CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT 23 THƯỜNG NIÊN C2013



CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT 23 THƯỜNG NIÊN C2013
Lời Chúa: Kn. 9,13-18; Plm. 9-10.12-17; Lc 14,25-33


…Khi Đọc đoạn Tin Mừng trên, Trước hết, chúng ta thấy rằng: Muốn có mọi thành quả, đều đòi hỏi nỗ lực, kiên trì cố gắng mới có thể đạt thành mỹ mãn:
Chẳng hạn, một lực sĩ muốn chiếm huy chương vàng thế vận hội, họ phải tập luyện ngày đêm, tập luyện bao nhiêu năm tháng mới chiếm được danh dự đó.Một người mẫu muốn có thân hình thon gọn, mỹ miều, cô phải ăn uống kiêng khem và tập thể dục, không hề ngơi nghỉ… hơi lơ là một chút thì thân hình sẽ mất hấp dẫn ngay!Cũng thế, một sinh viên muốn chiếm thủ khoa trong trường Đại học, hay muốn thi đậu để trở thành bác sĩ, luật sư… cũng phải bao nhiêu năm dùi mài kinh sử.Những người cao máu/Cholesterol hay bị phì mập cũng phải ăn kiêng biết bao ngày tháng mới có thể giảm bớt, để có một thân hình cân đối…Hoặc như tin sau:
http://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/128147/toa-nha-cao-nhat-the-gioi-1-6-km.html
 Tòa nhà cao nhất thế giới 1,6 km.Tỷ phú hoàng tử Alwaleed bin Talal của Ả Rập Saudi - người giàu nhất Trung Đông, giàu thứ 16 thế giới và đang sở hữu tài sản trị giá 27 tỷ đô - đã gửi hồ sơ mời thầu tới các thành phố London, Thượng Hải, Mát-x-cơ-va, New York để xây dựng một tòa nhà chọc trời cao nhất thế giới với độ cao 1.6 km…Nếu được xây dựng, tòa tháp sẽ cao gấp đôi tòa nhà cao nhất thế giới hiện nay là Burj Khalifa ở Dubai (cao 828 mét)…Hoàng tử Ả Rập Saudi cho biết ông đang đàm phán với Emmar, nhà phát triển bất động sản lớn nhất Dubai để hợp tác với công ty Kingdon Holding của ông trong việc đầu tư dự án…Trao đổi với Reuters, hoàng tử nói: “Chúng tôi đang thảo luận và đánh giá khả năng xây dựng tòa tháp cao một dặm (1.6
km)”. “Tôi đang mời các thành phố lớn như Thượng Hải, Mát x cơ va, New York, London và các thành phố trong khu vực Trung Đông đưa ra đề xuất”…Hoàng tử Alwaleed cho biết, các quốc gia quan tâm đến việc sở hữu tòa tháp cao nhất thế giới sẽ phải đưa ra các điều khoản hấp dẫn về tài chính, giảm thuế và các hỗ trợ khác từ chính phủ. Các chuyên gia cho biết việc xây dựng một tòa nhà chọc trời cao như vậy sẽ có nhiều thách thức  yêu cầu về kĩ thuật và thiết kế.
Đội ngũ thiết kế của tòa nhà Burj Khalifa đã tiến hành 40 thử nghiệm hầm gió để xác định mức gió trong quá trình xây dựng. Tòa tháp được xây dựng theo hình chữ Y để đối phó với điều kiện gió mạnh….Hoàng tử Alwaleed chưa đề cập tới vấn đề nguồn tài chính cho dự án cũng như thời điểm có thể hoàn thành dự án này. Ông cho biết chưa xác định được mức chi phí cho dự án.
Tóm lại, tất cả những ai muốn đạt thành những mục đích tạm bợ trần thế đều phải nỗ lực, kiên trì cố gắng ngày đêm, còn Nếu muốn hạnh phúc đời đời, muốn được vinh quang miên viễn, thì Bài Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu cho chúng ta biết,Trước hết là muốn đi theo Chúa, muốn làm môn đệ Chúa phải từ bỏ tất cả, nghĩa là phải chọn Chúa trên hết mọi sự, trên cả những tình cảm thân thương nhất, cả chính bản thân cũng như vinh quang và của cải trần gian này.
Đây là một đòi hỏi mang tính chất khác thường, ngược đời và khó chấp nhận, nên Chúa đã đưa ra hai dụ ngôn để minh họa và giải thích: Cũng như người muốn xây tháp hay xây nhà: trước khi xây phải tính toán cẩn thận: có xây hay không? Xây lúc này
