GIẢNG LỄ CN CHÚA TT HIỆN XUỐNG NĂM 2013


GIẢNG LỄ CN CHÚA TT HIỆN XUỐNG NĂM 2013
Lời Chúa: Cv 2,1-11; 1Cr 12,3b-7.12-13; Ga 20,19-23


…Qua các phương tiện truyền thông như báo chí, Radio và truyền hình, chúng ta thấy thế giới nhân loại ngày nay vẫn chưa có nếu không muốn nói là không có một ngày nào hoàn toàn được an bình, không có một ngày nào mà không xảy ra những bạo hành bạo lực chết chóc và tội ác. Cách đây chưa lâu, bộ Nội Vụ nước Ðức đã công bố một danh sách dài của các tội phạm trong 1 năm : trên 5 triệu hành vi phạm pháp đủ các loại đã được ghi nhận. Nghĩa là khoảng 7 giây đồng hồ lại xảy ra một tội phạm. Nếu tại một nước văn minh, giàu có và tiến bộ vào bậc nhất thế giới như nước Ðức mà còn xảy bao điều tiêu cực như vậy, thử hỏi tại các nước nghèo nàn lạc hậu mỗi ngày còn xảy ra biết bao tội ác, bao điều tồi tệ nữa !
Bởi vậy, nhiều người đâm ra hoài nghi tự hỏi: Phải chăng ác thần đã xâm nhập vào đời sống xã hội hôm nay của chúng ta? Ðúng vậy, Trong khi đi tìm kiếm phương tiện và sức mạnh để chống trả ác thần như thế, chúng ta mừng đại lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống và được nghe nói đến một Thần Khí khác: Thánh Thần.Hoa trái của Thánh Thần đã được thánh Phaolô trình bày trong Thư gửi các tín hữu Ga-lát là: «Bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hòa, tiết độ », nghĩa là tất cả những điều tích cực và thiết yếu cho cuộc sống của chúng ta cũng như cho thế giới. Ở đâu có Thần Khí đó ngự trị, thì ở đó bộ mặt trái đất được đổi mới.

Về Thần Khí của lòng nhân hậu và của sự cứu rỗi, Phúc Âm thánh Lu-ca đã viết : « Chúa Cha sẽ ban Thánh Thần cho những ai kêu xin Người ». Tuy nhiên, Thánh Thần, Ðấng làm cho bộ mặt méo mó của trái đất trở thành xinh đẹp, sẽ không do con
người tạo ra được. Tự khả năng nhân loại của mình, chúng ta không thể dàn xếp hay đặt kế hoạch trước về Người được. Ðiều chúng ta có thể làm và cần phải làm,là : Chúng ta hãy luôn thành khẩn cầu xin và hãy mở rộng tâm hồn mình đón nhận ân huệ đó của Thiên Chúa, vì nhận biết mình yếu hèn, giới hạn và bất toàn.
Ðồng thời chúng ta hãy để cho Thánh Thần Thiên Chúa dìu dắt hướng dẫn cuộc sống cũng như mọi hành động của mình, chứ không phải các tham vọng và ước muốn trần thế. Thánh Phaolô sau khi nêu lên những hoa trái của Thánh Thần, đã không quên nhắc lại điều kiện của những ai bước theo Thánh Thần : « Những ai thuộc về Ðức Kitô Giêsu thì đã đóng đinh tính xác thịt vào thập giá cùng với các dục vọng và đam mê ».

Cuộc sống theo Thánh Thần Thiên Chúa là một cuộc sống thanh thản và đầy an vui thánh thiện,là : bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu,Tuy nhiên, đó không phải là một cuộc sống dễ dãi, theo kiểu được sao hay chớ.
Những ai biết sống và hành động theo Thần Khí, những người đó sẽ được Chúa Cứu Thế chúc phúc. Những thánh nhân, như Phan-xi-cô Át-xi-xi, Mác-xi-mi-li-ê Khôn-bê, Vin-xen-tê đệ Phaolô, v.v...là những đấng đã hoàn toàn trao phó đời mình cho Thần Khí hướng dẫn và dìu dắt! Ngày nay vẫn còn tiếp tục có những thánh nhân biết sống theo Thánh Thần của Ðức Giêsu.Trong số các thánh nhân đó, chúng ta có thể kể tên, như : Ðức Gioan XXIII, Ðức Gioan Phaolô II…hay như Mẹ Tê-rê-xa, vị Tông đồ của người nghèo ở Culcutta/Ấn Ðộ, hay rất có thể như Martin Luther King, người tranh đấu cho sự tự do và hoà bình giữa mọi người.Chính ông là người đã phát biểu những lời thời danh như sau: « Tôi có một giấc mơ là một ngày nào đó, các con cái của những kẻ nô lệ và các con cái của những người chủ nô lệ xưa kia sẽ cùng nhau thân hữu ngồi vào một bàn ăn... Tôi có một giấc mơ là một ngày nào đó, bốn đứa con của tôi đây sẽ được sống trong một đất nước, nơi chúng không bị đánh giá theo màu da, nhưng theo tư cách sống của chúng... »

