CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT 15 THƯỜNG NIÊN NĂM C 2013



CHIA SẺ LỜI CHÚA CN15 THƯỜNG NIÊN C2013
Lời Chúa: Đnl. 30, 10-14; Cl. 1, 15-20; Lc. 10, 25-37


…Một vị ẩn sĩ sống trong một khu rừng luôn bị một cô gái chơi đến cám dỗ. Ngạc nhiên trước sự thanh thản của vị tu hành, nhưng đồng thời cũng nghi ngờ sự bất bình thường của người đàn ông, cô liền hỏi một câu chế nhạo:
- Thầy không biết yêu sao?
Vị ẩn sĩ trả lời:
- Chưa đến giờ đó thôi?
Câu chuyện bỏ lửng tại đó. Một lần kia, trong lúc đi khất thực, vị tu hành phát hiện người con gái hay đến phá phách mình đó bị bọn cướp trấn lột và đánh cho thừa sống thiếu chết bên lề đường. Ông bèn dừng chân lại săn sóc cô ta, chữa các vết thương và đưa cô về thành phố điều trị
Cô gái sững sờ nhìn vị ân nhân mà chưa biết mở lời ra sao, thì vị ẩn sĩ mỉm cười nói:
- Đã đến giờ rồi đấy, giờ của lòng thương xót!
…Người thông luật trong bài Tin mừng hôm nay hỏi Chúa Giêsu: “Ai là người thân cận của tôi?” Thay vì trả lời, Chúa Giêsu đã kể dụ ngôn người Samaria tốt lành như CT vừa nghe trong bài tin mừng.
Vị ẩn sĩ trong câu chuyện trên đây và người Samaria nhân hậu đã sống luật yêu thương một cách tuyệt vời, đó là “yêu bằng việc làm”.
Yêu không chỉ trên đầu môi chót lưỡi, rồi phủi tay không làm gì cả, mà yêu chính là “miệng nói tay làm”, làm thực sự với hết khả năng của mình. Những việc làm cụ thể thường hùng hồn hơn những lời nói suông. Con đường dài
nhất là con đường từ trái tim đến đôi tay. Chúa Giêsu muốn chúng ta đi hết con đường đó: “Hãy đi và làm như vậy”.
Triết gia Pascal đã nói: “Khuyết tật lớn nhất của một người là phục vụ quá ít cho những kẻ họ yêu thương”.
Sở dĩ người ta không dám làm một cái gì đó cho những người anh em, là vì họ không có can đảm vượt qua nỗi sợ hãi.
Sở dĩ thầy tư tế và thầy Lêvi “tránh qua bên kia mà đi” là vì các thầy sợ ô uế khi đụng vào xác chết, sợ bọn cướp còn ẩn nấp đâu đây, sợ rắc rối phiền hà đến bản thân.
Sở dĩ chúng ta không dám làm một cái gì đó cho người anh em khi họ cần giúp đỡ, là vì chúng ta sợ phải thiệt thòi, sợ tốn công sức, sợ mất thời gian, sợ phải trả giá, sợ đụng đến sự an toàn, yên thân, tiện nghi… của mình...
Thầy tư tế và thầy Lêvi đã tự hỏi: “Điều gì sẽ xảy ra cho tôi, nếu tôi dừng lại và săn sóc người anh em bị đánh nhừ tử?”, Trái lại người Samaria đã đảo ngược câu hỏi: “Điều gì sẽ xảy ra cho người anh em bị đánh nhừ tử, nếu tôi không dừng lại và chăm sóc người ấy?”. Người Samaria tốt lành đã xả thân vào một hành động vị tha đầy nguy hiểm.
Quả thật,Yêu thương không phải là cho đi một cái gì, nhưng là cho đi chính bản thân. Yêu thương là hy sinh, là quên mình, là hiến thân phục vụ tha nhân:
Một danh nhân(Kahil Gibram) có một câu nói chí tình: “Bạn cho đi quá ít khi chỉ cho đi của cải. Chỉ khi nào cho
