CHIA SẺ LỜI CHÚA CN2A MÙA CHAY NĂM 2014
CHIA SẺ LỜI CHÚA CN2A MÙA CHAY 2014
Lời Chúa: St 12,1-4a; 2Tm
1,8b-10; Mt 17,1-9
*…Ngay từ đầu đoạn Tin Mừng, thánh
Matthêu đã ghi rõ: Chúa Giêsu đem ông Phêrô cùng hai anh em ông Giacôbê và
Gioan đi riêng với mình. Đồng thời trong Phúc Âm chúng ta cũng thấy không thiếu
gì những trường hợp chỉ có ba vị thánh này được chứng kiến một số hành động của
Chúa Giêsu. Ngoài việc làm chứng nhân cho cuộc biến hình, các ngài còn được độc
quyền đi theo Ngài trong những giây phút hấp hối cuối cùng nơi vườn cây dầu.
Độc quyền chứng kiến việc Chúa Giêsu làm cho con gái ông Giairô sống lại. Các
ông cũng là những người đã hỏi riêng Chúa Giêsu về những dấu hiệu báo trước
ngày sụp đổ của đền thờ…
Có thể nói: Phêrô, Giacôbê và Gioan
tượng trưng cho hàng ngũ lãnh đạo trong Giáo Hội. Việc Chúa Giêsu đem những
người có nhiệm vụ lãnh đạo Giáo Hội để các ông chứng kiến sự biến hình không
phải là không có ý nghĩa cho sự quyền bính của trong Giáo Hội ngày hôm nay.
Bởi vì chính Ngài đã xác quyết trước
mặt Philatô:- Nếu từ trên chẳng ban cho ông, thì ông chẳng có quyền hành gì
trên tôi…Thế nhưng quan niệm về quyền hành của Chúa Giêsu hoàn toàn khác biệt
với quan niệm về quyền hành của thế gian hay xã hội dân sự xưa cũng như nay và
mọi thời. Bởi vì theo Ngài, quyền hành là để phục vụ chứ không phải là để thống
trị,hống hách, chèn ép và hưởng thụ gì như ngài đã nói: Thủ lãnh các dân thì
cai trị và chuyên chế, còn giữa các ngươi thì không được như vậy, ai muốn làm
lớn thì hãy trở nên rốt hết và trở nên đầy tớ cho mọi người.
Chính Ngài, trong bữa tiệc ly cũng
đã nói với các môn đệ NTN: Mặc dầu các con gọi Ta là Thầy và là Chúa thì phải
lắm. Nhưng nếu Ta là Thầy và là Chúa mà còn quỳ gối rửa chân cho các con, thì
các con cũng phải rửa chân cho nhau.Cũng trong ý hướng đó mà các vị Giáo hoàng
vốn tự xưng mình nhận mình là đầy tớ của các đầy tớ.
…Ba vị cột trụ của Giáo Hội được
chứng kiến việc Chúa biến hình, không phải là để các ông được hưởng một kinh
nghiệm lý thú như thánh Phêrô đã tưởng: Lạy Thầy, chúng con ở đây thì thật là
hay quá…,nhưng là để các ông sau này biết vận dụng quyền hành theo một ý nghĩa
mới mà Ngài đã đề ra đó là phục vụ.
*Núi Tabor hôm nay Chúa Giêsu dẫn các môn đệ đi là
để cầu nguyện. Có ba môn đệ thân tín theo Chúa. Chúa đã hiển dung trước mặt các
ông.
Tuy nhiên,trước núi Tabor, Chúa
Giêsu đã từng lên hai ngọn núi khác.Trước hết là Chúa giảng Hiến Chương Nước
Trời trên núi quen gọi là núi Bát Phúc. Sau núi Tabor, Chúa cũng lên hai ngọn
núi khác: núi Sọ là nơi Chúa chịu chết trên thập giá và núi Ôliu là nơi Chúa từ
biệt các môn đệ mà lên trời. Có thể nói núi Tabor đã được chuẩn bị bằng hai
ngọn núi trước và chuẩn bị cho hai ngọn núi sau. Hiển Dung là cao điểm của cuộc
đời rao giảng và là khởi điểm của cuộc Vượt Qua của ngài. Trong cuộc Vượt Qua,
khuôn mặt thể lý của Chúa không còn hình dạng con người, nhưng khuôn mặt của
Thiên Chúa tình yêu lại chói sáng trước mắt mọi người trong mọi thời đại.
…Người xưa tin rằng Thiên Chúa ở
trên trời; núi cao, nên gần trời; vì thế người ta lên núi sẽ dễ gặp Chúa hơn.
Tổ phụ Abraham lên núi hiến tế Isaac.
Ông Môsê lên núi nhận bia giao ước.
Ngôn sứ Êlia lên núi gặp Thiên Chúa. Trên thực tế là lên núi dễ gặp Chúa hơn
thật,bởi vì Thanh vắng, yên tĩnh, xa gia đình, bạn bè, phố chợ.Và khi ở Trên
cao, sẽ thấy rõ công trình của Thiên Chúa trong thiên nhiên hùng vĩ hơn: mặt
trời, bầu trời, trăng sao, núi sông, bình minh, hoàng hôn…Và Trên cao, sẽ thấy
công trình của con người nhỏ bé hơn, vì thế dễ từ bỏ hơn…Tuy nhiên,Lên núi là
điều không dễ, nhưng đem lại cho chúng ta những niềm vui mà chỉ những ai lên
núi mới cảm nghiệm được.
…Có Một thường dân Nhật Bản được
Nhật Hoàng mời vào hoàng cung dùng cơm chung,bởi vì ông đã lấy máu mình vẽ chân
dung Nhật Hoàng…Chúa Giêsu lấy máu mình để vẽ chân dung Thiên Chúa và được
hưởng vinh quang Phục Sinh.
*Tóm lại:-Xin Chúa giúp chúng ta
dùng cuộc sống của mình để vẽ chân dung Chúa trong thế giới hôm nay,trong ơn
gọi của mình.-Và tôi xin ACE thêm lời cầu nguyện để tất cả chúng ta đây,cũng
như ban xứ mới bầu xong đây luôn sống tinh thần phục vụ trong khiêm tốn học hỏi
không ngừng. Và cũng phải cố gắng để đổi mới tư duy quan niệm của chúng ta theo
quan niệm của Chúa Giêsu, đổi mới cái nhìn của chúng ta theo cái nhìn của Chúa
Giêsu. Có nghĩa là chúng ta thực thi giới luật yêu thương, phải sẵn sàng tinh
thần phục vụ theo tiếng gọi của CHÚA và biết quam tâm khích lệ và giúp đỡ mọi
người sống chung quanh…Có như vậy chúng ta mới xứng đáng được tham dự vào cuộc
biến hình vinh quang trong ngày sau hết.Amen
Nhận xét