CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT 2A THƯỜNG NIÊN 2014



CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT 2A THƯỜNG NIÊN 2014
Lời Chúa: Is 49,3.5-6; 1Cr 1,1-3; Ga 1,29-34
…Trên nóc một ngôi nhà thờ ở bên Đức, người ta nhìn thấy bức tượng hình con chiên được tạc bằng đá. Nguồn gốc bức tượng ấy như sau: Một anh công nhân đang làm việc trên mái nhà thờ này thì dây an toàn bị đứt, thế là anh ta bị rớt xuống sân. Mà sân thì lại đang chất toàn những đống đá lớn. Thế nhưng anh ta không bị thương nặng, chỉ vì lúc bấy giờ có một con chiên đang gặm cỏ giữa hai đống đá. Anh ta rớt xuống trên con chiên, đè nó chết, nhưng anh ta thì lại được sống. Để nhớ ơn, anh ta đã chạm trổ một con chiên bằng đá và đặt ở trên nóc nhà thờ,và theo anh nghĩ đó là cách tốt nhất để bày tỏ lòng biết ơn đối với con vật đã cứu mạng cho anh mà nó lại chẳng hề biết.
…Với chúng ta cũng vậy, chúng ta phải biết ơn sâu xa đối với Đức Kitô, con Chiên Thiên Chúa đã cứu chúng ta khỏi phải chết đời đời. Vì yêu thương chúng ta, Ngài đã hy sinh mạng sống như lời thánh Gioan Tiền Hô đã xác quyết: Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá tội trần gian.
Đối Với người Do Thái thời bấy giờ, con chiên trong Cựu Ước thường được dùng làm hy tế. Khi thánh Gioan giới thiệu Chúa Giêsu là Con Chiên, thì có nghĩa là Ngài sẽ trở thành lễ vật hiến tế để giao hoà con người với Thiên Chúa.
Thánh Gioan trong sách Khải Huyền đã gọi Đức Kitô là con chiên những 27 lần, ngoài ra thánh Gioan còn xác quyết: Đức Kitô đã chịu chết vì tội lỗi chúng ta,đã bị bọn người độc ác giết chết một cách tàn bạo. Tuy nhiên, trong tâm trí của Gioan Tiền Hô, còn có một hình ảnh khác khi giới thiệu Chúa Giêsu là Chiên Thiên Chúa.
Trước Gioan Tiền Hô, các tiên tri cũng đã nói về người tôi tớ Thiên Chúa phải đau khổ và phải chết như một con chiên.
Tiên tri Isaia đã mô tả: Ngài như con chiên bị đưa tới lò sát sinh, mà không hề thốt lên một lời. Ngài chết vì tội lỗi chúng ta.
Còn tiên tri Giêrêmia thì nói: Tôi giống như con chiên bị đem đi giết, và tôi không hề biết họ đang trù tính những điều độc ác chống lại tôi. Và như thế hình ảnh con chiên gợi lên những hy sinh và đau khổ.
Sau cùng, thánh Gioan trong sách Khải Huyền, còn thêm vào nét vinh quang và khải hoàn của Con Chiên Thiên Chúa. Chẳng hạn, thánh Gioan đã mô tả: Muôn dân vây quanh và ca ngợi Con Chiên bằng thánh thi/bài hát như sau: Ngài đã bị giết và nhờ cái chết hy tế của mình, Ngài đã mua chuộc về cho Thiên Chúa muôn người thuộc mọi ngôn ngữ, mọi quốc gia và mọi chủng tộc. Ngài đã biến họ trở thành vương quốc của các tư tế để phụng sự Thiên Chúa chúng ta. Rồi các thiên thần tiến đến vây quanh Ngài và hát vang: Con Chiên bị giết đáng lãnh nhận danh dự, vinh quang và tán tụng...
Tóm lại, hình ảnh Con Chiên Thiên Chúa gợi lên 3 hình ảnh. Hình ảnh của sự yêu mến, hình ảnh của sự đau khổ và hình ảnh của sự vinh quang.
Đây cũng là con đường mà mỗi người chúng ta cần phải đi qua trong cuộc sống, là để được Chúa yêu thương và chúc phúc, chúng ta cũng phải bước qua gian khổ, thử thách và thập giá, nhờ đó mà tiến tới vinh quang phục sinh.
Anh công nhân người Đức đã tạc tượng kỷ niệm để nhớ ơn con chiên đã cứu mạng cho anh mà nó chẳng hề sẵn sàng. Ngược lại, Đức Kitô vì yêu thương chúng ta, đã sẵn sàng chịu chết vì chúng ta Là người kitô hữu,cho nên Chúng ta cũng phải cố gắng hết mình trong sống đạo để biểu lộ lòng biết ơn và lòng yêu mến của chúng ta đối với Ngài để rửa sạch hết mọi tội lỗi chúng ta.

…Mùa hè năm nào vua Duy Tân cũng ra nghỉ mát ở cửa Tùng, một cửa biển đẹp, yên tĩnh, bãi tắm bằng phẳng, cát trắng mịn màng. Một hôm nhà vua từ bãi tắm lên, hai tay còn dính cát, viên thị vệ bưng lại một thau nước ngọt mời vua rửa tay. Nhà vua vừa rửa vừa hỏi đùa:
-Tay bẩn thì lấy nước mà rửa, còn 'nước' bẩn lấy gì mà rửa?Viên thị vệ lúng túng chưa biết trả lời sao thì Vua hỏi tiếp:
-"Nước bẩn thì làm thế nào cho sạch?".Người thị vệ vẫn không trả lời được. Vua Duy Tân bèn nói:
-Nước bẩn thì lấy máu mà rửa!"
…Nhà vua khéo chơi chữ, đã chuyển từ nước rửa tay sang một thứ nước khác ngàn lần đáng quý trọng là đất nước, là quê hương. Khi đất nước bị làm nhục, làm bẩn bởi ngoại bang, không có thứ nước nào có thể rửa được, mà phải rửa bằng máu,để rửa cho sạch cái nhục vong quốc.
…Nếu nhìn theo bình diện thiêng liêng thì tội lỗi cũng là một vết nhơ trầm trọng không có thứ nước nào có thể tẩy xoá được ngoài máu của CON CHIÊN VẸN TOÀN VÔ TỲ VẾT LÀ ĐỨC KI TÔ CHÚA Chúng ta…

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

THƯ XIN GIÚP TÀI CHÍNH XÂY DỰNG TÂN XỨ ĐẠO THƯỢNG ÍCH ĐỂ LOAN BÁO TIN MỪNG/ TRUYỀN GIÁO

MÔ HÌNH QUY HOẠCH TỔNG THỂ TÂN XỨ ĐẠO TÂN SƠN VÀ THƯ KÊU GỌI ỦNG HỘ TÀI CHÍNH GIÚP TÂN XỨ ĐẠO TÂN SƠN VÀ GIÚP XÂY DỰNG LINH ĐỀN ĐỨC MẸ LAVANG

XIN GIÚP KINH PHÍ ĐỔ BÊ TÔNG CON ĐƯỜNG MANG TÊN THÁNH GIUSE XỨ ĐẠO TÂN SƠN