CHIA SẺ LỜI CHÚA CN2A MÙA CHAY NĂM 2014



CHIA SẺ LỜI CHÚA CN2A MÙA CHAY 2014
Lời Chúa: St 12,1-4a; 2Tm 1,8b-10; Mt 17,1-9

*…Ngay từ đầu đoạn Tin Mừng, thánh Matthêu đã ghi rõ: Chúa Giêsu đem ông Phêrô cùng hai anh em ông Giacôbê và Gioan đi riêng với mình. Đồng thời trong Phúc Âm chúng ta cũng thấy không thiếu gì những trường hợp chỉ có ba vị thánh này được chứng kiến một số hành động của Chúa Giêsu. Ngoài việc làm chứng nhân cho cuộc biến hình, các ngài còn được độc quyền đi theo Ngài trong những giây phút hấp hối cuối cùng nơi vườn cây dầu. Độc quyền chứng kiến việc Chúa Giêsu làm cho con gái ông Giairô sống lại. Các ông cũng là những người đã hỏi riêng Chúa Giêsu về những dấu hiệu báo trước ngày sụp đổ của đền thờ…
Có thể nói: Phêrô, Giacôbê và Gioan tượng trưng cho hàng ngũ lãnh đạo trong Giáo Hội. Việc Chúa Giêsu đem những người có nhiệm vụ lãnh đạo Giáo Hội để các ông chứng kiến sự biến hình không phải là không có ý nghĩa cho sự quyền bính của trong Giáo Hội ngày hôm nay.
Bởi vì chính Ngài đã xác quyết trước mặt Philatô:- Nếu từ trên chẳng ban cho ông, thì ông chẳng có quyền hành gì trên tôi…Thế nhưng quan niệm về quyền hành của Chúa Giêsu hoàn toàn khác biệt với quan niệm về quyền hành của thế gian hay xã hội dân sự xưa cũng như nay và mọi thời. Bởi vì theo Ngài, quyền hành là để phục vụ chứ không phải là để thống trị,hống hách, chèn ép và hưởng thụ gì như ngài đã nói: Thủ lãnh các dân thì cai trị và chuyên chế, còn giữa các ngươi thì không được như vậy, ai muốn làm lớn thì hãy trở nên rốt hết và trở nên đầy tớ cho mọi người.
Chính Ngài, trong bữa tiệc ly cũng đã nói với các môn đệ NTN: Mặc dầu các con gọi Ta là Thầy và là Chúa thì phải lắm. Nhưng nếu Ta là Thầy và là Chúa mà còn quỳ gối rửa chân cho các con, thì các con cũng phải rửa chân cho nhau.Cũng trong ý hướng đó mà các vị Giáo hoàng vốn tự xưng mình nhận mình là đầy tớ của các đầy tớ.
…Ba vị cột trụ của Giáo Hội được chứng kiến việc Chúa biến hình, không phải là để các ông được hưởng một kinh nghiệm lý thú như thánh Phêrô đã tưởng: Lạy Thầy, chúng con ở đây thì thật là hay quá…,nhưng là để các ông sau này biết vận dụng quyền hành theo một ý nghĩa mới mà Ngài đã đề ra đó là phục vụ.
*Núi Tabor hôm nay Chúa Giêsu dẫn các môn đệ đi là để cầu nguyện. Có ba môn đệ thân tín theo Chúa. Chúa đã hiển dung trước mặt các ông.
Tuy nhiên,trước núi Tabor, Chúa Giêsu đã từng lên hai ngọn núi khác.Trước hết là Chúa giảng Hiến Chương Nước Trời trên núi quen gọi là núi Bát Phúc. Sau núi Tabor, Chúa cũng lên hai ngọn núi khác: núi Sọ là nơi Chúa chịu chết trên thập giá và núi Ôliu là nơi Chúa từ biệt các môn đệ mà lên trời. Có thể nói núi Tabor đã được chuẩn bị bằng hai ngọn núi trước và chuẩn bị cho hai ngọn núi sau. Hiển Dung là cao điểm của cuộc đời rao giảng và là khởi điểm của cuộc Vượt Qua của ngài. Trong cuộc Vượt Qua, khuôn mặt thể lý của Chúa không còn hình dạng con người, nhưng khuôn mặt của Thiên Chúa tình yêu lại chói sáng trước mắt mọi người trong mọi thời đại.
…Người xưa tin rằng Thiên Chúa ở trên trời; núi cao, nên gần trời; vì thế người ta lên núi sẽ dễ gặp Chúa hơn. Tổ phụ Abraham lên núi hiến tế Isaac.
Ông Môsê lên núi nhận bia giao ước. Ngôn sứ Êlia lên núi gặp Thiên Chúa. Trên thực tế là lên núi dễ gặp Chúa hơn thật,bởi vì Thanh vắng, yên tĩnh, xa gia đình, bạn bè, phố chợ.Và khi ở Trên cao, sẽ thấy rõ công trình của Thiên Chúa trong thiên nhiên hùng vĩ hơn: mặt trời, bầu trời, trăng sao, núi sông, bình minh, hoàng hôn…Và Trên cao, sẽ thấy công trình của con người nhỏ bé hơn, vì thế dễ từ bỏ hơn…Tuy nhiên,Lên núi là điều không dễ, nhưng đem lại cho chúng ta những niềm vui mà chỉ những ai lên núi mới cảm nghiệm được.
…Có Một thường dân Nhật Bản được Nhật Hoàng mời vào hoàng cung dùng cơm chung,bởi vì ông đã lấy máu mình vẽ chân dung Nhật Hoàng…Chúa Giêsu lấy máu mình để vẽ chân dung Thiên Chúa và được hưởng vinh quang Phục Sinh.
*Tóm lại:-Xin Chúa giúp chúng ta dùng cuộc sống của mình để vẽ chân dung Chúa trong thế giới hôm nay,trong ơn gọi của mình.-Và tôi xin ACE thêm lời cầu nguyện để tất cả chúng ta đây,cũng như ban xứ mới bầu xong đây luôn sống tinh thần phục vụ trong khiêm tốn học hỏi không ngừng. Và cũng phải cố gắng để đổi mới tư duy quan niệm của chúng ta theo quan niệm của Chúa Giêsu, đổi mới cái nhìn của chúng ta theo cái nhìn của Chúa Giêsu. Có nghĩa là chúng ta thực thi giới luật yêu thương, phải sẵn sàng tinh thần phục vụ theo tiếng gọi của CHÚA và biết quam tâm khích lệ và giúp đỡ mọi người sống chung quanh…Có như vậy chúng ta mới xứng đáng được tham dự vào cuộc biến hình vinh quang trong ngày sau hết.Amen

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

THƯ XIN GIÚP TÀI CHÍNH XÂY DỰNG TÂN XỨ ĐẠO THƯỢNG ÍCH ĐỂ LOAN BÁO TIN MỪNG/ TRUYỀN GIÁO

MÔ HÌNH QUY HOẠCH TỔNG THỂ TÂN XỨ ĐẠO TÂN SƠN VÀ THƯ KÊU GỌI ỦNG HỘ TÀI CHÍNH GIÚP TÂN XỨ ĐẠO TÂN SƠN VÀ GIÚP XÂY DỰNG LINH ĐỀN ĐỨC MẸ LAVANG

XIN GIÚP KINH PHÍ ĐỔ BÊ TÔNG CON ĐƯỜNG MANG TÊN THÁNH GIUSE XỨ ĐẠO TÂN SƠN