CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT 2A THƯỜNG NIÊN 2014
CHIA SẺ LỜI
CHÚA CHÚA NHẬT 2A THƯỜNG NIÊN 2014
Lời Chúa: Is
49,3.5-6; 1Cr 1,1-3; Ga 1,29-34
…Trên nóc một
ngôi nhà thờ ở bên Đức, người ta nhìn thấy bức tượng hình con chiên được tạc
bằng đá. Nguồn gốc bức tượng ấy như sau: Một anh công nhân đang làm việc trên
mái nhà thờ này thì dây an toàn bị đứt, thế là anh ta bị rớt xuống sân. Mà sân
thì lại đang chất toàn những đống đá lớn. Thế nhưng anh ta không bị thương
nặng, chỉ vì lúc bấy giờ có một con chiên đang gặm cỏ giữa hai đống đá. Anh ta
rớt xuống trên con chiên, đè nó chết, nhưng anh ta thì lại được sống. Để nhớ
ơn, anh ta đã chạm trổ một con chiên bằng đá và đặt ở trên nóc nhà thờ,và theo
anh nghĩ đó là cách tốt nhất để bày tỏ lòng biết ơn đối với con vật đã cứu mạng
cho anh mà nó lại chẳng hề biết.
…Với chúng ta cũng vậy, chúng ta phải biết ơn sâu xa
đối với Đức Kitô, con Chiên Thiên Chúa đã cứu chúng ta khỏi phải chết đời đời.
Vì yêu thương chúng ta, Ngài đã hy sinh mạng sống như lời thánh Gioan Tiền Hô
đã xác quyết: Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá tội trần gian.
Đối Với người Do Thái thời bấy giờ, con chiên trong Cựu Ước thường được
dùng làm hy tế. Khi thánh Gioan giới thiệu Chúa Giêsu là Con Chiên, thì có
nghĩa là Ngài sẽ trở thành lễ vật hiến tế để giao hoà con người với Thiên Chúa.
Thánh Gioan trong sách Khải Huyền đã gọi Đức Kitô là con chiên những 27
lần, ngoài ra thánh Gioan còn xác quyết: Đức Kitô đã chịu chết vì tội lỗi chúng
ta,đã bị bọn người độc ác giết chết một cách tàn bạo. Tuy nhiên, trong tâm trí
của Gioan Tiền Hô, còn có một hình ảnh khác khi giới thiệu Chúa Giêsu là Chiên
Thiên Chúa.
Trước Gioan Tiền Hô, các tiên tri cũng đã nói về người tôi tớ Thiên
Chúa phải đau khổ và phải chết như một con chiên.
Tiên tri Isaia đã mô tả: Ngài như con chiên bị đưa tới lò sát sinh, mà
không hề thốt lên một lời. Ngài chết vì tội lỗi chúng ta.
Còn tiên tri Giêrêmia thì nói: Tôi giống như con chiên bị đem đi giết,
và tôi không hề biết họ đang trù tính những điều độc ác chống lại tôi. Và như
thế hình ảnh con chiên gợi lên những hy sinh và đau khổ.
Sau cùng, thánh Gioan trong sách Khải Huyền, còn thêm vào nét vinh
quang và khải hoàn của Con Chiên Thiên Chúa. Chẳng hạn, thánh Gioan đã mô tả:
Muôn dân vây quanh và ca ngợi Con Chiên bằng thánh thi/bài hát như sau: Ngài đã
bị giết và nhờ cái chết hy tế của mình, Ngài đã mua chuộc về cho Thiên Chúa
muôn người thuộc mọi ngôn ngữ, mọi quốc gia và mọi chủng tộc. Ngài đã biến họ
trở thành vương quốc của các tư tế để phụng sự Thiên Chúa chúng ta. Rồi các thiên
thần tiến đến vây quanh Ngài và hát vang: Con Chiên bị giết đáng lãnh nhận danh
dự, vinh quang và tán tụng...
Tóm lại, hình ảnh Con Chiên Thiên Chúa gợi lên 3 hình ảnh. Hình ảnh của
sự yêu mến, hình ảnh của sự đau khổ và hình ảnh của sự vinh quang.
Đây cũng là con đường mà mỗi người chúng ta cần phải đi qua trong cuộc
sống, là để được Chúa yêu thương và chúc phúc, chúng ta cũng phải bước qua gian
khổ, thử thách và thập giá, nhờ đó mà tiến tới vinh quang phục sinh.
Anh công nhân người Đức đã tạc tượng kỷ niệm để nhớ ơn con chiên đã cứu
mạng cho anh mà nó chẳng hề sẵn sàng. Ngược lại, Đức Kitô vì yêu thương chúng
ta, đã sẵn sàng chịu chết vì chúng ta Là người kitô hữu,cho nên Chúng ta cũng
phải cố gắng hết mình trong sống đạo để biểu lộ lòng biết ơn và lòng yêu mến
của chúng ta đối với Ngài để rửa sạch hết mọi tội lỗi chúng ta.
…Mùa hè năm
nào vua Duy Tân cũng ra nghỉ mát ở cửa Tùng, một cửa biển đẹp, yên tĩnh, bãi
tắm bằng phẳng, cát trắng mịn màng. Một hôm nhà vua từ bãi tắm lên, hai tay còn
dính cát, viên thị vệ bưng lại một thau nước ngọt mời vua rửa tay. Nhà vua vừa
rửa vừa hỏi đùa:
-Tay bẩn thì
lấy nước mà rửa, còn 'nước' bẩn lấy gì mà rửa?Viên thị vệ lúng túng chưa biết
trả lời sao thì Vua hỏi tiếp:
-"Nước
bẩn thì làm thế nào cho sạch?".Người thị vệ vẫn không trả lời được. Vua
Duy Tân bèn nói:
-Nước bẩn thì
lấy máu mà rửa!"
…Nhà vua khéo
chơi chữ, đã chuyển từ nước rửa tay sang một thứ nước khác ngàn lần đáng quý
trọng là đất nước, là quê hương. Khi đất nước bị làm nhục, làm bẩn bởi ngoại
bang, không có thứ nước nào có thể rửa được, mà phải rửa bằng máu,để rửa cho
sạch cái nhục vong quốc.
…Nếu nhìn theo bình diện thiêng liêng thì tội lỗi cũng
là một vết nhơ trầm trọng không có thứ nước nào có thể tẩy xoá được ngoài máu
của CON CHIÊN VẸN TOÀN VÔ TỲ VẾT LÀ ĐỨC KI TÔ CHÚA Chúng ta…
Nhận xét