CHIA SẺ LỜI CHÚA CN5 PHỤC SINH NĂM C2013


CHIA SẺ LỜI CHÚA CN5 PHỤC SINH  NĂM C2013
L.C:Cv 14,21b-27; Kh 21,1-5a; Ga 13,31-33a.34-35

 …Gandhi được coi là bậc đại thánh của dân Ấn Độ. Ông say mê Kinh Thánh, nhất là bài giảng trên núi. Ông nghĩ rằng Kitô giáo sẽ là câu trả lời thích đáng cho những xung đột giữa các giai cấp ở Ấn. Một ngày nọ ông đến dự lễ tại một nhà thờ. Nhưng người giữ cửa ngăn ông lại, và bảo ông nên đến dự lễ ở một nhà thờ khác dành cho người da đen. Ông đã bỏ đi và không bao giờ quay trở lại….Có thể chúng ta đã mất một Kitô hữu tốt như Gandhi chỉ vì có sự phân biệt màu da và….nơi nhà thờ,trong cộng đoàn. Biết đâu thế giới này lại chẳng có nhiều Gandhi khác, họ đang sống tinh thần CG/CHUNG của Đức Kitô còn hơn cả một số Kitô hữu.

...Trong khi Giới luật yêu thương của Cựu Ước(Lêvi 19,17-18):"Ngươi không được để lòng ghét anh em. Ngươi không được trả thù, không được oán hận. Ngươi phải yêu thương đồng loại như chính mình". Giới luật đó đã được Chúa Giêsu hoàn tất và ban bố như luật tối thượng của giao ước mới, của luật mới:
"Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. Đó là điều răn quan trọng nhất và là điều răn thứ
nhất, còn điều răn thứ hai cũng giống điều răn ấy là ngươi hãy yêu người thân cận như chính mình. Tất cả luật Môisen và các sách Ngôn Sứ đều tuỳ thuộc vào hai điều răn ấy".
Luật yêu thương này là cốt tủy của đạo Chúa và cũng là nền tảng của mối liên hệ giữa con người với Thiên Chúa cũng như giữa con người với nhau. Mến Chúa yêu người đi song đôi với nhau. Ai yêu mến Thiên Chúa thì cũng yêu tha nhân và tình yêu tha nhân là thước đo tình yêu Thiên Chúa. Tình yêu Thiên Chúa là mẫu mực để tình yêu con người trở nên hoàn thiện. Chính Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta trước để mỗi người noi theo,(1Ga 4,10-11):
Tình yêu cốt tại ở điều này: không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa nhưng chính Ngài đã yêu thương chúng ta và sai Con của Người đến làm của lễ đền tội cho chúng ta. Nếu Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta như thế, thì chúng ta cũng phải yêu thương nhau".
…Yêu thương bằng cả con tim và bằng cả hy sinh cả mạng sống chứ không phải chỉ yêu thương bằng môi miệng…Tình yêu bao giờ cũng minh chứng bằng việc làm, bằng hành động. Luật yêu thương còn là điểm nòng cốt để chứng tỏ chúng ta là môn đệ của Chúa Giêsu.Ở đây Ngài không nhắc chúng ta yêu thương người ngoài, nhưng Ngài đòi buộc các môn đệ Ngài yêu thương nhau.Yêu thương nhau trở thành điều răn mới, mới vì Ngài đòi họ phải yêu nhau như Ngài đã yêu họ.