…Chính nhờ Chúa Thánh Thần mà CT được chăm sóc, dạy bảo như người mẹ lo cho đứa con thơ.
1/ Trong gia đình trần gian, người mẹ đóng vai trò rất quan trọng là dạy cho hài nhi biết cha mình. Tiếng đầu tiên người mẹ dạy cho con mình là tiếng “ba”. Thánh Phaolô cũng đã viết về Chúa Thánh Thần : “Quả vậy ai được nhận Thần Khí Thiên Chúa hướng dẫn, đều là con cái Thiên Chúa, vì Thần Khí mà anh em đã lãnh nhận, không phải là thần khí làm cho anh em thành nô lệ, khiến anh em phải sợ sệt như xưa; nhưng là Thần Khí làm cho anh em nên nghĩa tử, khiến chúng ta được kêu lên: Ap-ba! “Để chứng thực anh em là con cái, Thiên Chúa đã sai Thần Khí của Con mình đến ngự trong lòng anh em mà kêu lên: Ap-ba, cha ơi”.
2/ Trong gia đình trần gian, người mẹ cũng là người dạy cho hài nhi biết các anh các chị của nó.Chúa Thánh Thần cũng đóng vai trò tương tự. Trong bài giảng sau tiệc ly, Chúa Giêsu đã nói với các Tông Đồ rằng: “Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em, nhưng bây giờ anh em không có sức chịu nổi. Khi nàoThần Khí sự thật đến, Người sẽ tôn vinh Thầy, vì Người sẽ lấy những gì là của Thầy mà loan báo cho anh em”.
3/ Nhưng vai trò liên lỉ của người mẹ là chăm sóc hài nhi đêm ngày, vì hài nhi còn  măng sữa rất dễ bị tổn thương, người mẹ phải bao bọc, giữ gìn và chữa trị. Hài nhi cũng không tự  mình chăm sóc mình nổi, từ ăn mặc, tắm rửa,đến đi đứng, nói năng đều cần đến bà mẹ.Trong lời kinh của Lễ Hiện Xuống, Giáo Hội nhắc tới mấy việc tương tự của Chúa Thánh Thần đối với chúng ta : Xin thanh luyện lòng dơ bẩn, Xin thấm nhuần tâm trí khô khan, Xin băng bó tâm hồn lâm nạn.Trong đời sống làm con Chúa Cha, có những việc chúng ta không thể tự làm cho đầy đủ, thì Chúa Thánh Thần ban các ơn của Người giúp chúng ta có thể làm đẹp lòng Thiên Chúa và lớn lên xứng với người con thảo.
Bổn phận chính yếu và duy nhất của CT Là luôn luôn ngoan ngoãn, vâng theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.Chúng ta không phải làm điều gì khác ngoài việc để cho Người tự do hành động, tự do uốn nắn, tinh luyện, chỉ dạy cho ta như Người ưa thích.
Đời sống thiêng liêng của ta cũng có thể ví như chiếc thuyền buồm. Chiếc thuyền muốn lướt sóng mà đi thì phải căng buồm đón gió, chính gió làm cho nó chuyển động. Cũng thế, Chúa Thánh Thần là gió mà chúng ta phải đón nhận và ta cũng chỉ phải làm là đón nhận tác động của Ngài.Chúa Thánh Thần  muốn chúng ta đón nhận mọi sự soi sáng và thúc đẩy của Người, hoàn toàn ân cần đón tiếp những gợi ý của Người, cho dù là nhỏ nhặt nhất.Chẳng hạn:
1/ Trung tín vâng theo mọi điều mà chúng ta biết rõ là thánh ý Chúa, đừng cố tình bỏ qua điều nào. Chúng ta càng trung tín, thì Chúa càng tỏ thêm ý muốn của Người và là điều Người ưa thích hơn cả, và dần dần chúng ta sẽ phát triển thêm được tính  nhạy cảm đối với mọi sự thúc đẩy của Chúa Thánh Thần .
2/ Chúng ta phải luôn luôn cầu nguyện với Chúa Thánh Thần, xin Người ban ơn soi sáng và ban sức mạnh cho ta.
3/ Chúng ta phải tập nhận xét cho thật chính xác mọi biến động trong tâm hồn mình để phân biệt những gì tốt lành và chân thật phát xuất từ  Chúa Thánh Thần và những gì xấu xa, giả dối do ma quỷ, xác thịt xúi dục. Những điều Chúa Thánh Thần khởi động trong ta thường làm nên an vui phấn khởi, còn những gì do ma quỷ xúi dục thì hay bạo động và gây bối rối âu lo.Amen
L.M G.B Nguyễn Ngọc Nga
Địa Chỉ Liên Lạc Hiện Hành:
L.M G.B Nguyễn Ngọc Nga
Nhà Thờ Giáo Xứ Dụ Thành
Thôn Hoàng Dụ. - Xã Kỳ Khang
Huyện Kỳ Anh- Tỉnh Hà Tĩnh - Việtnam
Di động : 0912 487 646 và 0974747108,
nick chat: jbngocnga@yahoo.com
https://twitter.com/Nguyen Ngoc Nga@NguyenNgocNga1

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

THƯ XIN GIÚP TÀI CHÍNH XÂY DỰNG TÂN XỨ ĐẠO THƯỢNG ÍCH ĐỂ LOAN BÁO TIN MỪNG/ TRUYỀN GIÁO

MÔ HÌNH QUY HOẠCH TỔNG THỂ TÂN XỨ ĐẠO TÂN SƠN VÀ THƯ KÊU GỌI ỦNG HỘ TÀI CHÍNH GIÚP TÂN XỨ ĐẠO TÂN SƠN VÀ GIÚP XÂY DỰNG LINH ĐỀN ĐỨC MẸ LAVANG

XIN GIÚP KINH PHÍ ĐỔ BÊ TÔNG CON ĐƯỜNG MANG TÊN THÁNH GIUSE XỨ ĐẠO TÂN SƠN