đi chính mình, bạn mới thực sự cho đi”. Càng đi tìm bản thân, con người càng đánh mất chính mình. Càng co cụm trong vỏ ốc ích kỷ của mình, con người càng chết dần mòn trong nỗi cô đơn. Càng muốn được yên thân, con người càng vong thân.Nỗi khát khao hạnh phúc của con người chỉ có thể được lấp đầy khi biết đến gần, cúi xuống phục vụ tha nhân.Con người chỉ thành đạt thực sự, con người chỉ thực sự là người khi dám sống chết cho anh em.Người tín hữu Kitô chỉ thực sự là con Chúa khi dám tiêu hao vì người khác. Mẹ Têrêxa Calcutta nói: “Kitô hữu là người trao ban chính bản thân mình”.
Yêu rồi làm. Khi đã yêu rồi chúng ta sẽ biết phải làm gì cho người anh em. Khi đã yêu rồi chúng ta sẽ có sáng kiến để xả thân vì mọi người, nhất là những người nghèo hèn đau khổ. Khi đã yêu rồi, chúng ta sẽ biết cách làm cho kẻ xa lạ nên người thân cận, kẻ thù địch nên người bạn tốt, chỉ cần chúng ta dám dừng lại, đến gần và cúi xuống trước anh em.
…Để kết thúc CT nghe các tin mừng như sau:-Vừa qua thông tin trong giáo hội cho chúng ta những tấm gương sáng cao đẹp về những tinh thần nói trên:
Sáng ngày 9/7/2013 Đức Giáo Hoàng Phanxicô tiếp Hồng Y Angelo Amato, Chủ Tịch Bộ Phong Thánh, đã ký sắc lệnh phong thánh cho các vị chân phước và đáng kính, trong số đó có Chân Phước Gioan Phaolô II và Chân Phước Gioan XXIII.
Đối với sự phong thánh của Chân Phước Gioan Phaolô II,thì Đức Thánh Cha đã công nhận phép lạ thứ hai nhờ sự cầu bàu của Đức Giáo Hoàng mà Bà Floribeth Mora Diaz đã thấy tình trạng bệnh bướu màng óc của bà lành hẳn,sau khi Bác Sĩ đã quyết định nói rằng Bà chỉ còn sống được vài ngày, cho nên bà đã xin về nhà để được xum họp với gia đình và đã cầu nguyện đến Chân Phước Gioan Phaolô II…Rồi từ căn phòng ngủ trong căn nhà tại một tỉnh lẻ ở Cartago nước Costa Rica. Bà Floribeth Mora Diaz đã nghe được một tiếng nói trong lòng bà: “ Hãy đứng dậy…Đừng sợ!”.Bà bước xuống giường và đứng dậy, đã khiến cho người chồng sửng sốt.Và Trong nước mắt bà đã kể lại câu bà nói với chồng “Em cảm thấy khỏe hơn”.Vì Trong gia đình, bà có lòng tôn kính và một bàn thờ Chân Phước Gioan Phaolô II.
- Ngày 5-7-2013, ĐHY Agostino Vallini, Giám quản Roma, đã chủ sự buổi lễ long trọng kết thúc cuộc điều tra ở cấp giáo phận, án phong chân phước cho ĐHY Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận của VNCT….ĐHY này đã gom các hồ sơ tài liệu về tiểu sử, các nhân đức và các phép lạ nói chung của Vị Tôi Tớ Chúa Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận mà tòa án đã thu thập được, về Bộ Phong Thánh, cùng với các thư đính kém. Sau đó, hai hộp lớn đựng hồ sơ tài liệu được niêm phong và gắn si đỏ đóng triện, kèm theo các văn kiện giới thiệu và biên bản buổi lễ kết thúc. Các thùng Hồ sơ này chỉ được mở ra với phép của Bộ Phong Thánh.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

THƯ XIN GIÚP TÀI CHÍNH XÂY DỰNG TÂN XỨ ĐẠO THƯỢNG ÍCH ĐỂ LOAN BÁO TIN MỪNG/ TRUYỀN GIÁO

MÔ HÌNH QUY HOẠCH TỔNG THỂ TÂN XỨ ĐẠO TÂN SƠN VÀ THƯ KÊU GỌI ỦNG HỘ TÀI CHÍNH GIÚP TÂN XỨ ĐẠO TÂN SƠN VÀ GIÚP XÂY DỰNG LINH ĐỀN ĐỨC MẸ LAVANG

XIN GIÚP KINH PHÍ ĐỔ BÊ TÔNG CON ĐƯỜNG MANG TÊN THÁNH GIUSE XỨ ĐẠO TÂN SƠN