…Trước khi công bố điều răn mới này, Đức Giêsu đã rửa chân cho môn đệ, trong đó có Giuđa. Ngài cúi xuống bên chân Giuđa để bày tỏ một tình yêu. Sau đó Ngài còn chấm miếng bánh đầu tiên trao cho Giuđa như đưa ra một vẫy gọi thân thương cuối cùng.Nhưng vô ích, Giuđa không đổi ý. Anh vẫn ra đi để làm điều mình muốn. Đức Giêsu biết rõ số phận đang chờ mình. Ngài sẽ yêu thương họ đến cùng, bằng việc hiến mạng trên thập giá.Đức Giêsu đã yêu trước khi truyền cho ta yêu nhau. Nếu ta không cảm nhận được tình yêu Ngài dành cho ta, thì ta cũng khó có thể yêu nhau như Ngài muốn.
…Có nhiều dấu hiệu để người ta nhận ra một Kitô hữu: đeo thánh giá nơi cổ, làm dấu thánh giá trước khi ăn... Nhưng theo Đức Giêsu, dấu hiệu đặc trưng của môn đệ CHÚA là tình yêu thương mà họ dành cho nhau như:cảm thông, tha thứ, cộng tác, hy sinh, chia sẻ, đối thoại...
Tiếc thay, thực tế cuộc sống vẫn chưa có yêu thương đủ,chưa có sự hiệp nhất đủ giữa các Kitô hữu khác màu da, khác văn hoá, khác quan điểm chính trị...
…Thánh Gioan đã mở ra một tương lai tươi đẹp cho toàn thể nhân loại.
Bởi vì Trong bài đọc thứ hai được trích từ chương áp cuối của sách Khải Huyền, tức chương 21,2-5, sẽ có một trời mới, đất mới, một thành thánh Giêrusalem mới, sẽ không còn sự chết, cũng chẳng còn tang tóc, kêu than và đau khổ nữa, vì họ sẽ là dân của Người, còn chính Người sẽ là Thiên Chúa ở cùng họ. Người sẽ lau sạch nước mắt của họ, nhưng trong thời lữ hành tại thế, các tín hữu cũng như toàn thể Hội Thánh phải chịu nhiều gian lao thử thách…
Bài đọc một thì thuật lại cuộc viếng thăm của hai tông đồ Phaolô và Barnaba tại các giáo đoàn Listra, Ticonio và Antiokia.
Hai vị tông đồ kể cho các tín hữu biết những chiến tích kỳ diệu mà THIÊN CHÚA ĐÃ LÀM CÙNG VỚI HAI ÔNG,và khuyên nhủ các tín hữu giữ vững đức tin mặc dù còn có những gian lao thử thách: "Chúng ta phải chịu nhiều gian khổ mới được vào Nước Thiên Chúa".
…Hiện đang Có thiếu yêu thương,bất đồng giữa Công Giáo và Chính Thống Giáo ở Nga, giữa người Công Giáo và người Tin Lành ở…Bắc Ailen.
CT Thử đặt câu hỏi là Đến bao giờ mọi Kitô hữu có thể đọc chung kinh Lạy Cha, mừng chung với nhau một lễ Phục Sinh trong một ngày, cử hành chung với nhau một nền phụng vụ?...Liên hệ đời sống CĐCT???
L.M G.B Nguyễn Ngọc Nga
Địa Chỉ Liên Lạc Hiện Hành:
L.M G.B Nguyễn Ngọc Nga
Nhà Thờ Giáo Xứ Dụ Thành
Thôn Hoàng Dụ. - Xã Kỳ Khang
Huyện Kỳ Anh- Tỉnh Hà Tĩnh - Việtnam
Di động : 0912 487 646 và 0974747108,
nick chat: jbngocnga@yahoo.com
giupngheokhuyenhoc@gmail.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

THƯ XIN GIÚP TÀI CHÍNH XÂY DỰNG TÂN XỨ ĐẠO THƯỢNG ÍCH ĐỂ LOAN BÁO TIN MỪNG/ TRUYỀN GIÁO

MÔ HÌNH QUY HOẠCH TỔNG THỂ TÂN XỨ ĐẠO TÂN SƠN VÀ THƯ KÊU GỌI ỦNG HỘ TÀI CHÍNH GIÚP TÂN XỨ ĐẠO TÂN SƠN VÀ GIÚP XÂY DỰNG LINH ĐỀN ĐỨC MẸ LAVANG

XIN GIÚP KINH PHÍ ĐỔ BÊ TÔNG CON ĐƯỜNG MANG TÊN THÁNH GIUSE XỨ ĐẠO TÂN SƠN