hay xây lúc khác? Xây ở đâu? Để làm gì? Rồi vấn đề tiền bạc, công thợ, vật liệu thế nào? Có giải quyết được những vấn đề đó mới nên khởi công, bằng không thì thôi. Thà đừng xây còn hơn là xây rồi mà bỏ dở dang. Cũng vậy, một ông vua hay một ông tướng sắp lâm trận, phải biết lượng sức mình, đánh giá đúng khả năng của mình: so đo lực lượng hai bên, phải biết tinh thần quân sĩ, phải nắm vững tình thế: thiên thời, địa lợi, nhân hòa… Có nắm vững được những yếu tố thuận lợi cho mình mới nên cất quân đi đánh giặc, bằng không phải tính toán cách khác, kẻo cất quân đi đánh mà bị thua thì vừa mất quân vừa thiệt hại.
Cái nghịch lý là ở chỗ Muốn xây tháp, xây nhà phải có tiền. Muốn thắng trận, phải có lính. Muốn theo Chúa, không cần có gì hết, nhưng phải từ bỏ mọi người ruột thịt và mọi của cải mình có. Từ bỏ tất cả để theo Chúa, nghĩa là coi Chúa hơn tất cả mọi người, hơn tất cả mọi sự và tin vào một mình Chúa mà thôi.
Điều kiện này có khó quá không? Dĩ nhiên là khó. Nhưng không phải là không thực hiện được. Bằng chứng là các tông đồ Chúa kêu gọi, các ông mau mắn, dứt khoát đi theo Chúa, dù phải bỏ gia đình, cha mẹ, vợ con, nghề nghiệp. Tiếp theo các tông đồ, từ xưa cho đến nay, biết bao nhiêu người đã sống đời tận hiến, bước đi theo Chúa trong ơn gọi linh mục, tu sĩ, cống hiến cả cuộc đời cho Chúa và tha nhân… Có biết bao người đã sẵn sàng chịu đau khổ, thử thách và hy sinh cả mạng sống vì danh Chúa Kitô như các thánh tử đạo.
Nhưng đối với phần đông chúng ta, Chúa không đòi hỏi chúng ta phải từ bỏ của cải, cha mẹ, gia đình, vợ con, nghề nghiệp để đi tu. Nhưng Chúa đòi hỏi chúng ta phải biết từ bỏ mình. Từ bỏ mình không có nghĩa là hành hạ mình, nhưng là từ
bỏ cái tôi, từ bỏ những ước muốn xấu của ý chí, những lời nói cay chua của cơn tức giận, những tư tưởng kênh kiệu độc đoán của thái độ tự phụ bất chính. Nói khác đi, từ bỏ chính mình có nghĩa là từ bỏ tham, sân, si. Tham là tính tham lam: tham danh, tham lợi, tham sắc, tham tài, tham quyền, tham thế. Chính cái tham ấy xô đẩy chúng ta vào vòng tội lỗi, gây tranh giành đố kỵ và làm khổ lẫn nhau. Sân là tính nóng nảy, thường thúc đẩy chúng ta làm những sự bất công. Sân cũng là giận. Giận mất khôn, khiến chúng ta không làm chủ được mình, dễ trở nên hung bạo, gây tai ương và đau khổ cho người khác. Si là ngu muội, tối tăm, mê mẩn. Vướng phải khuyết điểm này chúng ta thiếu sự phán đoán, sự suy luận đúng đắn, ít phân biệt được điều hay lẽ phải, khư khư sống trong thành kiến sai lầm. Hơn nữa, còn mê man những cái không đáng, những cái phù du giả dối, những cái có vẻ tốt đẹp bên ngoài mà bên trong xấu xa, thối nát. Bên CÔNG GIÁO CT thì chủ trương TIẾT DỤC,còn Đối với nhà Phật, thì phải DIỆT DỤC,như diệt tham lam, diệt sân nộ, diệt mê si. Diệt là dứt bỏ, dứt bỏ dần dần và rồi hủy bỏ dứt khoát. Đối với chúng ta là từ bỏ chính mình, có nghĩa là không làm theo ý thích ý muốn của mình khi điều đó trái với ý Chúa. Từ bỏ như vậy để chỉ sống cho Chúa và tha nhân.
Để từ bỏ được chính mình như thế, cần phải có thật nhiều ơn Chúa và một sự can đảm lớn. Vì khi từ bỏ là chúng ta sẽ cảm thấy như bị thua thiệt rất nhiều ở đời này. Vì thế, từ bỏ được mình, quên mình, nói thì dễ nhưng thực hành thì không dễ dàng, nếu không có ơn Chúa trợ giúp thì không ai có thể thực hành được. Cho nên, chúng ta phải cầu xin Chúa và cố gắng rất nhiều.Amen

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

THƯ XIN GIÚP TÀI CHÍNH XÂY DỰNG TÂN XỨ ĐẠO THƯỢNG ÍCH ĐỂ LOAN BÁO TIN MỪNG/ TRUYỀN GIÁO

MÔ HÌNH QUY HOẠCH TỔNG THỂ TÂN XỨ ĐẠO TÂN SƠN VÀ THƯ KÊU GỌI ỦNG HỘ TÀI CHÍNH GIÚP TÂN XỨ ĐẠO TÂN SƠN VÀ GIÚP XÂY DỰNG LINH ĐỀN ĐỨC MẸ LAVANG

XIN GIÚP KINH PHÍ ĐỔ BÊ TÔNG CON ĐƯỜNG MANG TÊN THÁNH GIUSE XỨ ĐẠO TÂN SƠN