt Cải (13,31-32) và Dụ Ngôn Men Trong Bột (13,33)
Lần nữa Chúa Giêsu nói về dụ ngôn một hạt giống khác. Đó là hạt cải. Hạt cải mọc dọc theo vùng Biển Galilêa. Chiều cao loại cây một năm nầy thay đổi từ 0,6096 m - 1,8288m. Lá mọc từ gốc mà lên. Đến mùa cây trổ sinh rất nhiều bông nhỏ màu vàng. Hạt cải dùng làm dầu, một thứ hương liệu.Khác với dụ ngôn hạt giống tốt, dụ ngôn nầy nhấn mạnh đến kết quả cuối cùng của hạt cải, rất tương phản với tình trạng khởi đầu. Tính cách tương phản nầy được diễn tả bởi hai tính từ "nhỏ nhất" và "lớn nhất". Sự tương phản nầy nhấn mạnh sự sống lớn mạnh và năng động của Nước Trời. Hạt cải lớn lên thành "cây", nghĩa là nó có hình dáng và kích thước như một thân cây.
Hình ảnh ẩn dụ "chim trời đến ẩn náu trong cành của nó" lấy từ Cựu ước. Bởi đó, hình ảnh nầy được dùng trong dụ ngôn ám chỉ việc các dân tộc tìm đến Nước Trời vào thời cánh chung, để được cư ngụ và hưởng sự sống trong đó.Cây cải của Nước Trời thay thế cây sự sống trong vườn Eđen, bởi Nước Trời ban sự sống cho mọi dân tộc và mọi người.
*-Dụ Ngôn Men Trong Bột (13,33)
Dụ ngôn nầy không dùng hình ảnh hạt giống nữa, mà một nhúm men. Giống như dụ ngôn trước, dụ ngôn nầy nói đến sự nhỏ bé lúc ban đầu và lớn mạnh vào lúc cuối. Tuy nhiên dụ ngôn nầy còn nhấn mạnh một khía cạnh khác. Đó là sự sống của Nước Trời làm biến đổi cả môi trường nơi men Nước Trời được bỏ vào.
*-Kết luận:
- Xuyên qua hình ảnh dụ ngôn cỏ lùng, Đức Giêsu nói lên sự kiên nhẫn của Thiên Chúa đối với loài người: về phương diện thực vật, cỏ lùng không thể biến thành lúa tốt, nhưng trên bình diện thiêng liêng, kẻ xấu có
thể trở thành người tốt, nếu họ được người khác nêu gương sáng, tác động hướng dẫn…để họ biết vận dụng những ơn lành Thiên Chúa vẫn ban cho họ.
Nước Thiên Chúa đã khởi sự với công việc loan báo Tin Mừng, nhưng tình trạng hiện nay còn rất khiêm tốn (chưa đủ thuyết phục) và không rõ ràng (người tốt kẻ xấu đang lớn lên với nhau).Chỉ sau khi đã trải qua một hành trình dài, trong tình trạng tranh tối tranh sáng, Nước Thiên Chúa mới tỏ hiện rõ ràng và là một cuộc quy tụ toàn thể vũ trụ vào sống trong bình an của Thiên Chúa.
-Qua hình ảnh hạt cải và nắm men, Đức Giêsu cho thấy rằng một tình trạng khởi đầu không nổi rõ, không có nghĩa là kết thúc cũng như thế. Chỉ đến cuối, khi cây cải đã lớn lên và bột đã dậy men, người ta mới biết có cái gì ẩn giấu trong hạt cải và men. Cũng thế, Nước Trời (Thiên Chúa) trên mặt đất đang hiện diện, không viên mãn và xán lạn, nhưng trong sức mạnh dồi dào, và sẽ tỏ rõ ra vào lúc kết thúc. Vậy, ai ước ao thuộc về Đức Kitô, cần phải có một tầm nhìn rộng rãi và kiên nhẫn.
…Thưa anh chị em, nhiều khi có người trong chúng ta cũng nóng vội không chịu đựng nổi trước hiện tượng người tốt kẻ xấu chung sống lẫn lộn, cỏ dại và lúa tốt mọc chen nhau trong cánh đồng nhân loại thế giới giáo hội…
Theo cha Tommy Lane, trên cửa một nhà thờ ở phía tây của nước Ireland, đã viết câu sau đây: "Giáo Hội không phải là một câu lạc bộ dành cho những vị thánh nhưng còn là một bệnh viện dành cho những người tội lỗi".
Câu nói này rất phù hợp với lời giảng dạy của Chúa Giêsu trong dụ ngôn cỏ lùng. Giáo Hội là một sự pha trộn giữa lúa tốt và cỏ lùng, giữa những người thánh thiện và tội lỗi. Do đó CHÚA muốn mỗi người CT Hãy kiên nhẫn và quảng đại bao dung với những tội nhân.Amen


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

THƯ XIN GIÚP TÀI CHÍNH XÂY DỰNG TÂN XỨ ĐẠO THƯỢNG ÍCH ĐỂ LOAN BÁO TIN MỪNG/ TRUYỀN GIÁO

MÔ HÌNH QUY HOẠCH TỔNG THỂ TÂN XỨ ĐẠO TÂN SƠN VÀ THƯ KÊU GỌI ỦNG HỘ TÀI CHÍNH GIÚP TÂN XỨ ĐẠO TÂN SƠN VÀ GIÚP XÂY DỰNG LINH ĐỀN ĐỨC MẸ LAVANG

XIN GIÚP KINH PHÍ ĐỔ BÊ TÔNG CON ĐƯỜNG MANG TÊN THÁNH GIUSE XỨ ĐẠO TÂN SƠN